Saturday 3 October 2015

Dồi Sả Lá Mơ

Trong vô vàn các loại lá được dùng trong lĩnh vực ẩm thực và y học, chẳng biết có món lá nào có tên vừa thơ mộng lại vừa rất... trần tục như là lá Mơ.   Nhắc đến lá Mơ thường nghĩ ngay đến món thịt chó, nhưng trong bài viết nầy, Tứ Diễm không dùng thịt chó mà là thịt nhà ủn ỉn để làm món Dồi Sả Lá Mơ như vầy nè.


Mời cùng vào bếp làm thử cho vui nha




Theo tài liệu thì lá Mơ còn gọi là lá Mơ Lông, lá Mơ Tam Thể.  Ngoài ra lá Mơ còn được gọi với các tên khá "ấn tượng" khác nữa, chẳng hạn như ngưu bì đống, ngũ hương đằng, khau tắt ma, mẫu câu đằng, co tốt ma hay ... lá thúi địt, lá thối địt, lá dắm chó.  Theo y học cổ truyền, lá Mơ có vị chua tính mát, có công dụng giúp ngăn ngừa hay chữa trị một số loại bệnh liên quan đến tiêu hóa và phong thấp.  Trong lĩnh vực ẩm thực, nhắc đến món thịt chó thường khiến liên tưởng đến lá Mơ.   Ngoài ra lá Mơ còn có thể thái nhuyễn chiên (tráng) chung với trứng gà hay làm gia vị giúp gia tăng hương vị cho một số món ăn.

Từ nhỏ Tứ Diễm đã nghe nhắc đến lá Mơ rất nhiều lần nhưng chưa hề được thấy hay nếm qua.   Mãi đến cách đây vài hôm, nhờ có người quen mang cho một nắm lá Mơ nên Tứ Diễm mới có dịp nhìn tận mắt, sờ tận tay và nếm thử để biết lá Mơ như thế nào.  


Khi quan sát kỹ thấy lá một mặt mầu xanh lá cây, một mặt mầu tím nhạt hơi có lớp lông mịn bao phủ.  Trước đây Tứ Diễm vẫn ngỡ lá Mơ sẽ hơi nặng mùi, nhưng khi ăn thử thì lại chẳng thấy mùi vị gì đặc biệt cả.   Không rõ có phải do lá Mơ trồng tại xứ tủ lạnh nên đã bị phai lạt hương vị hay chăng?   Để hôm nào Tứ Diễm sẽ hỏi các vị lớn tuổi về hương vị lá Mơ rồi bổ túc bài viết nầy sau nha.


Sẵn có lá Mơ và 14 pounds thịt heo loại half boneless pork loin nên Tứ Diễm chợt nghĩ đến việc làm thử món Dồi Sả Lá Mơ xem thử hương vị có gì đặc biệt hay không.   Tứ Diễm dùng máy Hand Crank Meat Grinder xay nhuyễn khoảng 2 pounds thịt heo nạc và một phần mỡ đủ để món Dồi Sả Lá Mơ không bị khô.   Tứ Diễm ướp thịt với các loại gia vị tương tự như khi làm món Dồi Sả nhưng trộn thêm lá Mơ thái nhuyễn.


Trộn thật đều, bọc kín, cất tủ lạnh vài tiếng để thịt thấm gia vị


Mang Casing phủ muối trong tủ lạnh ra ngâm nước khoảng 10 phút để casing giãn nở, sau đó cho nước chảy qua ruột casing để làm giãn casing và cũng để rửa phần bên trong ruột.   Vuốt cho ráo nước, gắn casing vào Feeder Tube do Tứ Diễm tự chế.   Cho thịt đã ướp vào máy Cookie Press.   Vậy là đã chuẩn bị sẵn sàng để nhồi vào casing rồi đó.   À quên, còn cần gắn AC adapter vào ổ điện nữa chứ.


Cookie Press nầy dùng điện nên nhồi thịt vào casing khá gọn và dễ dàng.    Mỗi lần dùng hết số thịt trong ống, ngưng máy, mở nắp, cho thêm thịt, đậy nắp rồi cho máy nhồi tiếp


Sau khi nhồi xong toàn bộ số thịt đã ướp, Tứ Diễm mới dùng dây twine cột casing thành từng đoạn Dồi.   Đây là Dồi Sả Lá Mơ khi vừa nhồi xong


Dùng nồi Thermal Cooker để luộc Dồi cho gọn.   Nấu nước sôi, cho dồi vào nồi, nấu sôi thêm khoảng 5 phút rồi đem ủ cho đến khi dồi chín


Dồi Sả Lá Mơ sau khi đã luộc xong


Cắt khúc, gỡ bỏ dây cột rồi đem chiên vàng


Dồi Sả Lá Mơ trước và sau khi chiên vàng


Dồi Sả Lá Mơ sau khi chiên xong


Dồi Sả Lá Mơ vẫn còn nóng.  Cắt xem thử bên trong.  


