Thursday 5 March 2015

Japanese Somen Noodles ("Bún" Nhật)


Người ta hay nhắc câu "ngán Cơm thèm Phở", nhưng theo Tứ Diễm thì các món Bún lại dễ ăn và đỡ ngán hơn.  Nhất là những hôm trời nóng bức hay khi đang mệt mỏi, ăn một tô bún sẽ cảm thấy ngon miệng, dễ tiêu hóa hơn.   Nếu có thể tự ép bún ở nhà sẽ có bún tươi vừa ngon vừa sạch và yên tâm là không có hóa chất.  Tuy nhiên, nếu không có thời gian tự làm bún mà lại không muốn mua các loại bún khô bán ở chợ thì phải làm sao?

Đây là một loại thay thế tạm cho "Bún", nhìn cũng khá mát mắt, phải không hở?


 Nếu có hứng thú, xin mời xem tiếp theo nha




Ngày còn ở Sài Gòn, mỗi khi muốn ăn bún, chỉ việc ghé chợ ra hàng bún mua là có ngay những lọn bún tươi trắng nõn nằm nổi bật trên mầu lá chuối xanh nhìn thật mát mắt.   Sang bên nầy, không có bún tươi, mua bún khô về luộc, lúc đầu thấy lạ nhưng rồi cũng quen, cũng thấy ngon.  Chỉ có điều càng đọc tin tức, càng thấy không an tâm nên nhiều người nghĩ đến việc Tự Làm Bún Ở Nhà , trong đó có Tứ Diễm.



Bún - Tự Làm Ở Nhà

Nếu làm bún theo đúng kiểu cổ truyền mất nhiều công và thời gian vì phải chọn gạo, vo, ngâm cho lên men, xay gạo thành bột nước.   Sau đó lại phải "bồng bột" là lọc bỏ nước, tách ra khỏi hỗn hợp bột nước bằng cách cho vào túi vải treo lên chờ ráo nước, trong túi sẽ còn lại phần bột gạo.  Kế tiếp là nhồi thành khối dẻo, luộc cho chín phía bên ngoài để "lấy trùng", rồi lại phải đem xay nhuyễn, nhồi dẻo rồi mới ép vào nồi nước nóng, vắt thành từng lọn bún..  Biết bao nhiêu là công đoạn cần làm, liệu có bao nhiêu người đủ thời gian để tự làm tại nhà như thế mỗi khi thèm ăn một bát bún?


Cách làm như thế rất hao thời gian, không phù hợp với Tứ Diễm nên Tứ Diễm chọn cách làm bún từ các loại bột khô đã chế biến sẵn.  Tứ Diễm đã dành nhiều thời gian để tìm tỷ lệ pha trộn các loại bột cũng như tìm hiểu một số loại dụng cụ cùng những phương pháp ép bún khác nhau để có thể tự ép ra những rổ bún dai ngon hợp khẩu vị.

Đây là rổ bún do Tứ Diễm tự làm ở nhà theo công thức đã chia sẻ trong bài viết Tự Làm Bún


Tứ Diễm đã làm thử bún khô với số lượng ít, làm xong ăn trong vòng một tuần, bún khô luộc lên dai ngon.   Tuy nhiên chưa thử cất giữ lâu, và cũng chưa thử làm thật nhiều.  Tứ Diễm vẫn đang suy nghĩ tìm cách làm sao để có thể làm sẵn bún khô với số lượng nhiều mà không quá hao thời gian và có thể cất giữ không quá choán chỗ..  Nếu có thể làm sẵn để dành, những khi đãi tiệc, dùng bún khô tự làm thì vẫn yên tâm hơn, phải không hở?   

Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài viết Tự Làm Bún và Tự Làm Bún Khô

Nếu có hứng thú với việc tự làm bún tại nhà, mời xem thêm các bài viết





Tuy đã tìm ra cách tự làm bún ở nhà khá gọn lẹ, nhưng vào những dịp giỗ Tết, tiệc tùng thiết đãi đông người, ngoài việc dọn dẹp bầy biện nhà cửa, lại còn phải làm nhiều món ăn mặn, ngọt, tráng miệng thì chẳng thể nào chỉ với sức một người mà có thể kham luôn việc ép bún đủ để đãi khách.   Do đó chỉ còn cách hoặc là mua bún khô bán ở chợ hoặc là tìm một loại khác ăn tạm thay cho bún.

