Monday 11 May 2015

Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn)

Trời đã vào Xuân từ cả hơn hai tháng nay, sắp bước sang mùa Hè mà lại nhắc đến món Bánh Chưng có vẻ hơi lạc quẻ một xíu.  Tuy nhiên nếu sau dịp Tết đã ngán các món nếp mà vẫn còn nhiều Bánh Chưng thì có thể úm ba la ra một món ăn đơn giản hơn đang giỡn nhưng cũng ngon thật là ngon vậy đó.

Đây là món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) do Tứ Diễm chế ra theo ngẫu hứng bất chợt


Nếu có hứng thú muốn làm thử, mời cùng vào bếp nha



Ngày còn ở Việt Nam, việc gói và nấu Bánh Chưng là do Bố Mẹ đảm trách.  Tứ Diễm chỉ được làm "tỳ nữ" lo các việc lặt vặt thật nhàm chán như xách giỏ đi chợ, rửa lá, lau lá, vo và đãi đậu, vv.. vv...   Sang bên nầy tất bật với việc học việc làm và phụ giúp việc nhà nên cũng chẳng nghĩ đến chuyện tự gói bánh.   Mãi đến khi mua nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm mới nghĩ đến việc gói Bánh Chưng ở nhà.  Từ đó mỗi năm dù bận cỡ nào, Tứ Diễm cũng ráng thức khuya hay dậy thật sớm để gói xong ủ trong nồi Thermal Cooker những cái Bánh Chưng bé bé xinh xinh như vầy. 


Cứ mỗi lần được sáu cái bánh nhưng chịu khó kiên nhẫn thì cũng xong được vài chục cái Bánh Chưng để biếu họ hàng cũng như cúng những ngày cuối và đầu năm Tết Nguyên Đán.   Người ta hay nói "làm thì lâu, ăn thì nhanh".   Đúng là làm món Bánh Chưng cũng khá hao thời gian, nhất là màn rửa và lau lá.  Nhưng với số lượng hai mươi mấy cái bánh Chưng tự gói rồi thêm những đòn bánh Tét bánh Chưng được tặng thì không thể nào "ăn nhanh" trong vòng một, hai tuần được.   Do đó, thường sau khi cúng xong, bánh Chưng bánh Tét sẽ được cất freezer đông lạnh để dành ăn từ từ.

Với đa số, mang bánh từ freezer xuống chờ tan đá, hấp lại thì ăn vẫn ngon.  Riêng Tứ Diễm không thích ăn lại món cũ nên thích đem chế biến để ngon miệng hơn vì thay đổi khẩu vị.   Cách giản dị nhất vẫn là làm món Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên), bằng cách dằm nát, ép dẹp rồi chiên trong chảo với chút dầu cho vàng giòn.   Nhưng nếu muốn thay đổi khẩu vị, có thể thử làm món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn)



Chuẩn Bị

Muốn làm món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn), đương nhiên là cần phải có Bánh Chưng.   Nhưng không phải là Bánh Chưng còn nguyên miếng mà là những miếng Bánh Chưng đã cán dẹp, phơi hay sấy thật khô.   Coi như cũng na ná với cách làm món Cơm Cháy Chà Bông.

Cách #1
 
Trong bài viết Bánh Chưng Rán (Bánh Chưng Chiên), Tứ Diễm cũng đã chia sẻ một cách làm món Bánh Chưng Chiên (Bánh Chưng Rán) không cần dùng một giọt dầu mà vẫn vàng giòn thơm ngon như hình bên dưới.



Tuy làm theo cách đó ăn ngon, nhưng nếu lỡ còn dư sau bữa ăn thì sao?   Có thể ăn vào các bữa kế cũng vẫn ngon.   Tuy nhiên Tứ Diễm lại có tật ghét ăn lại cùng một món, mà lại không muốn đổ bỏ.  Thật là "bỏ thì thương, vương thì ... ngán".  Tứ Diễm mới thử cắt thành từng miếng rồi "phơi" trong tủ lạnh.   Kết quả là đã có những miếng bánh Chưng mỏng và khô nhìn như cơm cháy khô, có thể cất trong tủ lạnh hay freezer để dành. 

