Monday 29 February 2016

Giò Thủ Chay

Dạo nầy tuy vẫn lăn vào bếp thường xuyên nhưng vì bận nên Tứ Diễm không có thời gian để mang hình vào góc nhỏ này.   Ngay cả những món làm hôm Tết mãi đến nay đã hết "mùng" từ lâu mà vẫn còn chưa rảnh để mang vào bài viết về ngày Tết như dự tính.

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin chia sẻ cách làm món Giò Thủ Chay do Tứ Diễm vừa tự chế biến lần đầu tiên.   Đây là hình chụp đĩa Giò Thủ Chay đã được thái thành từng khoanh bầy vào đĩa để cúng trong ngày giỗ vừa qua.


Mời cùng vào bếp làm với Tứ Diễm nha.


Theo trang Wikipedia: "Giò thủ (tiếng Anh là head cheese hay brawn) là món ăn làm từ thịt nấu đông phần đầu lợn hoặc bò. Giò thủ xuất hiện ở nhiều quốc gia với cách chế biến khác nhau. Gia vị làm giò thủ bao gồm hành tây, hồ tiêu, muối ăn, giấm, vân vân. Giò thủ được dùng khi đông lạnh hoặc đông ở nhiệt độ phòng."

Tuy nhiên đó là món Giò Thủ (mặn) dùng các loại thịt từ phần đầu heo cắt, lọc, ướp, xào rồi gói thành từng đòn Giò Thủ.   Còn món Giò Thủ Chay, tuy cũng gọi là "giò thủ" nhưng lại hoàn toàn không dùng đến thịt, sụn và da động vật mà chỉ dùng các nguyên liệu "chay" để làm.

Món Giò Thủ Chay khá đơn giản và dễ làm.  Nếu vị nào thích làm theo đúng sách vở có thể tìm trên mạng internet chắc hẳn sẽ có thể dễ dàng tìm được một số công thức chỉ dẫn.   Tuy nhiên nếu vị nào không ngại làm theo cách do Tứ Diễm chế biến theo ngẫu hứng, xin mời cùng vào bếp nha.



Giò Thủ Chay
Cách làm do Tứ Diễm tự chế biến

Đây là lần đầu tiên Tứ Diễm làm món Giò Thủ Chay.  Để làm món Giò Thủ Chay, Tứ Diễm dành thời gian tự làm món Chả Lụa Chay, Chả Bì Chay Thịt Ram Chay (còn gọi là Mì Căn Ram) cũng như dùng một số nguyên liệu mua ở chợ như trong hình bên dưới.


Một Số Nguyên Liệu
  • Chả Lụa Chay: do Tứ Diễm tự làm theo công thức #2 đã chia sẻ trong bài viết Chả Lụa Chay - công thức #1 của Tứ Diễm
  • Chả Bì Chay: làm như Chả Lụa Chay nhưng thêm ít miến (bún tàu) và mộc nhĩ (nấm mèo) đã ngâm nước cho mềm, để ráo, cắt nhuyễn và tiêu hạt
  • Thịt Ram Chay (Mì Căn Ram): Tứ Diễm làm từ gluten flour + nước + gia vị, sẽ viết thêm chi tiết trong một bài viết khác sau nha
  • Mộc Nhĩ (Nấm Mèo Đen): loại khô, ngâm nước cho mềm, thái nhuyễn
  • Tuyết Nhĩ (Nấm Mèo Trắng): loại khô, ngâm nước cho mềm, thái nhỏ
  • Soya Chunks (còn gọi là Soya Meat, sản phẩm của Ấn Độ, loại khô, cần ngâm nước cho mềm rồi bóp và xả nước nhiều lần cho sạch)
  • Su Su: gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, thái sợi (Tứ Diễm thích ăn su su nên độn thêm)
  • Miến (Bún Tầu): ngâm mềm, để ráo, cắt khúc 
  • Konnyaku Yam Cake: rửa sạch, thái sợi.  Tứ Diễm dùng phân nửa gói Yam Cake.
  • Leek: dùng phần cọng trắng, rửa sạch, thái sợi 
  • Ngò: Tứ Diễm thêm vào một ít để có mầu xanh nhìn vui mắt (optional)
  • Gia Vị: muối, đường, tiêu hạt
  • Nước hầm rau củ: với số lượng nguyên liệu như trong hình, Tứ Diễm dùng tổng cộng khoảng 4 cup nước.  Tuy nhiên khó có thể tính chính xác số lượng nước hầm rau củ cần dùng vì một phần sẽ bốc hơi trong thời gian nấu.   Nên nấu dư để khỏi thiếu khi làm món này.  Lượng nước hầm rau củ nếu ít quá, không đủ bao trùm lấy các nguyên liệu sau khi đã nấu chín thì sẽ không thể tạo độ kết dính thành đòn Giò Thủ Chay được.
  • Jelly Powder: đây là nguyên liệu giúp tạo độ kết dính.  Tứ Diễm chọn Jelly Powder vì có độ dẻo dai mềm gần tương tự gelatin.  Nhiều người dùng agar-agar powder hay rau câu sợi cũng có tác dụng tạo độ kết dính.   Có người dùng Gelatin powder để Giò Thủ Chay nhìn giống "giò thủ" mặn hơn, tuy nhiên Tứ Diễm không biết chắc Gelatin có phù hợp với người ăn chay trường hay không nên không dùng đến mà dùng Jelly Powder cho yên tâm hơn.  Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Jelly Powder

