Sunday 5 July 2015

Chia Sẻ Cùng Nhau (FAQ)

Updated: Jul 8, 2015

Tứ Diễm còn nhớ một câu ca dao được nghe từ thuở còn nhỏ xíu: "Thời giờ thấm thoát thoi đưa. Nó đi đi mãi có chờ đợi ai". Hồi đó nghe nhưng cũng không quan tâm nhiều. Từ khi sang bên nầy, Tứ Diễm mới thấy thấm thía ý nghĩa câu ca dao nầy vì dường như mỗi ngày quá ngắn, chỉ có 24 tiếng, không đủ để mình có thể làm được hết những điều cần hay muốn làm.

Nhất là trong thời gian hiện nay, Tứ Diễm rất bận rộn, không có nhiều thời gian rảnh rỗi vì thế không thể viết email trả lời riêng từng người được.


Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin dành riêng để trả lời chung các câu hỏi vẫn thường nhận được trong phần comment hay là gửi riêng qua phần Blog Contact hay qua email. Tứ Diễm xin mạn phép trích dẫn một số câu đăng vào bài viết nầy để trả lời chung cho những thắc mắc hay ý kiến nhận xét tương tự, xin mời cùng đọc tiếp theo nha. Mong là giải đáp được phần nào những thắc mắc của quý vị.

Tứ Diễm cũng xin cám ơn quý vị đã ghé thăm góc nhỏ nầy và dành thời gian viết cho Tứ Diễm nha.


Khi nấu ăn làm bánh chắc hẳn chúng ta cũng có những lúc muốn biết nơi có thể mua các loại vật liệu hay dụng cụ nhà bếp để khỏi phải tốn nhiều thời gian tìm kiếm. Tứ Diễm đã từng phải tốn rất nhiều công sức cũng như thời gian để tìm kiếm. Những lúc như thế, Tứ Diễm cũng ước ao giá có ai tận tình chỉ dẫn thì Tứ Diễm sẽ rất mừng và cũng đỡ vất vả nhiều lắm. Bởi vậy mỗi khi tìm ra dược điều gì cảm thấy hữu dụng, Tứ Diễm vẫn thường hay chia sẻ cùng mọi người, mong là giúp họ tiết kiêm được thời gian và công sức.

Tuy nhiên, đôi khi dẫu là "có lòng" nhưng lại "không có sức", nhất là thời gian lại quá eo hẹp, Tứ Diễm dù muốn giúp nhưng không thể viết email trả lời riêng từng người, nhất là với một số thắc mắc thường xuyên được nhiều người hỏi.

Do đó, Tứ Diễm dành riêng bài viết nầy để trả lời một số thắc mắc do một số vị đã gửi riêng qua phần Blog Contact hay email hay là hỏi trong các phần comments. Hy vọng là có thể giúp ích được phần nào. Khi có thắc mắc, quý vị có thể viết trong comment hay blog contact, nếu Tứ Diễm biết thì sẽ trả lời trong bài viết nầy.

Tứ Diễm sẽ cập nhật bài viết thường xuyên mỗi khi có thêm thắc mắc mới. Mời quý vị thường xuyên ghé đọc nha.



Chia Sẻ Cùng Nhau
(FAQ - Frequently Asked Questions)

Trong bài viết nầy, quý vị sẽ thấy một số câu hỏi thường gặp. Nếu muốn xem lời giải đáp của câu hỏi nào, quý vị nhấn vào nút "Xem Lời Giải Đáp" kèm theo bên dưới câu hỏi đó. Nếu muốn, quý vị có thể nhấn vào nút "Xóa Lời Giải Đáp (Hide)" để "hô biến" (hide) câu trả lời đã xem xong.


Tứ Diễm chọn cách nầy để quý vị có thể nhanh chóng tìm thấy xem có câu hỏi nào tương tự với thắc mắc của mình hay xem thêm các câu hỏi Tứ Diễm mới viết thêm ở cuối bài. Đồng thời cũng giúp bài viết nhìn gọn mà Tứ Diễm vẫn có thể diễn tả trọn ý khi trả lời các câu hỏi.


Nếu có điều gì cần hỏi Tứ Diễm, quý vị có thể viết trong phần comment dưới bài viết nầy hay là qua phần Blog Contact. Tứ Diễm sẽ tiếp tục cập nhật bài viết nầy khi nhận thêm thắc mắc mới. Mời quý vị thường xuyên ghé xem nha.

Q 1. Tôi muốn mua máy Golden Pineapple Food Grinder and Juicer .xin chỉ cho tôi mua với


  • Máy Golden Pineapple Food Grinder and Juicer giống hệt như máy Sunpentown Food Grinder and Juicer, quý vị ở Bắc Mỹ có thể mua máy Sunpentown Food Grinder and Juicer qua một số web site chuyên bán hàng online.. Có thể search với keyword "Sunpentown Food Grinder and Juicer" sẽ tìm thấy địa chỉ các web site để tùy ý lựa chọn


Q 2. Diễm ơi, chị muốn làm đậu hũ nhưng không có máy nấu sữa đậu nành hay máy food grinder giống em. Chị cũng không có khuôn đậu hũ. Em chỉ cho chị nơi mua khuôn đậu. Cám ơn em


  • Chào chị, theo Tứ Diễm nghĩ nếu mới thử làm đậu hũ tại nhà, chúng ta có thể dùng máy xay sinh tố (blender) để xay đậu nành, sau đó tự vắt và nấu sữa đậu nành. Mua về không dùng thường hay dùng vài lần rồi chán, không làm đậu nữa thì sẽ chật nhà đó chị ơi. Do đó, tốt nhất là chị nên thử làm đậu với những loại máy và dụng cụ có sẵn ở nhà. Khi cảm thấy thích và muốn thường xuyên làm đều mỗi tuần, chị mới suy nghĩ xem nên mua sắm các loại máy hay dụng cụ nào có thể giúp việc làm đậu gọn lẹ hơn.

  • Khuôn đậu hũ có thể mua hay tự làm không khó đâu chị ơi. Không có khuôn, lót vải vào rổ cũng làm đậu hũ được mà. Chị có thể ghé đọc thêm chi tiết trong bài
Khuôn Đậu Hũ nha


Q 3. Vui lòng cho chị công thức làm bánh bột lọc trần của em. Cám ơn em rất nhiều


  • Tứ Diễm cũng chỉ dùng bột năng khi làm bánh bột lọc trần với tỷ lệ hai phần bột năng (tapioca starch) và một phần nước, thêm một chút dầu.

  • Bột nhồi cho dẻo mịn, bọc kín để giữ khỏi bị khô. Lấy từng phần nhỏ, cán mỏng, dùng cookie cutter cắt miếng tròn, cho nhân, xếp mép bột thật kín. Thả vào nước sôi, xong khi nước sôi trở lại, đậy nắp giảm nhiệt độ, luộc đến khi bánh chín (nổi lên mặt nước) thì vớt bánh ngâm vào nước thật lạnh rồi vớt ra đĩa


Q 4. Xin chị Tứ Diễm gửi những công thức làm thức ăn và bánh ngọt cho tôi vì tôi rất thích cách nấu ăn của chị lắm.


  • Dạ, cám ơn Cô / Chị đã khen nha. Tuy nhiên vì dạo sau nầy Tứ Diễm rất bận không thể gửi công thức riêng qua email được. Mong Cô / Chị thông cảm dùm vì việc viết blog chỉ là sở thích chứ không phải là nghề nghiệp chính nên Tứ Diễm chỉ có thể viết hay trả lời vào những lúc có chút thời gian rảnh rang.

  • Nếu cần tìm các món, mời Cô / Chị ghé xem trong phần mục lục trang Gia Chánh nha, Tứ Diễm đã phân chia theo thể loại chính và xếp theo thứ tự alphabet để dễ tìm. Tứ Diễm cũng đã viết công thức một số món trong các bài viết. Ngoài ra, Tứ Diễm còn kèm theo bài viết một số video clip sưu tầm để có thể tham khảo thêm những công thức và cách làm khác nhau.

  • Với những món dễ làm, Tứ Diễm chỉ nhắm chừng không có cân đong nên không có công thức chính xác.

  • Với những món làm theo ngẫu hứng bất chợt, Tứ Diễm cũng không có công thức chính xác nên không thể viết rõ ràng tỷ lệ các loại vật liệu trong bài viết


Q 5. Hi! Chị Tứ Diễm, em đọc trang nấu ăn của chị thây thích quá muốn làm quen với chị được không? Em rất thích các món chị làm


  • Rất vui khi biết sis yêu thích trang blog nầy và có nhã ý muốn quen với Tứ Diễm. Có cơ hội quen thêm một người cùng sở thích cũng là một niềm vui và hạnh phúc, phải không hở? Mời sis ghé thăm góc nhỏ nầy thường xuyên nha. Sis có thể viết comment dưới các bài viết, Tứ Diễm sẽ đọc và trả lời


Q 6. Lần đầu tiên mình được biết blog của cô, mình rất thích từ thơ văn, cả những chương trình y khoa, tới cả những chương hướng dẫn về mọi việc trong đời sống cũng như về gia chánh. Tôi rất cảm phục và thích, có một món ăn mà mình và gia đình mình mọi người rất ưa chuộng, nhưng rất tiếc hiện tại cô không còn chia sẻ qua email. .


  • Dạ, xin cám ơn Chú đã ghé thăm và yêu thích trang blog nầy nha. Trước đây Tứ Diễm đã dành khá nhiều thời gian để chia sẻ khá tỉ mỉ các công thức cùng kinh nghiệm trong các bài viết hay qua email gửi riêng từng người. Nhưng rất tiếc là đã gặp phải một số điều kém vui vì hành vi kém đẹp từ một số người. Thêm vào nữa, hiện nay Tứ Diễm cũng rất bận rộn nên không thể trả lời riêng qua email được nữa. Mong Chú thông cảm dùm nha.


Q 7. Nhờ Tứ Diễm chỉ dùm chị nơi mua casing và curing salt để làm lạp xưởng


  • Chị ơi, chị thử hỏi các tiệm chuyên làm sausage xem họ có bán casing và curing salt hay không nha. Lúc trước Tứ Diễm cũng tốn nhiều thời gian đi tìm, cuối cùng cũng mua được casing và curing salt trong một tiệm tại địa phương. Họ không bầy trên quầy nhưng khi hỏi thì họ mang ra đưa cho Tứ Diễm.

  • Nếu không tìm được tại các tiệm trong vùng, sis thử tìm trên mạng nha. Gõ keyword "casing" và "curing salt" sẽ tìm ra được nhiều web site có bán để so sánh giá cả và chọn loại hợp ý. Chị có thể xem thêm chi tiết trong bài Casing (và các món Dồi)Curing Salt


Q 8. Mua khuôn bánh trung thu ở đâu?


  • Có thể mua tại các chợ Việt Nam hay là order trong một số web site trên mạng. Sis có thể search với keyword "mooncake mold"


Q 9 Bạn có thể cho tôi vài phương pháp để làm bánh mì?




Q 10. Xin cho biết nồi Thermal Cooker mua ở đâu và giá tiền


  • Như Tứ Diễm đã nhắc đến trong bài viếtThermal Cooker, có nhiều nhãn hiệu, kích thước, phẩm chất khác nhau nên giá bán cũng có sự khác biệt rất khó để trả lời chung chung được. Anh / Chị có thể hỏi tại các chợ Á Đông trong khu vực gần nhà hay các đại lý của Tiger để biết thêm chi tiết và giá tiền. Ngoài ra, nếu ở Mỹ, Anh / Chị có thể tìm trên mạng, có khi mua được rẻ nếu nhằm lúc một số web site chuyên bán hàng online có promotion hay special sale.


Q 11. Tứ Diễm ơi, chị làm theo công thức của em rất thành công, ăn ngon lắm. Chị muốn gửi hình cho em xem nhưng không biết phải làm sao.


  • Dạ, Tứ Diễm thấy vui khi biết chị làm thành công hợp ý. Chị có thể upload hình đến một server miễn phí, sau đó copy URL link rồi paste vào comment hay vào phần Blog Contact thì Tứ Diễm có thể thấy được.

  • Có nhiều server cho phép mình upload hình miễn phí, chẳng hạn như postimg, dropbox, opendrive, facebook, vv.. vv.. Nếu muốn dùng dropbox, Chị có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Cách Post và Share Hình Dùng DropBox


Q 12. Cô Tứ Diễm ơi, con đi vòng vòng tìm một số công thức nấu ăn và tình cờ biết được blog của cô. Xin cho gửi lời cám ơn cô Tứ Diễm đã không ngại chia sẻ những bí quyết và kiến thức sưu tầm được cho tất cả mọi người. Con thiệt khâm phục cô quá đi, sao thứ gì cô cũng biết hết hihi. Không những về nữ công gia chánh, sức khỏe, làm đẹp mà cô còn rành về programming nữa. Con hâm mộ hết sức


  • Cám ơn em đã khen nha. Mời em ghé thăm góc nhỏ nầy thường xuyên. Tứ Diễm cũng còn nhiều điều không biết nên vẫn ráng tiếp tục tự học hỏi trau giồi thêm


Q 13. Hello Tứ Diễm, mình rất thích làm theo các món do Tứ Diễm viết trong blog. Mình muốn chia sẻ với bạn bè


  • Rất vui khi biết sis thích các món do Tứ Diễm chế biến. Cám ơn sis có nhã ý muốn giới thiệu trang blog với bạn bè nha. Sis có thể gửi link bài viết và mời các bạn của sis ghé xem trực tiếp trong trang blog.


Q 14. Tôi không quen với cách đong bằng cup và table spoon, tea spoon nên gặp khó khăn khi muốn làm theo một số công thức.


  • Dạ, lúc trước Tứ Diễm cũng cảm thấy bỡ ngỡ khi đọc các công thức vì ở Bắc Mỹ hay dùng cách đong vật liệu thay vì cân. Nhưng sau khi đã quen thấy cũng khá gọn lẹ nên với nhiều công thức Tứ Diễm cũng dùng cách đong bằng cup, tbsp và tsp. Thường chỉ với những món đòi hỏi sự chính xác Tứ Diễm mới dùng cân

  • Nếu Cô / Chị có thể mua các bộ measuring cups and spoons tại tiệm thì sẽ dễ dàng làm theo các công thức đó hơn.

  • Nếu Cô / Chị không thể tìm ra nơi mua các bộ dụng cụ đó, có thể tự chế bằng cách thật đơn giản như vầy nè: dùng một chai nước suối (loại bằng nhựa trong suốt, 500 mL), đổ 250 mL nước hay cân 250 mg nước vào chai, dùng marker đánh dấu mực nước, đổ hết nước ra khỏi chai, xong cắt vòng quanh theo đường đã đánh dấu. Vậy là đã có 1 cup để đong vật liệu rồi đó. Có thể áp dụng tương tự cho 1/2 cup, 1/3 cup và 1/4 cup

  • Ngoài ra, Tứ Diễm đã viết một script giúp hoán chuyển vật liệu từ thể tích (cup / tbsp / tsp) sang trọng lượng, mời Cô / Chị ghé xem trong bài viếtVolume to Weight Conversion


Q 15. Chị Tứ Diễm ơi, em không có cân. Chị có thể nào đổi qua cup / table spoon / tea spoon được không?


  • Hello sis, Tứ Diễm có thể đong bằng cup / tbsp / tsp dùm sis được nhưng còn tùy theo cách mình đong nặng hay nhẹ tay mà trọng lượng vật liệu có sự khác biệt. Thêm vào nữa, với một số món đòi hỏi sự chính xác, tốt nhất là sis nên mua một cái cân digital scale thì sẽ đạt được kết quả thành công hợp ý hơn.


