Saturday 25 July 2015

Enoki Soup Oatmeal

Trong cuộc sống thường ngày đôi khi chúng ta rất bận rộn và mệt mỏi với công việc.   Sau một ngày dài tất bật nếu lại còn phải lăn vào bếp nấu nướng cả tiếng ắt sẽ càng thêm mệt và mất ngon.   Đây là món Enoki Soup Oatmeal do Tứ Diễm làm rất nhanh gọn mà cũng dễ ăn.


Mời cùng vào bếp với Tứ Diễm nha



Người ta hay nói "thứ nhất cận thị, thứ nhì cận giang".  Tứ Diễm có lẽ nhờ may mắn sống trong khu vực có nhiều chợ, nhà hàng, buffet, fast food.   Có cả những quầy nấu thức ăn sẵn, nóng hổi, thơm ngon ở các ngôi chợ để thuận tiện cho khách hàng ghé mua khi đi chợ.  Do đó, cho dù không cần lăn vào bếp thì vẫn có thể có vài món cho bữa cơm thường ngày.  Tuy nhiên, dù bận và mệt cỡ nào, Tứ Diễm vẫn thích tự nấu tại nhà vì vừa ngon vừa hợp ý lại vừa sạch và tốt cho sức khỏe.

Oatmeal rất mau chín lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa.  Chỉ cần một, hai phút là đã nấu xong rồi.  Có người thích ăn chung với sữa, trái cây, nhiều loại hạt, đường, vv.. vv...   Tứ Diễm thích ăn Oatmeal với các món mặn hơn.  Món Enoki Soup Oatmeal là một trong những bữa ăn thuộc loại nhanh gọn, dễ làm, bổ dưỡng mà vẫn ngon miệng.

Oatmeal nấu với nước hầm xương gà hay nước sôi theo tỷ lệ một cup oatmeal với hai cup nước.  Tứ Diễm dùng loại Quaker Oats Quick-1-Minute như trong hình bên dưới nên chỉ cần nấu khoảng một hay hai phút là đã xong rồi.  Khi oatmeal vừa nấu xong còn lỏng, Tứ Diễm thường chia ra từng phần cho vào chén hay vào khuôn.   Ăn chén nào lấy chén đó.  Còn cho vào khuôn lớn thì chờ nguội, cắt miếng vừa ăn.


Nấm Enoki khá phổ biến, có thể mua được ở hầu hết các chợ Á Âu Mỹ.   Có thể nấm Enoki được gói trong bao hay trong các vỉ xốp, tương tự như trong những tấm hình bên dưới.


Sẵn có nấm Enoki và nước hầm xương gà (homemade) trong tủ lạnh, cua giả (imitation crab) trong ngăn đá nên Tứ Diễm nghĩ đến việc nấu Enoki Soup.   Thái sợi các nguyên liệu để sẵn


Cho nước hầm xương gà vào nồi, dùng bếp Induction nên nấu rất mau sôi.  Nêm sơ gia vị  rồi cho nấm Enoki, cua giả và leek vào.  Tứ Diễm thích dùng leek hơn là hành lá vì leek giúp ngọt nước soup, có thêm mầu xanh cho món soup thêm mầu sắc mà mùi leek cũng không hăng nồng như hành lá.  Nhiều người thích thêm bột ngọt, bột nêm hay đường phèn nhưng Tứ Diễm chỉ dùng muối là nước soup đủ ngon vì nước hầm xương ngọt đậm đà hương vị từ xương gà.  Cho thêm đường phèn sẽ làm uổng mất vị ngọt từ xương lại khiến soup có vị ngọt lờ lợ mất ngon.  Cho thêm bột ngọt hay bột nêm có thể không tốt cho sức khỏe. 

Cho thêm một chút bột năng hòa tan trong nước để soup hơi có độ sánh.  Nếm thêm một xíu nước mắm để có hương vị Việt Nam, nếm lại cho vừa ăn.  Vừa khuấy đều nồi soup theo một chiều, vừa rưới chầm chậm trứng gà đã đánh nhuyễn vào.  Trứng sẽ chín thành những sợi dài mảnh hòa quyện cùng nấm, leek và cua, nhìn đẹp mắt hơn.


Món Enoki Soup nầy tương tự như món Soup Măng Cua.   Múc ra chén


Luộc thêm ít bắp cải, rô ti gà trong chảo cast iron.   Vậy là xong một bữa cơm rất đơn giản như vầy nè


Khai vị với món  Enoki Soup nóng để ấm bụng và giúp ngon miệng hơn 


Tứ Diễm dùng nồi thermal cooker để luộc bắp cải trong khi rô ti thịt gà trong chảo cast iron nên tiết kiệm được thời gian.  Bếp Induction tăng giảm nhiệt độ ngay lập tức, chảo cast iron giữ nhiệt và tỏa nhiệt đều nên rô ti trong chảo nhanh gọn hơn là nướng trong lò mini oven.  Tứ Diễm lọc bỏ da gà, lóc thịt đùi gà thành từng miếng.  Phi tỏi cho vàng với ít dầu, cho thịt gà vào cho vàng hai mặt, cho gia vị vào, giảm nhỏ lửa đậy nắp để thịt chín và thấm gia vị.  Sau đó mở nắp, ram thêm một chút xíu để thịt săn và thơm ngon hơn. 


