Monday 20 February 2012

Bánh Mì Ngọt (Sweet Buns)

Bánh mì ngọt là một món ăn đơn giản mà ngon (có thể click vào hình xem rõ hơn).



Xin mời đọc thêm chi tiết về công thức và cách làm....  Please click here if you like to read my Sweet Buns recipe written in English


Lâu rồi mới tái bản lại món bánh mì ngọt.   Không có thời gian nhiều nên giao cho bread maker nhồi và ủ, sau đó chỉ cần vo viên rồi xếp vào khuôn bánh tròn, ủ cho nở xong nướng vàng dùng mini oven.   Kết quả ra ổ bánh như vầy, hình chụp khi bánh vừa mang trong mini oven ra, còn đang nóng hổi bốc khói.   Bẻ thử một góc để thấy độ nở xốp của bánh


Bánh mì ngọt làm theo cách riêng của Tứ Diễm như sau.   Please click here if you like to read my Sweet Buns recipe written in English

Công thức nầy Tứ Diễm đã chia sẻ trong một forum trên mạng với một nickname khác, nên nếu thấy hình và recipe trùng lặp cũng đừng ngạc nhiên nha.

Tuy nhiên mong quý vị vui lòng thông cảm dùm đừng bao giờ copy những công thức của Tứ Diễm mang sang các web site khác nha.   Nếu quý vị muốn chia sẻ với bạn bè, quý vị có thể mời họ ghé xem công thức trong góc nhỏ nầy của Tứ Diễm.

Nếu công thức nầy của Tứ Diễm cũng tiếp tục bị copy mang thả trôi trên mạng như một số công thức khác, Tứ Diễm sẽ buộc lòng phải xóa bỏ khỏi trang blog giống như một số công thức khác.


BÁNH MÌ NGỌT
Công thức của Tứ Diễm (Tứ Diễm giữ bản quyền)
xin vui lòng đừng copy mang sang các web site khác

VẬT LIỆU

LÀM NHÂN BÁNH
Tùy theo ý thích, các bạn có thể cho hot dog, nho khô (raisin), dừa xào với đường, đậu xanh xào dừa đường, thịt xá xíu,... hay không cần nhân.

LÀM VỎ BÁNH

Công Thức 1 (Tứ Diễm's recipe #1)
xin vui lòng đừng copy mang sang các web site khác
  • 1 cup nước ấm (warm water) khoảng @ 115 degree F
  • 1/6 cup bơ (butter) hay magarine đã đun nóng chẩy (melted) để hơi nguội
  • 1/4 cup hay 1/3 cup đường (sugar) hay có thể nhiều hơn nếu muốn ngọt
  • 2 tbsp sữa bột (dried skimmed milk powder)
  • 1/4 tsp muối (salt)
  • 1 trái trứng (egg) (size large)
  • 3.5 cup bột mì 14% protein (all purpose flour của Canada  hay bread flour của Mỹ)
  • 2.5 tsp yeast (instant yeast) (hay 1 gói yeast)
 Lưu Ý: có khi cần thêm ít bột nữa nếu thấy bột bị nhão vì độ ẩm trong phòng cao, xin đọc kỹ phần chỉ dẫn cách làm ở bên dưới và nhớ dùng ngón tay nhấn vào bột khi nhồi để thử xem đã đủ bột hay chưa
rose.gif  


Công Thức 2 (Tứ Diễm's recipe #2) 
xin vui lòng đừng copy mang sang các web site khác
 
(đã chế biến lại nè hi.gif)
  • 1 cup nước ấm khoảng 110 độ F
  • 1/4 cup đường hay 1/3 cup đường (hay nhiều hơn nữa tùy theo thích vỏ bánh ngọt nhiều hay ít)
  • 1 trứng size large
  • 4 tbsp sữa bột (dried skimmed milk powder)
  • 1/2 tsp muối
  • 1 tbsp dầu olive
  • 3 tbsp mayonnaise
  • 3.5 cup bột mì (all purpose flour Canada 14% protein) (gia giảm tùy độ ẩm trong phòng)
  • 2.5 tsp yeast
rose.gif