Q 16. Em viết comment nhưng bị error


  • Tứ Diễm không rõ sis gặp trở ngại gì khi viết và submit comment nên không thể trả lời chính xác được. Mời sis ghé xem bài viết How to Write a Comment Hy vọng là sẽ giúp sis có thể viết và submit comment suôn sẻ. Nếu còn gặp trở ngại, nhờ sis cho Tứ Diễm thêm chi tiết qua Blog Contact, Tứ Diễm sẽ xem và tìm cách giúp sis nha


Q 17. Tôi không hiểu tại sao phải phân biệt bột mì Mỹ và Canada ?


  • Dạ, đây cũng là một điều khá rắc rối và phiền phức khi làm theo một số công thức. Vì còn tùy theo tác giả dùng loại bột mì sản xuất tại nước nào nữa.

  • Ở châu Âu, bột mì thường phân biệt theo số

  • Ở Mỹ, bột mì all purpose flour có % protein tùy theo công ty sản xuất, thông thường khoảng 11% đến 13%, nói chung là có % protein thấp hơn so với bột mì all purpose flour của Canada

  • Ở Canada, các loại bột mì all purpose flour đều gồm có 4 g protein cho mỗi 30 g serving, như vậy tính ra có xấp xỉ gần 14% protein. Có thể xem bột all purpose flour của Canada gần tương đương với Bread flour của Mỹ. Vì thế khi viết công thức Tứ Diễm hay ghi kèm theo % protein để khỏi bị lầm lẫn.

  • Tứ Diễm đã đề cập đến trong bài viếtMột Số Loại Bột, mời Cô / Chị ghé xem nha. Hy vọng là giải đáp được một phần thắc mắc. Cô / Chị có thể search tìm thêm info từ trên mạng để tìm hiểu thêm


Q 18. Tại sao có công thức dùng baking powder, có khi dùng cả baking powder lẫn baking soda? Có công thức lại dùng yeast hay cả yeast lẫn baking powder?


  • Cô / Chị hỏi chung chung như vậy Tứ Diễm cũng không biết nên giải thích sao cho chính xác trong ít dòng vắn tắt. Thông thường tùy theo texture và những vật liệu dùng khi làm bánh mà chọn baking powder, baking soda, yeast hay là kết hợp chung với nhau.

  • Baking soda có tính kiềm, thích hợp với các hỗn hợp có tính acid, khi baking soda gặp hỗn hợp có tính acid sẽ tạo ra khí CO2

  • Baking powder có cả tính kiềm lẫn acid sẽ tạo phản ứng sinh ra bọt khí CO2 lúc gặp chất ẩm, nếu là double acting thì sẽ sinh ra khí CO2 thêm lần nữa lúc gặp nhiệt độ nóng, thường dùng khi làm các món bánh nổi xốp như sponge cake, cupcake, muffin, bánh bò nướng, vv.. vv... Baling soda và baking powder có khi dùng chung chẳng hạn với món Banada Bread, vv.. vv...

  • Yeast cũng tạo bọt khí CO2 nhưng đòi hỏi cần thời gian ủ để bột lên men , thường dùng trong các món bánh mì (bread), bánh mì ngọt (sweet buns), vv.. vv.. Yeast cũng có thể dùng ủ bánh bò hấp thay cho nước cơm rượu. Tứ Diễm thích bánh bao có độ hơi dai nên thích dùng yeast để ủ bột khi làm bánh bao, thêm baking powder là để giúp bánh tăng thêm độ nổi xốp. Nói chung là tùy theo ý thích và các vật liệu dùng trong công thức mà mình có thể gia giảm hay chọn lựa loại chất agent giúp bột lên men (baking soda, baking powder, yeast).


Q 19. Khi làm bánh bông lan, tại sao tôi đánh lòng trắng trứngkhông thể nổi xốp được?


  • Thông thường lòng trắng sẽ không thể đánh nổi xốp được nếu bị lẫn lòng đỏ hay chất béo, chẳng hạn thau đựng bị ướt, còn chất nhờn hay lòng trắng bị một ít lòng đỏ trộn lẫn. Cô / Chị xem thử có phải tại một trong các lý do đó hay không nha


Q 20. Tôi thích ăn bánh mì ngọt nhưng lại không có máy. Có thể nhồi bột bằng tay được không?


  • Dạ,nếu có máy bread maker hay stand mixer sẽ giúp mình khỏi phải dùng sức nhồi bột. Không có máy vẫn có thể nhồi bột bằng tay được, Cô / Chị có thể tìm trong youtube sẽ có nhiều video clip hướng dẫn cách nhồi bột bằng tay, xem video clip sẽ dễ hiểu hơn là Tứ Diễm diễn tả bằng lời. Nếu Cô / Chị thích làm bánh mì ngọt thường xuyên tại nhà, mua máy bread maker giúp nhồi bột sẽ đỡ tốn sức mà kết quả làm ra lại ngon nữa vì bột luôn được nhồi đúng mức


Q 21. Hi Tứ Diễm, mình làm bánh bò nướng cứ thất bại hoài. Bánh nở phồng khi đang nướng rồi sau đó xẹp lép và chai ngắt.


  • Hello sis, món bánh bò nướng tuy đơn giản nhưng cũng có người khi làm cũng bị giống như sis miêu tả vậy đó. Theo Tứ Diễm nghĩ là do trong hỗn hợp xen lẫn nhiều không khí (bột đánh sủi bọt). Khi đang nướng, bánh nở phồng thật cao nhìn bên ngoài rất đẹp nhưng bên trong ruột bánh bị rỗng nên khi nguội bánh sẽ xẹp xuống và chai (không có rễ tre).

  • Sis thử đừng đánh trứng mà chà trứng qua một cái rây (metal strainer), lọc lại vài lần để trứng tan đều rồi trộn với đường, bột như công thức chỉ dẫn. Ráng tránh đừng đánh hay quậy mạnh để hỗn hợp bột không sủi bọt. Lò oven và khuôn nóng mới trộn baking powder vào hỗn hợp, đổ hỗn hợp qua cái rây di chuyển đều khắp lòng khuôn đang thật nóng. Đó cũng là một mẹo giúp bánh có nhiều rễ tre. Trong khi nướng tránh mở cửa oven để giữ nhiệt độ trong oven được ổn định. Chúc sis làm thành công hợp ý nha.


Q 22. Chị Tứ Diễm ơi, sao em ép bánh canh bằng potato ricer bị đứt khúc, không có thành sợi dài như chị làm.


  • Tứ Diễm không biết sis dùng loại potato ricer nào, nhưng theo kinh nghiệm trước đây, nếu Tứ Diễm ép hết toàn bộ số bột trong khuôn thì sợi bánh canh ngắn.

  • Tứ Diễm suy nghĩ và làm như vầy nè. Quét lớp dầu thật mỏng khắp bên trong khuôn và mặt phẳng của cần ép bột. Cho bột vào khoảng 3/4 khuôn. Vo sẵn bột còn lại thành những viên bằng phân nửa khuôn. Ép đến khi còn khoảng 1/4 bột trong khuôn thì ngưng, mở cần ép, cho viên bột mới vào. Lập lại cho đến khi hết bột

  • Lý do mình chừa 1/4 bột lại là để sợi bánh canh đang ép không bị đứt, khi cho viên bột mới vào rồi ép tiếp, sợi bánh canh sẽ tiếp tục được ép nên sẽ dài theo ý mình muốn. Bôi dầu là để bột không bị dính khuôn, khi mở cần ép dễ dàng, không làm đứt sợi bánh canh đang ép. Sis có thể tập ép vào thau cho đến khi nào thật quen tay rồi mới ép trực tiếp vào nồi nước nóng. Chúc sis làm bánh canh ngon như ý nha


Q 23. Tôi làm kem bơ buttercream theo công thức cửa Tứ Diễm, vừa ăn ngon lắm. Cám ơn em. Nhưng tại sao có khi tôi cũng làm cùng công thức mà kem bơ tôi làm xong lại bị đọng nước, có phải kem bị vữa?


  • Dạ, cám ơn Cô / Chị đã cho biết feedback nha. Công thức đó độ ngọt dịu nên hợp với khẩu vị đa số người Việt mình.

  • Về lý do tại sao kem bị đọng nước hay bị vữa, đó là do khi bơ (unsalted butter) còn hơi lạnh và hơi cứng mà đem đánh chung với lòng trắng (đã đánh bông với nước đường nóng, để nguội).thì kem bơ hoặc là sẽ bị đọng nước lấm tấm hoặc là bị vữa (không dẻo quyện nên không bắt bông được). Nếu muốn bảo đảm thành công 100%, tốt nhất là Cô / Chị chờ đến khi bơ mềm như shortening thì mới đem làm kem bơ. (butter cream)

  • Với chỗ kem bị vữa đó, đừng đem liệng bỏ sẽ phí lắm. Cô / Chị có thể thêm các loại vật liệu khác vào làm thành bánh cookies.

  • Cũng có thể "chữa cháy" theo cách .do Tứ Diễm nghĩ ra như vầy nè. Lấy một miếng shortening đánh cho mềm dẻo, múc một phần kem bơ bị vữa vào đánh cho tan đều với shortening. Cứ thong thả lập lại cho đến khi đã có một thau kem bơ vừa mức. Nếu kem bơ bị lạt có thể cho thêm một chút icing sugar đánh cho tan với kem bơ.


Q 24. Tứ Diễm ơi, chị thấy có vài nơi đăng công thức giống hệt của em nhưng tên khác, có phải là em không?


  • Cám ơn chị đã cho Tứ Diễm biết nha. Dạ, đó không phải là em, mà là do có một số người cố tình "cầm nhầm" công thức của em khiến tạo ra những sự ngộ nhận. Cũng có một số sis cảm thấy thắc mắc giống như chị .

  • Từ trước đến nay Tứ Diễm chỉ chia sẻ công thức và hình các món ăn dùng 1 nickname khác trong một diễn đàn duy nhất. Tứ Diễm thường viết rõ nickname đó và tên diễn đàn trong phần watermark trên mỗi tấm hình. Nếu chị thấy các công thức của em mà do người khác đăng và ký tên họ thì đó là do họ cố ý "cầm nhầm". Rất tiếc vì những hành vi kém đẹp như thế vẫn còn tiếp tục tiếp diễn.


Q 25. Tại sao tôi cũng dùng giấm và muối nhưng đậu hũ tôi làm không mịn và dẻo như của Tứ Diễm?


  • Tứ Diễm không được thấy hình đậu hũ do Cô / Chị làm nên không thể đoán (mò) chính xác được. Theo sự phỏng đoán, hoặc là Cô / Chị dùng hơi nhiều coagulant (giấm + muối) nên riêu đậu (curds) kết tủa hơi cứng hoặc là riêu đậu (curds) hơi nguội khi ép vào khuôn.

  • Khi nhanh tay đổ riêu đậu (curds) kết tủa vừa mức và còn nóng vào khuôn (đã lót vải) xong xếp vải đậy nắp ép để riêu đậu dính sát lại, loại bỏ càng nhiều không khí và nước chua (whey) thì đậu càng mịn và dẻo dai.

  • Trong blog, Tứ Diễm có đăng nhiều bài viết trong đó cũng có một số kinh nghiệm và video clip sưu tầm để dễ hình dung ra cách làm đậu, mời Cô / Chị ghé xem nha. Hy vọng là giúp tìm ra được lý do tại sao.


Q 26. Thấy Tứ Diễm dùng chảo cast iron làm nhiều món ngon quá, tôi cũng mua về dùng nhưng tại sao thức ăn cứ dính chảo?


  • Theo Tứ Diễm suy đoán có lẽ Cô / Chị chưa cho chảo "uống dầu" (seasoning) đúng mức? Ngoài ra nên chờ chảo nóng đều rồi mới quét một chút dầu thật mỏng (vài giọt dầu) đều khắp lòng chảo rồi cho thực phẩm vào. Chờ thực phẩm thật vàng mới dùng spatula lật qua mặt khác.

  • Nếu seasoning đúng mức, chảo sẽ đen bóng và tương tự như chảo non stick . Mỗi khi dùng xong rửa chảo bằng nước nóng, đừng dùng xà bông thì sẽ không làm ảnh hưởng đến độ không dính của chảo.. Nếu muốn rửa xà bông thì nên pha loãng, rửa xong chịu khó seasoning lại bằng cách để chảo lên bếp chờ chảo nóng quét lớp dầu mỏng đều khắp lòng chảo xong tắt bếp, chờ chảo nguội mới mang đi cất. Nếu thỉnh thoảng làm như vậy, chảo sẽ giữ được độ không dính và ngày càng bóng đẹp mắt hơn

  • Tứ Diễm thường đặt chảo lên bếp để chảo khô ráo, nếu siêng thì quét vài giọt dầu, lười thì khỏi quét. Nhưng vì dùng thường xuyên và đã seasoning đúng mức rồi nên chảo cast iron của Tứ Diễm rất tróc, dùng thích lắm, nhất là đổ bánh xèo thật giòn ngon . Lại có thể tha hồ "abuse" tối đa, không phải nương nhẹ như khi dùng chảo non stick hay chảo tráng men enamel


Q 27. Tứ Diễm chỉ cho chị nên mua máy bread maker hay stand mixer? Hay là mua cả hai cái?


  • Chị ơi, mỗi người mỗi ý và cũng còn tùy theo chị mua máy dùng vào những việc gì nữa. Nếu chị thích và có chỗ trong bếp, mua cả hai loại thì khỏi phải suy nghĩ đắn đo cân nhắc Tuy nhiên nếu cần chọn một trong hai, Tứ Diễm sẽ bàn sơ qua một chút rồi tùy theo ý của chị mà chị quyết định nên chọn loại máy nào nha

  • Bread Maker như tên gọi, là loại máy được chế tạo riêng cho việc nhồi, ủ và nướng bánh mì, bánh ngọt, sandwich, vv.. vv... Máy cấu tạo đơn giản, không nặng dễ di chuyển hay đem cất, giá tiền không quá đắt. Có thể đẻ máy tự động nhồi, ủ xong nướng thành nguyên ổ bánh luôn, khá tiện lợi. Tứ Diễm thường dùng Dough mode để giao cho máy nhồi và ủ các loại bánh dùng yeast chẳng hạn như bánh mì, bánh mì ngọt, dầu cháo quẩy, bánh tiêu, bánh bao, pizza dough, mì sợi, vv.. vv... Sau đó mình sẽ mang dough ra khỏi máy làm các bước còn lại. Có người dùng làm và nướng bánh khoai mì. Máy còn có chúc năng làm jam

  • Stand Mixer có nhiều công dụng, có thể nhòi, trộn, quết hay đánh nổi xốp thùy theo cách mình sử dụng. Có thể dùng đánh trứng cho nổi xốp, nhồi bột làm bánh mì, quết mọc cho dai hơn, đánh tơi thịt làm chà bông, vv.. vv... Ngoài ra Stand Mixer có thể gắn thêm các máy phụ (mua riêng) để làm các chức năng khác như meat grinder, sausae stuffer, pasta maker, vv.. vv... Stand Mixer có nhiều loại, giá tiền cũng khác biệt, nhưng theo common sense thì máy có công suất(horsepower) mạnh sẽ khỏe hơn, đỡ bị cháy máy hơn (nếu dùng đúng cách); đương nhiên giá cũng đắt hơn. Nói chung stand mixer có nhiều công dụng hơn bread maker. Tuy nhiên Stand Mixer nặng, cồng kềnh, choán chỗ và giá bán cũng không rẻ.


Q 28. Em làm tàu hũ dùng đường nho sao bị chua?


