Monday 5 March 2012

Nem Chua Chay Vỏ Bưởi

Thông thường nem chua thường làm bằng thịt heo; sau đó được chế biến làm bằng thịt bò hay thậm chí bằng ham.  Nhưng nếu không muốn ăn thịt hay ham, chúng ta vẫn có thể thưởng thức món nem chua chay theo cách như sau.




Nem chua chay có thể làm bằng vỏ bưởi, lạ quá phải không?   Có rất nhiều cách để làm.   Có cách làm theo kiểu truyền thống, người ta dùng vỏ bưởi đã xả với nước và muối, vắt ráo, ướp các loại gia vị sau đó gói trong rất nhiều lớp lá để nem tự lên men chua.  

Có thể xem một cách làm khác trong video clip nầy


Còn đây là hình đĩa Nem Chua Chay Vỏ Bưởi làm theo công thức do Tứ Diễm tự chế ra.



CÔNG THỨC NEM CHUA VỎ BƯỞI 
do Tứ Diễm tự chế biến

- vỏ trắng của 3 trái bưởi
- muối
- 2/3 cup giấm
- 1/3 cup đường
- ớt, tiêu
- miến Đại Hàn sau khi ngâm mềm và cắt chắc cỡ 1 chén ăn cơm đầy vun
- 1 ít bột khoai loại nấu chè
- rau câu bột (áng chừng tại không nhớ rõ, chắc cỡ 1 tsp đầy vun hay có thể hơn tùy)

CÁCH LÀM

Gọt phần vỏ xanh giữ lại để thả vào nước hay đốt lên khử mùi hôi trong bếp khi nấu ăn

  • Giữ phần vỏ trắng, thái nhỏ, bóp và xả muối + nước rất nhiều lần cho tới khi nào không còn vị the hay đắng.   Tứ Diễm bóp và xả hoài mà còn đắng chắc tại làm ẩu khi bóc vỏ có lẫn phần xơ đắng.  Lúc đó bận quá nên Tứ Diễm ngâm nước muối vài ngày, thỉnh thoảng thay nước muối mới. Sau đó nếm thì không thấy đắng nữa
  • Luộc phần vỏ trắng cho chín, để nguội xay nhuyễn.
  • Miến Đại Hàn rửa, ngâm nước ấm cho hơi mềm, cắt khúc giả làm bì.
  • Bột khoai rửa, ngâm nước ấm cho hơi mềm, nấu trong microwave cho vừa chín (đừng nát).
  • Tứ Diễm cho giấm + đường vào chảo non stick, thêm vài giọt mầu đỏ, cho rau câu bột vào nấu cho tan, cho miến Đại Hàn vào nấu cho vừa chín. Khi đó hỗn hợp sẽ hơi sền sệt, cho vỏ bưởi, bột khoai vào trộn cho đều, tiếp tục nấu một chút hỗn hợp sẽ quyện nhau.
  • Đổ ra khuôn, ép chặt bằng vật nặng.  Hay cũng có thể gói trong plastic wrap thành từng đòn nem.  Khi đã nguội và đủ độ đông, mang cất tủ lạnh. Khi ăn mang ra cắt miếng.
Chúc làm thành công nha
 
Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết:

4 comments:

Anonymous said...

Rất cảm ơn cô đã chỉ cách làm nem chay rất chi tiết và đầy đủ chưa từng thây. Tuy chưa làm nhưng tôi chắc là phải ngon lắm.

TuDiem's Corner said...

Dạ, không có chi ạ, Tứ Diễm chỉ chia sẻ những kinh nghiệm sau khi đã làm qua. Món nầy quan trọng là cần phải ngâm, vắt và xả sao cho vỏ bưởi hết vị the đắng. Sau đó cần phải làm sao để nem quyện lại thành miếng. Do đó, theo ý Tứ Diễm, cho vào khuôn ép chặt, chờ nguội cất tủ lạnh xong đem ra cắt thành miếng sẽ nhanh gọn và dễ thành công hơn là gói riêng từng viên nem.

Món nầy chỉ dùng vỏ bưởi, miến và rau câu là chính nên ăn nhiều cũng không sao, sẽ yên tâm hơn khi ăn các loại nem chua khác. Tuy nhiên nếu vị nào uống thuốc cao huyết áp có lẽ cần tránh ăn vì không hợp với thuốc.

kamusic said...

Chi TuDiem oi,
Tai sao mon nay anh huong den nhuoi bi cao huyet ap vay? Cam on chi nhieu, co le vi vo buoi khong?

TuDiem's Corner said...

Hello sis Kamusic,

Theo như một số tài liệu thì trong bưởi có chất kháng với thuốc trị bệnh cao huyết áp đó sis. Nghĩa là nếu đang uống thuốc để giúp hạ bớt huyết áp trong máu thì nên tránh ăn bưởi.

Món nầy làm bằng vỏ bưởi, Tứ Diễm cũng không biết chắc có làm ảnh hưởng đến các loại thuốc trị bệnh hay không. Tốt nhất là những vị nào đang dùng thuốc trị bệnh nên hỏi bác sĩ xem nếu ăn bưởi hay vỏ bưởi có tạo phản ứng gì với loại thuốc đang uống hay không.

Post a Comment

 
;