Thursday 7 February 2013

Mứt Tết

Nhắc đến Tết, ngoài việc trang hoàng nhà cửa, cắm hoa nhìn cho đẹp mắt và việc chuẩn bị các món ăn ngày Tết ra, còn có cả việc làm các món bánh mứt kẹo thông dụng trong dịp đầu năm.

Tới gần ngày Tết, ở chợ Á Đông sẽ bầy bán nhiều loại mứt được đựng trong hộp nhựa trang trí đẹp mắt.  Nhưng nếu thích, có thể tự làm ở nhà.  Tuy mất thời gian và công một chút nhưng yên tâm hơn vì bảo đảm vệ sinh và hợp khẩu vị. 

Đây là vài loại kẹo mứt do Tứ Diễm vừa làm.   Có thể click vào hình để xem rõ  hơn



Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh




Có rất nhiều loại mứt, nhưng có một số cần ngâm nước vôi và phèn chua, cũng có một số loại mứt quá ngọt Tứ Diễm không thích ăn, vv.. vv...  Do đó, Tứ Diễm chỉ làm một vài loại mứt hợp khẩu vị và cũng không cần phải ngâm nước vôi, phèn chua hay bỏ thêm hóa chất gì khác.

Loay hoay làm mấy bữa, một phần đã đem biếu. Một phần còn để lại, đem bầy tạm như vầy nhìn cho có vẻ không khí Tết một xíu smile.gif Còn mứt chanh và mứt quất (tắc) nữa mà hết chỗ bầy trong hai cái hộp nầy rồi.

Gồm có Mứt Dừa (mùi vanilla và mùi lá dứa),  Thèo Lèo, Ô Mai Cranberry, Mứt Gừng, Mứt Xoài, Kẹo Đậu Phụng, Mứt Gừng Dẻo



Trong hộp nầy cũng tương tự như trên, nhưng còn có thêm loại Mứt Dẻo (gói hình như viên pháo)


Trong hình nầy có thể thấy Mứt Dừa (mùi lá dứa)Ô Mai Cranberry, và Mứt Gừng Dẻo nằm ở ô giữa hộp



Đây là món Mứt Xoài


Còn đây là Ô Mai Cranberry


Món Mứt Gừng Dẻo


Tứ Diễm sẽ mang thêm hình vào sau.

Còn đây là hình vài món kẹo do sis My My đã làm thành công và gửi cho Tứ Diễm xem.  Tứ Diễm thấy ngon mắt nên xin phép mang vào đây mời mọi người cùng thưởng thức.


Mời ngắm thêm một hình nữa các món Kẹo của sis My My nha (có thể click vào hình để xem rõ hơn)



Mời ngắm thêm món Kẹo Mè Xửng do sis My My vừa làm xong.   Kẹo rất dẻo thơm ngon



Nhìn hấp dẫn, ngon mắt quá phải không hở?






Bên dưới là một số video clip sưu tầm chỉ dẫn cách làm các món mứt quen thuộc trong ngày Tết

Video Clip #1: Mứt Bí - do Vân Kiều chỉ dẫn

Phần I



Phần II


Video Clip #2: Mứt Khoai Lang



Video Clip #3:  Mè Xửng



Video Clip #4: Kẹo Gương


Video Clip #5: Mứt Rau Câu


Video Clip #6: Mứt Thơm Dẻo




Nếu thích tự làm các món ăn vặt cho vui ngày Tết, mời xem thêm các bài viết:


Xin mời thưởng thức nha





    Nếu muốn xem thêm một số món ăn ngày Tết, xin mời xem thêm các bài viết:

    20 comments:

    Anonymous said...

    chị tứ diễm ơi thấy người ta làm kẹo em ham quá.em đã thử mấy lần.kẹo đậu phộng em làm hay bị chảy nước có khi bị lại đường nữa ăn rất dở.chị tứ diễm có hay làm kẹo k?nếu chị tứ diễm có công thức làm kẹo nào hay hay thi bày em nha.nghĩ tới mấy cục kẹo bị lại đường em sợ lắm rồi.à hôm qua em mới mua được bộ đong bằng cup giống chị rồi,từ nay có làm theo chị thì khỏi phải chuyển đổi sang gr,em tìm lâu rồi mà giờ mới thấy mừng lắm luôn. emotional_girl

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl mến,

    Tứ Diễm không "hảo ngọt" nên cũng chưa làm qua món Kẹo Đậu Phụng, nhưng có người quen làm ngon lắm, thỉnh thoảng cho Tứ Diễm một ít ăn ké nên Tứ Diễm cũng khỏi phải làm.

