Thursday 9 August 2012

Dồi Thịt

Trong bài viết nầy Tứ Diễm xin chia sẻ một công thức làm món Dồi Thịt theo kiểu miền Nam sưu tầm được từ trên mạng, không biết tác giả và xuất xứ khởi nguồn từ đâu.



Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Nếu muốn xem thêm hình ảnh và công thức các món dồi khác, xin mời ghé các bài viết:

Dồi Thịt (kiểu miền Nam)
sưu tầm


VẬT LIỆU

  • 5lbs thịt vai có mỡ (khoảng 7 phần thịt + 3 phần mỡ dồi mới không khô)
  • 1 hộp huyết tươi (mua ở chợ)
  • 2 cups đậu xanh cà vỏ, đem rang vàng
  • 1 tbsp tiêu sọ nguyên hột
  • 2 tbsp đường
  • 1 tsp muối (ăn lạt cho ½ muỗng)
  • 1.5 lbs ruột non hay dùng casing (tùy ý)
  • rau răm, rau húng cây, húng quế
  • 1 bó hành lá bằm nhuyễn
  • 1 tbsp sả bằm

CÁCH LÀM
Trộn các loại nguyên liệu (trừ huyết) cho đều. Để trong tủ lạnh khoảng 24 tiếng cho thấm. Rồi mới đem ra trộn thêm huyết cho đều và nhồi vào ruột heo hay casing theo cách đã ghi trong các bài trước.

Tốt nhất nên dùng CASING bán sẵn (natural pork or sheep; or synthetic).

Nếu dùng ruột heo. Ruột heo non mua về tước (lột) bỏ phần mỡ bên ngoài, dùng đũa lộn ngược trong ra ngoài, bóp muối, giấm rửa sạch kỹ, có thể dùng vòi nước xả mạnh không cần phải lộn . Đây là công đoạn quan trọng nếu không, khi ăn dồi có vị đắng nhẫn (ngày xưa ở VN người ta làm bằng ruột già). Vì dùng ruột non, nên dồi nhà làm không to lắm, các bạn phải dùng chai nước lọc loại nhỏ 500ml cắt ra làm phễu (quặn) để dồn thịt vào ruột. Cột một đầu, dồn thịt vào, đừng cố ép chặt dồi sẽ bị bể khi luộc .

Bắc nước vừa sôi thả dồi vào, khi nước bắt đầu sôi lại dùng xiên để xăm dồi cho nước bên trong chảy ra, thời gian luộc khoảng 15-20 phút, nên chịu khó đứng gần bếp canh chừng . Khi mình xâm mà nước trong chảy ra, là dồi đã chín, vớt ra để ráo. Chiên lại cho dồi vàng rệu, xắt miếng ăn với cháo lòng .

Kỹ thuật để dồi ngon là không dồn nhiều quá, chặt quá, khi luộc, nướng phải canh để xâm cho nước chảy bớt ra dồi không bị bở khi chín, vớt để ráo rồi hãy chiên trong chảo ngập dầu (nếu muốn)

(sưu tầm - unknown author) 

Đây là vài hình chụp món Dồi Thịt do Tứ Diễm làm lần đầu tiên


Ăn kèm với Cháo Gà nha


Nếu thích ăn thêm nhiều thứ khác kèm theo, xin mời thưởng thức món Cháo Dồi như vầy.   Ngoài các loại dồi, còn có gan gà và chả gà chiên.


Ghi Chú Thêm:
Nếu muốn biết thêm về cách làm Dồi dùng Casing, xin mời đọc thêm chi tiết trong bài viết Dồi Sả
và xem thêm chi tiết về Casing trong bài viết Dồi Sả, Dồi Thịt, Dồi Huyết
Chúc làm thành công nha


2 comments:

Cường Mietduoi said...

Chào TúDiem
Dồi này TD làm và chụp hình theo CT trên phải o? Cho mình hỏi đậu xanh cà rang như vậy khi cho vào có bị cứng o?có công dụng gì?cám ơn TD trước nha...

TuDiem's Corner said...

Chào anh Cường,

Trong bài là vài loại Dồi khác nhau Tứ Diễm làm mấy năm trước nên cũng không biết anh Cường hỏi hình nào.

Về phần đậu xanh cà vỏ rang vàng, Tứ Diễm nghĩ tác giả muốn thêm vị thơm béo bùi. Tuy công thức không viết rõ nhưng Tứ Diễm rang xong xay nhuyễn mịn trong coffee grinder rồi mới trộn với các nguyên liệu khác.

Nói chung theo kinh nghiệm đã làm qua, Tứ Diễm nghĩ mọi công thức chỉ là hướng dẫn căn bản thôi. Tứ Diễm thường chỉ xem công thức để hiểu, khi làm Tứ Diễm thường nêm nếm gia giảm các nguyên liệu cho hợp khẩu vị trước khi nhồi vào casing hay ruột heo.

Chúc anh Cường làm thành công hợp ý nha

Post a Comment

 
;