  • Tùy theo độ đậm đặc của sữa đậu nành mà số lượng đường nho có thể gia giảm. Có lẽ sis đã dùng hơi nhiều đường nho hơn mức cần thiết . Sis thử giảm bớt một chút xem kết quả ra sao, rồi theo đó mà tính số lượng đường nho cho lần làm kế tiếp. Trong blog cũng có một số bài bàn về việc làm tầu hũ dùng đường nho GDL, sis ghé xem thử nha


Q 29. Tứ Diễm làm bánh xèo nhìn mỏng giòn ngon quá. Mình làm bánh xèo bị mềm, giúp mình với


  • Hello sis, sis hỏi chung chung nên Tứ Diễm cũng không biết nguyên nhân nào khiến bánh xèo sis làm bị mềm.

  • Tứ Diễm dùng chảo cast iron thấy bánh giòn ngon lắm Ngoài ra, Tứ Diễm đã nhắc đến nhiều mẹo vặt giúp bánh xèo giòn trong nhiều bài viết, sis vào phần Các Món Bánh trong trang Gia Chánh sẽ thấy các bài viết về bánh xèo, Trong đó ngoài các mẹo vặt còn có một số video clip sưu tầm trên mạng cũng chỉ dẫn cách tráng bánh xèo cho giòn. Chúc sis làm thành công


Q 30. Diễm ơi, chị thích ăn xôi lắm. Học theo em cách nấu bằng microwave, nhưng có khi xôi dẻo ngon, có khi bị nhão, có khi bị sượng. Em biết tại sao không?


  • Dạ, theo Tứ Diễm suy đoán có thể vì chị đong nước không đều. Nhiều nước hơn xôi sẽ nhão, ít nước xôi sẽ sượng. Ngoài ra nếu khi nấu cho thêm nước dừa thì cần trừ bớt lượng nước, xôi sẽ không bị nhão.

  • Nếu nấu gần xong mà nếm thấy hạt xôi còn sượng, chị có thể rưới thêm một chút nước, trộn đều, nấu thêm vài phút rồi mở ra xới đều, nếm thử. Nếu vẫn chưa đủ mềm, lại rưới thêm chút nước, trộn đều, nấu thêm. Nhớ đừng rưới quá nhiều nước mỗi lần kẻo xôi từ sượng chuyển sang ... nhão thì vô phương cứu chữa

  • Còn nếu đã lỡ nấu xôi nhão, chị có thể thử làm thêm nhân. Xong ép một lớp xôi, một lớp nhân, thêm lớp xôi như kiểu làm bánh xôi vị. Chờ nguội, cắt miếng ăn, chắc sẽ đỡ ngán hơn là ăn xôi nếp nhão. Nếu thích béo, chan thêm nước cốt dừa, rắc ít mè rang sẽ có một món xôi không giống ai nhưng bùi bùi béo béo dẻo dẻo dai dai chắc cũng lạ miệng. hihi, nếu không hợp khẩu vị thì đừng la Tứ Diễm xúi dại nghen


Q 31. Tứ Diễm mua các bộ dao tỉa rau củ ở đâu ? Bao nhiêu tiền ? Và làm sao để tỉa các kiểu giống như Tứ Diễm ?


  • Hai bộ dao đó Tứ Diễm đều được tặng nên không biết giá tiền. Bộ dao bên tay phải làm tại VN, dùng xong cần rửa và lau khô ngay sẽ không bị gỉ sét.

  • Nếu chỉ tỉa các kiểu đơn giản, sis chỉ cần mua con dao cán đen (con dao thứ 4 tình từ bên trái) như trong hình có 5 con dao Tứ Diễm đăng trong bài viết là đủ rồi. Đa số các hình trong bài viết, Tứ Diễm chỉ dùng con dao đó để gọt tỉa thôi hà. Khi tỉa hình vịt, phượng hoàng, công, cá, hoa, lá vv.. vv.. Tứ Diễm cũng chỉ dùng con dao đen nhỏ đó mà thôi.

  • Nếu sis có thêm bộ dao tỉa của VN thì có thể tỉa 1 số kiểu hoa nhanh hơn. Nếu có con dao nhựa thì có thể cắt vật liệu theo hình răng cưa nhanh chóng hơn, nhưng nếu không có, dùng con dao cán đen cũng có thể tỉa được hình dáng tương tự. Nói chung chỉ cần tìm một con dao nhỏ, gọn tay, mũi nhọn, sắc để mình gọt tỉa uốn lượn dễ dàng thoải mái là tạm đủ rồi đó sis

  • Cách dùng ra sao để tỉa thành hình dáng? Điều nầy rất khó diễn tả bằng lời được sis ơi. Vì còn tùy theo mỗi người nữa. Nếu chưa quen, sis có thể mua sách hay xem các video chỉ dẫn. Tập làm các kiểu đơn giản trước để quen với cách gọt tỉa và quen với con dao mình đã chọn

  • Riêng Tứ Diễm, khi cầm các loại rau củ lên tay sẽ nhìn ngắm và phác thảo trong trí hình dáng kiểu muốn tỉa. Sau đó dùng dao gọt các đường nét căn bản trước rồi mới từ từ gọt tỉa vào chi tiết theo ngẫu hứng lúc đó. Cách làm chắc cũng tương tự như thợ điêu khắc vậy đó, nhưng họ phải đục đẽo đá, cẩm thạch nên khó hơn là mình đùng dao gọt tỉa rau củ. Cũng có thể nhờ trước đây Tứ Diễm đã một thời gian say mê môn Hội Họa, vẽ nhiều thể loại kể cả vẽ hình từ người mẫu rồi nên khi tỉa rau củ, Tứ Diễm có thể gọt tỉa tùy theo ngẫu hứng bất chợt, tạo ra những kiểu tùy ý, không giống ai


Q 32. Tại sao chả lụa tôi làm bị bở và không được thơm ngon? Tại thịt hay tại tôi làm sai?.


  • Sis viết vắn tắt quá, Tứ Diễm chỉ phỏng đoán thôi nha, hy vọng là tìm ra được lỗi sai ở đâu

  • Thường chả lụa bị bở có thể là do một trong các lý do sau: xay quá lâu, xay nhiều quá một lúc, xay chưa đúng mức, ướp không đúng cách

  • Nếu sis làm theo đúng công thức Tứ Diễm đã chia sẻ thì nên xem lại cách sis để thịt đông lạnh và cách sis xay thịt. Nói chung, nguyên tắc căn bản khi làm chả lụa ở hải ngoại là giữ thịt thật lạnh, gần như đông đá (nhưng bóp vẫn còn mềm), chia ra xay nhiều lần, mỗi lần xay không quá lâu, miễn sao thịt nhuyễn và quyện lại mà vẫn còn lạnh là coi như đúng mức

  • Còn tại sao không thơm ngon, Tứ Diễm không rõ tại sis mua nhằm thịt không được tươi hay là trong khi ướp chờ đem xay làm chả thì thịt bị hôi vì không đủ lạnh. Thường muốn ngon, tốt nhất là khi mua về là rửa sạch rồi ướp ngay. Nếu không có thời gian làm ngay, sis có thể cất thịt đã ướp trong freezer vài tuần cũng không sao. Tuyệt đối đừng cất thịt chưa ướp vào freezer, khi tính làm mang xuống xả đá, ướp rồi mới làm vì có thể bị nhiễm vi khuẩn xấu và cũng ảnh hưởng đến độ thơm ngon của chả nữa đó.. Chúc sis làm thành công


Q 33. Em làm bánh mì ngọt có khi ăn ngon nhưng có lúc bị xẹp, có lúc bị chai. Làm sao để bánh luôn nở xốp ngon?


  • Theo lời sis viết, Tứ Diễm nghĩ nguyên nhân là do khi ủ bột, sis chỉ canh theo thời gian chứ không canh theo độ nở của bột.

  • Bánh ngon khi ủ đúng mức. Bánh bị xẹp khi ủ quá lâu (over proof). Bánh bị chai khi ủ chưa đủ lâu (under proof). Những món bánh dùng yeast, độ nở tùy thuộc theo nhiệt độ và độ ẩm. Nhiệt độ nơi ủ nóng ẩm, bột sẽ nở mau hơn. Nhiệt độ lạnh sẽ lâu nở hơn. Do đó, sis nên tập thói quen quan sát mức độ nở của bột để biết đã đúng mức hay chưa. Thông thường, khi bột nở gấp đôi là có thể đem nặn hình (sau khi ủ lần đầu) hay đem nướng.(sau khi ủ lần hai)



Q 34. Hoa lan tôi mua về sao mau rụng hoa rồi chết. Nhờ Tứ Diễm chỉ cho tôi cách chăm sóc lan.



  • Hoa lan có nhiều loại lắm, không biết Anh / Chị muốn hỏi cách chăm sóc loại lan nào. Tứ Diễm chỉ trồng lan cho vui thôi, không phải là người trồng lan chuyên nghiệp, nên Tứ Diễm cũng chỉ biết một số điều căn bản.

  • Nếu là lan Hồ Điệp (Phalaenopsis), có lẽ do Anh / Chị đã tưới nhiều nước, rễ bị úng nước nên bị thối rữa, cây sẽ bị yếu sức rồi chết khi toàn bộ rễ bị mục rữa. Nếu vừa mua về mà lan bị rụng nụ, mau tàn hoa, cũng có thể là do bị nhiệt độ chênh lệch quá khác biệt trong thời gian ngắn, lan bị "shock". Anh / Chị viết vắn tắt và hỏi chung chung nên cũng khó đoán biết nguyên do chính xác. Nếu Anh / Chị muốn tìm hiểu kỹ hơn vào chi tiết, Anh / Chị có thể xem thêm chi tiết trong bài viết Cách Chăm Sóc Hoa Lan và tìm thêm trên mạng sẽ có những trang web site chuyên về Lan, sẽ có nhiều vị rất giỏi về lĩnh vực nầy chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ.

  • Nói chung với các loại Hồ Điệp (Phalaenopsis), Cát Lan (Cattleya) và Đăng Lan (Dendrobium), Tứ Diễm thường chỉ để các chậu lan ở cửa sổ hướng Đông Bắc và đợi "đất" trong chậu khô rồi mới tưới nước. Chậu cần thoát nước để tránh làm úng rễ. Khi đủ ánh sáng, đủ độ ẩm, đến đúng thời điểm lan sẽ đơm chồi nở hoa. Chỉ đơn giản vậy thôi.


Q 35. Tại sao tôi không thấy danh sách các món trong trang Gia Chánh như mọi ngày? Làm sao để có thể xem mục lục các món?


  • Do hiện nay càng ngày càng có thêm nhiều bài viết, danh sách tên các bài viết trong trang Gia Chánh ngày càng dài lê thê, quý vị sẽ phải mất công dò tìm cả danh sách thật dài mới tìm ra bài viết mình muốn xem.

  • Vì thế Tứ Diễm suy nghĩ và quyết dịnh thay đổi cách trình bầy trang Gia Chánh để ngắn gọn dễ tìm hơn. Các bài viết vẫn sẽ được phân loại theo các mục chính chẳng hạn như Các Món Bánh Chè Kem Kẹo Mứt, Các Món Chay, Các Món Mặn, vv.. vv.. Nhưng ở mỗi đề mục, thay vì liệt kê nguyên danh sách thật dài thì Tứ Diễm thay thế bằng một nút "Xem Danh Sách ... ". Như vậy quý vị chỉ cần click vào nút để nhìn thấy danh sách các bài viết trong đề mục muốn xem. Sau khi xem xong, quý vị có thể nhấn nút đó thêm một lần nữa để danh sách đó thành ... "tàng hình" (hide).

  • Ngoài ra, Tứ Diễm vừa thêm một DropDown Double Menu ở đầu trang Gia Chánh, có thể giúp quý vị chọn món cần tìm dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu Javascript trong browser là disabled thì sẽ không xem được nội dung trong DropDown Double Menu nầy

  • Mong là với cách trình bầy mới nầy sẽ giúp quý vị tìm kiếm các bài viết dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nếu gặp trở ngại, mong vui lòng cho Tứ Diễm nha


Q 36. Tôi thấy vườn cỏ nhà Tứ Diễm xanh tốt tươi mát nhìn đẹp mắt. Tứ Diễm làm cách nào để giữ cỏ luôn xanh mướt và không bị cỏ dại?


  • Dạ, cám ơn Anh / Chị đã khen. Tứ Diễm cũng không có chăm sóc gì đặc biệt cả, chỉ cần dành ít thời gian vào lúc đầu và cuối mùa như đã viết trong bài Chuyện Mảnh Vườn

  • Tóm lược vài điểm căn bản như vầy nha:

    • Khi tuyết vừa tan, Tứ Diễm rắc phân bón (fertilizer) lên cỏ. Như vậy các hạt phân bón (slow release fertilizer) sẽ tan và thấm từ từ vào đất, giúp cỏ có thêm chất dinh dưỡng để mọc xanh tốt vào lúc trời vừa bắt đầu ấm.
    • Khi đất vừa đủ mềm, Tứ Diễm cào hết các xác lá mục hay những thứ vương trên cỏ rồi xăm đất (dethatching và aerating) để nước, không khí và phân bón thấm sâu xuống; đồng thời cũng giúp rễ cỏ có thể phát triển tốt, mọc sâu và mạnh hơn. Rễ càng tốt, cỏ càng hấp thụ được nhiều dưỡng chất nên càng xanh tốt hơn, Cỏ nhờ có fertilizer tiếp sức nên sẽ mọc mạnh và nhanh trước khi các loại cỏ dại kịp nẩy mầm. Khi cỏ đã mọc tốt rồi thì các mầm cỏ dại sẽ phải tự lụi tàn vì thiếu ánh sáng, đất và chất dinh dưỡng.
    • Khi vào mùa Xuân, trời bắt đầu mưa nhiều, Tứ Diễm sẽ rắc thêm hạt cỏ để có thêm những cây cỏ non mọc xen với cỏ cũ trong vườn. Cỏ càng mọc dầy, rậm thì mầm cỏ dại càng không có cơ hội len lỏi vào,
    • Khi cỏ đã mọc xanh tốt, cắt cỏ thường xuyên mỗi tuần ít nhất một lần. Tứ Diễm thường phải cắt cỏ mỗi tuần hai lần vì cỏ mọc mạnh và nhanh. Để cỏ mọc cao vừa khó cắt vừa làm cỏ bị suy yếu vì rễ cỏ bị che khuất bớt một phần ánh sáng
    • Nếu siêng hơn, cách hai tháng lại rắc sơ một ít fertilizer để cung cấp thêm chất bổ dưỡng giúp cỏ duy trì được mầu xanh đậm và luôn mọc tươi tốt
    • Khi trời bắt đầu vào mùa Thu, lúc mưa nhiều đất mềm, xăm cỏ thêm một lần rồi rắc một đợt phân bón (fertilizer) lại dành cho mùa Thu để nuôi cho cỏ mạnh, chuẩn bị cho giấc ngủ mùa Đông.

  • Nói thì nghe dài dòng, nhưng thật ra cũng không tốn nhiều công và thời gian lắm đâu. Điểm quan trọng là cần rắc fertilizer vào đúng thời điểm. Nếu đợi đến khi mầm cỏ dại đã mọc mới rắc fertilizer thì sẽ không đạt được hiệu quả tối đa vì fertilizer sẽ nuôi cả cỏ trong vườn lẫn ... cỏ dại mà cỏ dại có sức sống rất mãnh liệt, mạnh hơn cỏ trong vườn nhiều. Chúc Anh / Chị sẽ có bãi cỏ đẹp như ý muốn


Q 37. Diễm ơi, em làm sao để cỏ dại không mọc len vào các luống hoa hay kẽ gạch?