Công Thức 3 (Tứ Diễm's recipe #3) 
xin vui lòng đừng copy mang sang các web site khác

(dùng Tang Zhong để bánh giữ độ mềm mướt lâu hơn  hi.gif)

Ngoài hai công thức ở trên, Tứ Diễm vừa thử chế biến công thức thứ hai lại chút ít và áp dụng phương pháp Tang Zhong.    Bánh làm ra thơm ngon nở xốp mềm mướt cũng như khi làm công thức thứ hai, nhưng có ưu điểm là bánh giữ được độ mềm mướt lâu hơn.   Có thể xem thêm chi tiết trong bài viết  Bánh Mì Ngọt Tang Zhong
rose.gif

DỤNG CỤ CẦN CÓ
- máy bread maker hay Kichen Aid Mixer (optional)
- thau (chậu)
- khay (vỉ)
- dầu ăn
- giấy wax patper
- cọ quét
- chén nhỏ
- một lòng đỏ trứng
- một ít sữa tươi
- một ít bột mì
- dao cắt bột




CÁCH NHỒI BỘT

Các bạn có thể nhồi bột bằng tay hay bằng máy. Nếu có máy bread maker hay máy Kitchen Aid Mixer loại mạnh, các bạn sẽ khỏi mất công nhồi bột bằng tay. Nếu các bạn thường xuyên làm bánh nên bỏ tiền mua máy về làm, sẽ đỡ tốn công rất nhiều.  Tứ Diễm sẽ chỉ dẫn các cách làm khác nhau tùy các bạn chọn lựa.



( A ) DÙNG MÁY BREAD MAKER (the best choice)
  • Nếu có máy bread maker, mọi việc rất đơn giản. Các bạn chỉ cần gắn kneading pad(s) vào pan rồi đổ các vật liệu theo thứ tự ghi ở trên vào pan (trừ yeast). Sau khi đổ bột mì, các bạn dùng ngón tay tạo một chỗ chũng trên bột mì, đổ yeast lên đó nhằm để yeast không tiếp xúc với nước và muối, cho tới khi nào máy bắt đầu hoạt động. Để pan vào máy, cắm điện, chọn Option DOUGH rồi nhấn nút START. Máy sẽ tự động nhồi bột, sau đó sẽ ủ bột.
  • Vì yeast rất nhậy cảm theo nhiệt độ và hơi ẩm trong phòng, các bạn cần theo dõi xem bột nhồi gần xong có bị khô hay nhão. Khi máy đang nhồi bột được khoảng 5 phút, khi bột đã gom thành một khối, các bạn mở nắp nhấn hai đầu ngón tay lên cục bột, nếu thấy bột mềm dẻo là được. Nếu bột hơi khô, các bạn cho thêm 1 hay 2 tsp nước. Nếu bột nhão, các bạn cho thêm 1 hay 2 tbsp bột mì. Đóng nắp, chờ máy nhồi thêm một chút rồi lại mở nắp, kiểm lại độ dẻo của bột.
  • Khi nhồi xong, máy sẽ tự động ủ bột khoảng hơn 1 tiếng. Sau khi ủ xong, máy sẽ kêu báo hiệu cho các bạn biết. Recipe nầy vừa với máy loại 2 - 3 lb. Nếu dùng máy nhỏ hơn 1 - 2 lb thì nên canh chừng, nếu bột nổi cao quá thì mang ra ủ ở bên ngoài để tránh bột trào ra khỏi cái pan, lau chùi rất khó và mất công smile.gif Sau khi ủ xong, đổ bột trong pan ra một mặt phẳng đã rắc bột mì cho khỏi dính, chờ khoảng 10 phút rồi bắt đầu chuyển qua giai đoạn cắt và nặn hình bánh chỉ dẫn ở bên dưới.




