Saturday 26 March 2016

Nước Chanh và Các Điều Lợi Ích

Cũng tương tự như câu nói dí dỏm của Jimmy Buffett: "If life gives you limes, make margaritas.", chắc hẳn đa số chúng ta đã từng nghe qua câu: "When life gives you lemons, you should make lemonade".  Phải chăng mọi việc tùy duyên, cứ tùy cơ mà ứng biến theo chiều hướng lạc quan thì "chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không" và ta vẫn sẽ thấy dù là chua hay là ngọt thì cuộc đời này nầy vẫn rất đáng yêu.

Phải chăng đúng như câu: "Tốt gỗ còn hơn tốt nước sơn".  Thoạt nhìn qua vẻ bề ngoài của Trái Chanh không có điểm gì hấp dẫn. Vỏ the và đắng, nước chanh lại chua.  Tuy nhiên, Nước Chanh lại chứa nhiều sinh tố và nhiều điều ích lợi tốt cho cơ thể cùng những công dụng thật hữu ích.

Mời cùng thưởng thức một món giải khát đơn giản, dễ làm mà lại bổ dưỡng: Nước Chanh

Mời cùng vào bếp pha một ly Nước Chanh uống giải khát và xem thêm những điều ích lợi của Chanh nha.


Ở chợ thường bán hai loại chanh: chanh xanh (limes) và chanh vàng (lemons).   Chanh xanh (limes) trái nhỏ hơn, mầu xanh lá cây đậm, vỏ mỏng vị đắng, nước cốt chanh chua gắt hơn.    Chanh vàng (lemons) trái lớn hơn, mầu vàng chanh, vỏ dầy vị the, nước cốt chanh chua dịu hơn.   
Với loại chanh vàng (lemons), với lớp vỏ dầy vị the nên Tứ Diễm thích dùng làm món Ô Mai Chanh Gừng để dành ăn lai rai hay làm nhân bánh trung thu thập cẩm đều rất ngon.

Chanh xanh (limes), có thể bào lớp vỏ mỏng mầu xanh để tạo vị thơm cho món Bánh Bông Lan Chanh, có thể dùng nước cốt chanh làm nhiều món ăn, món bánh, món giải khát trong đó có món Nước Chanh đơn giản như vầy nè.

Trời nóng nắng gắt, thay vì uống nước ngọt hay bia, pha một ly Nước Chanh thật mát lạnh  sẽ giúp giải khát lại cung cấp cho cơ thể thêm nhiều loại sinh tố tốt cho sức khỏe trong đó có vitamin C.

Khi pha nước cam vắt, Tứ Diễm thích thái thêm vài lát chanh thả chung vào sẽ giúp món nước cam vắt thêm mùi vị thơm ngon và mầu sắc nhìn vui mắt hơn


Tứ Diễm mua loại bình như vầy dùng đựng nước giải khát rất tiện lợi.   Nếu quan sát kỹ sẽ thấy ở giữa có một ống hình trụ gắn với nắp bình.   Đó là nơi để đựng nước đá.  Hơi lạnh từ nước đá đựng trong ống trụ giữa bình nước sẽ giúp nước đựng trong bình được mát lạnh nhưng không bị nước đá làm tan loãng đi hương vị.


Thay vì uống những loại soft drinks toàn chất hóa học và đường, uống nước cam vắt hay Nước Chanh sẽ tốt cho sức khỏe hơn.



Nước Chanh - Vài Điều Nên Lưu Ý

Thông thường ai cũng chuộng "ngọt" hơn "chua".  Tuy nhiên cũng như câu "thuốc đắng dã tật", vị chua của Chanh lại có những ích lợi rất tốt cho sức khỏe.   Thử tìm hiểu sơ qua nha.

1. Làm Chậm Tiến Trình Lão Hóa

Theo tài liệu cho biết: "Chanh chứa nhiều vitamin C giúp tổng hợp collagen, làm giảm nếp nhăn. Vitamin C cần thiết cho việc tổng hợp các amino acids để chuyển hóa thành collagen.  Càng nhiều collagen càng giúp tăng quá trình liên kết các mô lại với nhau và giữ cho da được săn chắc hơn”.   Như vậy, nước chanh góp phần trong việc làm giảm tiến trình lão hóa nhờ góp phần làm tăng lượng collage là nguyên tố giúp giữ làn da săn chắc.

