Friday 29 April 2016

Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông

Bánh Bèo là một món bánh đơn giản, dễ làm mà ngon.   Tuy cách làm tương tự nhau, nhưng món Bánh Bèo tại mỗi miền đều có những điểm đặc biệt riêng và có hương vị độc đáo khác biệt, có thể từ hình dạng, phần nhân trên mặt hay ở cách pha chế nước chấm ăn kèm.

Thông thường, người ta hay rắc tôm chấy lên đĩa bánh bèo để vừa tạo hương vị thơm ngon vừa giúp tăng thêm phần đẹp mắt.   Trong bài viết này, Tứ Diễm cũng làm món Bánh Bèo nhưng lại chế biến theo một kiểu không giống ai, và chắc cũng chưa ai từng làm qua theo kiểu này.   Đây là món Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông do Tứ Diễm dùng microwave hấp bánh đựng trong khuôn silicone muffin.


Khi ăn, rưới thêm nước mắm.   Đĩa này Tứ Diễm cho nhiều nước mắm vì Tứ Diễm thích vừa ăn vừa... húp.

 

Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp nha.



Còn nhớ hồi nhỏ trong xóm nhà Tứ Diễm ở có khá nhiều người bán món Bánh Bèo.  Có người mang quang gánh bán dạo, có người bầy sạp bán.  Có người bán bánh bèo chén, mỗi bánh nằm gọn trong một chén sành khá lớn, có để sẵn nhân trên mặt bánh, khi ăn chan nước mắm vào từng chén rồi ăn trong chén đó luôn.   Có người bán bánh bèo kiểu Huế, bánh nhỏ xíu xinh xinh, thanh mảnh cả ở phần nhân trên mặt.  Có người bán bánh bèo kiểu miền Nam, có cả đậu xanh, tôm chấy, hành mỡ, mầu sắc nhìn coi rất bắt mắt.

Tứ Diễm đã ăn thử các hàng để so sánh, nhưng vẫn chẳng thể nào chấm điểm chính xác được vì món bánh bèo do các bà bán hàng nào làm đều rất ngon và có hương vị riêng thật độc đáo.  Nói chung mỗi người bán mỗi kiểu.  Cũng chỉ với bột gạo cùng những nguyên liệu giống nhau, nhưng mỗi bà bán hàng đều có bí quyết riêng để tạo hương vị đặc biệt cho món mình bán.  Nhất là món nước mắm thì họ pha thật khéo, thật ngon, thật hợp với món bánh bèo do họ bán mà lại có hương vị khác biệt so với những người bán hàng khác.  

Sang bên này, ở những nhà hàng Á Đông đều có bán món Bánh Bèo.  Ngay cả trong các tiệm bán bánh mì hay ở những chợ Á Đông cũng bầy bán những vỉ Bánh Bèo, gồm 10 cái bánh kèm với nước mắm đựng trong hộp nhỏ, được bọc kín trong lớp cling food wrap.   Nếu ai ngại làm, có thể mua về ăn tạm.   Ngoài ra còn có những người chuyên làm bỏ mối hay cho các buổi tiệc, chỉ cần nhấc phone gọi là sẽ có Bánh Bèo để ăn mà khỏi phải lăn vào bếp.

Tuy nhiên, Tứ Diễm vẫn thích tự làm ở nhà vì bánh ở nhà làm vừa sạch vừa ngon.  Bánh làm xong ăn ngay, chứ không phải loại bánh làm sẵn để lây lất ở quầy hàng chẳng biết từ mấy hôm trước.   Tứ Diễm cũng không mua loại bột bánh bèo đã pha sẵn bán ở chợ mà chỉ dùng bột tự pha chế ở nhà vì món Bánh Bèo rất đơn giản không cầu kỳ phức tạp như một số loại bánh khác.



Vài Cách Hấp Bánh

Thông thường người ta thường dùng xửng đựng các chén nhỏ để hấp Bánh Bèo.  Cũng có thể dùng Food Steamer để hấp bánh.   Có chợ còn bán loại khay tròn có nhiều ô trũng dùng để đặt vào xửng hay miệng nồi để hấp bánh bèo.  Nói chung có nhiều cách để hấp bánh. 