    Theo lời sis kể, Tứ Diễm suy đoán vầy nha. Nếu kẹo bị chẩy nước có thể là sis sên đường chưa tới mức, sis có dùng thermometer để đo nhiệt độ 300 degree F hay chỉ nhắm chừng? Còn bị lại đường, sis có quậy đường trong khi đang nấu trên bếp hay không vậy hở?

    Đúng rồi đó, sis mua được bộ đong theo cup thì tiện lợi hơn vì nhiều công thức ở Bắc Mỹ quen đong theo cup, tsp và tbsp.

    Anonymous said...

    thôi đúng rồi em quậy đường tùm lum nen no bi lai duong,hóa ra mình phải để đến 300°F thì kẹo sẽ cứng hả chị tứ diễm.em làm kẹo caramel thì em đo bằng thermometer nhưng em làm kẹo đậu phộng thì em k biết bao nhiêu độ là được nên em làm theo cách dân gian là nhỏ đường vô ly nước thấy đường co lại.vậy giờ em thử để kẹo đến 300°F xem sao.kẹo mè xửng cũng để đến 300°F luôn hả chị tứ diễm?

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl ơi,

    Vậy là mình "đoán đúng bệnh" rồi hén. Trên nguyên tắc khi nấu đường làm kẹo hay làm bánh trung thu, mình tránh quậy đó sis, để tránh đường kết tủa thành hạt mà người ta gọi là "lại đường".

    Cách nhỏ đường vào nước để thử thì cũng tương tự như khi đo với thermometer đó sis. Nhưng dùng digital thermometer sẽ cho biết chính xác hơn. Món Kẹo Đậu Phụng hơi khó ở điểm là đường nấu vừa tới mức là phải nhanh tay trộn xong cán rồi cắt thành miếng vuông vắn.

    Có một mẹo nhỏ là nếu cán xong mà kẹo đã cứng, khó cắt thì cứ để nguyên miếng kẹo lớn đó vào mini oven hay oven ở 350 độ F khoảng một chút xíu, đường sẽ mềm hơn, mang ra cắt dễ dàng.

    Số kẹo bị lại đường chẩy nước đó, sis đừng bỏ uổng, có thể đem úm ba la ra món Kẹo Chuối Express cũng ngon lắm.

    Món Kẹo Mè Xửng sis có thể tìm xem trong video clip do sis Xuân Hồng chỉ dẫn, làm theo đó sẽ thành công

    Anonymous said...

    kẹo chuối em cũng thích lắm nhưng em ko biết làm.em tính làm thử bánh trung thu nên cách đây một tháng em nấu nước đường,em nấu bằng đường mía(đường vàng bán trong siêu thị tây),em không quấy đường nhưng lúc nấu thì nó nổi bọt em có vớt bọt dơ ra nhẹ nhàng,em nấu khoang 1H30 phut;sau đó vài ngày thì bị lại đường.có phải vì em ko có nước tro tàu không?nhưng em thấy nhiêu người ko có nước tro tàu vẫn nấu được nước đường làm bánh trung thu.chị Tứ Diễm cho em hỏi là nấu nước đường làm bánh trung thu thermometer bao nhiêu độ là ok?
    mè xửng em tìm thấy của sis Uyên Thy chứ ko thấy của sis Xuân Hồng chị ơi
    cảm ơn chị đã bày em làm kẹo đậu phộng,những cái mẹo như vậy mà hay hả chị,chị ko chỉ chắc ko bao giờ em biết làm vì em đã coi nhiều công thức trên mạng nhưng ít thấy ai nói chi tiết và chính xác