  • Dạ, tùy theo kiểu dáng của vườn mà mình chọn cách phù hợp. Theo Tứ Diễm nhận xét thường cỏ dại sẽ có thể mọc từ bên dưới đất trồi lên hay là hạt rơi lọt vào các khe hở rồi nẩy mầm.

  • Với các khoảng đất trống nếu không trồng thứ gì mà không muốn bị cỏ dại, có thể lót gạch, trải đá hay vỏ cây (mulch). Nhưng tốt nhất là nên lót các lớp giấy carton, giấy báo thật là dầy, trải thêm lớp fabric landscape rồi mới lót gạch, trải đá hay vỏ cây. Như vậy thì cỏ dại sẽ không thể trồi từ đất mọc lên được nữa.

  • Nếu đổ vỏ cây (mulch) mà không lót carton, giấy báo hay fabric landscape tốt nhất là nên đổ một lớp thật dầy ít nhất cũng từ 4 inches trở lên thì mới có thể trừ được cỏ dại mọc từ dưới lên..

  • Với các khe hở nhỏ như kẽ gạch, cho dù đã lót ở bên dưới nhưng hạt cỏ dại vẫn có thể rơi vào khe rồi phát triển thành cây. Nếu có thể rải polymer sand (là một loại cát thật mịn, nhỏ hạt, khi gặp ẩm sẽ tự kết dính tương tự như xi măng) thì hạt cỏ dại khó có thể bám vào để phát triển Muốn dạt hiệu quả tốt hơn, quét thêm một lớp transparent sealer lên sẽ giúp lớp polymer sand bền vững hơn.

  • Nếu không thể hay không tiện rải cát, tốt nhất là nên ráng giữ cho các khe hở sạch đất cát. Nếu thấy có mầm cỏ dại vừa mọc chịu khó nhổ bỏ ngay. Nếu cỏ dại đã mọc lâu ngày, cần phải tìm cách diệt cho sạch càng sớm càng tốt.. Nếu không muốn dùng các loại thuốc bán tại tiệm, có thể thử đổ nước muối đun sôi để làm chết rễ cỏ dại, sau đó chờ vài ngày để cỏ dại khô héo rồi nhổ cho sạch..

  • Vườn sau nhà Tứ Diễm vừa lát interlock vừa lót patio stone Với interlock, Tứ Diễm rải polymer sand rồi quét sealer mỗi hai năm để lớp gạch vừa nhìn bóng, đậm đẹp mắt vừa không bị cỏ dại mọc len vào. Với các khe hở giữa patio stone, thỉnh thoaNg cũng bị các loại hoa cỏ mọc len vào, Vào đầu mùa Tứ Diễm thường chọn cách lật từng miếng patio stone để đào cho sạch các cây hoa, cỏ mọc sai chỗ đó. Trong mùa Hè, khi thấy cỏ hay hoa mọc len vào các kẽ patio stone thì Tứ Diễm sẽ nhổ ngay khi rễ còn chưa bám chắc thì nhổ bỏ rất dễ. Còn trong các phần đất trồng.hoa, những khoảng đất trống Tứ Diễm trải fabric landscape rồi đổ một lớp 6 inches mulch nên cỏ dại không thể mọc len vào.


Q 38. Em muốn làm bánh dẻo. Bạn biểu em mua bột Wheat Starch, nhưng nghe có người nói dùng bột Wheat Starch sẽ chảy tè le hông ra bánh dẻo. Em mua bột Wheat starch có làm được hông chị?



  • Hello sis, bột làm bánh dẻo còn gọi là Bột Nếp Rang (Glutinous Fried Flour). Đó là loại bột được chế biến từ gạo nếp đã rang chín, thường được dùng làm bánh dẻo, bánh in, bánh khảo, vv.. vv... Cũng có thể pha trộn vào nhân bánh nướng hay một số món bánh khác.

  • Tuy nhiên cần lưu ý là đôi khi ngoài chợ, họ bán cùng loại bột nếp rang nhưng lại viết tên tiếng Anh khác nhau. Có gói viết là Rice Flour (glutinous fried flour). Có gói viết sai tên, gọi là Wheat Starch nhưng nếu đọc chữ Hoa viết trên bao bì sẽ thấy giống hệt nhau. Nên phân biệt rõ với loại Wheat Starch thật sự.

  • Tốt nhất là nên áp dụng cách nhìn, ngửi, sờ và nếm (nếu có thể) để biết chắc đúng là bột nếp rang. Sis có thể ghé xem hình chụp các gói bột và cách nhận biết Tứ Diễm đã viết trong bàiMột Số Loại Bột
    • Nhìn: bột nếp rang sẽ có mầu hơi ngà vàng không trắng như wheat starch, hạt bột hơi thô hơn so với wheat starch
    • Ngửi: bột nếp rang có mùi thơm dịu của bánh dẻo, bánh in. Còn wheat starch không mùi
    • Sờ: bột nếp rang thô, nhám và hơi dính tay. Wheat starch trơn, láng mịn, mát tay
    • Nếm: bột nếp rang đã chín nên khi ăn có vị tương tự như khi ăn bánh in chỉ là lạt, không có vị ngọt. Sau khi đã thử nhìn, ngủi và sờ, nếu muốn thì có thể nếm để kiểm lại một chót cho vui chứ không cần thiết. Còn wheat starch là bột còn sống tốt nhất là không nên nếm thử :)


Q 39. Hello chị, em thấy chị nấu nhiều món dùng nồi Thermal Cooker dễ và ngon quá. Em thích lắm, nhưng giá bán đắt quá nên em chưa mua. Em hơi hậu đậu, ưa làm hư đồ đạc trong nhà nên em sợ mua rồi không biết dùng hay làm hư sẽ bị ông xã cằn nhằn điếc tai. Chị nghĩ em có nên mua không?


  • Hello sis,
    Tuy nồi Thermal Cooker rất hữu dụng, nhưng nhiều người cũng giống như sis vậy đó, khi nghe giá bán đắt lại chần chừ không muốn mua. Lúc xưa, Tứ Diễm cũng nghĩ tới nghĩ lui trước khi mua vì không có ai chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nên Tứ Diễm chẳng biết nồi mua về sẽ làm được những việc gì và kết quả ra sao, có đáng để mua hay không, vv.. vv.. Vì đã trải qua cảm giác đó rồi nên Tứ Diễm mới dành nhiều thời gian viết các bài để chia sẻ kinh nghiệm với những ai có ý định muốn mua

  • Theo Tứ Diễm thấy giá bán nồi Thermal Cooker cũng không đắt nếu đem so với các loại nồi "hàng hiệu" mà công dụng của nồi Thermal Cooker thì vượt hơn hẳn bất cứ nồi "hàng hiệu" nào, lại còn tiết kiệm được năng lượng, thời gian đứng canh chừng bếp. Đó là chưa kể hương vị món ăn nấu từ nồi Thermal Cooker ngon hơn là dùng Pressure Cooker, Slow Cooker hay các loại nồi thông thường vì nồi Thermal Cooker chỉ làm chín mà không làm nát (vì các loại vật liệu không bị chuyển động trong suốt thời gian nấu), không làm mất đi mùi vị của món ăn (nhờ giữ kín hơi) và quan trọng nhất là không bao giờ bị cháy, khét nên nồi rất bền.

  • Lẽ đương nhiên "của bền tại người". nhưng nếu sis chịu khó đọc kỹ các lời chỉ dẫn và kàm theo đúng cách thì nồi Thermal Cooker sẽ không bị hư đâu. Cách dùng rất dễ, không phức tạp như một số loại dụng cụ nhà bếp khác. Trước đây, Tứ Diễm đã viết khá nhiều bài về nồi Thermal Cooker và các ứng dụng, sis có thể ghé trang Gia Chánh, trong phần Dụng Cụ Nhà Bếp để xem thêm chi tiết và các video clip

  • Từ khi mua, Tứ Diễm vẫn dùng thường xuyên mỗi tuần ít nhất 4, 5 lần. Còn vào các dịp đãi tiệc, giỗ Tết, vv.. vv.. thì coi như nồi Thermal Cooker bị Tứ Diễm "abuse" tối đa luôn. Có rất nhiều món Tứ Diễm nấu được mọi người tấm tắc khen ngon; đó không phải do Tứ Diễm khéo léo hay có bí quyết gì đặc biệtm chỉ là do tài năng của nồi Thermal Cooker mà thôi.

  • Nói tóm lại, từ khi mua nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm thấy rất thích và vẫn hay giới thiệu với mọi người cho dù Tứ Diễm không hề được tiền hoa hồng (commission) từ bất cứ công ty / web site bán Thermal Cooker nào. Tứ Diễm chỉ muốn chia sẻ các thứ thấy tiện dụng và hữu ích giúp chúng ta đỡ mất công đứng trong bếp mà vẫn có những bữa ăn nóng thật ngon và bổ dưỡng.

  • Tuy nhiên nên lưu ý là nếu quyết định mua nên chọn mua loại nồi có phẩm chất tốt, đừng chọn mua do giá bán rẻ vì các loại nồi rẻ tiền sẽ giữ nhiệt kém, không đạt hiệu quả tốt như mong muốn


Q 40. Cho mình hỏi là hỗn hợp đường nho đó hòa xong thì láng lòng khuôn rồi mới đổ nước đậu vào hay là cho nước đậu vào khuôn rồi mới đổ hỗn hợp đó vào sau?


  • Hello sis,
    Theo thông thường, người ta cho hỗn hợp đường nho vào khuôn láng đều rồi nhanh tay đổ sữa đã hâm ấm vào.
  • Tứ Diễm lại thích đổ sửa ấm nóng vào khuôn, sau khi đổ hỗn hợp đường nho quậy nhẹ và thật nhanh. Lý do Tứ Diễm làm theo cách trái ngược với mọi người là vì không cần phải dùng các khuôn có thành cao để tránh sữa bị văng ra chung quanh khi đổ mạnh tay vào khuôn, mà Tứ Diễm có thể dùng bất cư; loại khuôn nào theo ý thích
  • Sis có thể chọn cách nào tùy ý, Vì sữa tạo phản ứng kết tủa đông lại rất nhanh khi gặp hỗn hợp đường nho, làm theo cách mọi người hay làm chắc sẽ dễ thành công hơn. Nếu làm theo cách của Tứ Diễm cần làm thật nhanh tay. Chúc sis làm thành công như ý muốn


Q 41. Tứ Diễm có biết tại sao máy Dehumidifier (mới mua hơn một năm) lúc trước hoạt động tốt lắm nhưng bây giờ để máy chạy cả ngày đến nóng cả máy vẫn không hút được giọt nước nào ở dưới basement?


  • Chị ơi, Tứ Diễm không học và làm nghề thợ sửa máy chuyên nghiệp nên Tứ Diễm chỉ "đoán bệnh" theo những gì Tứ Diễm biết hay suy luận theo logic và common sense. Hy vọng là giúp ích được phần nào.

  • Theo Tứ Diễm nghĩ,máy dehumidifier, hoạt động trên nguyên tắc căn bản là hút không khí từ ngoài vào (thường là ở một mặt), đi qua filter, xong sẽ đi qua hệ thống làm lạnh và compressor để hơi ẩm đọng lại rồi chẩy vào thùng hứng, không khí khô sẽ thoát ra ngoài theo mặt bên kia của máy.

  • Muốn biết máy bị trục trặc ở phần nào và nguyên do tại sao thì cần diagnostic cũng như cần quan sát, lắng nghe. Theo common sense nếu độ ẩm ở dưới basement thấp hơn so với độ RH (humidifier level) của máy thì sẽ không "hút" nước. Có thể làm thử nghiệm đơn giản như vầy. Điều chỉnh RH xuống mức thấp nhất và mang máy vào phòng tắm. Đừng mở quạt hút hơi trong phòng tắm, tắm với nước nóng, độ ẩm trong phòng tắm sẽ rất cao. Mở máy dehumidifier xem máy có "hút" nước hay không. Nếu máy hoạt động bình thường, nghĩa là có thể độ ẩm ở dưới basement ít hơn so với mức RH đã "set" trong máy. Nếu vẫn không "hút" được giọt nước nào, nghĩa là máy ... "có vấn đề", Tứ Diễm sẽ viết thêm một số điểm cần quan sát kỹ hơn.

  • Muốn biết máy hư bộ phận nào thì mình có thể thử từng bước như sau:

    • check filter xem có bị nghẹt, dơ hay không.
    • check hệ thống dẫn nước vào bình hứng nước xem có bị nghẹt ở đâu không
    • check các bộ phận (chẳng hạn bình hứng nước, vv..vv..) để xem có gắn đúng vị trí
    • check lại nhiệt độ và độ ẩm của máy. Nên set RH (humidifier level) ở mức thấp nhất trong khi đang làm các thử nghiệm, sau khi máy đã hoạt động tốt mới điều chỉnh trở lại mức mình muốn
    • check quạt xem có hút gió từ phía trước và thổi hơi ra phía sau không ? Nếu ok thì qua bước kế tiếp. Nếu không thì quạt bị hư hay có thể bị kẹt vì khô dầu hay vì lý do gì khác. Mở máy ra xem cánh quạt có quay dễ dàng hay bị vướng vật gì hay vì khô dầu, vv.. vv..
    • khi quạt chạy, lắng tai nghe xem compressor có hoạt động hay không ? Thông thường, compresor sẽ phải "on" một khoảng thời gian dài đủ để làm ngưng đọng hơi ẩm, xong rồi "off" khi hơi ẩm đã thành nước rơi vào thùng hứng. Nếu nghe tiếng compressor chạy / ngưng liên tục thì có thể là khí freon bị thiếu, không đủ để compressor hoạt động hay là compressor bị trục trặc. Nếu compressor chạy một khoảng thời gian khá lâu rồi mới tắt thì sờ vào hệ thống ống hơi lạnh (cooling coils) ở phía sau máy xem có mát hay không? Nếu không thì có thể là thiếu khí freon. (phải check xem có bị leak hay vì lý do gì mà thiếu khí freon)
    • Nếu máy đã hết thời hạn bảo hành (warranty), khi mở phần vỏ che phía ngoài sẽ thấy hệ thống cooling coils có chứa khí freon bên trong, xem kỹ, nếu bị gỉ sét hay lủng lỗ thì đó là lý do bị leak khí freon
    • Theo common sense, nếu quạt cần tháo ra lau chùi và châm thêm dầu thì dễ sửa và không tốn kém nhiều. Nhưng nếu bị leak khí freon hay compressor bị hư thì không đáng để sửa vì tiền part và tiền labour không rẻ
    • Nếu vẫn không thể tìm ra nguyên nhân tại sao máy không hoạt động, có lẽ cần liên lạc với công ty bán hay sản xuất máy để hỏi, họ sẽ có những người thợ chuyên sửa máy mỗi ngày có những kiến thức chuyên nghiệp cùng kinh nghiệm thực tế thường ngày nên chắc sẽ có thể "đoán bệnh" chính xác hơn.

  • Chúc chị sớm tìm ra được cách để máy hoạt động tốt. Nếu sửa được máy, nhờ chị cho Tứ Diễm biết xem nguyên do tại sao nha để Tứ Diễm có dịp học hỏi thêm chút xíu về một lĩnh vực ngoài ngành chuyên môn của Tứ Diễm. Thanks


Q 42. Tứ Diễm ơi, máy laptop của chú mấy tuần nay chạy chậm và hay bị quảng cáo pop up mỗi khi dùng browser. Tứ Diễm biết cách nào để máy chạy tốt như dạo trước không?