Cách #2

Sẵn còn Bánh Chưng, Tứ Diễm thử đem cán thật mỏng xong cất tủ lạnh (không đậy).   Sau khi lớp bánh đã se mặt, có độ dẻo dai, Tứ Diễm dùng kéo cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.  Rồi lại tiếp tục "phơi" trong tủ lạnh.  Nếu sấy trong lò oven hay dùng máy dehydrator thì nhanh hơn nhưng Tứ Diễm làm biếng, vả lại cũng không muốn làm nóng không khí trong nhà bếp.   Ngoài ra "phơi" trong tủ lạnh vừa đỡ lo bị nhiễm vi khuẩn xấu lại vừa khỏi hao tiền điện nữa.   Nói chung là một công mà lợi ba, bốn bề luôn, phải không hở?


Ngoài hai cách kể trên, có thể chọn làm theo bất cứ cách nào khác tùy ý thích, miễn sao có được những miếng Bánh Chưng Khô là có thể bắt tay vào làm món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn)



Bánh Chưng Rán Giòn
 
Món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) nầy do Tứ Diễm tự nghĩ ra, dựa theo ý tưởng làm món Cơm Cháy Chà Bông, nhưng hương vị đậm đà ngon hơn vì Bánh Chưng đã được nêm nếm lại được luộc kỹ nên nếp chín rền, sau khi ép mỏng, những hạt nếp quyện vào nhau tạo thành những miếng Bánh Chưng Khô như hình bên dưới.


Những miếng Bánh Chưng Khô lúc nầy hoàn toàn khô cứng như .... đá.   Nhìn coi không bắt mắt nhưng sau khi chiên giòn rồi lại ăn ngon hết xẩy luôn vậy đó.

Vì Bánh Chưng Khô có thể làm từ trước, cất trong tủ lạnh hay freezer nên có thể ăn món Bánh Chưng Rán Giòn bất cứ lúc nào thèm.   Dùng bếp Induction nên dầu nóng rất nhanh và không bị khét mùi dầu.   Tứ Diễm thường cho ít nước chanh vào dầu trước khi đặt lên bếp nên dầu luôn trong, không bị khét đen, không bị văng lúc chiên các món.

Thả một số miếng Bánh Chưng Khô vào dầu


Chờ vàng giòn, gắp ra để lên giá cho ráo dầu và nguội bớt.   Những miếng Bánh Chưng Khô cứng queo trước đó, sau khi chiên vàng thoạt nhìn ngỡ là nhai sẽ gẫy răng.  Nhưng hoàn toàn trái ngược hẳn, khi cắn một miếng Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) sẽ cảm nhận được vị giòn ngon ở phần vỏ ngoài, phía trong ruột vẫn giữ độ mềm dẻo của bánh chưng.   Hai hương vị hòa quyện cùng nhau rất ngon.  Thêm vào nữa, tuy chiên ngập dầu nhưng khi ăn hoàn toàn không cảm giác "ngấy" vì "uống dầu" như một số món chiên khác


Sau khi đã gần nguội, Tứ Diễm bầy lên đĩa.   Dùng kéo cắt một số miếng để ai ngại ăn nguyên miếng có thể ăn những miếng đã cắt nhỏ nầy.   Nếu quan sát kỹ sẽ thấy phần vỏ bên ngoài vàng ươm rất mỏng, phía trong ruột mềm dẻo đậm đà hương vị bánh chưng


Muốn ngon hơn, rắc thêm Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông) và dầu hành theo kiểu Cơm Cháy Chà Bông.  Ăn kèm với Gà Chà Bông tự làm.  Tứ Diễm thích cảm nhận được hương vị ngon ngọt của thịt gà nên cố ý không chà thật bông và rang thật khô.   Nhìn tuy không đẹp như khi chà cho bông xốp lên nhưng ăn sẽ thấy ngon hơn (theo ý Tứ Diễm).


Bầy vài miếng làm duyên nha.   Thêm xíu tương ớt và hoisin sauce (đã pha chế) để tô điểm thêm hương vị nếu thích


Nhìn gần hơn sẽ thấy những miếng Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) vàng ươm như vầy nè.  


Khi gắp lên, thong thả cắn một miếng nhỏ, chậm chậm nhai sẽ cảm nhận được vị giòn giòn thơm thơm béo béo của phần vỏ bên ngoài hòa với hương vị mềm dẻo đậm đà của phần ruột bên trong.   Lại thêm vị ngon ngọt của Gà Chà Bông, được tô điểm bởi mùi dầu hành và vị cay cay của tương ớt nên sẽ khiến khó có thể ngưng đũa.

Món Bánh Chưng Rán Giòn (Bánh Chưng Chiên Giòn) có thể làm món khai vị, ăn vặt, ăn cho vui miệng hay ăn thay cơm cũng đều rất hấp dẫn.



Mời xem thêm các bài viết:

0 comments:

Post a Comment

 
;