Thursday 16 July 2015

Hoa Nhồi Đậu Hũ

Mùa Hè hai năm trước Tứ Diễm đã hái hoa Bí Đỏ làm vài món mặn.   Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài viết Hoa Bí Nhồi Cá Tuna và  Hoa Bí Nhồi Tôm.  Hôm nay sẵn có hoa đang nở nên Tứ Diễm hái ít đóa hoa đem úm ba la ra một món chay khá giản dị.   Tạm gọi tên là  Hoa Nhồi Đậu Hũ.


Mời cùng vào bếp làm thử cho vui nha



Mùa Hè năm nay đến muộn.  Thời tiết cũng thất thường, hôm nóng hôm lạnh.   Đến cuối tháng 5 mà có những chiều tối trời trở rét còn vài độ C.  Tứ Diễm lại có một số việc riêng không thể ra vườn chăm nom nên hầu hết các cây non Tứ Diễm ươm từ hạt đều bị chết.    Thật là tiếc vì Tứ Diễm gieo hạt nhiều loại cây từ sớm, trồng trong nhà thấy cũng khá mạnh mới mang ra trồng trong các chậu ngoài vườn.   Không ngờ "người tính không bằng trời tính", thành ra xem như không có duyên trồng trọt năm nay.   Cũng may là những loại hoa trong vườn vẫn tươi tốt, thi nhau khoe sắc, nhìn vui mắt.   Riêng về rau trái, vườn chỉ còn một số loại cây và rau thơm, không bằng một góc nếu so với các năm trước.

Trong hình bên dưới là ba cây Tứ Diễm ươm từ hạt, trồng vào chậu, may là vẫn còn sống và giờ đang đơm hoa (nhưng chưa kết trái).  Ban đầu khi mới mang ra vườn, thời tiết còn khá lạnh nên Tứ Diễm trồng tạm vào chậu, định để ít tuần sau sẽ bứng lên trồng vào các vị trí khác thuận tiện làm giàn cho cây leo.   Nhưng rồi vì có việc, không thể làm vườn trồng trọt cả gần hai tháng, cây đã mọc cao nên Tứ Diễm đành để yên, không muốn bứng lên.

Lúc đó ươm nhiều loại hạt có viết tên nhưng khi trồng ra ngoài Tứ Diễm quên không đánh dấu nên giờ vẫn chưa biết ba cây nầy thuộc loại gì nữa.  Không biết là mướp hương hay là bí đỏ?  Theo Tứ Diễm suy đoán, có lẽ là Bí Đỏ (Bí Rợ) vì thấy bầu hoa cái hình tròn chứ không thuôn dài như hoa mướp, hoa bầu.   Nếu vị nào xem hình mà nhận biết tên cây, mong vui lòng chỉ dùm cho Tứ Diễm biết nha.


Hoa nở nhiều nhưng đa số là hoa đực, trước sau cũng sẽ héo tàn nên Tứ Diễm cắt vài đóa hoa mang vào nhà rửa sạch


Sẵn có đậu hũ nên Tứ Diễm lấy vài miếng đậu hũ để nhồi vào với hoa làm thành món Hoa Nhồi Đậu Hũ


Đậu hũ bóp nhuyễn trộn muối, đường, tiêu và ít bột năng để tạo độ kết dính


Trộn đều các thứ gia vị với đậu hũ thành một hỗn hợp quyện thành khối mềm dẻo


Tứ Diễm chỉ làm nhắm chừng nhưng cũng may là nhồi vừa đủ vào năm đóa hoa


Lăn từng đóa hoa vào bột năng, lắc nhẹ cho phần bột dư rơi xuống rồi đem chiên vàng với dầu nóng.   Vì là nhân đậu hũ nên chỉ cần chiên vàng giòn bên ngoài là xong, rất nhanh.


Tứ Diễm nếm thử một đóa hoa, ăn khi còn nóng giòn sẽ ngon hơn.   Xếp bốn đóa hoa còn lại vào đĩa. 


Vậy là xong món Hoa Nhồi Đậu Hũ rồi đó.   Đơn giản và dễ làm quá, phải không hở?

 
Món Hoa Nhồi Đậu Hũ ăn khi còn nóng giòn sẽ ngon hơn.  Hoa bao ngoài đậu hũ nhờ được lăn qua bột năng nên tạo thành một lớp vỏ thật mỏng và giòn.   Phần nhân đậu hũ bên trong mềm, mướt, đậm đà hòa quyện với lớp vỏ giòn thơm tạo nên một hương vị thanh đạm và lạ miệng.


Mời cùng thưởng thức và làm thử một món chay - Hoa Nhồi Đậu Hũ - thật giản dị mà ngon miệng.




Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;