Theo dự tính, Tứ Diễm còn định cho thêm nấm Enoki nữa, đã mua nhưng lúc làm lại quên không mang từ tủ lạnh ra nên làm xong mới nhớ còn bỏ sót.  Tứ Diễm không dùng Nấm Đông Cô vì ráng hạn chế bớt các sản phẩm của Trung Quốc.

Đây là hình gói Konnyaku Yam Cake (sản phẩm của Đại Hàn, như trong hình bên dưới) Tứ Diễm mua ở chợ Đại Hàn.  Loại Yam Cake nầy có vị giòn giòn sừng sực dẻo dẻo dai dai nên Tứ Diễm chọn để tạo thêm hương vị và mầu sắc cho món Giò Thủ Chay ăn ngon cũng như nhìn đẹp mắt hơn.


Vài Hình Ảnh Nguyên Liệu

Trong hình bên dưới có thể thấy Soya Chunks sau khi đã ngâm mềm, bóp và xả nước nhiều lần cho sạch nhìn cũng khá giống như những miếng thịt heo đã luộc chín, phải không hở?   Những sợi mầu xanh lạt là Su Su.  Mầu trắng ngà là Tuyết Nhĩ.  Mầu nâu đen là Mộc Nhĩ.  Mầu trắng tinh là Konnyaku Yam Cake thái sợi.


Trong hình nầy có thể thấy các sợi Konnyaku Yam Cake mầu trắng tinh nằm xen giữa Soya Chunks (bên tay trái) và cọng Broccoli thái nhỏ (bên tay phải).  Mầu nâu là Thịt Ram Chay.  Tiếp theo là Chả Lụa Chay.  Mầu trắng ngà là Tuyết Nhĩ


Trong hình nầy thấy phần Thịt Ram Chay mầu nâu sậm nằm kế bên Chả Lụa Chay và Chả Bì Chay, rồi tới Miến, Mộc Nhĩ, Su Su, Tuyết Nhĩ, vv.. vv.. 


Nói chung phần Nguyên Liệu chủ yếu là cần nước hầm rau củ cùng Jelly Powder để tạo độ kết dính, cần các gia vị để nêm nếm cho vừa ăn, còn các nguyên liệu còn lại để tạo mầu sắc cùng hương vị thơm ngon cho món ăn, có thể gia giảm thay thế tùy ý thich. 