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl mến,

    Nước đường sis nấu xong bị lại đường có thể là do sis đã vớt bọt nhưng cũng có thể là do sis để lửa hơi lớn; theo nguyên tắc vật lý, nước đường ở dưới đáy nồi nóng hơn sẽ được đẩy lên phía mặt và nước đường nguội hơn trên mặt sẽ chuyển xuống dưới; như thế nước đường cũng đã tự "khuấy động" rồi nên dễ bị lại đường. Do đó cần kiên nhẫn sau khi nước đường đã nóng gần tới độ sôi phải giảm lửa, nấu thật nhỏ cho nước bay hơi từ từ tới khi đạt độ kết dính mình cần. Tứ Diễm không đo nhiệt độ mà dùng cách cân để biết khi nào đã nấu đúng mức. Sis có thể ghé xem và làm theo thử cách nấu nước đường của Tứ Diễm. Nhớ đọc và làm theo đúng chỉ dẫn nha. À, Tứ Diễm dùng đường cát trắng chứ không dùng đường vàng vì muốn giữ hương vị bánh làm ra thật chính xác đúng kiểu bánh nướng bán tại Việt Nam ngày xưa

    Về món kẹo mè xửng, Tứ Diễm không làm nên không lưu ý, chỉ nghe người quen nói vậy nên tin vậy, có thể họ nhớ lầm tên chăng?

    Không có chi đâu sis, đúng là nhiều lúc các mẹo lặt vặt khá hữu dụng hén, nhưng tiếc là không phải ai cũng viết công thức chỉ dẫn tỉ mỉ

    Anonymous said...

    đúng rồi chị tứ diễm,em để lửa sôi sùng suc luôn cho nó nhanh,sao mà chị biết hay vây trời.bữa sau em chừa cái tội để lửa lớn với vớt bọt.mà em sợ quá nên tới giờ vẫn chưa dám thử lại.để khi nào đẹp trời tinh thần thoải mái nhất em sẽ học cách nấu nước đường của chị tứ diễm,hihi.em tìm mà ko thấy công thức kẹo chuối express trong list món ăn vặt chị ơi.chúc chị một ngày vui vẻ nha

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl ơi,

    Làm sao Tứ Diễm biết hở? Thì dùng cách suy luận dựa theo các bài học căn bản về vật lý và hóa học đã được thầy cô dạy trong trường đó mà :) Áp dụng các điều đã học vào việc nấu nướng nghe lạ tai hén, nhưng đôi khi cũng thú vị lắm đó sis vì giúp mình hiểu và nhớ nhiều hơn những gì đã học

    Phần nước đường đã bị lại đường đó, sis có thể cho thêm nước nấu cho tan chẩy ra, thêm ít syrup vào nấu tiếp rồi để dành dùng khi nấu các món nào cần dùng đường, chẳng hạn như khi kho cá kho thịt cần caramel (dùng thay cho nước mầu kho cá kho thịt)

    Tứ Diễm đã gửi công thức đó qua email cho sis từ hôm trước rồi đó. Sis check email nha


    Anonymous said...

    chị Tứ Diễm ơi em check mail rồi,kẹo chuối xào là món tủ của em đó.em phải làm thử mới được.có người nói phải phơi chuối qua vài nắng rồi mới đem làm kẹo em thấy hơi mất công.với ở bên xứ lạnh đâu được mấy mùa nắng nên em cứ nghĩ em sẽ ko bao giờ làm được.giờ được chị gửi cách làm chi tiết em mừng lắm.em ko biết chuối tây có được ko hay phải là chuối ta,nếu mình ko phơi nắng khi nấu kẹo xong có lên màu đen k hả chị?mà em hỏi chị nhiều quá em cũng ngại,ko biết co phiền chị ko?
    cách nấu ăn của chị gọi là nấu ăn có khoa học hen chị Tứ Diễm.em để ý để có một món ăn vừa ý chị thử qua rất nhiều công thức rồi mới chọn công thức ngon nhất(như món bánh cuốn chẳng hạn),mỗi lần nhận được công thức của chị em rất vui rất an tâm vì biết chắc chắc sẽ làm được

    TuDiem's Corner said...

