Sunday 19 November 2017

Chả Cá Chiên - Hai Kiểu

Người ta hay nói "Cá không ăn muối, cá ươn".  Vậy nếu vừa không thích "ăn muối" mà lại cũng không muốn "cá ươn" thì nên làm sao bây chừ?   Có lẽ mua cá fillet đông lạnh về làm món Chả Cá Chiên sẽ gọn, lẹ, tiện lợi và lại ngon nữa, phải không hở?

Và đây là "thành quả" sau khi múa dao khua chảo trong bếp của Tứ Diễm: Chả Cá Chiên Hai Kiểu: Chả Cá Chiên Từng Miếng (tròn, vuông hay viên tròn) và Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn.



Nếu có hứng thú, mời cùng lăn vào bếp làm thử cho vui nha.




Món Chả Cá Chiên vốn rất phổ biến và được nhiều người yêu thích.  Ở Việt Nam, khi có sẵn cá tươi ngon, người ta chỉ cần xẻ cá, nạo thịt, trộn gia vị xong rồi quết nhuyễn cho dẻo dai mịn là có thể đem chiên vàng là xong.  Nếu không thích chiên, có thể đem hấp chín, nhồi vào các loại rau củ hay làm các món canh, món nước.  Có thể thêm hành lá, tiêu hạt, thì là, ớt, vv.. vv.. tùy theo sở thích và khẩu vị từng gia đình.

Ở hải ngoại, với những nơi có sẵn nguồn cá tươi, vẫn có thể làm chả cá theo kiểu truyền thống khá dễ dàng.   Khi không có sẵn cá tươi, có thể dùng thêm ít baking powder và chút starch để giúp cho món chả cá được dai ngon hơn. 

Tứ Diễm cũng đã nhắc đến món Chả Cá Chiên này trong một số bài viết trước đây, chẳng hạn như: 

Trong bài viết này Tứ Diễm chỉ muốn chia sẻ một số hình ảnh trong khi làm món Chả Cá Chiên Hai Kiểu: Chả Cá Chiên Từng Miếng (tròn, vuông hay viên tròn) và Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn

Tứ Diễm mua cá Tilapia loại fillet đã được làm sạch, bỏ xương, da và đông lạnh nên rất gọn và tiện.  Cá mua về còn đang đông đá cứng như nước đá, rửa qua cho sạch, xong dùng dao cắt thành từng miếng vuông.  


Có nhiều người rắc từng thứ gia vị từ từ trong khi xay cá.  Tứ Diễm thích trộn các thứ gia vị cho hòa quyện nhau rồi mới trộn vào cá đã thái miếng vuông như trong hình bên dưới.


Sau khi thái và trộn gia vị xong cá vẫn còn đang đông đá rất cứng nên Tứ Diễm đem cất tủ lạnh để cá mềm bớt khi xay sẽ đỡ làm hại lưỡi dao trong máy food processor.




Chả Cá Chiên

Nóng ruột, mang ra xay thử đợt đầu tiên khi cá vẫn còn đông cứng nên Tứ Diễm chỉ xay sơ qua rồi ngưng vì không muốn làm ảnh hưởng đến lưỡi dao trong máy food processor.   Máy này mua từ khi gia đình Tứ Diễm vừa sang định cư tại Canada, Tứ Diễm dùng làm nhiều món ăn cho Bố Mẹ và các anh em trong gia đình đến nay máy vẫn còn tốt nên cũng không muốn "abuse" quá mức, lỡ máy hư thì cũng tiếc vì đây cũng là một món kỷ niệm từ thời mới sang đây.

Cho vào plastic wrap, cuốn thành đòn ống dài, ép cho chặt tay xong dùng dao cắt thành từng khoanh như trong hình.


Đem chiên vàng với ít dầu.  


Đợt Chả Cá Chiên đầu tiên còn nóng hổi vừa thổi vừa chụp hình.   Chưa đi chợ nên không còn các loại rau để trang trí, vặt tạm ít lá rau răm trong chậu bầy hàng làm duyên.


Tạm ngưng để nếm thử xong chụp hình tiếp.  Chả Cá xay chưa thật mịn nhưng đã đủ độ dai, vừa ăn lại còn nóng hổi, thơm phức nên ăn một miếng lại muốn ăn hai.  Đây là những miếng Chả Cá Chiên còn chừa lại để chụp hình trước khi "sạch sành sanh vét cho đầy"... bụng tham.  


