Tuesday 22 September 2015

Bánh Mì Sữa Mè

Với bột mì, chúng ta có thể làm rất nhiều loại bánh mặn ngọt tùy ý thích.   Trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ một số cách làm bánh mì ngọt trong nhiều bài viết.   Trong bài viết nầy, Tứ Diễm dành riêng để chia sẻ một số hình ảnh trong khi đang làm món Bánh Mì Sữa Mè theo công thức của sis Ngự Bình.   Cám ơn sis Ngự Bình đã chia sẻ công thức và cách làm rất rõ ràng dễ hiểu nghen.


Nếu có hứng thú, mời cùng xăn tay áo vào bếp làm thử nha.

Trước đây sis Ngự Bình đã viết rất hay với đầy đủ chi tiết công thức cùng một số kinh nghiệm kèm hình ảnh khi làm món Bánh Mì Sữa Mè.   Nếu vị nào có hứng thú muốn làm có thể ghé xem thêm chi tiết trong bài Bánh Mì Sữa (Hokkaido Sesame Milk Buns) - sis Ngự Bình's recipe

Bên dưới là vài tấm hình Tứ Diễm chụp trong lần đầu tiên khi đang làm món Bánh Mì Sữa Mè theo công thức của sis Ngự Bình.

Nhồi và Ủ Bột

Tứ Diễm ủ Sponge trong một Pyrex measuring cup để dễ theo dõi độ nở của sponge.  Sau đó cho các loại nguyên liệu trong công thức cùng sponge vào máy Bread Maker, rồi giao cho máy nhồi và ủ bột. 

Nếu muốn Sponge nổi nhanh, Tứ Diễm đổ một ít nước ấm khoảng 120 độ F vào nồi Thermal Cooker, ngâm Pyrex measuring cup vào đó (miệng cup đã bọc một lớp cling wrap có châm vài lỗ thủng) đậy nắp nồi. 

Trong hình bên dưới chụp trong khi ủ Sponge và nhồi bột bằng máy Bread Maker.   Tứ Diễm quên không chụp khi sau khi đã ủ xong.


Sau khi đã ủ trong máy Bread Maker, Tứ Diễm mang dough ra khỏi máy.  Cho dough nghỉ 10 phút.   Thay vì nhồi, Tứ Diễm xếp bốn góc dough vào chính giữa như kiểu xếp phong bì khoảng 20 lần để dough thêm độ dẻo dai.   Để dough nghỉ 10 phút rồi chia ra làm tám phần.  Tứ Diễm cán rồi cuốn tròn từng phần, xoay 90 độ rồi lại cán và cuốn tròn.  Lập lại vài lần xong cán thành hình tròn, xếp bốn góc dough vào chính giữa xong miết các mép bột cho thật kín hơi rồi lăn tròn.  Với cách làm nầy sẽ giúp bánh nở xốp ngon và có thể xé theo thớ bột.   Xếp từng viên bột vào khuôn, đậy vải ẩm rồi ủ cho bột nở.

Trong hình bên dưới cho thấy độ nổi của bột khi vừa cán xong, sau khi ủ và sau khi đã nướng.



Bánh Mì Sữa Mè

Sau khi nướng xong, quả thật Tứ Diễm cũng hơi ngạc nhiên khi nhìn thấy mầu sắc ổ bánh vừa làm rất sậm mầu nhất là khi đem so với hình ổ bánh do sis Ngự Bình làm.   Để dễ thấy sự khác biệt về mầu sắc, mời xem tiếp theo nha.  

Bánh Mì Sữa Mè do sis Ngự Bình Làm

Dù làm theo cùng công thức nhưng ổ Bánh Mì Sữa Mè của sis Ngự Bình nhìn như vầy


Ruột ổ bánh do sis Ngự Bình làm cũng lạt mầu


Bánh Mì Sữa Mè do Tứ Diễm Làm

Còn ổ Bánh Mì Sữa Mè do Tứ Diễm làm lần đầu tiên có mầu sậm như hình bên dưới.  Có lẽ là do Tứ Diễm dùng coffee grinder xay mè đen đã rang quá nhuyễn mịn và có quét thêm nước pha mật ong lên phần mặt bánh nên khiến ổ bánh sau khi nướng xong có làn da mầu vàng nâu sậm như vầy nè


Dùng dao cắt đôi ra xem.   Ô là la, ruột ổ Bánh Mì Sữa Mè cũng có làn da bánh... gai luôn hén.


Nhìn gần hơn một chút


Khi xé bằng tay sẽ thấy ruột ổ Bánh Mì Sữa Mè có thể xé tạo thành các sợi mềm xốp.



Xé đôi thêm lần nữa 
 

Nói chung tuy mầu sắc đậm hơn nhưng ổ Bánh Mì Sữa Mè nầy ăn thơm ngon, ruột mềm xốp.   Khi nào làm lại món nầy, Tứ Diễm sẽ chỉ xay sơ mè đen thôi, xem mầu ổ bánh có đẹp gái hơn hay không.



Thêm Vài Hình Ảnh

Cắt vài lát Bánh Mì Sữa Mè ăn kèm chung với Homemade MayonnaiseGà Chà Bông đều do Tứ Diễm tự làm nha


Tứ Diễm không chà thật bông vì thích ăn các sợi thịt không quá khô; đồng thời cũng đỡ mất nhiều công chà và sên.


Trong hình bên dưới có thể thấy rõ độ nổi xốp của các lát Bánh Mì Sữa Mè


Mayonnaise tự làm sẽ sạch, không có hóa chất và có thể nêm nếm gia vị hợp khẩu vị.   Món Bánh Mì Sữa Mè ăn kèm với Mayonnaise và Gà Chà Bông sẽ ngon hơn.   Vị ngon ngọt đậm đà của Gà Chà Bông cộng thêm độ béo của Mayonnaise giúp tăng thêm hương vị thơm ngon của món Bánh Mì Sữa Mè


Cũng vẫn chỉ là Bánh Mì Sữa Mè và Gà Chà Bông cùng Mayonnaise ăn kèm với dưa leo và ít hot chili sauce


Đặt vào một đĩa bạc có nắp và chân cao nhìn cho mầu mè hoa lá cành hơn nha


Món Bánh Mì Sữa Mè nầy đơn giản mà ăn ngon.   Có thể ăn sáng hay ăn trưa tùy ý.


Mời cùng thưởng thức và làm thử nha.



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;