Friday 30 March 2012

Gà Hấp Lá Chanh và Sả

Món Gà Hấp với Sả và Lá Chanh đơn giản và ngon.  Thường người ta hay hấp trong xửng.   Món Gà Hấp Lá Chanh và Sả nầy Tứ Diễm không dùng xửng, mà áp dụng theo một cách gọn lẹ hơn nhiều.


Xin mời xem thêm chi tiết nha...


Theo cách thông thường cần dùng xửng để hấp gà chín rất dễ làm.   Tuy nhiên, khi hấp trong xửng có khuyết điểm là một phần chất nước ngọt tiết từ thịt gà và hương vị thơm ngon của thịt gà cũng bị bay theo hơi nước trong suốt thời gian hấp trên bếp.   Ngoài ra, không khí trong nhà cũng sẽ bị ảnh hưởng vì hơi nước và mùi thức ăn.   Thêm vào nữa sẽ hao nhiều năng lượng (điện hay gas) vì sẽ tốn nhiều thời gian mới hấp chín trọn con gà. 

Tứ Diễm áp dụng cách hấp (hay còn gọi là luộc) gà không nước, kết quả rất ngon.   Thịt gà săn chắc, không bị bở, không bị nhạt mà thời gian hấp cũng rất mau, dọn dẹp cũng gọn lẹ và không ngửi mùi thức ăn trong suốt thời gian hấp.    Nghe lạ quá phải không?

Cách làm đơn giản như sau.

 Nồi:  Điểm quan trọng là cần có một nồi đủ rộng để xếp gà nằm lọt trong lòng nồi, không nên dùng nồi non stick.   Nắp nồi cn giữ đủ thật kín hơi để giữ nhiệt và độ ẩm giúp gà tự chín.  

Thịt Gà: Có thể hấp nguyên con gà, nửa con gà hay vài đùi gà, tùy theo ý thích.   Rửa sạch với muối để khử mùi và các chất dơ.  Nếu muốn đậm đà có thể "brine" nghĩa là ngâm gà trong hỗn hợp nước + gia vị hay cũng có thể chà sát gia vị vào gà rồi chờ cho thấm trước khi đem "hấp".   Nếu không có thời gian chờ đợi, có thể ướp gia vị xong làm ngay cũng được, tuy nhiên gà sẽ không đậm đà ngon bằng.

Gia Vị:  Ngoài các gia vị dùng khi ướp, Tứ Diễm còn xếp sả cắt khúc, đập dập lót ở đáy nồi, rắc thêm ít lá chanh (để nguyên lá) nhằm để da gà không bị dính sát vào đáy nồi trong suốt thời gian "hấp".   Nếu không có sả, có thể lót củ hành tây, thêm ít gừng thay thế, nhưng mùi sả sẽ giúp thịt gà thơm ngon hơn.

Cách Làm: 
  1. Sau khi đã xếp sả và ít lá chanh vào đáy nồi, Tứ Diễm cho gà vào nồi.   Nếu hấp nguyên con gà có thể sửa dáng cho gà nhìn đẹp mắt hơn.   
  2. Sau đó Tứ Diễm rắc thêm ít lá chanh (đã thái miếng) lên trên gà để thơm ngon hơn.   Trong hình chụp ở trên, Tứ Diễm cho thêm cam tươi đã cắt miếng vào để tăng thêm mùi vị thơm vì vỏ cam cũng có hương thơm và nước cam tạo thêm độ ngon cho thịt gà, nhưng đây chỉ là biến chế thêm, không dùng cam cũng không sao.    Có thể cho thêm một ít rượu hay bia nếu muốn có thêm mùi thơm, nhưng không dùng cũng được.
  3. Đậy nắp cho thật kín và nấu nhỏ lửa trên bếp.   Đây là hai điểm rất quan trọng vì nắp phải thật kín mới giữ được nhiệt cùng độ ẩm giúp gà chín.   Phải nấu nhỏ lửa để sức nóng từ đáy nồi bốc lên làm nước từ thịt gà tiết ra giúp thịt gà săn lại; lượng nước nầy sẽ rơi xuống đáy nồi tạo thành hơi nước tỏa lên làm chín thịt gà.   
  4. Sau khoảng 25 phút, thịt gà sẽ chín.   Tuy nhiên còn tùy theo số lượng thịt cũng như độ nóng của bếp mà thời gian có thể ngắn hay dài hơn.  Thường nếu chỉ hấp đùi gà hay gà đã chặt miếng sẽ mau hơn là khi hấp nguyên con gà.  Tốt nhất nên thăm chừng để biết khi nào gà vừa chín (có thể dùng thermometer đo nhiệt độ bên trong thịt gà, có thể xiên cây đũa vào nếu không thấy nước hồng rỉ ra là gà đã chín, vv.. vv..).   

Cách "hấp" nầy giúp thịt gà săn, không bị dở, mà vẫn giữ được độ ngọt của thịt vì không bị bay theo hơi nước trong khi nấu chín.    Ngoài ra thịt gà còn thơm ngát mùi sả và lá chanh nên càng thơm ngon hấp dẫn hơn nữa.

Xin mời làm thử và thưởng thức.   Chúc thành công nha.


3 comments:

TuDiem's Corner said...

Sis Canhftl ơi,

Tứ Diễm đã gửi công thức và cách làm. Chúc sis làm thành công nha

Anonymous said...

mình nêm gia vị cho con gà để ướp như thế nào vậy chị,e rất thích các món chị làm nhưng em không biết ướp gia vị.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Món gà hấp nầy thường không cần ướp nhiều gia vị vì muốn giữ hương vị thơm ngon tự nhiên của thịt gà, khi ăn có thể chấm thêm muối tiêu chanh kèm ít lá chanh cắt thật nhuyễn.

Nhưng nếu muốn thịt đậm đà, có thể trộn đều muối + ít đường + ít nước gừng (giã gừng vắt nước) rồi xát đều vào bên trong và bên ngoài da gà để cho thấm. Hay cũng có thể nấu một nồi nước nêm muối, ít đường, gừng xắt lát, vài lá chanh; đợi nước nguội, ngâm gà vào nước để thấm gia vị vào thịt. Sau đó vớt ra để ráo rồi hấp như trên.

Nếu muốn gà có lớp da vàng óng ả đẹp mắt, khi hấp xong, dùng cọ quét một lớp bột nghệ đã pha loãng với nước lạnh, xong quét thêm một lớp dầu.

Post a Comment

 
;