Tuesday 5 June 2012

Chè Trôi Nước & Xôi Vò

Chè Trôi Nước và Xôi Vò là hai trong số các món ăn ngon miền Bắc.   Đây là hình chụp hai món chè và xôi do Tứ Diễm làm (có thể click vào hình để xem rõ hơn).



Xin mời xem thêm chi tiết...

Xôi Vò nhẹ tơi, bùi bùi, thơm thoang thoảng mùi nếp mùi đậu, là một món ăn thích hợp cho mọi bữa ăn, bữa tiệc.  Nếu muốn gọn lẹ, có thể nấu xôi dùng microwave.   Đây là hình món Xôi Vò do Tứ Diễm nấu bằng microwave.


Trước đây Tứ Diễm đã nhắc tới món xôi nầy trong bài Xôi Vò.   Nếu muốn biết cách làm, có thể ghé xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài viết Xôi Vò.

Trong bài viết nầy mình sẽ bàn về cách làm món Chè Trôi Nước.

Chè Trôi Nước rất đơn giản, chỉ gồm bột nếp nhồi dẻo mịn bao tròn lấy phần nhân đậu xanh, luộc chín rồi thả trong nồi nước đường có thả ít lát gừng.   Ngoài các viên trôi nước có nhân đậu, người ta còn se tròn những viên không nhân nho nhỏ cỡ đầu ngón tay cái.   Nước đường sẽ thấm vào khiến phần vỏ viên trôi nước có mầu nâu nhạt.  Khi ăn, múc vài viên trôi nước có nhân thêm một số viên nhỏ không nhân vào bát, múc thêm nước đường, lát gừng, rắc thêm ít muối mè, ăn khi còn âm ấm sẽ ngon hơn.  Vị dẻo của bột nếp hòa quyện cùng vị bùi hơi mằn mặn của nhân đậu, cùng vị ngọt nhẹ hơi cay thơm của gừng, tô điểm bởi mùi thơm của mè rang thật là ngon miệng.   Nhất là vào những hôm trời se lạnh, có chén chè trôi nước còn âm ấm để ăn thì thật tuyệt vời.  Nếu thích, có thể cho thêm nước cốt dừa thắng sền sệt để tăng thêm vị béo thơm của dừa.

Cách nhồi bột để làm món chè trôi nước cũng tương tự như khi làm món Bánh Ít Trần, có thể xem bài viết Cách Làm Món Ít Trần hay xem các video clip bên dưới

Video #1: Chè Trôi Nước


Video #2: Chè Trôi Nước từ Bột Khoai Tím



Video #3: Chè Trôi Nước




Video #4: Chè Trôi Nước



Mời thưởng thức và thực hành.   Chúc làm thành công.

Mời xem thêm bài viết

3 comments:

kitaiya said...

Chị ơi, chị có thể chia sẻ cách làm của chị để mọi người cùng tham khảo được không? :)

TuDiem's Corner said...

Hi sis Kitaiya,

Tứ Diễm đã có nhắc qua cách Tứ Diễm đã làm trong bài viết rồi đó sis.

Phần nhân trôi nước nhiều người thích xào với hành lá và dầu. Tứ Diễm không thích có mùi hành trong các món ngọt nên chỉ nêm muối cho nhân đậu vừa độ đậm đà, khi ăn sẽ không ngán.

Vỏ viên trôi nước dùng bột nếp, nhồi tương tự như cách làm bánh ít trần, sau đó cũng cho nhân, vo tròn. Nhớ làm thêm một số viên bột không nhân, vo nhỏ nhỏ. Cũng có người thích cho đường vào giữa viên bột nhỏ, chắc tùy theo ý thích của từng địa phương.

Luộc các viên bột chín, ngâm vào nước lạnh rồi mới thả vào nồi nước đường gừng đã nấu sôi. Sau đó nếm lại cho vừa ăn. Đơn giản vậy thôi, chỉ cần nêm nếm vừa khẩu vị thì sẽ rất ngon. Khi ăn rắc thêm mè rang. Có thể chan thêm nước cốt dừa tùy ý.

Anonymous said...

Hi I am so delighted I found your site, I really found you by error, while I was browsing on Bing for something else, Anyways I am here now and would just like to say thank you for a incredible post and a all round enjoyable blog (I also love the theme/design), I don’t have time to browse it all at the moment but I have book-marked it and also added in your RSS feeds, so when I have time I will be back to read much more

Post a Comment

 
;