    Hello sis Emotional Girl,

    Loại kẹo chuối phải phơi đó khác với loại kẹo chuối express Tứ Diễm làm. Làm kẹo chuối theo đúng cách của VN có lẽ không thể dùng chuối tây (chuối già) vì cần độ dẻo dai (nên người ta mới phơi vài nắng). Làm kẹo chuối express kiểu Tứ Diễm làm thì đơn giản lắm, dùng chuối già (chuối mua ở chợ Mỹ) và các thứ vật liệu sẵn có trộn lên rồi... úm ba la một hồi cũng có món để ăn lai rai cho vui miệng. Dĩ nhiên hương vị sẽ không giống kiểu kẹo chuối VN, hihi, Tứ Diễm phải viết rõ để sis khỏi... thất vọng nếu cứ đinh ninh hai món giống nhau :)

    Về việc phơi vài nắng, tụi mình ở xứ lạnh thay vì phơi nắng phải mất công canh chừng và che kỹ để khỏi bị bụi đất, chim, sóc, ruồi, vv.. vv... làm dơ thì có thể sấy trong food dehydrator (máy sấy thức ăn) hay sấy trong oven (nhớ để hé cửa oven một chút cho hơi nước thoát ra).

    Yeah, Tứ Diễm thích tìm hiểu, đọc kỹ các công thức và suy ngẫm trong trí trước xem cần làm ra sao, kết quả món đó sẽ như thế nào trước khi thực hành cũng như suy nghĩ xem có cách nào làm gọn lẹ mà kết quả vẫn hợp ý hay không. hihi, cũng như khi mình làm lab trong trường vậy đó sis, cần làm preparation trước khi làm lab, sau đó phải viết report nộp cho thầy cô để tường trình lại những gì đã làm và nhận xét kết quả xem đúng sai ra sao. Khi muốn chế biến một công thức, Tứ Diễm dựa theo phương pháp đã học đó áp dụng vào việc nấu ăn cũng thấy hữu ích lắm và cũng thấy thú vị nếu mình tiên đoán được đúng kết quả làm ra, và cũng giúp mình học hỏi thêm kinh nghiệm nếu lỡ tiên đoán... trật :)

    Anonymous said...

    Miễn là có chuối có gừng và dừa là em thích hết.em sẽ làm thử và cho chị hay.Nói ra chị đừng cười em chứ nhận được những mẹo hay hay công thức nấu ăn của chị em chép vô sổ tay hết.em có đọc qua thơ của chị và cũng rất thích,nhớ lại một thời em hay đọc Nguyên Sa và mấy nhà thơ khác.bây giờ em bị tâm hồn ăn uống che lấp tâm hồn nghệ thuật rôi.hihi.

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl mến,

    Món đó ăn cũng ngon lắm vì vừa thơm mùi chuối, béo vị dừa, cay vị gừng, lại giòn giòn bùi bùi của các loại hạt, thêm độ dẻo mềm ngọt dịu. Sis có thể nếm rồi gia giảm cho hợp khẩu vị nha vì còn tùy theo độ chín của chuối.

    hihi, Tứ Diễm cũng giống sis đó. Tứ Diễm có một quyển sổ viết vắn tắt những công thức sáng chế hợp ý vào đó để mai nầy khỏi quên. Ngoài ra với những món cần nhiều vật liệu khó nhớ chi tiết, Tứ Diễm viết mỗi công thức vào một miếng giấy nhỏ, cất trong hộp, khi nào cần món gì thì lấy tờ giấy đó ra để đọc và làm theo thì sẽ gọn tiện hơn là xem trong quyển sổ tay.

    Rất vui khi biết sis cũng yêu thơ. Tứ Diễm cũng một thời mê thơ và viết rất nhiều, nhưng giờ cũng giống như sis, mê múa đũa hơn gõ máy. Thành ra Tứ Diễm chỉ viết khi nào có cảm hứng hay khi có người cũng yêu thơ muốn xướng họa qua lại

    TuDiem's Corner said...

