Monday 11 December 2017

DIY - Car Touch Up

Updated: December 21, 2017

Ngay từ thuở còn bé Tứ Diễm đã rất nhiều lần nghe ai đó nhắc đến câu "Có công mài sắt, có ngày nên kim".   Mà sau này Tứ Diễm vẫn hay nói đùa là "Có công mài sắt, có ngày... chai tay".  Tưởng đùa cho vui, không ngờ cũng có ngày Tứ Diễm cũng "có công mài sắt", tuy là không "nên kim" nhưng lại đạt được kết quả như vầy nè.


Nếu có hứng thú mời cùng xem vài dòng tản mạn bên lề nha.



Dạo tháng 11, Tứ Diễm đã chia sẻ một số hình ảnh trong khi "vá sẹo" cho Driveway phía trước nhà.  Trong bài viết này cũng vẫn là "vá sẹo" nhưng lần này là giúp khôi phục "nhan sắc" cho "con ngựa sắt" của Tứ Diễm.

Nói nào ngay từ khi bắt đầu lái xe đến giờ, Tứ Diễm cũng đã vài lần bị thiên hạ ủi trúng xe, tuy nhiên đó là những chiếc xe khác, không phải chiếc xe này.   Chiếc xe này từ khi bắt đầu lái đến giờ mới bị xe khác de đuôi ủi trầy đuôi xe như vầy nè.


Chuyện xảy ra chỉ trong tích tắc và cũng thật lãng xẹt.   Khi thấy xe đó de lui, xe Tứ Diễm đang đậu hướng ngược lại và không thể di chuyển để tránh nên Tứ Diễm đã nhấn kèn báo động inh ỏi.  Nhưng hỡi ơi, ông tài xế xe đó cứ tà tà thản nhiên lùi tiếp và ủi trúng đuôi xe.  Tuy việc va chạm không quá mạnh, nhưng cũng khiến lớp sơn phần đuôi xe bị trầy trụa xấu xí.  Nhìn thật mất thẩm mỹ.   Đó là chưa kể có thể khiến thiên hạ nghĩ Tứ Diễm lái xe cọ quẹt đâu đó.  Thật là "mất mặt bầu cua", phải không hở?

Thật tình mấy ngày sau đó, mỗi khi nhìn thấy vết trầy, Tứ Diễm cảm thấy rầu ghê vì khi không "con ngựa sắt" lại bị "hủy dung" một cách oan uổng và lãng nhách.  Nhưng mang ra tiệm để người ta sơn lại thì vừa mất thời gian vừa mất công chờ mà còn dễ bị "viêm màng túi" (hao tiền) nữa chứ.   Nghe vài người quen ước tính chắc cũng tốn khoảng vài trăm.   Lúc đầu Tứ Diễm cũng định mang ra tiệm làm ngay nhưng rồi người quen bạn bè lại khuyên cứ thong thả chờ xem họ có tìm dùm được nơi nào sửa rẻ hơn không.

Thế rồi "thời giờ thắm thoát thoi đưa, nó đi đi mất có chờ đợi ai".  Thời gian cứ trôi qua, ngày nào cũng nhìn mấy vết trầy mãi rồi cũng... quen mắt và quên dần luôn việc phải "vá sẹo" cho xe.   Mãi đến khi trời trở lạnh, gió rét căm căm mới nhớ ra mà khi đó thời tiết quá lạnh, đành bó tay.   Cứ tưởng phải chờ đến mùa Xuân sang năm, không ngờ một hôm thời tiết bất chợt ấm hơn.  Thế là Tứ Diễm thử ra tay "úm ba la" cầu may xem có thể cứu vãn tình thế được chút nào hay không.  Nếu không thể tự "vá sẹo" thì sẽ mang ra tiệm vậy.

Thế là sau khi cọ rửa sơ sơ cho sạch, chờ khô xong bắt đầu tập thể dục cho cánh tay khoảng 15 - 20 phút.   "Và con tim đã vui trở lại" khi nhìn thấy các vết trầy ngày càng thu hẹp và dần dần biến mất.   Mời cùng ngắm "thành quả lao động" của Tứ Diễm nha. 


Thật là một sự ngạc nhiên đến không ngờ luôn.  Yahoo.  Những vết trầy đã biến mất.  Dung nhan "cục cưng" đã được khôi phục lại rồi.

Lúc đó trời đã sụp tối mà thấy Tứ Diễm vẫn lúi húi bên chiếc xe nên vợ chồng người hàng xóm hỏi thăm.  Khi Tứ Diễm khoe "thành tích", cả hai người cũng không thể tin Tứ Diễm có thể "vá sẹo" trong khoảng thời gian ngắn như vậy mà cũng không đến nỗi quá khó khăn.  Chỉ cần kiên nhẫn vận động đôi tay liên tục và đều đặn.

Tính ra trong những DIY projects khác trước đây, "project" này thoạt nhìn cứ nghĩ khó khăn nhưng không ngờ lại quá đơn giản và dễ dàng.  Có ai muốn biết "bí kíp vá sẹo" này không hở?

Đây là "bí kíp" nè.   Loại này giúp touch up những vết trầy không quá sâu.  Nhất là với những vết trầy chỉ chạm tới phần "clear coat" ở lớp trên cùng bề mặt lớp sơn vỏ xe.   Cách dùng được ghi chú rõ ràng ở mặt sau.  



Cũng khá đơn giản, chỉ cần rửa sạch xe, chờ khô, bôi một lớp hóa chất trong chai này lên vết trầy, sau đó dùng vải mềm sạch (Tứ Diễm dùng áo tee shirt cũ vì lớp vải mềm rất phù hợp cho việc làm đẹp cho xe) chà sát đều tay.  Kiên nhẫn lập lại vài lần cho đến khi không còn thấy vết trầy nữa là xong.  Nếu ai có máy buffer, dùng máy sẽ nhanh gọn và dễ  hơn.

Với vết trầy ở đuôi xe, Tứ Diễm chỉ cần dùng loại hóa chất trong chai này là đủ.  Với các vết trầy sâu đòi hỏi phải có một chút kiên nhẫn, khéo tay và thêm một số dụng cụ khác nữa.

Nếu có hứng thú thích tự làm ở nhà, mời ghé xem thêm các thứ Tứ Diễm đã làm trong phần DIY Projects


6 comments:

Huong Huong said...

Sao minh mo phan chi cach DIY car touch up khong thay co chi dan cach lam vay Tu Diem .Thanks

TuDiem's Corner said...

Sis Hương Hương ơi,

Tứ Diễm vừa update bài viết kèm hình, sis ghé xem nha. Chúc sis làm thành công như ý

Anonymous said...

Bạn giỏi quá! Rất hâm mộ.

Huong Huong said...

Cám ỏn Tu Diễm nhiêu .H H đã làm thành công rôì.Thank you very much.

TuDiem's Corner said...

Dạ, cám ơn anh chị đã khen nha

TuDiem's Corner said...

Sis Hương Hương ơi,

Dạ, không có chi. Rất vui khi biết sis đã làm thành công. Tự "vá sẹo" không khó, phải không hở?

Post a Comment

 
;