  • Dạ, theo chú kể có lẽ máy laptop của chú đã bị nhiễm một số loại adware, spyware, malware hay virus khi chú ghé vào 1 web site nào đó hay khi chú vô tình click lầm vào một trang quảng cáo có chứa các thứ đó. Chú thử làm theo cách đơn giản như vầy trước xem có giúp ích được phần nào không nha. Rồi từ đó mình tính tiếp

  • Chú thử dùng cách System Restore để trở lại restore point vào những ngày máy vẫn hoạt động tốt. Chú right click My Computer chọn Properties. Trong Control Panel Home, chọn Advance System Settings. Trong System Properties, chọn System Protection tab. Trong phần System Restore, click System Restore button. Trong System Restore, click Next button, khi select "Show more restore points" sẽ thấy một danh sách các restore points và ngày tháng, chú chọn ngày tháng nào mà máy chạy tốt rồi làm theo lời chỉ dẫn trong máy

  • Sau đó chú dùng thử xem máy hoạt động có tốt như trước hay chưa, có còn bị quảng cáo pop up hay không, vv.. vv... Nếu vẫn còn thì thử chọn 1 restore point khác trước đó nữa.
    Kế tiếp nên update data của loại antivirus software nào chú đang dùng rồi scan toàn bộ máy xem có bị infected files nào hay không

  • Rồi chú turn off (shut down) máy, khi turn on chú vào Safe Mode, rồi scan máy một lần nữa

  • Sau đó, chú có thể dùng các loại freeware nầy để kiểm lại xem còn bị nhiễm virus / spyare / adware / malware nào hay không
  • Thỉnh thoảng chú dùng 2 loại adwcleanermalwarebytes scan toàn bộ để yên tâm hơn

  • Khi dùng FireFox browser, chú install thêm AdBlock Plus add on sẽ chặn được các quảng cáo pop up Cách install là click vào Tools chọn Add on rồi gõ chữ "adblock plus" trong phần "search" sẽ có 1 số add on cho mình chọn, click Install thì sẽ install add on đó vào browser. Tứ Diễm đang dùng AdBlock Plus 2.6.4 thấy cũng tốt lắm. Mình có thể cho phép hay chặn pop up từ 1 trang web nào tùy ý mình. Google Chrome cũng có thể dùng AdBlock Plus add on

  • Ngoài ra, chú có thể install thêm WOT (Web of Trust) vào btowser. Khi surf internet với một search engine chẳng hạn Google search engine, chú sẽ thấy các trang web được có kèm theo một vòng tròn mầu xanh lá cây nhạt, cam hay đỏ. Xanh là an toàn, cam là cần cẩn thận, đỏ là ... nguy hiểm nếu không muốn mạo hiểm thì nên tránh xa, đừng ghé vào

  • Nói chung, các điều ở trên chỉ là một số cách ngăn ngừa đơn giản thôi. Nhưng nếu gặp các loại virus mới hay các loại virus "thứ dữ",
nói theo phim kiếm hiệp thì có lẽ cần phải có thêm các "tuyệt chiêu" khác nữa họa may mới tránh khỏi vì "đạo cao một thước, ma cao một trượng". Chúng ta cần phải cập nhật (update) và backup data thường xuyên cũng như nên lưu ý mỗi khi "đi dạo" trên mạng. .


Q 43. Diễm ơi, rau trái mình trồng năm nay tốt quá, có cách nào cất lại để dành đến mùa Đông?





Q 44. Chị Tứ Diễm giúp em cách dùng khuôn gỗ được không? Em có nghe loáng thoáng là phải ngâm dầu trước khi đóng khuôn. Em không biết phải ngâm bao lâu và cần lưu ý gì để làm bánh đẹp. Chị giúp em với nha. Em cám ơn chị nhiều lắm



  • Sis mến,
    Cách đây ít lâu Tứ Diễm cũng được một cô bạn dễ thương tặng hai Khuôn gỗ đặt mua từ Việt Nam. Một khuôn gỗ rời và một khuôn gỗ nguyên khối, Tứ Diễm có mang hình vào bài viết Bánh Nướng Đậu Xanh July 2014

    Cách Tứ Diễm làm là rửa sạch khuôn với xà bông và nước ấm xong lau cho thật khô. Đặt khuôn gỗ vào khuôn loại để nướng bánh rồi đổ dào vào trong lòng khuôn. Đổ thêm ít dầu đều khắp các mặt khuôn gỗ. Tứ Diễm dùng silicone brush thỉnh thoảng quét dầu đều khắp toàn bộ khuôn. Nếu không cần làm gấp thì cứ cho khuôn "tắm dầu" kiểu đó một hai tuần. Nếu cần làm gấp, sis xem khi nào thấy thớ gỗ đã sậm mầu và trơn bóng là có thể dùng được.

    Tứ Diễm đặt khuôn đã "tắm dầu" lên giá cho khô ráo dầu, có thể dùng paper towel lau sơ phía vỏ bên ngoài để hút các phần dầu còn dư nếu muốn

    Khi dùng, sis rắc một lớp bột phủ bên trong lòng khuôn, gõ nhẹ cho phần bột dư rơi ra. Nhận bột vào khuôn xong sis gõ đều bốn phía, bánh sẽ tróc khỏi khuôn rất dễ. Tứ Diễm xếp khăn lông rồi gõ khuôn lên đó sẽ không bị ồn mà cũng không lo làm khuôn bị nứt nếu lỡ có "abuse" mạnh tay. Còn khuôn gỗ rời, cách dùng giống như khuôn nhựa.

    Dùng xong, người ta thường khuyên không rửa khuôn. . Tứ Diễm muốn sạch nên rửa thật nhanh với nước lạnh, không dùng xà bông, sau đó lau khô, quét một ít dầu cho đều khuôn, chờ dầu hút vào khuôn xong bọc lại đem cất


Q 45. Sis ơi, khi làm chả cá, mình xay cá xong rồi đem bỏ freezer để dành, khi nào ăn đem ra chiên hay là chiên xong rồi bỏ vô freezer? Cách nào ngon hơn hả Sis? Thank you sis trước


  • Ở chợ họ xay sẵn cá thành paste, nêm gia vị sẵn, bỏ vào container đem đông đá. Có người chiên xong cất freezer để dành. Đa số hay chọn 1 trong 2 cách đó vì tiện lợi
  • Tứ Diễm không chọn cách nào trong hai cách đó :) Thịt, cá mua về Tứ Diễm đem ướp gia vị sẵn sàng, chia ra từng phần, bọc kín cất freezer. Khi nào muốn ăn, Tứ Diễm mang để trong tủ lạnh chờ thịt cá tan bớt đá, bóp tay vẫn còn thấy đông đá nhưng mình có thể bóp thành những mảnh rời ra thì đem xay trong food processor rồi chiên.

    Làm cách nầy bảo đảm an toàn không bị nhiễm vi khuẩn xấu mà chả giòn dai lại giữ được hương vị và độ tươi ngon của thức ăn. Chỉ có điều sẽ tốn thời ian rửa máy FP, chiên xong phải "thanh toán" nồi dầu, etc . Tứ Diễm thường dùng một nồi cast iron sauce pan nhỏ nên không cần nhiều dầu mà kết quả chả luôn ngon và đẹp mắt. Thêm vào nữa, nồi cast iron đó được thấm dầu nên gần giống như nồi non stick không bị dính nồi khi xào nấu các món ăn hay khi nướng bánh


Q 46. Tứ Diễm ơi, mình thấy trên Blog cua bạn có mấy cái khuôn làm đậu hù đẹp lắm, cho mình hỏi mấy khuôn đó mua ở đâu vậy


  • Hello anh / chị
    Cám ơn đã ghé thăm góc nhỏ nây nha. Khuôn gỗ là do Tứ Diễm tự đóng. Còn khuôn nhựa mầu trắng, Tứ Diễm mua từ một web site khi mua máy Soy Milk Maker. Tuy nhiên về sau nầy, web site đó làm ăn không tin tưởng được nữa nên Tứ Diễm không dám mua thêm món gì từ họ và cũng không muốn giới thiệu với ai.

    Nếu muốn mua khuôn, anh / chị có thể google với keyword "tofu kit" sẽ thấy có nhiều kiểu khuôn và nhiều web site bán. Tha hồ chọn lựa tùy ý. Anh / chị cũng có thể mua gỗ về tự đóng, cũng không khó làm, Tứ Diễm còn tự đóng khuôn được nè.

    Những khuôn còn lại là các loại khuôn dùng trong việc nấu nướng làm bánh hay để đựng vật dụng lặt vặt, có thể mua ở tiệm nơi có bán dụng cụ nhà bếp


Q 47. Tứ Diễm ơi, mình cũng đang bị lôi cuốn theo phong trào làm chao ( dù ít ăn lắm, một keo ăn cả năm chưa hết … ) , hôm nay mua hộp firm tofu về định làm, nhưng còn confused quá chừng. Thiệt may mắn nhờ vô thăm sis mà đọc được bài làm chao của sis trình bày rỏ ràng tĩ mĩ, đúng như lời comments của các bạn ở trên, ngày mai mình sẽ làm nếu thành công sẽ báo cho sis biết. Thank you sis TD and Have a Good one


  • Vậy là sis cũng lăn vào bếp tập làm chao dù không hảo ăn chao giống Tứ Diễm hén. Đúng là chao mua ở chợ, ăn hoài không hết một hũ, nhưng chao tự làm nếu ít muối ăn sẽ béo ngon lắm sis ơi

    Không có chi đâu sis. Tứ Diễm thấy việc làm chao khá đơn giản nhưng vẫn có người bị thất bại nên Tứ Diễm ráng gom các điều tìm hiểu được cùng một số kinh nghiệm riêng vào bài viết, mong là giúp ích được một chút xíu với những ai chưa làm qua

    Nếu làm lần đầu, Tứ Diễm nghĩ sis nên ủ trong oven kết quả sẽ thành công dễ dàng hơn là đem phơi nắng (vì mình khó control nhiệt độ trong thời gian phơi nắng hơn). Ngoài ra đừng ép đậu hũ quá khô, chỉ cần làm sao cho đậu đừng sũng nước là đủ. Chúc sis làm thành công nha


Q 48. Chị Tứ Diễm ơi, em vừa gặp phải 1 tình huống vô cùng éo le. Khi em nặn, bánh vẫn trắng đẹp bình thường. Tuy nhiên sau khi hấp, bánh ra màu vàng ruộm như vừa được chiên (không phải màu vàng ngà ngà). Lần đầu tiên em bị thế này, không biết nguyên nhân từ đâu. Vị bánh vẫn như bình thường không khác lạ ngoài màu của vỏ bánh. Rất mong sớm nhận hồi âm của chị. Cám ơn chị nhiều!


  • Chào sis,
    Theo lời sis miêu tả, Tứ Diễm nghĩ sis đã mua lầm loại Golden Crisco shortening. Loại đó khi gặp nhiệt độ nóng sẽ đổi sang mầu vàng ươm đậm như khi chiên vàng nên thích hợp với các món chiên hay nướng. Thường họ sẽ viết ở bên ngoài bao bì, sis có thể xem hình và info trong bài Golden Crisco

    Đây là hình loại Golden Crisco shortening

    Sis xem thử có giống loại shortening sis đã dùng hay không


Q 49. Em dùng iPhone không xem được chị ơi


  • Cám ơn sis cho biết nha, Tứ Diễm không có iPhone nên không biết việc nầy. Tứ Diễm đã sửa lại trang nầy cũng như trang Gia Chánh để có thể xem cho dù Javascript có enable hay disable.
  • Ngoài ra, Tứ Diễm vừa thử ghé Apple web site thì được biết Safari browser built-in sẵn trong iPhone có support javascript. Nếu sis enable javascript sẽ không gặp trở ngại khi xem một số bài viết trong blog.
  • Sis thử làm theo lời hướng dẫn cách enable javascript trong trang web nầy của Apple nha - http://support.apple.com/kb/ta38613


Q 50. Em rất mê blog của chị, thường trước khi đi ngủ em hay vô coi lắm. Cho em hỏi chị một câu. Em làm bánh bao khi đẹp khi không. Lúc không đẹp là cái da bánh có nhiều chỗ nó trong trong chứ không được trắng đục. Em nghĩ là tại cái chõ em xài, mà cũng khó phải tại vì có lúc bánh ra ok lắm. Hay là nhanh bánh làm cho vỏ bánh bị có chồ trong trong, chai chai hả chị. Nếu em hấp nhân sơ sơ trước thì đỡ bị chai vỏ, nhưng ăn bánh có nhân hấp trước không ngon bằng nhân chưa hấp. Em có thử làm nửa chín nửa sống mà vần bị chai. Không hiểu tại sao, chị cứu em với. Cám ơn chị nhiều.


  • Cám ơn sis vẫn thường ghé thăm và yêu mến góc nhỏ nầy nha. Tứ Diễm mạn phép mang điều sis hỏi vào bài viết nầy vì cảm thấy có lẽ cũng có một số sis khác cũng gặp trường hợp tương tự . Mang vào bài viết, sẽ có thêm người đọc và góp thêm các kinh nghiêm. hữu ích để chúng ta cùng học hỏi thêm. Mong là sis không phiền lòng nha .

  • Trở lại món bánh bao, đúng là bánh hấp với nhân còn sống sẽ ngon hơn vì nước ngọt từ nhân sẽ thấm vào phía trong vỏ bánh, giúp tăng thêm hương vị. Tuy nhiên khi làm nhân sống, chúng ta cần phải bảo đảm là nhân chín hoàn toàn để tránh bị nhiễm các vi khuẩn xấu có thể gây ngộ độc thực phẩm. Thêm vào nừa, thời gian hấp sẽ phải kéo dài lâu hơn, điều nầy có thể khiến vỏ bánh bị hấp quá lâu sẽ chai hay khô phía bên ngoài như sis miêu tả.

  • Thật tình thì Tứ Diễm không phải là người nấu ăn chuyên nghiệp, cũng không học các lớp dậy nấu ăn bao giờ, thường chỉ tự học hỏi rồi tự rút kinh nghiệm nên có thể cách Tứ Diễm làm cũng không thật đúng phương pháp, cũng không phải là giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề sis hỏi. Nhưng nếu sis muốn thử nghiệm thì chịu khó làm thử rồi cho biết feedback nha

    • Nhân: Tứ Diễm thích ăn bánh bao nhiều nhân mà lại không muốn xào hay hấp chín nhân, mà cũng ngại không muốn dùng nhân sống nên chọn cách trung dung như vầy nè. Trứng luôc (trứng cút hay 1 phần trứng gà luộc) sẽ cho ở chính giữa, thịt cùng các thư' trộn đều rồi bao bên ngoài. Như vậy mình chỉ cần làm gần chín sơ qua một chút phần thịt bọc ngoài. Thay vì hấp, Tứ Diễm xếp các viên nhân vào thố thủy tinh đậy nắp xong nấu sơ trong microwave. Microwave sẽ giúp nhân chín từ bên trong ra một chút ở ngoài. Khi hấp, nhân sẽ tiếp tục chín từ ngoài vào trong, và vẫn giúp vỏ bánh thơm ngon gần như khi mình hấp với nhân sống. Ngoài ra còn có ưu điểm là nước ngọt không bị mất như khi hấp trong xửng và giúp nhân không bị bở, khi bắt bánh sẽ đẹp hơn

    • Vỏ: Thời gian hấp lâu mau còn tùy theo nhân lớn nhỏ và mình dùng nhân sống hay chín. Chỉ cần nhớ chịu khó thỉnh thoảng nhanh tay mở nắp, xả bớt hơi và đổ nước đọng ở nắp để bánh không bị ướt. Nước rơi xuống vỏ bánh cũng có thể khiến ảnh hưởng đến vỏ bánh. Nếu cần phải hấp lâu để bảo đảm nhân hoàn toàn chín thì áp dụng mẹo sau đây. Thay vì hấp luôn một lần với thời gian lâu, có thể chia ra làm hai hay ba lần. Thí dụ, cần hấp 25 phút bánh mới chín hoàn toàn. Hấp 15 phút xong mang ra để cho bánh nguội bớt. Rồi hấp thêm 10 phút nữa để bánh chín hoàn toàn. Làm cách đó tuy hơi mất công nhưng vỏ bánh sẽ không bị hấp liên tục trong chõ (xửng) vợi nhiệt độ nóng và độ ẩm cao một thời gian quá lâu.