Tứ Diễm không dùng xửng từ rất lâu rồi vì thấy choán chỗ, bất tiện mà kết quả cũng không khác biệt gì so với những cách hấp gọn lẹ hơn do Tứ Diễm tự nghĩ ra.   Thêm vào nữa, khi dùng xửng hấp mà muốn bánh bèo có xoáy (có vết trũng giữa lòng bánh) thì cần phải giữ cho nước trong đáy xửng thật nóng sôi nên cần nhiều thời gian cũng như hao năng lượng để chờ cho số nước khá nhiều trong đáy xửng đủ mức nóng sôi.   Ngoài ra, dùng xửng hấp rất dễ khiến lớp men ở mặt bếp bị ngả mầu ngà vàng do nhiệt độ nóng tỏa từ bếp trong thời gian lâu.  Đó là chưa kể việc đặt các chén vào xửng, gắp các chén ra khỏi xửng, gỡ bánh, quét dầu vào chén, vv.. vv... sau đó rửa những chén đó cũng khá mất công và thời gian

Dùng Food Steamer không phải chờ lâu vì chỉ sau 35 giây là nước ở phần đáy đã nóng sôi và tỏa hơi nước mạnh đủ để tạo xoáy bánh.   Tuy nhiên Food Steamer không có dung tích rộng để có thể hấp nhiều bánh một lúc.   Đó là lý do tại sao Tứ Diễm mới nghĩ ra các cách hấp bánh khác gọn lẹ mà thuận tiện hơn.

Trong lần làm này vì làm số lượng ít và muốn nhanh gọn nên Tứ Diễm hấp trong microwave theo cách đã viết trong bài Vài Cách Hấp Bánh Dùng Microwave.  

Cách làm rất giản dị.   Dùng cọ silicone brush quét một lớp dầu thật mỏng trong lòng khuôn silicone muffin.   Đặt khuôn lên đĩa corelle, đổ ít nước vào đĩa.  Múc bột (đã pha với nước thêm chút xíu dầu) đổ vào khuôn.   Đậy nắp xong hấp trong microwave 2 phút là xong.  Chờ bánh nguội mới gỡ khỏi khuôn.   Trong thời gian chờ bánh nguội, hấp đợt kế tiếp.  



Tứ Diễm chọn loại silicone muffin pan như trong hình bên dưới vì gọn, nhỏ và không quá sâu, phù hợp với các món bánh như bánh bèo, bánh bột lọc trần (loại đổ bột vào khuôn hấp chín), bánh giò, vv.. vv.. hay thậm chí cũng có thể hấp bánh bông lan, bánh cống (sau khi bánh cống hấp chín trong microwave sẽ đem chiên cho vàng bên ngoài, tuy nhanh gọn nhưng lẽ tất nhiên kết quả vẫn không ngon như khi chiên bột sống trong chảo).

Nếu làm nhiều, Tứ Diễm dùng cách hấp bánh bèo dùng khuôn silicone muffin trong nồi như đã chia sẻ trong bài viết Bánh Bèo Khuôn Muffin.   Đây là các cách hấp do Tứ Diễm nghĩ ra và đã chia sẻ trong một diễn đàn, sau đó nhiều người đã học theo và phổ biến trong nhiều điễn đàn trên mạng nhưng không ghi xuất xứ.


Khuôn nằm gọn trong nồi và nắp kín hơi nên chỉ cần một số lượng nước rất ít cũng đủ tạo hơi nước giúp bánh có xoáy đẹp mắt.


Vì chỉ cần nấu sôi lượng nước rất ít nằm ở đáy nồi nên không phải chờ lâu.  Có thể nhìn xuyên qua nắp thủy tinh theo dõi độ chín của bánh.  Khi bánh chín, gắp khuôn silicone ra khỏi nồi rất nhanh gọn.   Khuôn silicone không dính nên gỡ bánh rất nhanh và không cần quét dầu (ngoại trừ lần đầu tiên).



Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông

Nghe tên gọi là đã thấy... "không giống ai" rồi, phải không hở?   Đây là một món do Tứ Diễm chế ra theo ngẫu hứng bất chợt.

