Thursday 24 December 2015

Bánh Khúc Cây (Yule Log Cake) 2015

Mới đó lại thêm một mùa lễ Giáng Sinh nơi xứ người. Đây là một trong số vài "khúc củi" do Tứ Diễm làm "tiều phu" trong mùa lễ năm nay.


Mến chúc quý vị cùng gia đình những ngày nghỉ lễ vui vẻ cùng một năm 2016 vạn sự như ý, sức khỏe dồi dào, hạnh phúc và thịnh vượng.



Mời cùng vào bếp làm "tiều phu đốn củi" nha.


Bánh Khúc Cây (thường được gọi là Yule Log trong tiếng Anh hay Bûche de Noël trong tiếng Pháp) là một trong những món bánh khá phổ biến trong mùa lễ Giáng Sinh, nhất là trong những vùng nói tiếng Pháp.   Ở Việt Nam, món Bánh Khúc Cây làm bằng bông lan cuốn với kem bơ phủ bên ngoài cũng rất được ưa chuộng.

Dù trước đây, Tứ Diễm chưa từng học qua việc làm bánh, nhưng từ khi sang định cư bên xứ tủ lạnh, cứ đến ngày lễ Giáng Sinh, Tứ Diễm lại làm một ổ Bánh Khúc Cây chứ không mua loại bán sẵn ở tiệm.   Bánh do mình tự làm sẽ ngon hơn vì không ngọt gắt, lại bảo đảm sạch và làm xong ăn ngay trong ngày.  Và lẽ tất nhiên là rẻ hơn nhiều so với khi mua bánh tại tiệm.  Thấy có người khoe hình chụp một ổ Bánh Khúc Cây nhỏ, trang trí rất đơn giản thôi mà nghe nói mua với giá $50.  Tứ Diễm vừa google tìm thử xem giá bán một ổ bánh Yule Log khoảng bao nhiêu.  Thấy có web site bầy hình một ổ bánh nhỏ hơn ổ bánh Tứ Diễm làm mà họ bán với giá $65 cộng thuế.  Thấy một web site khác tính giá $115 + thuế cho ổ bánh khoảng 15 phần ăn.   Công nhận thiên hạ biết cách kiếm tiền ghê hén.

Còn nhớ mùa lễ Giáng Sinh đầu tiên, khi đó Tứ Diễm vẫn còn đang học Trung Học, Dì rủ sang nhà Dì cùng làm bánh dù cả hai dì cháu đều chưa bao giờ làm qua.  Dạo đó việc học bếp núc rất hạn chế, chỉ dựa theo một vài quyển sách mượn được ở thư viện mà họ cũng chỉ viết rất sơ sài.  Ấy thế nhưng rồi hai dì cháu cũng hoàn tất được một ổ Bánh Khúc Cây khá ngon.  Lại còn làm lớp kem bơ (butter cream) rất thành công.   Giờ nghĩ lại cũng thật là vui.  Và cũng nhờ vậy nên cảm thấy tự tin để lăn vào bếp quậy thêm nhiều loại bánh khác nhau.

Từ đó cứ mỗi cuối năm, Tứ Diễm lại làm ít nhất một ổ Bánh Khúc Cây để mọi người trong gia đình cùng ăn mừng ngày lễ Giáng Sinh.   Trong các bài viết trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ hình ảnh những ổ bánh do Tứ Diễm úm ba la theo nhiều kiểu khác nhau tùy theo ngẫu hứng bất chợt.

Năm nay, tuy rất bận rộn nhưng Tứ Diễm cũng lăn xuống bếp làm nhiều món để mời mọi người cùng thưởng thức trong ngày lễ.   Ngoài các món mặn ngọt, Tứ Diễm còn làm vài ổ Bánh Khúc Cây.   Mời cùng ngắm cho vui nha.



Bánh Khúc Cây Jelly Powder

Đây là ổ bánh Bánh Khúc Cây đầu tiên mở màn mùa bánh trong dịp lễ Giáng Sinh năm nay.   Theo lời yêu cầu, Tứ Diễm làm ổ bánh với Jelly Powder nấu với nước dừa tươi, nước cốt dừa, sữa đặc, đường và cocoa powder. 
 

Để thêm phần ngon miệng, Tứ Diễm làm phần ruột ổ bánh bằng đậu xanh sên với dừa, custard thêm jelly powder.   Như vậy khi cắt từng khoanh sẽ nhìn đẹp hơn và ăn cũng ngon hơn.





Bánh Khúc Cây Vanilla

Đây là ổ bánh Bánh Khúc Cây thứ hai, Tứ Diễm làm khá giản dị.  Dùng lò mini oven nướng bánh bông lan.  Khi bánh còn nóng, phủ khăn ẩm, cuốn tròn đợi nguội mới gỡ khăn.   Khi đó sẽ có một ổ bánh bông lan cuốn hình trụ tròn


Sau đó đánh whipping cream, pha thêm cocoa powder để làm nhân và lớp kem bao phủ bên ngoài ổ bánh.  Sau khi "trang điểm" sơ sơ, Tứ Diễm đã hoàn tất một ổ Bánh Khúc Cây như trong hình bên dưới.   Nhiều người chỉ làm một khúc cây thẳng, Tứ Diễm thích khúc cây có những "mắt" như vầy hơn.


Trang trí rất đơn giản, nhưng bảo đảm ăn ngon.





Bánh Khúc Cây Vanilla Lá Dứa

Đây là ổ bánh Bánh Khúc Cây thứ ba, Tứ Diễm làm để mọi người trong gia đình cùng thưởng thức vào tối December 24, 2015.  Cũng vẫn là bánh bông lan cuộn, nhưng Tứ Diễm làm hai ổ bánh.  Một hương vị vanilla.  Một hương vị lá dứa.   Đem ghép chung thành một khúc cây.  Như vậy ai thích hương vị gì thì cứ việc "đốn" tùy ý thích.


Sau khi thêm lớp kem bên trong và phủ lớp kem bên ngoài là đã có một Khúc Củi như vầy rồi nè.  


Không hiểu sao Tứ Diễm thích nhìn ổ Bánh Khúc Cây có thêm những "mắt" khúc khủyu như vầy hơn là làm ổ bánh thẳng đuột


Trang trí thêm vài món để thêm phần mầu mè hoa lá cành hơn.  Vì Tứ Diễm còn làm thêm nhiều món khác trong hôm December 24 nên không có nhiều thời gian để "o bế" cho ổ bánh, cũng không có nhiều thời gian để chụp hình cho đẹp.   Xem tạm vậy nha.


Bánh Khúc Cây, có Hoa Trạng Nguyên (Poinsettia flower), vậy cũng phải có Ông Già Noel (Santa Claus) nữa mới đủ bộ cho mùa lễ Giáng Sinh.  Còn có cả cây thông cùng một "núi" quà nữa, nhưng hình chụp bị mờ nên Tứ Diễm không mang vào bài viết.


Sau khi "xẻ gỗ", chụp vội được một tấm hình trước khi mọi món "gone with the wind"


Vậy là đã tạm xem như đã hoàn tất nhiệm vụ làm "tiều phu đốn củi" năm nay.


Mời cùng thưởng thức.


Mến chúc quý vị những ngày lễ thật vui vẻ đầm ấm cùng người thân và một năm 2016 an khang thịnh vượng



Nếu có hứng thú, mời cùng ngắm những ổ bánh trong mùa lễ các năm trước



0 comments:

Post a Comment

 
;