    • Chõ (xửng): nếu có thể nên phủ một lớp khăn lên miệng chõ trước khi đậy nắp. Khăn sẽ hút nước và cản không để nước rơi xuống làm ướt vỏ bánh.

    • Nước: hơi nước cần mạnh và nóng đều trong thời gian hấp để vỏ bánh nở xốp ngon, không bị chai Thêm giấm vào nước hấp sẽ giúp bánh trắng và nở xốp ngon hơn

    • Bánh: nên xếp cách nhau đủ để bánh có chỗ nở và để hơi nước tỏa lên đủ để làm chín đều khắp các phía. Nếu cảm thấy hơi nóng không đều, khi mở nắp xả bớt hơi, có thể nhanh tay dùng cây gắp xoay cho bánh có thể tiếp xúc với nước đều các phía.

  • Tạm thời Tứ Diễm nghĩ được bao nhiêu đó điều thôi. Không biết có giúp ích gì được sis hay không. Mong sẽ nhận được thêm những kinh nghiệm quý báu từ các sis khác để Tứ Diễm được học hỏi thêm nha


Q 51. Bài học thuộc lòng nầy tôi học năm 1960. Thời đó học tiểu học, thầy giáo không bắt buộc thuộc tên tác giả nên đáng tiếc là không nhớ. Bây giờ ngồi ngẫm lại thấy đây là một bài học đạo đức căn bản đã trở thành văn hoá xuyên suốt cuộc đời mình. Tôi cố nhớ lại và ghi tặng Tứ Diễm, người đã có lòng nhớ đến ca dao xưa.

Thời giờ như thể thoi đưa,
Hết trưa lại tối, hết ngày lại đêm.
Đông qua xuân lại trước đèn,
Hè về rực rở, êm đềm thu sang.
Giờ con chăm học chăm làm,
Mai sau con sẽ giỏi giang giúp đời.
Nước nhà trông đợi con ơi,
Hãy mau ghi lấy những điều cha khuyên.
Con cần học tập cho chuyên,
Chớ nên lêu lổng mà quên thời giờ.
Thời gian yên lặng hững hờ,
Nhưng đi đi mãi không chờ đợi ai.



  • Cô Ngân ơi, thật bất ngờ và rất vui khi đọc comments của Cô . Rất cám ơn Cô đã bỏ công nhớ và viết lại trọn cả bài học thuộc lòng rất có ý nghĩa. Dạ, có lẽ nhờ Bà đã dùng ca dao và thơ ru từ thuở nằm nôi nên vô hình chung Tứ Diễm cũng yêu mến và nhớ được khá nhiều câu ca dao. Tứ Diềm xin mạn phép Cô được viết lại nguyên văn nội dung comment của Cô (ngoại trừ email address) vào bài viết nầy, mong sẽ có thêm nhiều người có thể xem thấy. Nếu Cô còn nhớ những bài khác, Tứ Diễm rất mong có cơ hội được xem và học hỏi thêm nha. Cám ơn Cô thật nhiều

  • Trong tủ sách gia đình, Tứ Diễm có được đọc sách học thời trước 1975 thấy rất hay, rất thèm được học trong trường. Chỉ tiếc là đến thời Tứ Diễm học tiểu học, không còn được cơ hội học các bài học thuộc lòng thật hay, nhiều ý nghìa và đậm tính chất giáo dục rèn luyện nhân cách và đạo đức nữa. Thay vào đó chỉ toàn các bài tuyên truyền rẻ tiền nhồi sọ như con vẹt, thậm chí học toán cũng gieo rắc tư tưởng tàn nhẫn khát máu khi bắt tính số giặc bị giết, số chông vót được. Bây giờ nghe nói còn có sách dậy làm toán theo kiểu bàn tay có năm ngón, bị chặt cụt ba ngón, hỏi còn mấy ngón tay. Nghe mà rùng mình, sợ thật đó Cô ơi. Tại sao điều hay lẽ phải không được giảng dậy mà lại đầu độc tinh thần trẻ em như thế. Nghĩ mà buồn và lo dù mọi thú vượt ngoài tầm tay và khả năng.


Q 52.Cám ơn bạn Diễm đã chia sẻ. Mình rất yêu nấu bếp. Nhưng mình chỉ thích nấu món Chay. Thấy cách Diễm dạy làm món Trứng Chay mình rất thích. Nhưng mình không biết mua khuôn trứng ở đâu


  • Chào sis, món Trứng Chay tự làm ở nhà ăn cũng ngon lắm đó sis. Ở mỗi nơi có thể hàng hóa bán ở các tiệm khác nhau. Tứ Diễm hay ghé những quầy bán dụng cụ nhà bếp trong tiệm quanh vùng. Nếu thấy món gì hợp ý liền mua ngay nên cũng không nhớ rõ đã mua các loại khuôn ở tiệm nào đó sis. Sis có thể tìm trong các tiệm gần nhà hay tìm mua trên mạng. Sis có thể xem thêm chi tiết trong bàiEggies - Khuôn Hình Quả Trứng .


Q 53. Tứ Diễm ơi, chị xem được trang Gia Chánh khi dùng PC. Nhưng dùng Samsung S4 phone, chị lại không xem được. Tại sao vậy em?


  • Chị ơi, cám ơn chị đã cho em biết nha. Nguyên nhân là do lúc trước em viết code chỉ dành riêng cho javascript nên nếu disable javascript trong browser sẽ không xem được. Browser trong PC của chị vì đã enable Javascript nên xem được dễ dàng.. Còn browser trong phone disable nên chị không xem được trang Gia Chánh

  • Em đã sửa lại trang Gia Chánh để dù có enable hay disable Javascript vẫn xem được nội dung. Tuy nhiên, nếu enable Javascript sẽ thấy gọn và dễ tìm các món hơn. Ngoài ra, em cũng đã sửa lại trang Chia Sẻ Cùng Nhau (FAQ) để dù có enable hay disable Javascript vẫn xem được nội dung.


Q 54. Chị Tứ Diễm ơi, em thấy chị có máy xay đậu nành. Chị mua ở đâu vậy? Em ở bên Na Uy lận


  • Chào sis, máy xay và nấu sữa (soy milk maker) dạo trước Tứ Diễm order online từ một web site bên Vancouver nhưng nay cách họ buôn bán rất cẩu thả không đáng tin nên Tứ Diễm không dám mua thêm bất cứ món gì nữa, và cũng không dám giới thiệu với bất cứ ai vì web site đó không đáng tin. Còn máy Food Grinder and Juicer (máy xay và vắt) ở Amazon bên Mỹ có bán. Tứ Diễm không biết bên Na Uy có bán hay không, sis thử tìm trong Amazon bên châu Âu nha


Q 55. Hi, do you know where to buy curing salt in Vietnam? Cheers


  • Hi sis, I don't know where to buy curing salt in VietNam. However, you can search online. Some web sites may ship worldwide.


Q 56. Vô cùng thích cách hướng dẫn đơn giản, dễ hiểu, dễ làm và hình ảnh món ăn đẹp lung linh của bạn, Cho Th. Đ. được làm quen nha!
Cám ơn bạn rất nhiều về mọi thứ mà bạn đã chia sẻ.



  • Sis Th. Đ. ơi,
    Rất vui khi biết sis thích góc nhỏ nầy của Tứ Diễm. Cám ơn lời khen của sis Th. Đ. nha. Mời sis ghé thăm thường xuyên và chỉ cho Tứ Diễm được học hỏi thêm các món ngon cùng những điều Tứ Diễm chưa biết


Q 57. Chị Tứ Diễm ơi,
Em làm bún theo cách chị chỉ nhưng tại sao sau khi trộn nửa gói bột gạo với 1 cup nước thì bột thành một khối chứ không sền sệt như khi chị làm. Bây giờ em phải làm sao?



  • Hello sis,
    Theo Tứ Diễm có lẽ do sis đong bột gạo hơi nhiều hơn 200 grams nên 1 cup nước không đủ để hòa tan bột thành hỗn hợp sền sệt như khi sis đã thấy Tứ Diễm làm.
  • Nếu bột đã lỡ đặc thành khối rồi, sis thử đem luộc cho khối bột nửa sống nửa chín rồi mới nhồi với phần bột năng và bột bắp trong công thức. Nếu sis vẫn thấy bột chưa mềm dẻo đúng mức như khi Tứ Diễm làm, sis thử cho thêm một ít dầu và chút nước nóng rồi nhồi tiếp cho đến khi bột thật dẻo mịn.
  • Nên lưu ý khi dùng Pronto Pasta Maker ép bún, bột cần nhồi dẻo mịn và cần mềm vừa đủ để ép nha. Bột cứng quá sẽ khó ép và có thể bị đứt khúc. Bột loãng quá, bún sẽ kém dai.
  • Sis ép thử vào thau xem sợi bột có đúng ý hay chưa, sau đó mới ép vào nồi nước sôi. Ngoài ra nên nhớ giảm bớt nhiệt độ để nước chỉ sôi lăn tăn khi đang ép để tránh làm đứt các sợi bún


Q 58. Chào Tứ Diễm,
Nhìn bánh Macarons em làm đẹp quá. Mầu hồng nhạt dễ thương, bánh tròn xinh lại có chân dài. Chị làm nhiều lần mà vẫn chưa thành công. Em chỉ cho chị bí quyết làm món bánh Macarons nghen



  • Dạ, chào chị.
    Em cám ơn lời khen của chị nha. Thật sự em chỉ mới làm có hai lần thôi à. Có lẽ nhờ may mắn nên cả hai lần, bánh em làm ra nhìn cũng tàm tạm. Những điều em biết cùng một số điểm nên lưu ý, em đều đã viết trong bài Macarons.
  • Theo em tìm hiểu thì loại bánh Macarons đòi hỏi phải thật cẩn thận khi làm vì chỉ sơ suất một điểm nhỏ cũng có thể ảnh hướng đến kết quả làm ra. Có lẽ chị nên tìm đọc các bài viết cũng như xem thêm những video clips do các chefs chỉ dẫn sẽ học thêm được nhiều kinh nghiệm hữu ích hơn


Q 59. Tứ Diễm ơi,
Cứu em với. Em quên không canh bếp, lỡ làm khét nồi thức ăn. Cái nồi Le Creuset em mới mua bị khét đen ở đáy nồi rồi nè, hic hic. Chị biết cách nào chùi sạch hông?



  • Hello sis,
    Khoan hãy khóc nha, chuyện đâu còn có đó mà. Sis cho baking soda và ít nước vào nồi, đặt lên bếp nấu vài phút thử xem phần khét đó có bong ra khỏi đáy nồi hay không nghen
  • Nếu vẫn chưa sạch, sis cho ít giấm (white vinegar) và baking soda vào nồi ngâm vài tiếng, sau đó cọ thử xem có làm sạch vết khét đen đó hay không. Nếu vẫn còn chưa sạch, sis có thể làm lại thêm một hay vài lần nữa thì nồi sẽ sạch thôi.
  • Nếu đã áp dụng cả hai cách ở trên mà vẫn chưa sạch, sis đừng nản lòng, thử làm như vầy nha.   Sis rắc một ít bột Old Dutch Cleanser vào chỗ bị nám đen ở đáy nồi, dùng sponge thấm nước chà sát vài lần.  Mầu sậm đó sẽ nhạt bớt và từ từ sẽ mất đi.  Đáy nồi sẽ trắng boong đẹp như lúc trước.  Sau đó sis cần rửa lại nồi nhiều lần với nước cho sạch hết các hóa chất còn sót lại, rồi dùng xà bông rửa chén và nước rửa thêm vài lần cho yên tâm.  Muốn bảo đảm hơn nữa thì sau đó dùng nồi nấu nước sôi rồi đổ bỏ phần nước sôi đó đi, như vậy không lo còn hóa chất sót lại trong nồi.   Tứ Diễm đã áp dụng qua cách nầy, kết quả rất khả quan.  


Q 60.  Em chào chị, chị vui lòng chỉ giúp em mua máy Food Processor bên Mỹ hiệu nào tốt. Công suất với dung tích bao nhiêu thích hợp để xay thịt làm chả lụa vậy chị?  Em làm cháy máy hand blender khi xay thịt.   Mong chị hướng dẫn dùm em, thanks chị


  • Chào sis,
    Loại hand blender không thể xay thịt làm chả lụa được đâu. Sis cần mua loại Food Processor với công suất (hose power) mạnh đủ sức để xay thịt nhuyễn quyện lại thành khối. Loại máy Tứ Diễm dùng hiệu Cuisinart DLC-10 Plus 10 cup mua từ lâu lắm rồi, có lẽ đã discontinue (không còn bán nữa). Nhiều sis mua loại Cuisinart DLC-8SBC Food Processor, 11 Cup Pro Custom cho biết cũng rất tốt. Nếu sis ở Mỹ chịu khó theo dõi, lâu lâu Macy's lại bán sale có $99 thôi. Sis xem theo link nầy nè - Cuisinart DLC-8SBC Food Processor, 11 Cup Pro Custom nhưng hiện giờ họ chưa giảm giá nên còn khá đắt, sis để ý theo dõi có lẽ sẽ mua được khi còn $99.99

  • Có người khen loại máy Wolfgang Puck 12-Cup Food Processor (click here to view) dùng tốt. Tứ Diễm không dùng qua và không quen ai dùng qua loại máy nầy nên không biết có khác biệt gì với loại Cuisinart FP.


Q 61. Chào bạn! Mình muốn hỏi về bột jelly powder. Mình có thể mua ở đâu vậy? Nếu mua với số lượng lớn thì có được giảm giá không và giảm giá như thế nào?


  • Hi sis, Tứ Diễm mua Jelly Powder trong chợ Á Đông theo số lượng ít đủ dùng.  Tứ Diễm không buôn bán, không cần mua số lượng nhiều nên không biết nơi bán sỉ và giá cả bán sỉ ra sao.  Sis thử xem info in trên bao Jelly Powder, liên lạc với nơi sản xuất để hỏi chắc sẽ biết câu trả lời chính xác hơn.   Hay là sis thử liên lạc với các chợ Á Đông hỏi xem nếu mua lại với số lượng nhiều, họ có bớt cho sis hay không.. 


Q 62. Tứ Diễm ơi, thay vì dùng Alsa mình thay thế bằng double acting baking powder mua ở chợ Mỹ được không?    Vì mình nghe nói Alsa baking powder là borax (hàn the), mình đã dùng qua và thấy tác dụng rất giòn và dai giống như hàn the vậy đó.  Vui lòng cho mình biết ý kiến của bạn nhe'  Cám ơn

  • Chào sis,

    Lý do ngày nay người ta thường hay dùng Alsa single-acting baking powder trong khi ướp giò chả hay nem nướng là vì Alsa là single-acting baking powder, sẽ tạo khí CO2 khi gặp chất ẩm (nước + nước mắm trong công thức) giúp các loại thịt cá (không phải còn tươi, mới xẻ thịt) có thêm độ kết dính giúp giò chả, nem nướng thêm độ giòn dai, ăn ngon hơn.  Nếu có được cá tươi hay thịt mới xẻ còn nóng hổi sẽ không cần phải trộn thêm baking powder và tinh bột (starch) mà giò chả vẫn ngon  .