( B ) DÙNG MÁY KITCHEN AID MIXER HAY DÙNG TAY

-@-- Thử Yeast:
  • Các bạn cần thử yeast bằng cách cho một cup nước vào microwave đun khoảng 20 seconds hay có thể ít hoặc lâu hơn tùy theo máy. Khi đó nước sẽ khoảng 115 degree F (nên dùng instant-read thermometer đo để biết nhiệt độ chính xác) là nhiệt độ thích hợp giúp yeast "active". Đổ nước ấm 115 degree F vào một cái tô có dung tích khoảng 5 cup, cho thêm vào đó 1 tsp đường, 1 tsp bột mì và 1 gói yeast (hay 2.5 tsp yeast), quậy đều, để cái tô nầy vào microwave hay một nơi kín gió khoảng 10 phút chờ yeast nổi. Nhớ là đừng bật microwave.
  • Nếu sau 10 phút thấy tô nước nổi bong bóng, và dung tích hỗn hợp nở gấp 3 đến 4 lần nghĩa là yeast còn active. Khi đó bắt đầu nhồi bột theo cách bên dưới.

-@-- Nhồi Bột
  • Đổ chung các thứ vật liệu còn lại chung với tô yeast ở trên lại. Nếu dùng máy KA Mixer có thể cho máy nhồi khoảng 15 - 20 phút. 
  • Nếu không có máy, trộn các thứ lại xong rắc một ít bột mì lên một mặt phẳng, đổ hỗn hợp đã trộn rồi nhồi mạnh tay. Dùng tay đè miếng bột dẹp xuống, xếp làm ba, xoay ngang, lại đè miếng bột dẹp xuống thành hình chữ nhật, xếp ba, xoay ngang,... Cứ tiếp tục nhồi như vậy khoảng 20 phút. Sau đó, đổ cục bột đã nhồi vào một cái thau lớn, bọc kỹ lại, cất vào oven âm ấm (khoảng 90 degree F, nghĩa là bật oven cho nóng rồi tắt) ủ khoảng 1 đến 2 tiếng tùy theo nhiệt độ trong phòng. 
  • Nói chung, bột sẽ nở ít nhất gấp ba hay bốn lần là được. Sau khi ủ xong, chuyển qua giai đoạn cắt và nặn hình bánh chỉ dẫn ở bên dưới.



CÁCH CẮT VÀ NẶN BÁNH
  • Sau khi đã qua giai đoạn nhồi và ủ, khối bột sẽ có cho mùi thơm, rất xốp, có rễ tre như bánh bò. Với lượng vật liệu ở trên, các bạn có thể làm được khoảng 16 cái bánh mì ngọt. Nếu thích bánh lớn hơn, các bạn có thể chia làm 12 phần. Muốn nhỏ hơn, có thể chia làm 20 phần. 
  • Dùng dao cắt khối bột làm các phần nhỏ. Khi nầy bột sẽ rất dẻo, mịn và không dính tay.  Nếu có miếng baking silicon mat dùng trải lên counter để nhồi và cán, nặn hình bánh thì rất tiện, khỏi cần rắc bột mì.  
  • Nếu gặp trường hợp bột hơi nhão thấy hơi dính tay, các bạn nên phủ bột mì lên tay trước khi cắt bột. Các bạn có thể cho nhân và nặn theo hình dáng tùy ý thích.
  • Có thể nhấn cho cục bột hình chữ nhật dài, rồi cuốn quanh một cái hot dog để tạo ra hot dog bun. Có thể nhấn thành hình chữ nhật dài, cho nho khô đã ngâm nước + rượu cho mềm, rồi cuốn tròn lại tạo ra bánh mì ngọt nho. Có thể cho nhân dừa mè, nhân đậu xanh, nhân xá xíu,... vào giữa, nắn hình như ổ bánh mì. Cũng có thể se thành sợi rồi xoắn lại như vặn thừng, rắc thêm mè lên mặt. Cũng có thể vo tròn rồi xếp nhiều cục bột vào khuôn để tạo ra một ổ bánh mì ngọt, nhớ để cách nhau ít nhất khoảng 2 hay 3 inches để có chỗ cho bột nở.
  • Sau khi nặn hình xong, xếp vào khay hay vỉ nướng đã thoa một lớp dầu. Để các phần bột đã nắn cách nhau khoảng 2 hay 3 inches vì bột sẽ còn nở thêm nữa. Sau đó để khay vào trong oven có nhiệt độ khoảng 90 degree F (bật nóng rồi tắt) ủ thêm khoảng 1 hay 1.5 tiếng, sẽ thấy các cục bột bánh nở to gấp 2 đến 4 lần. 
  • Các bạn dùng cây cọ (brush) quét một lớp sữa tươi lên mặt cục bột, thêm một lớp lòng đỏ trứng đã trộn với ít nước để bánh có mầu đẹp mắt.  Nếu không dùng lòng đỏ trứng, có thể pha ít mật ong hay đường vào sữa tươi, quét lên mặt, bánh sau khi nướng cũng sẽ có mầu đẹp mắt.  Nhớ quét nhẹ tay để bánh không bị xẹp.