2. Tăng Cường Hệ Miễn Nhiễm

Chanh rất giầu vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng trong cơ thể, giảm cơ hội bị các bệnh cảm cúm

3. Giúp Khử Trùng 

Tính chua của nước chanh có tính khử trùng nên thường được áp dụng nhiều trong đời sống thường ngày khi nấu nướng, làm vệ sinh nhà cửa cũng như vệ sinh cá nhân.   Sau khi ăn uống những món khó tiêu, nặng mùi, uống một ly nước chanh sẽ giúp khử trùng những vi khuẩn xấu gây mùi hôi trong vòm miệng, vừa giúp khử mùi thức ăn còn lưu giữ trong miệng.   Đồng thời cũng vừa giúp hệ tiêu hóa dễ tiêu thụ thực phẩm vừa ăn.   Khi bị côn trùng cắn, bôi nước chanh lên vết thương cũng giúp làm giảm việc bị sưng hay nhiễm trùng.

4. Trợ Giúp Hệ Bài Tiết

Nước chanh còn có tác dụng lợi tiểu, giúp cơ thể thải những độc tố ra khỏi cơ thể qua việc bài tiết nước tiểu.  Nước chanh cũng làm thay đổi độ pH của hệ bài tiết từ đó ngăn cản sự sinh trưởng của những vi khuẩn có hại.   Nước chanh cũng giúp phần làm giảm các bệnh liên quan đến việc nhiễm trùng đường tiết niệu.

5. Trợ Giúp Hệ Tiêu Hóa

Nước chanh với tính chua góp phần trợ giúp việc tiêu hóa thức ăn được mau lẹ hơn.  Nước chanh còn giúp tẩy rửa ruột bằng cách loại trừ những chất cặn bã và kích thích sự sản sinh dịch vị, chất giúp tăng cường tiêu hóa.   Nhờ vậy mà nước chanh góp phần làm giảm các triệu chứng như khó tiêu, chứng ợ nóng và đầy hơi.

6. Giảm Cân

Nước chanh có chứa chất pectin, giúp tạo cảm giác no lâu.  Ngoài ra uống nước chanh cũng giúp no bụng, làm giảm cảm giác thèm ăn.   Thêm vào nữa, vị chua của nước chanh có tác dụng giúp tan mỡ, thúc đẩy việc tiêu hóa và bài tiết được tốt hơn, giúp cơ thể loại trừ các độc tố cùng chất béo dư thừa trong cơ thể nên sẽ hỗ trợ tốt giúp giảm cân dễ dàng hơn.

7. Cân Bằng Độ pH

Tuy mang vị chua, nhưng Chanh lại là một loại thực phẩm giầu chất Kiềm (giầu chất khoáng Potassium).  Vì thế uống nước chanh sẽ giúp cơ thể trung hòa bớt chất acids còn tồn đọng trong cơ thể, giúp làm giảm cơ hội bị viêm nhiễm do bị thặng dư chất acids.

8. Giúp Vết Thương Mau Lành

Chanh chứa nhiều vitamin C giúp cho các vết thương trên cơ thể mau lành.  Vitamin C cũng là một dưỡng chất quan trọng để duy trì sự khỏe mạnh của xương, các mô và sụn; đồng thời làm giảm những chứng viêm trong cơ thể.   Ngoài ra, chanh cũng chứa vitamin P, giúp phần cải thiện sự thẩm thấu của mao mạch và lưu lượng máu trong cơ thể.

9. Giải Độc Gan

Chanh góp phần giúp làm sạch gan và tăng cường hoạt động của gan thông qua tăng quá trình sản xuất ra một loại acid cần thiết cho sự tiêu hóa.  Nước chanh cũng giúp kiểm soát điều tiết của tuyến mật, làm giảm lượng mật thừa, giảm lượng đờm sản sinh trong cơ thể và giúp hòa tan sỏi mật.