Bầy Dồi Sả Lá Mơ lên đĩa


Món Dồi thường ăn chung với Cháo Lòng hay Cháo Huyết sẽ ngon hơn.   Thử đổi hương vị bằng cách ăn kèm Dồi Sả Lá Mơ với món Bắp Xào Sả Ớt


Mời cùng thưởng thức nha



Mời xem thêm các bài viết

4 comments:

Anonymous said...

Lá mơ ăn ra sao sis TD, TD ăn rồi có thích không ? H chưa từng ăn bao giờ, nhưng màu dồi xã quá hấp dẫn

TuDiem's Corner said...

Sis H ơi,

Tứ Diễm cứ nghĩ lá Mơ phải có mùi nồng rất đặc biệt, nhưng khi ăn sống cũng không thấy hương vị gì lạ hết. Có thể do lá Mơ nầy trồng tại Canada nên đã bị mất mùi rồi. Cũng như loại lá Tia Tô Xanh (hay còn gọi là lá Tía Tô Nhật) vậy đó sis H. Do đó gọi là Dồi Sả Lá Mơ nhưng chỉ thấy thơm mùi sả thôi hà :) Tứ Diễm còn một ít lá Mơ, sẽ thái nhuyễn chiên với trứng xem khi nóng có dậy mùi "thơm" hay không

Anonymous said...

Cám ơn sis TD nhen, như vậy H khỏi thử luôn vì lá mơ bán ngoài chợ cũng ko rẽ.
Sis TD đã dọn vườn xong chưa ? nhờ theo dõi trang nhà của sis mà H bắt chước seal lại sân interlocking, làm xong nhìn thiệt mát mắt, lá rụng xuống cũng dễ quét, để có đà, sang năm H sẽ seal thêm one more coat, tại năm nay chỉ seal có 1 coat thôi, xong chạy ra Lowes thì sale hết rồi.
vô trang nhà của sis H học được nhiều lắm, từ hightech computer, văn thơ, tôn giáo, home improvement, home decoration, gardening, cooking …. Thôi kể ko hết đâu, mong luôn được đón đọc những post hửu ích của sis.
Thân
PS: khi nào bón phân cho cõ sis nhớ nhắc cho H với.
Hồng.

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

Rất vui khi biết sis thích xem các thứ loạn cào cào Tứ Diễm "tích trữ" trong góc nhỏ nầy.

Tứ Diễm vẫn chưa làm thử món Trứng Chiên Lá Mơ nữa vì hôm bữa dùng hết trứng khi làm bánh, nhưng có đem lá Mơ ra vò vò mạnh tay rồi ngửi, phải chú tâm thì mới ngửi được một chút mùi hơi nồng, rất nhẹ. Đây là Lá Mơ do người quen trồng, không biết có giống loại Lá Mơ bán ở chợ hay không nữa đó sis. Biết đâu Lá Mơ bán ở chợ sẽ có hương vị Lá Mơ thì sao? :)

Mấy hôm nay trời trở lạnh, gió nhiều nữa mà Tứ Diễm cũng có việc bận nên chưa ra lượm táo rụng và cắt cỏ. Nếu sis Hồng tính rắc fertilizer cho bãi cỏ thì nên làm ngay đi, nhưng nhớ xem thời tiết, chờ khi nào sắp có vài trận mưa thì khỏi cần phải tưới nước cho fertilizer tan vào đất. Trước khi rắc, sis nhớ chiu khó cắt cỏ, cào lá và cỏ chết. Nếu siêng, aerate nữa thì càng tốt. Như vậy fertilizer sẽ thấm sâu xuống đất hơn.

Đáng lẽ Tứ Diễm phải lo vụ fertilizer nầy từ khoảng cuối tháng 9 vì khi đó mưa nhiều liên tiếp, thời tiết còn ấm và đất còn mềm nhưng năm nay không tiện ra vườn làm việc nhiều nên đành chịu. Chắc trong tuần tới, hy vọng thời tiết ấm hơn,Tứ Diễm sẽ ráng lo các việc nầy. Hôm nay lạnh quá, làm biếng ra vườn ghê nơi. À, sis Hồng nhớ dùng loại Fall Fertilizer nha (số đầu tiên Nitrogen cần cao)

Sân gạch sau khi quét lớp sealer mầu sắc đậm hơn và nhìn coi sạch hơn hén sis. Thường mình chỉ cần quét sau vài năm, sis xem lời chỉ dẫn ở trên thùng sealer nghen.

Post a Comment

 
;