Sẵn còn ít đậu xanh hấp chín xay nhuyễn trong tủ lạnh (còn dư sau khi làm món Bánh Ít Trần) nên Tứ Diễm nghĩ đến món Bánh Bèo.   Và lẽ đương nhiên chọn cách dùng khuôn silicone hấp trong microwave cho gọn lẹ.   Vì chỉ cần hai phút là đã hấp chín được sáu cái bánh bèo.  Nếu đổ dầy, số lượng bánh ít hơn.  Nếu đổ mỏng, số lượng bánh nhiều hơn.  Với một cup bột thêm hai cup nước và ít dầu, chỉ sau khoảng sáu đến tám phút là đã hấp xong được hai đĩa bánh bèo.  

Thêm các thứ phụ này kia thì tổng cộng cũng chỉ cần dưới 15 phút là đã có hai đĩa Bánh Bèo để nhâm nhi cho vui miệng.  Sau đó chỉ rửa đĩa, khuôn silicone, nắp và silicone brush, muỗng nữa là xong.   Gọn lẹ mà ngon, phải không hở?

Dùng microwave làm nóng dầu xong trộn hành lá để đặt lên mặt bánh bèo.  Vì đây là món "dã chiến", làm nhanh ăn lẹ trong khi đang đói bụng và không có nhiều thời gian lăn vào bếp, Tứ Diễm gỡ ngay khi bánh còn nóng nên bánh hơi bị mất nét, không đẹp lắm.   Phần đậu xanh đặt lên bánh nhìn cũng không đẹp mắt.  Xem tạm vậy nha.  


Trong ngăn đá có tôm, nhưng vì chỉ ăn có hai đĩa Bánh Bèo mà lại đang bận không có nhiều thời gian nên Tứ Diễm không nghĩ đến việc dùng tôm làm tôm chấy hay xào nhân tôm cho lên mặt bánh bèo.   Nhưng nếu chỉ ăn đậu xanh với dầu hành không thì cũng hơi đơn điệu.   Sẵn trong tủ lạnh có món Thịt Heo Quay do Tứ Diễm tự làm nên đem ra thái vụn rắc lên mặt đĩa bánh bèo.   Còn ít tóp mỡ mới ram xong nên rắc thêm luôn cho thêm phần ngon miệng.


Có thêm Thịt Heo Quay và Tóp Mỡ nằm trên lớp Đậu Xanh và Dầu Hành nhìn coi cũng ngon mắt hơn, phải không hở?


Tuy nhiên, ngẫu hứng chế biến đến đây vẫn chưa chấm dứt.   Khi mở tủ lạnh, nhìn thấy hộp Ruốc Chà Bông nên Tứ Diễm nghĩ đến việc rắc thêm lên mặt đĩa bánh bèo.  


Trước đây chỉ nghe nhắc đến món Bánh Bèo Bì, chắc hẳn chưa ai ăn qua bánh bèo theo kiểu chế biến loạn cào cào nầy của Tứ Diễm, phải không hở? 


Thêm ít nước mắm pha chua ngọt cay.  Vậy là chỉ trong vòng chưa đến 15 phút, Tứ Diễm đã hoàn tất món Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông khá đơn giản như vầy nè.


Múc nước mắm pha rưới lên đĩa Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông và chuẩn bị ăn.  Đĩa này chan nhiều nước mắm theo kiểu vừa ăn vừa húp cho ai mê ăn nước mắm giống Tứ Diễm.  Lẽ đương nhiên nước mắm phải pha nhạt để có thể ăn như... ăn canh vầy nè.


Đói bụng rồi, mời cùng cầm thìa (muỗng) nếm thử một miếng Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông nha.   Tuy mầu sắc nhìn không được đẹp mắt như khi thêm nhân tôm và rắc thêm tôm chấy, nhưng món  ăn cũng ngon ơi là ngon vậy đó.  Và bảo đảm là hương vị sẽ độc đáo cũng như lạ miệng vô cùng.


Mời cùng thưởng thức.   Và nếu có hứng thú, mời làm thử món Bánh Bèo Heo Quay Chà Bông nha.



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;