Hôm bữa đi chợ Đại Hàn, Tứ Diễm ngắm nghía thấy loại Somen Noodles có mầu trắng đục, sợi tròn, có vẻ khá giống bún.   Tuy đều gọi là Japanese Somen Noodles, tuy nhiên cần phải xem kỹ vì vẫn có những loại là hàng made In China.   Nếu mua lầm thì đúng là "tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa", phải không hở?


"Bún Nhật" - Japanese Somen Noodles

Loại Japanese Somen Noodles thuộc loại "cold noodles", thường không ăn kèm với nước dùng nóng (có lẽ vì vậy mới gọi là "mì lạnh") nên chắc cũng phù hợp ăn thay cho "Bún Việt".

Sau khi ngắm nghía chọn lựa, Tứ Diễm mua thử một gói Japanese Somen Noodles như hình bên dưới mang về thử nghiệm xem "Bún Nhật" có khác biệt nhiều so với "Bún Việt" hay không

Tứ Diễm có xem barcode thấy là 111, đó là bar code của công tỷ ở bên Mỹ vì trên bao bì có in là "Imported by" kèm tên một công ty tại LA, USA.   Nhưng trên gói họ có in rõ là Product of Japan nên chỉ hy vọng là "hàng thật", không phải loại "treo đầu dê, bán thịt chó".  


Khi mở ra xem, gồm có năm bó Somen Noodles như trong hình bên dưới


Mỗi bó là một phần ăn, với Nutrition Facts như hình bên dưới


Đọc trên bao bì thấy loại Japanese Somen Noodles nầy làm từ bột mì (wheat flour), muối và nước nên Tứ Diễm suy đoán hương vị có lẽ hơi khác với loại bún gạo Việt Nam làm từ gạo.


Nhưng vì tò mò nên Tứ Diễm mua về, và nấu thử một bó mì theo chỉ dẫn ghi trên bao bì.  Luộc trong nước sôi ba phút, xả nước sạch, để ráo là sẵn sàng để ăn



Và đây là kết quả.   Một bó Somen Noodle được một góc rổ bún như vầy nè


Dùng đũa gắp lên thử, thấy các sợi cũng tơi rời, có độ mềm dẻo dai.  "Bún Nhật" nhìn cũng có vẻ khá giống với loại bún hiệu Giang Tây, phải không hở?


Theo ý riêngTứ Diễm thì ngay cả loại bún hiệu Giang Tây (gồm các sợi bún tròn thẳng cắt khúc) sau khi luộc chín ăn cũng không giống loại bún khô đóng thành từng miếng vuông..  Em Tứ Diễm chỉ thích loại bún khô từng miếng vuông, không hảo ăn loại bún sợi tròn cắt khúc.  Do đó, dạo trước Tứ Diễm chỉ mua loại bún từng miếng vuông.   Sau nầy khi tự ép bún, Tứ Diễm hầu như không mua bún khô, ngoại trừ khi cần đãi tiệc đông người không kịp thời gian tự làm bún.

Bởi vậy, nếu đem "Bún Nhật" Japanese Somen Noodles so sánh với Bún Việt thì thoạt nhìn có vẻ na ná nhưng hương vị không hoàn toàn giống hệt nhau.  Một đằng làm bằng wheat flour, một đằng làm từ gạo hay bột gạo (pha trộn thêm bột năng, bột bắp) nên dù sao cũng phải có sự khác biệt, đồng ý không hở?.  hihi, cũng có thể do vị giác của Tứ Diễm hơi "khíu chọ" một xíu mỗi khi cần phân tích, nhận xét và chấm điểm một món ăn.

Theo ý Tứ Diễm, "Bún Nhật" không hoàn toàn giống loại bún gạo Tứ Diễm vẫn mua, và cũng không giống loại bún tươi Tứ Diễm tự làm.    Nhưng nói chung ăn cũng khá ngon.   Nếu không khó tính, đòi hỏi phải hoàn toàn phải đúng hệt hương vị cổ truyền thì vẫn có thể dùng tạm "Bún Nhật" (Japanese Somen Noodles) thay thế cho Bún Việt.



