Wednesday 30 May 2012

"Chuột" Nướng (Gà Rút Xương Nhồi Thịt)

Thịt gà là một trong những loại thực phẩm thường ngày.   Lâu lâu mình thay đổi cách làm và trình bầy để nhìn coi lạ và đẹp mắt một chút nha.   Đây là tấm hình chụp món ... "Chuột" Nướng do Tứ Diễm làm.

 



Tính làm "chuột" nhưng đa số đều nghĩ là ... "heo".   Thôi thì dù "heo" hay "chuột" cũng vẫn chỉ là món Gà Rút Xương Nhồi Thịt.   Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh...

Muốn làm món Gà Rút Xương Nhồi Thịt cũng khá dễ chỉ hơi tốn thời gian vì phải rút xương nguyên con gà.    





Nói chung, cần làm các bước sau đây:

1) Rút xương gà:
có nhiều cách rút xương gà, tùy ý mà chọn cách nào hợp.  Tứ Diễm sẽ viết thêm trong một bài viết khác nha .   Tứ Diễm rút xương từ cổ và từ bụng gà (chỗ ngoài tiệm mổ để moi bộ lòng) nên con gà hầu như còn nguyên vẹn, không phải khâu nhiều. Nếu muốn mau gọn có thể xẻ dọc theo lưng hay bụng, rút xương xong may lại (xẻ ở bụng sẽ không thấy đường chỉ khi bầy gà lên đĩa).   Nhưng nếu muốn đẹp thì ráng kiên nhẫn chỉ rút xương ở cổ và bụng.

2) Ướp gà:
có thể ướp gà theo ý thích

3) Nhân:
có thể nhồi xôi hay nhồi thịt hay các loại nhân theo ý thích. Người ta thường dùng bún tầu (miến), mộc nhĩ trộn chung với thịt bằm, hành lá, tiêu, đường, muối (tương tự như làm nhân chả giò).  Tứ Diềm dùng thịt gà bằm, hành lá, tiêu, đường, muối, và đậu pea, cà rốt (để nhìn cho đẹp mắt và vì Tứ Diễm thích ăn hai loại đó).

4) Nhồi Nhân:
Sau khi gà đã ướp thấm gia vị, bắt đầu nhồi nhân vào bụng gà. Nếu chỉ nhồi đơn giản thì cứ cho nhân vào bụng gà, xong khâu (may) lại. Không nhồi chặt tay vì khi nướng nhân sẽ nở lên làm gà bị nứt mất đẹp. Nếu muốn tạo hình chú chuột, heo, voi,... thì mình vừa nhồi vừa tạo dáng cho giống hình mình muốn làm. Dùng loại dây cotton twine để cột gà trong khi tạo dáng (thí dụ như cột cho phần thân gà sát cánh thắt lại, tạo dáng như cái cổ, phân chia phần đầu và thân). Dùng chỉ khâu những chỗ bị rách da hay chỗ chừa để nhồi nhân.

5) Nướng:
Sau khi đã nhồi và tạo dáng gà xong, xếp gà vào khay nướng. Chuẩn bị bật oven. Sau đó nướng gà cho chín. Có thể áp dụng theo cách nướng gà tây.

6) Xẻ Thịt:
Nướng xong, chờ gà nguội bớt rồi mới dùng dao sắc thái thành từng lát vừa phải, đừng quá mỏng (nhân sẽ bị nát), đừng quá dầy (ăn nhiều quá ngán). 

Tứ Diễm mua gà còn đủ cả đầu lẫn chân vì muốn giữ phần da cổ để làm phần mõm chuột (hay mõm heo?).   Sau một lúc loay hoay luồn, lạng, lách dao xong cắt, bẻ rồi rút xương thì chú gà chỉ còn phần da và thịt nằm trên thớt.   Phần đầu và toàn bộ xương nằm gọn trong vỉ foam đặt ở góc bàn trong hình bên tay trái.

Tấm bên trái là chú gà nằm úp bụng xuống thớt, xoè cánh và chân coi thoải mái hén.   Hai tấm còn lại là nằm úp lưng xuống thớt nên khép cánh và chân để che vòng bụng... xẹp lép.


Còn đây là sau khi đã "quậy" xong.  Ướp cho thấm gia vị, nhồi nhân rồi nướng chín .   Kết quả như vầy nè.



Nhìn thẳng sẽ như vầy



Nhìn gần hơn



Xem thêm một tấm nha



Chuột nầy điệu ghê hén nên cài thêm hai đóa hồng lên lưng



Cắt thành từng khoanh chuẩn bị nhập tiệc nha


Món nầy khi cắt ra sẽ nhìn thấy như vầy.   Phần nhân nhồi bên trong tùy theo sở thích mỗi người.  Tứ Diễm thích cà rốt và đậu hòa lan nên nhồi chung luôn, vừa ăn ngon vừa mầu mè nhìn vui mắt nữa.




Ăn kèm thêm với nước sauce sẽ đậm đà thơm ngon hơn



Xem thêm một tấm nữa



Nhìn gần hơn một chút 



Xin mời thưởng thức.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về cách rút xương gà, xin mời xem thêm bài viết Mẹo Vặt - Cách Rút Xương Gà




0 comments:

Post a Comment

 
;