    Còn khi dùng double-acting baking powder sẽ thêm một lần nữa tạo khí CO2 khi gặp nhiệt độ nóng. Điều đó đồng nghĩa là có thể khiến giò chả hay nem nướng dễ bị nở phồng to khi quá nóng rồi sau đó sẽ xẹp khi nguội khiến mất đẹp và giảm độ ngon

    Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là mình không thể dùng double-acting baking powder khi ướp giò chả hay nem nướng :) Vẫn có thể dùng nhưng nên giảm bớt liều lượng lại ít hơn và nên lưu ý khi làm chín (hấp, luộc, chiên hay nướng), tránh đừng để giò chả hay nem nướng bị nở phồng lớn. Tứ Diễm vẫn dùng double acting baking powder khi nào không có Alsa baking powder

    Còn Alsa baking powder có chứa hàn the (borax = sodium borate, sodium tetraborate, hay disodium tetraborate) hay không thì Tứ Diễm không biết vì chỉ có thể tin theo những ingredients nhà sản xuất đã liệt kê ở ngoài bao bì. Phía sau gói Alsa, phần ingredients gồm có các hóa chất như vầy nè sis, không thấy nhắc đến borax Ingredients: Sodium phyrophosphate, Sodium bicarbonate, Wheat Flour (Wheat).


Q 63. Tứ Diễm ơi, em muốn mua nồi gang, tìm mua ở đâu vậy chị?

  • Tứ Diễm không biết sis đang sinh sống ở quốc gia nào nên cũng khó có thể giải đáp câu sis hỏi.   Nếu sis ở Bắc Mỹ, sis có thể mua các loại cast iron cookware ở những tiệm có bán dụng cụ nhà bếp


Q 64. Tứ Diễm ơi, em mua mung bean starch ở chợ nào?  Chị làm chả lụa cứ bị bở nên muốn mua mung bean starch về làm cho chả lụa dai hơn


  • Chào chị,
    Em mua mung bean starch ở chợ Á Đông, nhưng không phải chợ nào cũng có bán nên phải để ý tìm.  Em không biết chị làm chả lụa theo công thức nào?  Nếu chị làm theo công thức của em mà bị bở thì có thể là do chị xay thịt chưa đúng cách.  Lúc trước em chỉ dùng potato starch, chả lụa vẫn rất giòn dai, không cần phải dùng mung bean starch.  Chị cần giữ cho thịt và cối xay lạnh trong suốt thời gian xay thịt trong food processor.   Mỗi lần chỉ nên xay một số lượng ít để thịt thật nhuyễn và quyện lại trong thời gian rất ngắn. 



Q 65. Chào Tứ Diễm,
Mình mới mua được nồi Thermal cooker ZOJIRUSHI SN_XAE 60, Made in China (!) Chịu vậy thôi, theo mình thì cũng khá tốt, sau khi ủ  10 tiếng thì còn 71°C.  Chung quanh nồi ủ thì không nóng, nhưng trên nắp nồi ủ sờ tay thấy hơi âm ấm



  • Chào chị NTD,
    Cám ơn chị đã cho biết feedback về nồi Thermal Cooker nha.   Dạ, theo như Tứ Diễm tìm hiểu thì dường như không còn mua được nồi Zojirushi made in Japan nữa.  Loại 4.5 L made in Japan đã bị "discontinued" mấy năm nay rồi.  Nắp nồi Zojirushi 4.5 L Tứ Diễm mua có dán nhãn hiệu như hình bên dưới, ở góc phải có in chữ Made in Japan. Còn các loại nồi bán sau nầy hình như không còn nhãn hiệu như vậy nữa.


    Tuy nhiên theo như chị cho biết thì nồi Thermal Cooker chị mua giữ nhiệt tốt vì sau 10 tiếng mà vẫn còn 71°C thì mỗi tiếng cũng chỉ giảm khoảng gần 3°C.  Nồi Thermal Cooker của Tứ Diễm cũng hơi âm ấm một chút xíu khi đặt tay lên nắp nồi đó sis.  Đó cũng là lý do vì sao sau mỗi tiếng nồi bị giảm khoảng 3°C.



Q 66. Bạn ơi cho mình hỏi ở Việt Nam, mình có thể mua các loại nồi cast-iron này ở đâu vậy?Mình cảm ơn!
N.T.O.K.



  • Sis O.K. ơi,
    Tuy sis hỏi riêng nhưng Tứ Diễm mạn phép trả lời chung trong bài viết nầy vì có thể có những sis khác cũng có cùng thắc mắc như sis. Tứ Diễm không sống ở Việt Nam nên không biết nơi bán các loại nồi cast-iron. Sis thử hỏi ở những tiệm hay chợ chuyên bán dụng cụ nhà bếp, có thể họ sẽ biết địa chỉ. Mong là sis sẽ tìm mua được loại nồi chảo cast iron như ý nha


Q 67. Chào chị Diễm,
Một hôm vào mạng thấy trang làm bếp, tò mò vào xem, càng xem càng thích thú. Dù nấu ăn dở vô cùng nhưng cũng muốn học để làm, em muốn nấu ăn cho gia đình vì em muốn làm những món ăn Việt cho con ăn và biết đây là những món ăn quê hương.

Khi thấy những gì chị chỉ dẫn tận tình, chị cho em hỏi cây thủy tiên mua ở đâu? Và cây sương sâm bên Mỹ nầy họ có bán không? Muốn hỏi chị thật nhiều nhưng bây giờ lại không biết hỏi từ đâu.

Cám ơn chị đã có một trang mạng hữu ích. Nếu em có gì không hiểu, nếu hỏi chị, chị nhớ hồi âm nghen.
L.



  • Chào sis L ,
    Cám ơn sis L đã ghé thăm và yêu thích góc nhỏ nầy của Tứ Diễm nha.  Tuy sống nơi xứ người nhưng các con của sis thật may mắn vì được ăn những món ăn Việt Nam do chính sis nấu.   Mai nầy khi các bé lớn lên chắc hẳn vẫn ghi nhớ mãi những kỷ niệm cùng các món ăn Việt do mẹ nấu.  Mong là sẽ giúp các bé cảm thấy yêu mến và thân thiết hơn mỗi khi nghe ai đó nhắc đến hai chữ "Việt Nam".  

    Về cây Thủy Tiên là Narcissus Chinese Sacred Lily, hoa có mùi thơm nhẹ.  Đó là loại tỉa củ chưng ngày Tết dường như thường được bán ở các chợ Á Đông tại các tiểu bang đông người Việt bên Mỹ vào dịp Tết.  Sis thử nhờ người quen hay họ hàng ở những tiểu bang đó để ý tìm mua các củ Thủy Tiên rồi gửi cho sis.  Theo kinh nghiệm của những người yêu thích hoa Thủy Tiên cho biết là đừng lựa củ nhiều nhánh vì nụ sẽ nhỏ kém đẹp và có thể khó tỉa dáng đẹp.  Nên lựa củ có mầm đã nhú lên một ít.  Mỗi củ chỉ nên có khoảng ba hay bốn mầm mạnh.  Nếu nhiều nhánh hơn nên tỉa bỏ bớt để chậu hoa Thủy Tiên đẹp và mọc mạnh.  Cách gọt tỉa và chăm củ Thủy Tiên cũng hơi công phu vì Thủy Tiên không chịu được nắng gắt nhưng cần được phơi nắng dịu, cần chà rửa sạch vết cắt mỗi ngày và thay nước sạch (tốt nhất là dùng nước mưa).  Ngoài ra cần nhìn ngắm tỉa sao để các mầm mọc tạo thành dáng đẹp và nở hoa đúng ngày Tết.   Nếu muốn hãm để hoa nở chậm, nên cất trong nơi có nhiệt độ mát nhưng đừng quá lạnh.   Còn nếu quá bận rộn, chỉ cần bóc lớp vỏ đen bên ngoài rồi giâm của trong cát ẩm, Thủy Tiên cũng sẽ đơm chồi nở hoa, chỉ có điều sẽ không có hình dáng đẹp như ý mình muốn.

    Về cây Sương Sâm có hai loại: Sương Sâm Trơn (Tiliacora triandra Diels Ya-Nang) và Sương Sâm Lông (Cyclea barbata creeping plant).  Sis có thể google sẽ tìm thấy có một số trang web có bán hay nếu sis biết ai có trồng nhờ họ gửi vài nhánh lá hay hạt cho sis.  Nghe nói Sương Sâm Trơn rất dễ trồng và mọc mạnh, còn Sương Sâm Lông hơi khó trồng hơn nên một số người mua lá khô từ Việt Nam mang sang.  Có một số người cho biết là cần vò nát một ít Sương Sâm Lông cùng với Sương Sâm Trơn thì mới đông và ngon.  Họ dùng theo tỷ lệ 6 oz lá sương sâm trơn + 2 cup lá sương sâm lông khô + 14 cup nước lọc, vò nát, lọc rồi cất tủ lạnh khoảng 8 tiếng.  Tuy nhiên theo sis Ngọc Mỹ cho biết chỉ cần dùng loại Sương Sâm Trơn vò nát hay xay với nước (dùng theo tỷ lệ 100gr lá sương sâm trơn xay với 3000 ml nước) rồi vắt cũng có thể có món Sương Sâm thơm mát ngon miệng.  

    Dạo nầy Tứ Diễm rất bận nên không thể online lâu và trả lời email riêng từng người được.  Tuy nhiên, nếu có thắc mắc, sis cứ hỏi trong phần Blog Contact hay trong Comment dưới các bài viết.  Nếu biết, Tứ Diễm sẽ trả lời trong phần Comment hay là trong bài viết nầy (Chia Sẻ Cùng Nhau - FAQ).   Còn nếu không biết thì cho Tứ Diễm cười trừ nha sis.



Q 68. Chào chị Tứ Diễm,
Em muốn mua máy này Golden Pineapple Food Grinder and Juicer thì mua ở đây vậy Chị. Em ở Sài Gòn. Cám ơn Chị. Thân chào. C.N.



  • Chào sis C.N.,
    Loại máy Golden Pineapple Food Grinder and Juicer giống hệt như máy Sunpentown CL-010 Multi-Function Miller and Juice Extractor như hình bên dưới.


    Nếu sis search trên mạng với keyword "Sunpentown CL-010 Multi-Function Miller and Juice Extractor", sis sẽ thấy rất nhiều web site bên Mỹ có bán. Amazon bên Canada cũng bán, nhưng đắt hơn rất nhiều (CDN $231.38 + CDN $27.80) so với giá Amazon bên Mỹ (US $112.00 & FREE Shipping trong nước Mỹ). Ngoài ra, còn có nhiều trang web site khác nữa cũng có bán nhưng với giá cao hơn vài chục dollars (US).

    Tuy nhiên, dường như không có web site nào gửi hàng về Việt Nam. Ngay cả Canada gần sát với Mỹ nhưng cũng rất hiếm web site bán online bên Mỹ chịu gửi hàng qua Canada.  Ngay cả đôi khi họ chịu gửi thì tiền cước phí cũng rất đắt nên Tứ Diễm rất ít khi mua online vì không thuận tiện và nếu lỡ bị hư hay thất lạc thì rất phiền phức, đó là chưa kể có khi còn phải trả tiền thuế nhập khẩu.  Nếu sis có bạn bè hay người thân ở Mỹ, nhờ họ mua rồi gửi về dùm qua các đại lý vẫn gửi hàng về VN, có lẽ tiền cước phí sẽ rẻ hơn là gửi qua bưu điện. Tứ Diễm không gửi hàng về VN nên không biết rõ chi tiết, nhưng bạn bè hay người thân của sis ở Mỹ có thể hỏi chi tiết ở các nơi nhận gửi hàng về VN.  Máy có kích thước 14 x 21 x 23 inches và trọng lượng 16.8 pounds (8 kg). Chúc sis sớm tìm được cách để mua máy như ý muốn nha.


Q 69. Chào em,
Chị rất thích nấu ăn. Ở Pháp đã 20 năm rồi. Cám ơn những công thức nấu ăn và làm bánh mà em đã chia sẻ. Đúng là tuổi trẻ tài cao. Chúc em vui khỏe. T.L.



  • Dạ, chào chị T.L.,
    Em xin cám ơn chị đã ghé thăm trang Blog nầy và khen nha. Dạ, không có chi đâu chị, em cũng chỉ biết gì thì chia sẻ nấy thôi. Ngày còn Mẹ, em bận học bận làm nên không chịu học hỏi. Giờ không còn Mẹ, em đành phải tự tìm tòi, học hỏi rồi lăn vào bếp làm thử nghiệm các món. Cũng may nhờ có internet và trang Blog nầy nên em có cơ hội quen biết, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm cùng một số vị cũng yêu thích việc bếp núc. Chị T.L rất thích nấu chắc chắn là biết làm nhiều món ngon, khi nào có dịp, em cũng mong được học hỏi các món ngon của chị



Q 70. Chào bạn, tôi tên Y.  Tôi rất cảm phục bạn về kiến thức nấu ăn, mong được bạn chỉ cho cách làm bánh mì ăn với chà bông, cảm ơn bạn nhiều.





Tứ Diễm sẽ cập nhật bài viết thường xuyên mỗi khi có thêm thắc mắc mới. Mời quý vị thường xuyên ghé đọc nha.

27 comments:

Unknown said...

H.Đ.chỉ muốn nói rằng : quí TD lắm lắm, mong TD luôn khỏe mạnh để truyền những kinh nghiệm, hiểu biết cho mọi người có đam mê &yêu thích nấu ăn & văn chương như TD vậy. Riêng H.Đ., có thời gian là vào blogs của TD để đọc & học hỏi liền hà, khám phá rất nhiều điều bổ ích.Lần nữa, rất chân thành cám ơn TD !.

TuDiem's Corner said...

Chị HĐ mến

Dạ, em cám ơn chị luôn thương mến, khích lệ cổ vũ tinh thần và "tiếp lửa" giúp em có thêm hứng thú bầy hàng trong góc nhỏ nầy. Cũng nhờ có chị HĐ và một số sis vẫn giúp đỡ chia sẻ nên em cảm thấy vui và cũng được cơ hội học hỏi thêm nhiều điều bổ ích

Chỉ tiếc là thời gian quá eo hẹp, có rất nhiều điều em muốn làm, muốn chia sẻ mà lại không rảnh để thực hiện. Đành làm được tới đâu hay đến đó.

Anonymous said...

Hello sis TD,
L chỉ muốn nói, rất ái mộ blog của sis, một trang blog thật đặc biệt bao gồm kiến thức về mọi lảnh vực, học hoài không hết, mong rằng sẽ được đọc mãi những kiến thức nầy ở blog của sis.
Thank you sis đã bỏ nhiều tâm huyết chia sẽ.
Rất ngưỡng mộ tài hoa của sis.

TuDiem's Corner said...

Sis L mến,

Cám ơn lời khen và tình cảm sis L dành cho trang blog nầy của Tứ Diễm nha. Cám ơn sis L dù bận, thỉnh thoảng vẫn ghé thăm và cổ vũ tinh thần cho Tứ Diễm

Khi mở trang blog, Tứ Diễm chỉ mong là có thể lưu giữ cũng như chia sẻ được phần nào những điều Tứ Diễm tự nghĩ ra hay là đã học hỏi được.

Không ngờ cũng nhờ góc nhỏ nầy mà Tứ Diễm có cơ hội được quen biết một số Cô Chu/ Anh Chị đã có nhã ý chia sẻ chỉ dẫn cho Tứ Diễm học thêm nhiều điều hay, biết thêm nhiều món ngon, Tứ Diễm cảm thấy rất vui mỗi khi đọc những lời nhận xét, ý kiến đóng góp hay comment của các vị khách ghé thăm trang blog. Xin được gửi lời cám ơn chung đến tất cả quý vị nha .