Hôm bữa Tứ Diễm chỉ luộc "Bún Nhật" ăn thử nên cũng khó so sánh cho chính xác.  Phải nếm hai thứ cùng lúc mới dễ phân biệt rõ sự khác biệt hơn.  Cuối tuần nầy, Tứ Diễm sẽ luộc Japanese Somen Noodles và bún gạo khô mua ở chợ rồi mời mọi người trong nhà nếm thử và so sánh, để có thêm các ý kiến khách quan hơn.

Nếu quý vị nào đã nếm thử qua loại Japanese Somen Noodles, mong cho biết ý kiến nha.




Tự Làm Japanese Somen Noodles

Tứ Diễm chỉ mới mua thử loại Somen Noodles khô bán ở chợ Đại Hàn ăn thử, chưa tự làm ở nhà.  Tuy nhiên nếu vị nào thích tự làm, mời thực hành theo các video clip sưu tầm từ trên mạng nha 

Video Clip #1: Make Japanese Somen Noodles from scratch

Tứ Diễm tìm thấy video nầy chỉ cách làm Japanese Somen Noodles khá đơn giản.  Chỉ dùng bột mì (wheat flour) và nước, cho vào máy Food Processor nhồi cho hơi quyện lại, thêm một chút dầu.  Trong video, tác giả dùng 1/2 cup wheat flour, thêm từng chút nước vào cho đến khi vừa mức thì cho thêm 1 tsp dầu.  Mang ra nhồi lại bằng tay cho dẻo rồi cho vào máy Pasta Maker cán và xếp nhiều lần.  Cắt sợi là đã có Japanese Somen Noodles để ăn. 



Video Clip #2: How to Make Japanese Somen Noodles

Video nầy chỉ cách luộc từ loại mì khô bán sẵn ở chợ cùng cách pha chế loại sauce ăn kèm với mì Somen theo kiểu "cold noodles".   Thật sự là "cold noodle" vì sợi mì được thả trong tô nước đá lạnh :)







Ghi Chú Thêm

  • Hôm Mar. 8, Tứ Diễm đã mời một số người thân nếm và so sánh thử hai loại "Bún".  Đa số đều nghĩ có thể dùng "Bún Nhật" ăn thay cho bún Việt Nam.   
  • Sáng Chủ Nhật (Mar 8), Tứ Diễm luộc một vài bó "Bún Nhật" để mọi người nếm thử và so sánh.  Phần "Bún Nhật" còn dư đến cuối ngày đem cất trong tủ lạnh.   Đến tối thứ Ba (Mar 10), mang ra xem thử thấy sợi "Bún Nhật" cho dù chưa hâm lại, vẫn còn mềm mại dẻo ngon như khi mới luộc, không hề bị cứng, không bị đứt vụn.  Tứ Diễm để nguyên "Bún Nhật" trong tô, không hâm lại, chỉ nấu nước dùng Bún Mọc thật nóng đổ vào.   Dùng đũa gắp, các sợi bún vẫn dai ngon, không bị nát, không đứt khúc..  Chỉ có điều mầu sợi "Bún Nhật" không trắng muốt như Bún Việt Nam
  • Tứ Diễm chụp hình hai loại bún để chung trong một thố để dễ so sánh.  Phía bên tay trái là Bún gạo khô mầu trắng muốt, phía tay phải là "Bún Nhật" Japanese Somen Noodles mầu ngà ngà



Nếu có hứng thú với việc tự làm bún tại nhà, mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Katie P. said...

Chi khoe khong ? Bun nhin ngon qua chi :-) chi lam theo ct nao cho em hoc lam voi. Cam on chi nhieu :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

"Bún" Nhật nầy là Tứ Diễm mua loại khô bán ở chợ Đại Hàn, luộc 3 phút là xong. Đơn giản như đang giỡn. Ăn thay bún cũng tạm được đó sis. Nếu sis thích tự làm thì xem các video clip họ chỉ dẫn nha. Tứ Diễm dạo nầy bận, chưa có thời gian thử nghiệm.

Post a Comment

 
;