Có thể xem cách nắn hình một số kiểu bánh mì ngọt trong video clip nầy nè
Video Clip #1: Tạo Hình Bánh Mì Ngọt





CÁCH NƯỚNG
  • Khi đã ủ xong lần 2, mang các khay bánh ra. Bật oven đợi cho oven có nhiệt độ khoảng 375 degree F, xếp các khay bánh vào, nướng khoảng 7 phút khi đó bánh sẽ hơi vàng mặt. Mở cửa oven, dùng cọ (brush) quẹt thêm sữa tươi lên mặt bánh cho bánh khỏi khô. Nếu bánh chưa đủ đậm mầu, có thể quẹt thêm lòng đỏ trứng. Muốn bánh thơm ngon và bóng hơn thì quẹt thêm một lớp bơ lỏng. Nướng thêm khoảng 3 hay 4 phút thì bánh sẽ chín. Nếu mặt bánh chưa đủ đậm mầu, bật qua broil, nhưng phải canh chừng khi bánh vừa đủ đậm mầu là lấy ra ngay.
  • Bánh có thể ăn khi còn nóng hay để nguội bọc kín, cất ăn dần trong vài ngày. Nếu cất tủ lạnh, khi mang ra ăn nên hâm trong microwave khoảng 30 giây cho bánh mềm mại và thơm ngon hơn.
Chúc các bạn thành công hi.gif

Tứ Diễm

LƯU Ý
  • Lượng đường trong công thức ở trên (1/4 cup) rất ít nên bánh không có vị ngọt, nhưng kèm thêm nhân bánh (mặn hay ngọt) thì vừa ăn với người không ưa ăn ngọt. Nếu ai thích ăn ngọt có thể tăng lượng đường lên 1/3 cup hay nhiều hơn tùy ý thích. Làm thử lần đầu để biết lượng đường thích hợp với khẩu vị riêng
  • Lượng bột mì trong công thức có thể gia giảm tùy theo nhiệt độ và độ ẩm trong phòng vì yeast rất nhậy cảm. Nên thăm chừng bột khi nhồi để biết dư hay thiếu bột. Dư bột (bột nhồi hơi khô) thì thêm chút nước, nhồi cho dẻo. Thiếu bột (bột nhồi hơi nhão) thì thêm chút bột, nhồi cho dẻo.
  • Tứ Diễm dùng loại all purpose flour (bột mì) của Canada 14% protein.   Nếu các sis ở Mỹ nên dùng bread flour.   Còn nếu dùng all purpose flour của Mỹ 11% protein, các sis có thể cần phải dùng số lượng bột mì nhiều hơn so với công thức.



Vài Kiểu Bánh Mì Ngọt

Có thể đem nặn thành nhiều kiểu bánh mì ngọt khác nhau, khi bẻ bên trong sẽ thấy có nhiều lớp như vầy nè

hay là có thể cho nhân bên trong ổ bánh như vầy


Nếu cầu kỳ hơn, có thể cắt sợi rồi đan chồng lên nhau tạo ra kiểu bánh như bên dưới


Hay là tạo hình tròn tựa như đóa hoa


Hay cuốn tròn như vầy


Có thể xem thêm một số kiểu bánh mì ngọt trong các bài viết




Ghi Chú Thêm

Trong phần nầy, Tứ Diễm mạn phép trả lời chung cho một số thắc mắc các sis thường hỏi qua email hay blog contact nha.