Vài Hình Ảnh Trong Khi Làm

Soya Chunks tuy đã ngâm mềm nhưng chưa có hương vị và cần phải nấu chín.   Do đó, Tứ Diễm cho một cup nước hầm rau củ + muối + đường nấu Soya Chunks với nhiệt độ medium low để thấm gia vị và chín


Sau đó cho thêm nước hầm rau củ, Konnyaku Yam Cake, Su Su và cọng Broccoli vào nấu cho thấm gia vị.  Lưu ý là chỉ nấu sơ qua thôi để còn giữ vị giòn


Cho Chả Lụa Chay, Chả Bì Chay, Thịt Chay Ram, Tuyết Nhĩ, Mộc Nhĩ vào nấu cho sôi trở lại.   Các món nầy đã chín, không cần nấu lâu


Sẵn còn một phần trái Zucchini nên Tứ Diễm thái sợi cho vào luôn để có thêm hương vị và mầu sắc (hihi, chế biến loạn cào cào luôn), sẵn để dọn tủ lạnh.  


Trộn cho đều các thứ nguyên liệu.   Nhìn sơ cũng thấy mầu sắc cũng khá tạm ổn rồi, phải không hở?


Cho thêm nước hầm rau củ nếu thấy chưa đủ.  Nêm và nếm cho vừa ăn


Đây là lúc cho Jelly Powder để tạo độ kết dính.   Thường khi làm món ngọt, Jelly Powder cần trộn với đường rồi mới nấu cho tan.   Tuy nhiên vì làm Giò Thủ Chay không dùng nhiều đường nên Tứ Diễm rắc thật từ từ phần Jelly Powder vào nồi Giò Thủ Chay và trộn liền tay cho bột Jelly Powder hòa tan với hỗn hợp nguyên liệu trong nồi


Khi thấy Jelly Powder đã tan hết và hỗn hợp đủ độ kết dính, cho thêm ít tiêu hạt để có vị cay thơm.  Nếu ai không thích ăn tiêu, không cần cho tiêu hạt.


Tứ Diễm cho thêm ít ngò thái nhỏ trộn chung để có mùi thơm và mầu sắc nhìn vui mắt hơn


Người ta thường chỉ gói trong lá chuối rồi cột dây như kiểu gói bánh tét, chờ nguội rồi gỡ lá cắt miếng.   Tứ Diễm không những lười gói và cột dây mà lại còn thích có hình dáng nhìn vui mắt nên lót lá chuối (đã rửa sạch và lau khô) vào một khuôn stainless steel như hình bên dưới.   Loại khuôn này có hình ống, với hai đầu có nắp gỡ rời được.   Đây là khuôn để nướng bánh, nhưng Tứ Diễm đem dùng để gói Giò Thủ Chay.


Sau khi nấu tan Jelly Powder trong hỗn hợp, nhanh tay múc hỗn hợp còn nóng cho vào khuôn, ép cho chặt tay, chờ nguội rồi cất tủ lạnh

Khi sắp ăn, mở nắp hai đầu khuôn, đẩy nhẹ thì nguyên đòn Giò Thủ Chay bọc trong lớp lá chuối sẽ rời khỏi khuôn khá dễ dàng.   Gỡ bỏ lá chuối sẽ thấy Giò Thủ Chay nhìn như vầy nè


Cắt một đầu đòn Giò Thủ Chay xem thử nha.   Nhìn cũng có vẻ giống "giò thủ", phải không hở?


Cắt thành từng lát bầy lên đĩa.


Mỗi khoanh Giò Thủ Chay sẽ có hình dáng một đóa hoa sáu cánh như trong hình bên dưới


Nhìn gần hơn một chút nha


Món Giò Thủ Chay tuy là món chay nhưng nhìn cũng khá bắt mắt, phải không hở?   Tứ Diễm ăn thử thấy cũng ngon và lại lạ miệng nữa.   Nhờ kết hợp nhiều loại nguyên liệu rồi lại được nêm nếm vừa ăn nên tuy là món chay nhưng cũng thật ngon, không kém so với khi ăn giò thủ mặn mà lại yên tâm vì bảo đảm không nhiều cholesterol như khi ăn Giò Thủ (mặn).


Tứ Diễm thích tự làm các loại nên tuy yên tâm về mặt vệ sinh, tránh hóa chất nhưng khá mất công và thời gian.   Nếu không muốn tốn công và thời gian, có thể mua các loại nguyên liệu bán sẵn như ham chay, thịt chay, mì căn, vv.. vv.. về làm thì sẽ nhanh gọn hơn.

Mời cùng vào bếp làm thử nha.



Mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Post a Comment

 
;