Sau khi chờ cho cá mềm hơn một chút, Tứ Diễm mang ra xay trong food processor cho dẻo mịn quyện rồi trộn thêm hành lá, ớt, tiêu hạt.  Nếu có thêm rau thì là sẽ ngon hơn mà lười ghé chợ nên ăn tạm vầy thôi nha.   Thay vì lăn tròn, cắt khoanh, Tứ Diễm đổi kiểu ép dẹp rồi cắt miếng vuông như vầy.


Đem chiên vàng, nhìn giống ... đậu hũ chiên, phải không hở?


Nếu không thích ép dẹp cắt hình vuông hay lăn tròn cắt khoanh, có thể vo viên tròn xong đem chiên trong dầu.


Sau khi chiên xong sẽ có những viên Chả Cá Chiên vàng ươm nho nhỏ vừa ăn như vầy nè.   Chiên vừa mức, chả sẽ không bị nhăn nheo khi nguội và sẽ không bị khô.   Bên ngoài vàng thơm, bên trong vẫn giữ được độ mềm mướt dai ngọt của món Chả Cá.


 Có thể ăn kèm với các món cơm, bún, vv.. vv.. hay ăn kiểu snack như vầy cũng ngon lắm.



Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn

Để thay đổi khẩu vị và nhìn cho vui mắt, Tứ Diễm làm thêm món Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn rất giản dị như hình bên dưới.

Trải lớp plastic wrap lên thớt, đặt lá seaweed xong quét chả cá đã xay nhuyễn mịn thành một lớp mỏng.  Thêm các loại rau củ có mầu sắc khác nhau nhìn cho vui mắt.  Tứ Diễm chưa đi chợ, mở tủ lạnh còn gì dùng nấy.  Xong cuốn tròn thành hình trụ như trong hình.  Cất tủ lạnh cho đòn chả lạnh và cứng hơn rồi gỡ plastic wrap lăn qua bột.


Tứ Diễm lăn qua lớp bột khô trước khi nhúng vào bột lăn chiên (homemade).  Có thể lăn qua bột chiên xù (Japanese bread crumb) nếu thích lớp vỏ bột dầy và giòn hơn.  Đem chiên vàng, chờ nguội bớt, cắt khoanh tròn.   Vậy là xong.


Không còn rau củ gì để trang trí nên bầy hàng tạm như vầy thôi.   Đây là món Chả Cá Chiên - Hai Kiểu do Tứ Diễm làm theo ngẫu hứng bất chợt.  Ba miếng hình vuông là Chả Cá Chiên.  Bốn khoanh còn lại là Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn.


Món Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn thoạt nhìn giống món sushi (cơm cuộn kiểu Nhật), phải không hở?  Nhưng hương vị hoàn toàn khác hẳn.  Món này ăn khi còn nóng giòn sẽ ngon tuyệt vời.

Nhìn những khoanh Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn nhiều mầu sắc.  Mũi ngửi mùi thơm thật hấp dẫn khứu giác là đã muốn ăn ngay rồi nè.  Nhưng khoan, đừng ăn vội sẽ mất ngon và e phỏng miệng vì miếng chả còn đang nóng hổi.  Gắp một khoanh Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn cắn khẽ một miếng, thong thả nhai và cảm nhận các hương vị hòa quyện rồi tan trong miệng.  Lớp vỏ ngoài vàng ươm vừa nóng giòn tan vừa thơm vừa mang vị béo đặc trưng của các món chiên.  Lớp chả bên trong vừa dẻo dai vừa mềm mướt vừa có vị ngọt tự nhiên của cá vừa đậm đà nhờ các loại gia vị lại được tô điểm thêm nhờ hương vị của các loại rau củ kèm lẫn giúp tăng thêm vị ngon cho món ăn.  Mỗi khoanh chả nhỏ nhỏ xinh xinh nên ăn nhiều không ngán. 


Có thể làm thêm một vài loại sauce để ăn kèm tùy theo ý thích và khẩu vị riêng.   Nếu thích hương vị kiểu Nhật, có thể thử trộn mayonaise với wasabi sẽ giúp món ăn có vị cay nồng đặc biệt của wasabi.  Nếu thích vị cay của ớt, có thể trộn mayonaise với tương ớt siracha.  Nếu thích đậm đà, có thể trộn chút soy sauce với giấm, ớt thái khoanh.

Vậy là xong món Chả Cá Cuốn Seaweed Chiên Giòn, có thể xếp vào hộp mang mời mọi người cùng ăn cho vui.


Mời cùng thưởng thức bằng mắt.  Và nếu quý vị nào có hứng thú, mời ghé xem một số bài viết liên quan đến món Chả Cá, làm thử rồi cho feedback nha.

0 comments:

Post a Comment

 
;