Mayonnaise


Theo kinh nghiệm riêng, Tứ Diễm nhận thấy khi có thêm mayonnaise, bánh mì ngọt sẽ ngon hơn.    Mayonnaise có thể mua loại bán sẵn hay tự làm.

Tứ Diễm mang vào đây hình chụp hũ mayonnaise thường thấy bán ở chợ để các sis xem luôn nha.  Hình nầy Tứ Diễm lượm trên mạng, tại không có sẵn hình hũ mayonnaise trong máy laptop đang dùng.   Cả hai loại mayonnaise đều cho kết quả tương tự nhau.  Ngoài hai loại nầy, các sis có thể mua mayonnaise nhãn hiệu khác cũng có kết quả tương tự.


Thay vì mua loại bán sẵn ở chợ, Tứ Diễm thích tự làm Mayonnaise ở nhà hơn vì chỉ gồm trứng + giấm + muối + dầu, hoàn toàn không có các hóa chất khác như loại mua ở chợ.   Nếu dùng làm bánh, có thể dùng nguyên trái trứng gà đánh với dầu + giấm + muối dùng máy Hand Blender, Mayonnaise sẽ trắng và giúp bánh nở xốp ngon hơn.



Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong các bài viết

Sữa Bột (Dried Skimmed Milk Powder)

Tứ Diễm thường thích dùng sữa bột (dried skimmed milk powder) khi làm bánh mì ngọt vì sữa bột có thể giữ được lâu hơn là sữa tươi và có thể gia giảm số lượng tùy ý.


Sữa bột có thể mua tại các siêu thị Mỹ hay các tiệm bán vật liệu làm bánh.   Bên dưới là một vài nhãn hiệu thường gặp (Tứ Diễm sưu tầm hình trên internet)


Nếu không có sữa bột, các sis có thể dùng sữa tươi thay cho nước + sữa bột trong công thức.

Chúc các sis làm thành công




Video Clips Sưu Tầm

Nếu thích tìm hiểu các công thức và cách làm khác, mời xem các video clip sưu tầm từ trên mạng

Video Clip #2: Bánh Mì Ngọt - Sweet Buns


Video Clip #3: Lớp Học Làm Bánh Mì Ngọt



Video Clip #4: How to Make Asian Sweet Buns





Mời xem thêm hình ảnh và chi tiết về các món Bánh Mì Ngọt Tứ Diễm đã làm:

27 comments:

Dung said...

Cho mình hỏi ..Dùng loại mayonaise nào để làm bánh vậy, vì hình như có nhiều loại quá..có loại thì ăn salad...Mayonaise mình làm có vị chua...nên mình nghi quá...Chắc vậy nên ủ mà bột kô nở, phải kô Diễm..?
Mình kô rành về mayonaise lắm...Làm ơn chỉ giáo giúp mình...Thanks Diễm trước.

Dung said...

Mình làm theo công thức bánh mì ngọt của D..nhưng kô biết sao mà bột bị nhão dính tay lắm ..cho thêm bột mãi vẫn dính..Có phải tại cái mayonaise của mình chua..?
 

Dung said...

Nhìn bánh Diễm làm xốp từng lớp ngon quá ..Mình ủ bột kô nở gì cả.. Nó nằm im phẳng lặng, nhưng mình vẫn nướng luôn ..Kết quả bánh chai cứng.. hichic...

TuDiem's Corner said...

Sis Dung mến,

Tứ Diễm đã mang hình hũ mayonnaise vào bài viết, sis ghé xem nha. Mayonnaise chỉ giúp bánh thêm độ mềm xốp mà không bị khô, không làm ảnh hưởng tới độ nổi của bột.