Tráng miệng với món Bánh Chuối Nướng Express.  Nhìn gần hơn nha.  Món nầy rất dễ làm, có thể cất tủ lạnh ăn từ từ trong vài bữa, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Bánh Chuối Nướng Express


Mời cùng thưởng thức một bữa ăn thật đơn giản nha



Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết

8 comments:

Jenny Syd said...

Hello chị. Dạo này e busy quá thì đọc được bài nấu cháo Oat của chị. E cũng tính ngày mai sẽ nấu, mà lần trước e nấu 1 nồi xong ngay hom sau nó nở ra gấp đôi lại còn dính như keo nữa chứ,hic. Sao ngộ vậy chị?

Unknown said...

Hi chị Tú Diễm,
Em có gởi email và hình chả cá mà em đã làm theo cách chị hướng dẫn , chị có nhận được không vậy chị? Em chỉ sợ chị ko dùng địa chỉ email đó nữa nên em để lại comment vào đây , nếu chị còn dùng email cũ thì chị coi giùm em thành phẩm vậy ổn không giùm em với nhen chị...Thanks chị.

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Oatmeal khi nguội sẽ nở hơn nhiều và dính quyện lại như keo giống sis miêu tả vậy đó. Nên nếu nấu đặc, Tứ Diễm cho vào khuôn, cất tủ lạnh, khi ăn xắn thành miếng vừa ăn, tương tự như kiểu ăn cơm vắt của người Bắc là vắt cơm thành từng nắm lớn, ăn đến đâu thái đến đó

Cháo Oatmeal còn dư cho dù còn loãng không bị đặc mà hâm lại ăn cũng dở và ngán lắm. Do đó nếu thích ăn cháo Oatmeal, Tứ Diễm thường chỉ nấu số lượng vừa đủ ăn một bữa.

Oatmeal rất mau chín, loại Tứ Diễm mua chỉ cần một phút là chín. Vì thế Tứ Diễm thường hầm sẵn nước hầm xương gà, chuẩn bị các thứ nguyên liệu khác nấu chín và nêm nếm để sẵn. Khi muốn ăn, múc một phần nước hầm xương và các thứ khác vào soong nhỏ, cho oatmeal vào nấu một, hai phút là có cháo nóng hổi, ăn ngon lại nhanh. Nếu muốn ăn thêm thì nấu thêm. Với cách đó mình luôn có cháo Oatmeal ngon vừa đủ ăn, không bị dư ra rồi phải đổ bỏ uổng phí

TuDiem's Corner said...

Sis Sương mến,

Tứ Diễm đã nhận được email và hình nhưng mấy hôm nay bận và mệt quá không có thời gian online nhiều nên chậm hồi âm. Rất vui khi biết sis đã làm thành công hợp ý. Đúng là làm ngay khi còn frozen sẽ nhanh gọn, ngon mà lại yên tâm không lo bị nhiễm vi khuẩn. Chả cá sis làm nhìn rất ngon mắt, tròn trơn láng, đẹp lắm. Cám ơn sis đã báo kết quả và gửi hình cho Tứ Diễm ngắm nha. Nếu sis đồng ý, Tứ Diễm sẽ mang hình chả cá của sis vào bài viết bên kia mời mọi người cùng thưởng thức

Unknown said...

Hi chị Tú Diễm,
Em rất vui khi chị khen thành phẩm của em hehe....Dạ, chị cứ bỏ hình chả cá của em lên nếu chị thấy ổn thôi chị , để tất cả mọi người cùng chia sẻ niềm vui nấu nướng hen chị. Thanks chị

Jenny Syd said...

Thanks chị TD. Em vừa tậu thêm máy Bread maker của Hãng Panasonic, thành ra nhà bắt đầu đay rác. Em làm biếng với lại bận rộn nên mua máy móc trợ giúp chị ah. Em đang kiếm thêm recipes cho Bread maker ma kiếm chưa ra..Đang chờ xem chị TD có khám phá thêm cái máy hay hay nào nữa thì bổ sung thêm "rác" vô kitchen của em..hiii.

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Đúng là mua càng nhiều, càng có thêm "phụ tá" thì lại càng chật nhà :) Tứ Diễm cũng ôm đồm mua nhiều loại máy lắm. Lúc mua thấy tiện mà cũng tiện thật. Nhưng dùng một thời gian lại nghĩ ra cách làm khác gọn hơn khỏi cần máy, kết quả máy lại vào lãnh cung nhường chỗ cho loại máy khác mới rước về. hihi, giống mấy ông vua tuyển cung phi hén sis :)

Bread maker Tứ Diễm mua vì thích function Dough để máy nhồi và ủ bột thôi hà, chứ không thích giao cho máy tự biên tự diễn nhồi, ủ và nướng bánh đó sis.. Tứ Diễm ráng không mua thêm máy nhưng đã rước thêm một cái chảo Wok về dùng rồi sis Jenny ơi. Nếu rước cái Wok nầy sớm thì không mua 2 cái carbon steel wok kia :)

TuDiem's Corner said...

Sis Sương ơi,

Chả cá sis làm nhìn ngon và đẹp, cám ơn sis đã đồng ý nha. Để khi rảnh hơn, Tứ Diễm sẽ mang hình chả cá sis làm vào bài cách làm chả cá. Hiện giờ đang bận túi bụi nên không thể online lâu được :) Thông cảm dùm nghen

Post a Comment

 
;