    Sis Emotional Girl ơi,

    Tứ Diễm đã nhận email và xem hình kẹo do sis làm rồi, nhìn ngon lắm, chúc mừng sis đã làm thành công rồi nha. Tứ Diễm cũng rất vui khi biết với vài mẹo vắt nho nhỏ đó mà đã giúp sis ... "đại công cáo thành", thành công như ý muốn. Công nhận sis rất siêng năng và kiên nhẫn thiệt đó, làm mấy món kẹo luôn.

    Món kẹo dừa Tứ Diễm suy đoán như đã viết trong email, sis làm thử rồi cho biết kết quả, chúc sis làm thành công và nhớ ăn dùm Tứ Diễm nhiều nhiều nha

    Anonymous said...

    Em nhận được mail của chị Tứ Diễm rồi.thiệt là vui vì chị đã quảng cảm dùm mấy món kẹo của em.Đợi vài bữa em nâng cao tinh thần làm lại món kẹo dừa như chị bày,chứ kẹo dừa như trong hình em làm xấu quá chừng,hihi.Năm nay em tập tành làm bánh trung thu chị à,nhưng em k có nước tro tàu,ko biết có quan trọng k hả chị Tứ Diễm?nhìn bánh trung thu đàn heo con với heo mẹ của chị mà em ngưỡng mộ quá,rất là dễ thương luôn đó.

    TuDiem's Corner said...

    Sis My My mến,

    Mới làm, quan trọng là ăn ngon, sau đó mới tới phần đẹp mắt sau. Tứ Diễm mong là sis sẽ làm kẹo dừa thành công hợp ý trong lần làm kế tiếp. Nếu siêng, chụp hình step by step rồi gửi cho Tứ Diềm mang vào blog chia sẻ luôn nha

    Về bánh trung thu, Tứ Diễm chỉ làm theo công thức đã chia sẻ đó thôi hà, có dùng nước tro tầu đó sis. Tứ Diễm cũng chưa thử không dung nước tro tầu khi làm bánh. Nhưng đã dùng Korean cooking syrup thay thế nước đường thì bánh làm ra kết quả cũng ngon lắm chỉ có điều cần pha thêm xíu molasses để nhìn giống mầu bánh nướng. Sis có thể mua syrup về làm thử 4 cái bánh không có nước tro tầu xem kết quả có ngon không nha

    Anonymous said...

    chị Tứ diễm ơi tuy ko có nước tro tàu nhưng em tìm thấy 1 công thức ko dùng nước tro tàu.Người ta nói để 3 tuần mới được đem ra làm bánh nhưng em mới để 3 ngày thôi.thứ bảy tuần này em sẽ làm thử,em nôn nóng quà ko chờ được chị ạ,chỉ sợ ''dục tốc bất đạt'' hén chị.em tìm trên blog của chị mà ko thấy công thức nhân thập cẩm cùng cách nướng(có thấy chị viết qua nhưng ko biết tỉ lệ chính xác thế nào),chưa được chị bày em k dám làm ẩu nên mới lên đây hỏi chị,hihi.tối hôm qua em làm mờ đường,tỉ lệ 2 mỡ 1 đường.mỡ em luộc trong nước sôi 3 phút đem ra trộn đường hong nắng gió mà sao 1 ngày rồi nó ko chịu tan hết đường,đường nó bám xung quanh dày cợm làm em buồn quá.Em My

    TuDiem's Corner said...

    Sis My My mến,

    Nếu sis nấu nước đường theo cách không dung nước tro tầu, sis nên làm vỏ bánh theo công thức đó cơ hội thành công cao hơn là làm vỏ bánh theo cách của Tứ Diễm.

    Còn nếu sis nôn nóng muốn làm sớm, sis có thể mua syrup về pha thêm xíu molasses hay 2 giọt mầu đỏ + 3 giọt mầu vàng rồi làm vỏ bánh theo cách của Tứ Diễm.

    Nhân thập cẩm Tứ Diễm không cho mỡ mà dùng mứt bí đó sis My My. Tứ Diễm không có cân đong khi làm nhân thập cẩm, chỉ nhắm chừng theo lượng lạp xưởng và ham rồi theo đó mà cho các thứ vật liệu khác miễn sao nhân trộn xong vo viên dính quyện lại, mầu sắc nhìn đẹp, có độ mướt không khô và có độ ngọt vừa ăn. Sis có thể trộn đều xong vo viên thử một it rồi nếm xem hương vị ra sao, rồi theo đó mà gia giảm.