Anonymous said...

td oi t khong biet phai lam sao de co cong thuc lam banh cuon cua td . danh nhin hinh vay ...hic hic

Katie P. said...

Chi oi sao em "click vo xem loi giai dap" ko duoc ha chi? Thanks chi

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Cám ơn sis đã cho biết nha. Tứ Diễm dùng javascript nên nếu browser mà disable javascript thì sẽ không xem được lời giải đáp

Sis dùng browser loại nào vậy hở (IE, FF, Chrome, . ). và xem bằng loai device gì (laptop, desktop, iPad, iPhone hay tablets) ? Browser sis dùng có cho phép javascript running không? Nhờ sis cho biết thêm chi tiết để Tứ Diễm troubleshoot xem lý do tại sao nha, thanks

Huong said...

Huong muon xin cong thuc lam banh cuon ma qua tre roi. Lam sao bay gio ha Tu Diem?

Linh said...

Chao ban Diem, minh la mot trong nhung fan ham mo blog cua ban va thuong xuyen ghe tham. Minh hien song o My. Minh con nho' nam ngoai' minh tap lam bun' bang cong thuc cua ban nhung khong thanh` cong. Ve sau minh da tim ra nguyen nhan, do' la minh dung` bot gao cua My~ thay vi dung` bot gao Thailand nhu ban. Dung la cong thuc lam bun' cua ban rat hay neu dung` bot gao Thailand!

Ban Diem oi, minh co em be' super picky eater. Minh dau dau` lam vi suot ngay phai nghi ra mon' gi de thay doi, neu ko thi be' khong an. Be' thich nhat la may mon' bun', pho, banh cuon. Minh muon' tim cong thuc lam banh' cuon cua Tu Diem ma chang tim thay o dau. Minh biet la Tu Diem khong muon gui qua email nua. Tu Diem co' noi den mot forum ma Tu Diem tham gia voi nickname khac' ma o do' Tu Diem co' chia se cong thuc lam banh cuon. Tu Diem co the noi cho minh duoc ko? Minh cung co' cung` suy nghi voi ban ve viec "an cap ban` quyen" va chua' ghet' nhung nguoi co y dinh nhan thanh` qua? cua nguoi khac la cua minh`.

Cam on Tu Diem nhieu nhieu lam!

Katie P. said...

Em xai iPhone ma em mo ko duoc chi oi. Cam on chi :-)

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Katie cho biết nha, Tứ Diễm không có iPhone nên không biết việc nầy. Hiện giờ Tứ Diễm dùng javascript điều khiển các buttons để show hay hide nội dung các câu trả lời để bài viết đỡ quá dài dòng. Sis chịu khó chờ nha, Tứ Diễm cần thời gian tìm hiểu xem có cách nào khác không nha

Anonymous said...

Em rat me blog cua chi, thuong truoc khi di ngu em hay vo coi lam. Cho em hoi chi 1 cau, em lam banh bao khi dep khi khong. Luc ko dep la cai da banh co nhieu cho no trong trong chu ko duc trang. Em nghi la tai cai cho em xai, ma cung kho phai tai vi co luc banh ra ok lam, hay la nhan banh lam cho vo banh bi co cho trong trong, chai chai ha chi, neu em hap nhan so so truoc thi do bi chai vo, nhung an banh co nhan hap truoc ko ngon bang nhan chua hap. Em co thu lam nua chin nua song ma van bi chai, ko hieu tai sao chi cuu em voi. Cam on chi nhieu.

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis đã yêu mến trang blog nầy nha. Vì điều sis thắc mắc có thể là điều thắc mắc của nhiều sis khác, và vì Tứ Diễm trả lời cũng khá dài dòng nên mời sis ghé xem phần giải đáp trong câu hỏi #50 trong bài viết ở trên nha

Anonymous said...

Em cam on chi rat nhieu da tra loi rat ro rang cho em, cho em hoi neu minh bo nhan vo microwave thi thuong chi bam bao nhieu phut cho khoang 10 vien nhan vay chi. Co gio ranh la em se lam banh bao theo cach huong dan cua chi.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Mỗi microwave có công suất (hosepower) khac nhau và còn tùy theo vật liệu mình dùng đựng nhân có hút / giữ / tỏa nhiệt tốt hay không nên cũng khó nói chính xác thời gian bao lâu.

Tứ Diễm thường dùng tô Corelle loại 1 quart, dùng đĩa Corelle đậy lên miệng tô để giữ hơi ẩm. Microwave không có đĩa xoay nên Tứ Diễm thường nấu 1 phút với 100% power. Mang ra xem nếu cần thì nấu thêm 1 phút. Tứ Diễm thường làm nhắm chừng bằng mắt nên không có con số chính xác. Sis có thể dùng thermometer đo nhiệt độ bên trong viên nhân để biết mức độ nhân đã chín tới mức nào.. Chẳng hạn như khi bên trong thịt heo nóng đến 160 độ F là đã hoàn toàn chín. Khoảng 145 độ F là gần chín, tùy theo cách mình nấu, nếu còn giữ được độ nóng thì thịt sẽ tiếp tục chín thêm nữa. . Khi làm bánh bao, có lẽ chỉ cần bên trong nhân nóng cỡ 130 - 140 độ F vì sau đó mình còn hấp ít nhất 10 - 15 phút nữa (hay có thể hơn) . Muốn yên tâm, sau khi hấp xong, sis dùng thermometer đo nhiệt độ nhân bên trong bánh bao rồi từ đó rút kinh nghiệm cho các lần làm sau.

Ngân Ngao said...

Bài học thuộc lòng nầy tôi học năm 1960. Thời đó học tiểu học, thầy giáo không bắt buộc thuộc tên tác giả nên đáng tiếc là không nhớ. Bây giờ ngồi ngẫm lại thấy đây là một bài học đạo đức căn bản đã trở thành văn hoá xuyên suốt cuộc đời mình. Tôi cố nhớ lại và ghi tặng Tứ Diễm, người đã có lòng nhớ đến ca dao xưa.

Thời giờ như thể thoi đưa,
Hết trưa lại tối, hết ngày lại đêm.
Đông qua xuân lại trước đèn,
Hè về rực rở, êm đềm thu sang.
Giờ con chăm học chăm làm,
Mai sau con sẽ giỏi giang giúp đời.
Nước nhà trông đợi con ơi,
Hãy mau ghi lấy những điều cha khuyên.
Con cần học tập cho chuyên,
Chớ nên lêu lổng mà quên thời giờ.
Thời gian yên lặng hững hờ,
Nhưng đi đi mãi không chờ đợi ai.
caioanh@

TuDiem's Corner said...

Cô Ngân mến,

Tứ Diễm rất vui và cám ơn Cô đã viết lại theo trí nhớ bài học thuộc lòng từ thời còn tiểu học. Đã 54 năm trôi qua mà Cô vẫn còn nhớ trọn bài, rất phục. Tứ Diễm xin mạn phép xóa bỏ email address và mang nội dung comment của Cô vào câu #51 trong bài ở trên. Mong là Cô không trách vì tội "tiền trảm hậu tấu" nha. Tứ Diễm có viết lan man, Cô nhấn vào nút (button) bên dưới câu #51 dùm nha

Anonymous said...

Chị Tứ Diễm mến, tình cờ tìm được site này của chị, em thích lắm, tối nào cũng vào xem. Sau khi đọc xong bài review của chị về các dung cụ nhà bếp, em bắt chước chị sắm chảo cast iron, nồi thermal cooker zojirushi. Khi chảo cast iron ship về, em hí hửng đem chảo đi quét dầu, rồi bỏ vô oven 1 tiếng, rồi đem ra chiên đậu hũ, rồi ... bị dính chảo hic hic. Hôm sau em lại quét dầu và bỏ oven lần nữa, vẫn bị dính chảo chị ah. Chả biết bao giờ cái chảo của em nó mới láng o như cái chảo của chị nữa.... Còn cái nồi thermal cooker thì phải nói là trên cả tuyệt vời chị ah. Bây giờ em khỏi phải canh nồi xương hầm 6-8 tiếng như trước đây nữa rồi. Em bắt chước chị hầm nước xương bò bằng nồi thermal cooker rồi bỏ vô bò kho thì nồi bò kho đậm đà lên hắn, chồng em khen quá trời. Rồi em cũng mua cái pronto pasta maker để tập làm bún nữa. Em coi cái clip sis Ngọc Mỹ lam bún theo công thức của chị thấy sis vặn cái pronto pasta maker nhẹ nhàng quá trời, còn khi em làm theo công thức thì cái ống nó trơn tuồn tuột và cứng nữa, em vặn được mấy vòng thì chịu thua. Hôm sau em cho thêm nước vào bột, chắc em cho nhiều nước quá, nên bún vặn vào nồi nước sôi nó thành ... cháo chị ơi

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Chảo cast iron sản xuất sau nầy không láng mịn như loại chảo cũ sis ơi. Nếu sis đọc thì cũng thấy Tứ Diễm có so sánh sự khác biệt giữa chảo 8 inches (cũ) và chảo 12 inches (mới). Chảo 8 inches đó là used one thuộc loại "đồ cổ" nên rất láng mịn chất lượng tốt rồi lại được Tứ Diễm cho "uống dầu" rất kỹ. Ngoài ra Tứ Diễm dùng thường mỗi ngày nên giờ như loại non stick. Chảo 12 inches tuy là brand new nhưng thô nhám hơn, tuy cũng được uống dầu nhưng Tứ Diễm ít dùng nên chắc không thể bằng chảo 8 inches

Ngoài ra, sis cũng nên lưu ý là cần đợi chảo nóng mới cho các thứ nguyên liệu thì sẽ tróc chảo hơn. Đậu hũ cần chờ cho thật vàng mặt thì sẽ tróc chảo hơn

Nồi thermal cooker rất là hữu ích và giúp nấu các món thơm ngon hơn hén sis.

Muốn ép bún dễ, sis cần nhồi bột mềm dẻo . Cùng 1 công thức đó nhưng tùy theo nhiệt độ và thời gian quậy bột mà texture có sự khác biệt. Ngoài ra nếu muốn bớt trơn, Tứ Diễm thường bọc một cái khăn tea cloth để cầm chắc hơn. Khi xoay nếu thấy cứng khó ép, sis thử ngưng rồi vặn ngược lại một vài vòng xong rồi lại xoắn tiếp. Cách đó cũng giúp ép bún dễ dàng hơn nếu tay mình không đủ mạnh

Sis có thể thử tập bằng cách ép vào thau, cứ ép hoài khi nào thấy quen tay thì mới nhồi bột trong thau cho dẻo rồi ép vào nồi nước :)

Nếu sis lỡ tay quậy bột cứng khó ép, sis thử cho thêm 1/2 tsp nước nóng vào nhồi cho dẻo, ép thử. Nếu cần thì lập lại 1, 2 lần nữa sẽ ép dễ hơn. Nói chung chiu khó tập vài lần đến khi quen sẽ thấy không quá khó ép đâu sis :)

Jenny Syd said...

Cảm ơn chị TD đã trả lời thắc mắc của mọi người, em cũng chờ đến lượt e..hiii..Chị ơi cho e tư vấn 1 việc là có nên mua máy Air fryer của Philip không chị? E thấy nhiều reviews khen tốt, không dùng oil mà vẫn ngon,giòn..Should i buy it? Thanks chị

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

TD cũng thích loại máy đó nhưng không mua vì cũng đâu có ăn các món chiên thường mỗi ngày. Máy deep fryer TD cũng cho "nghỉ hưu" lâu rồi. Giờ TD dùng bếp Induction + nồi cast iron saucepan chiên, áp chảo cast iron skillet hay nướng trong mini oven thấy cũng tiện nên không nghĩ đến mua máy Air Fryer.

Nếu ở nhà sis thường ăn các món chiên thì có lẽ sẽ tiện lợi. Do đó tùy theo mỗi gia đình mà quyết định đó sis Jenny. Sis thử đọc qua các reviews ở trang web nầy xem có hợp ý của sis hay không nha

http://www.amazon.ca/Philips-HD9220-26-Airfryer-Black/product-reviews/B00FPTHQTY/ref=dpx_acr_txt?showViewpoints=1

Jenny Syd said...

Good day chị. Cuối cùng em cũng qđịnh mua máy Philip Air Fryer, tuyệt vời lắm c. Làm biếng như em, bỏ đồ vô máy bật nút là xong khỏi mất công canh chừng,khỏi hôi mùi dầu chiên, em làm đủ thứ món c ah. Đi làm về 1 cái lấy đồ đa ướp ra bỏ vô máy xong đi làm chuyện khác. Tuyệt lắm c (ko phai quảng cáo đâu..hii). Nhưng để xem dùng được bao lâu coi có bị trục trặc j ko. Chắc e phải đổi nhà khác rộnh hơn mới chứa được hết đống đồ làm bếp của em quá,mà nhà giờ mắc quá..hic..Lại suy nghĩ mua cái kệ để đồ nè chị :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Tứ Diễm cũng thấy máy Air Fryer tiện và hữu ích với những gia đình thích và thường hay ăn các món chiên. Có một thời gian Tứ Diễm cũng rất mê và phân vân không biết có nên "rước về dinh" hay không. Tứ Diễm cũng giống sis Jenny, mua nhiều món quá nên chỉ riêng việc sắp xếp các món đã có sẵn cũng đủ mệt rồi. Bởi vậy đành ráng dằn "lòng tham không đáy" xuống, vì mua về là lại phải tìm chỗ đặt máy, rồi lại làm tùm lum thử nghiệm miết chắc khỏi lăn lọt ra khỏi cửa luôn :)

Chúc mừng sis Jenny đã có thêm "phụ tá" đắc lực nha. Có thêm các loại dụng cụ hợp ý sẽ giúp tiết kiệm được công và thời gian lăn vào bếp nhiều, phải không hở? Nếu sis có thời gian rảnh, mong sis chia sẻ thêm kinh nghiệm khi dùng máy Air Fryer để các sis nào có ý định muốn mua có thể tham khảo. Thanks sis trước nha

meminhlong said...

Em là fan hâm mộ của chị , chị có thể cho em làm quen không ạ 😍😍😍😜

Unknown said...

Cho e hoi mua may lam sua dau nanh golden pineapple grinder o dau e dang song ben mỹ

TuDiem's Corner said...

Sis MeMinhLong ới ời,

Rất vui và ngạc nhiên khi đọc thấy comment này Ái chà, trái đất tròn nghen, lang thang đâu rồi mình cũng lại... đụng đầu nhau trong cõi cyber này hén :)

Sorry nghen sis, mãi đến hôm nay Tứ Diễm mới thấy comment này của sis viết từ Nov 2015. Đừng giận TD nghen sis. Rảnh thì ghé về Góc Bếp cùng họp chợ hay ghé vào Góc này viết vài dòng cho TD biết tin nha.

Thương chúc sis thành công trong việc buôn bán và chăm sóc hai cục cưng ngày càng khỏe, mau lớn, thông minh, học giỏi nha

TuDiem's Corner said...

Hello sis chưa biết tên,

Loại máy Golden Pineapple Food Grinder and Juicer giống hệt như máy Sunpentown CL-010 Multi-Function Miller and Juice Extractor đó sis.

Nếu sis search trên mạng với keyword "Sunpentown CL-010 Multi-Function Miller and Juice Extractor", sis sẽ thấy rất nhiều web site bên Mỹ có bán. Ngoài Amazon ra, còn có nhiều trang web site khác nữa cũng có bán.

Chúc sis sớm tìm mua được như ý nha

Post a Comment

 
;