10. Làm Đẹp

Người ta hay nói "trong uống, ngoài xoa".  Nước chanh ngoài việc uống, còn có thể bôi bên ngoài để tẩy da chết (cho da đầu, da mặt, da tay, da chân nhất là da chết ở bàn chân, gót chân).
  • Với những vết nám trên mặt: bôi ít nước cốt chanh lên vết nám, một thời gian sẽ thấy vết nám mờ nhạt hay biến mất.  Tuy nhiên nên lưu ý là cần phải tránh bị ánh nắng chiếu vào để tránh làn da non bị ánh mặt trời làm nám trở lại.
  • Với những nơi nhiều da chết, chẳng hạn như bàn chân và gót chân: có thể pha chanh với nước ấm rồi ngâm khoảng 15 đến 30 phút, sau đó chà sát để lớp da chết tróc ra.   Bôi vaseline, dầu olive, dầu dừa hay các loại kem dưỡng ẩm để giữ độ ẩm và mềm mại của da.
  • Với tóc: gội đầu bằng nước chanh vừa giúp da đầu thơm sạch vừa giúp mái tóc thêm phần mướt đẹp. 
  • Với răng: chà vỏ chanh hay đánh răng với nước chanh cũng giúp làm trắng và sạch răng.   Tuy nhiên với người men hay nướu răng không tốt, không nên áp dụng cách này.
  • Với móng tay: chà vỏ chanh hay nước chanh lên móng tay sẽ giúp móng tay sạch và tẩy các vết hoen ố cũng như khử mùi hôi nếu vừa làm xong các món ăn nặng mùi.
  • Với người cần giảm cân: uống một ly nước ấm pha chanh trước mỗi bữa ăn sẽ giúp tiêu hóa thức ăn, thải bớt lượng mỡ thừa cùng các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.
  • Với người bị mụn: rửa sạch mặt, bôi nước chanh lên vết mụn, chờ một lúc rồi rửa sạch mặt.  Nước chanh sẽ giúp khử trùng, làm vết mụn mau lành.  Phải ráng tránh không sờ tay dơ lên mặt, không nặn mụn, thay áo gối thường xuyên, tránh lạm dụng mỹ phẩm và cần lưu ý đến việc ăn uống.

11. Làm Bếp

Ngoài việc làm đẹp, nước chanh cũng được sử dụng khá nhiều trong việc bếp núc.
  • Pha các món nước chấm như nước mắm, mắm nêm, mắm tôm, chấm muối tiêu chanh, vv.. vv..
  • Ướp các món ăn: giúp thực phẩm thêm vị thơm ngon, mềm
  • Nêm các món ăn: vị chua của chanh giúp trung hòa vị mặn, làm tăng vị ngọt, làm át mùi tanh, làm tăng thêm hương vị cho một số món ăn
  • Làm tái: nước chanh giúp làm tái một số loại thực phẩm như thịt bò tái chanh, thịt bê tái chanh, gỏi cá, vv.. vv..
  • Gia vị: nước chanh vắt thêm vào một số món ăn sẽ giúp làm hương vị thêm phần thơm ngon
  • Khử trùng: nước chanh có tác dụng giúp diệt các vi khuẩn xấu
  • Khử mùi: nước chanh cũng giúp làm khử mùi hôi ẩm mốc hay mùi thức ăn trong nhà.  Sau khi chiên xào các món, nấu nước sôi với vỏ chanh sẽ giúp khử mùi hôi trong nhà.  Sau khi làm bếp, xát vỏ chanh lên tay sẽ giúp móng tay trắng sạch và da tay thơm, không còn bị dính mùi hôi của thực phẩm.
  • Với người không thích uống nước lọc: vắt một vài giọt chanh hay cắt một vài lát chanh thả vào ly nước sẽ giúp hương vị ly nước lọc thơm và dễ uống hơn.   Uống nhiều nước lọc sẽ giúp làn da thêm tươi mát, căng tràn nhựa sống, trẻ trung hơn.

 Còn nhiều điểm ích lợi khác nữa, khi nào có thời gian, Tứ Diễm sẽ bổ túc thêm sau nha.

Mời cùng thưởng thức món Nước Chanh đơn giản mà nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe nha.

0 comments:

Post a Comment

 
;