    Anonymous said...

    Chào chị Tứ Diễm,thứ bảy tuần vừa rồi em làm bánh trung thu lần đầu tiên,em k có nước tro tàu.nước đường thì em nấu cách đây có 4 ngày thôi,nhưng vì phấn khởi quá nên em làm luôn.Lúc đầu nhồi bột em k có chút kinh nghiệm,em trộn nước đường dầu ăn bicarbonate để qua đêm,sáng hôm sau bỏ bột vô nhồi,lần đầu tiên em tưởng khô em chế thêm quá trời nước đường và dầu ăn---->bột nhão,cho ông thùng rác.Lần 2 em nhào bột khô quá bột bể nát ko bỏ nhân vô được----->bỏ tập 2.Lần thứ 3 em thất vọng quá rồi cho tùm lum k cân đo đường bột gì hết ráng nặn cũng xong,Em ko có nước tro tàu nên sợ bánh ko mềm em cho gần 1 muỗng canh bicarbonate vô cục bột làm nướng xong ăn hơi đăng đắng.Nướng xong em ăn thử thấy khô và cứng lắm,để qua 3 ngày sau thì mềm và ăn cũng được,bớt vị đăng đắng,nhưng em biết là em làm chưa thành công phần bột bánh.Phần nhân em làm theo email chị gửi em và em thêm một số loại hạt và mứt sẵn có,cũng ngon chị à(chứ vỏ bánh dở mà nhân cũng dở chắc em sầu đời luôn quá(em dậy từ 6 h sáng làm tới 1 h trưa).Kể chị nghe sự tích bánh trung thu lần đầu tiên của em ko biết chị có cười em gái tay chân vụng về ko,hihi,lần sau em quyết tâm kiếm nước tro tàu rồi làm từ a tới z theo công thức của chị cho chắc ăn.em có gửi email hình mấy cài bánh em làm.Từ giờ em hết dám cho nhiều bicarbonate,lúc nướng xong bánh có chấm chám trên mạt và ăn hơi đăng đắng.Em My

    Anonymous said...

    Chào chị Tứ Diễm,vậy là cuối cùng em cũng đã nhận được công thức làm bánh Trung Thu của chị một cách đầy đủ nhất nào là công thức trộn bột,làm nhân thập cẩm,cả cách cân cách nấu nước đường và cách quet mặt bánh,cách nướng bánh.Hy vọng mẻ bánh tới em sẽ làm ngon hơn tốt hơn lần đầu tiên.Bánh Trung Thu là thứ bánh mà cách đây hơn một năm em còn nghĩ mình sẽ ko bao giờ làm được.Em cảm ơn chị thật nhiều vì đã chỉ dẫn em cách làm bánh Trung Thu tận tình.P/S là mẹ em thích ăn bánh Trung Thu lắm,hihi

    TuDiem's Corner said...

    Sis My My mến,

    Cám ơn sis đã tả cho biết tỉ mỉ đợt bánh đầu tiên nha. Lần đầu làm không đủ vật liệu và dụng cụ mà kết quả như vậy thì không hẳn đã thất bại đâu sis, vì thường khi làm theo đa sô công thức, bánh nướng xong vỏ khô cứng phải chờ vài ngày dầu từ nhân tươm ra vỏ mới mềm :)

    Đúng là baking soda hay baking powder mà dùng nhiều sẽ có vị đắng, do đó phải lưu ý kỹ khi dùng và không nên cho quá nhiều


    Ừ, ráng tập làm để có bánh trung thu ngon mời Mẹ ăn nha sis. Mẹ của sis sẽ rất vui khi ăn bánh do chính sis tự làm. Ngày còn Mẹ, Tứ Diễm chưa biết làm, nay chẳng còn cơ hội mời Mẹ nếm bánh trung thu của Tứ Diễm nữa.

    Lần nầy sis thử làm lại theo những gì Tứ Diễm viết xem kết quả có khác biệt gì hơn không nha. Chúc sis làm thành công 100% như ý nha

    Post a Comment

     
    ;