Bánh không nổi sau khi ủ có nhiều nguyên nhân, sis cần lưu ý lại ở cách làm. Thứ nhất sis có thử yeast trước hay không? Yeast của sis có sủi bọt và nổi lên như đã viết trong bài? Yeast là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới độ nổi của bánh.

Kế đến, sis nhồi bột bằng máy hay tay? Sis dùng loại bột mì có bao nhiêu % protein? Cách sis ủ bột ra sao và ở nhiệt độ bao nhiêu, ủ bao lâu?

Nói chung, sis cần viết rõ chi tiết, mới dễ tìm ra lỗi sai ở đâu.

Anonymous said...

Han hanh chao co Tu Diem, toi ten la Van, ong xa cua Mai Nguyen, hom nay toi thay mat ba xa va lu tre goi den Co loi cam on, cam on Co da truyen kinh nghiem lam mon banh cuon that ngon va lu tre co duoc mon Banh Mi Ngot qua la vui ve. 30 nam roi toi moi nhan lai dung cam vi cua Banh Cuon VN ngay xua ,cung thanh that cam on Co, nho co Blog cua Co ma suc khoe vo toi co phan khoi sac hon ,may nam gan day vo toi yeu lam,co ay cu binh hoai,cu nho 4 me con xum xit nhoi bot de lam banh mi ngot toi lai muon cam on Co lan nua.Toi va gia dinh xin chuc Co Tu Diem va cac Co Noi Tro khac mot mua GIANG SINH AN LANH va MOT NAM MOI DAY MAU SAC VUI VE, cung xin chuc Co that nhieu suc khoe de sang tao them nhieu mon an moi.Than ai chao Co Tu Diem.Ong xa Mai Nguyen:Van.

TuDiem's Corner said...

Chào anh Van,

Rất bất ngờ và vui khi đọc những điều anh Van viết. Tứ Diễm thấy vui khi biết công thức bánh cuốn đó của Tứ Diễm hợp ý của anh Van. Dạ, cũng vì muốn tìm hương vị của món bánh cuốn ăn thuở nhỏ còn ở VN nên Tứ Diễm mới ráng tìm cách pha chế bột cho vừa khẩu vị.

Và vui hơn nữa khi biết nhờ làm món Bánh Mì Ngọt mà chị Mai Nguyen lại thấy khỏe hơn. Chị Mai Nguyen và các cháu giỏi ghê nhồi bột bằng tay, Tứ Diễm chỉ dùng bread maker nhồi bột thôi anh Van ơi, chứ nhồi tay chắc Tứ Diễm chịu thua trước. Nếu nhà anh thích ăn bánh mì ngọt và các món bánh dùng yeast để ủ, anh mua bread maker sẽ tiện lắm và đỡ tốn calories để nhồi bột. Mình giao cho máy nhồi và ủ bột, sau đó chỉ mang ra cắt, nặn hình, ủ lại lần hai rồi nướng trong oven.

Dạ, cám ơn anh Van đã cho biết kết quả và cám ơn lời chúc của anh nha.

Tứ Diễm mến chúc anh Van, chị Mai Nguyen cùng các cháu những ngày lễ cùng một năm mới đầm ấm hạnh phúc vui khỏe và vạn sự như ý. Riêng chúc chị Mai Nguyen ngày càng khỏe và tươi trẻ hơn

Anonymous said...

Hi Tu Diem,

This is SedonaGates, minh da lam banh mi ngot theo cong thuc cua TD. Lan dau, banh ngon nhung chua duoc xop, mem. Lan thu 2 minh lam thi ket qua phai noi la tren ca tuyet voi. Banh no dung do nen nuong banh xong nhin thich oi la thich. Thanks for your recipe.

TuDiem's Corner said...

Sis SedonaGates mến,

Rất vui khi biết sis đã làm thành công hoàn toàn hợp ý. Đúng vậy đó sis, làm các món dùng yeast cần phải kiên nhẫn ủ cho bột nở đúng mức, khi nướng bánh sẽ nở xốp mềm ngon lắm. Quan trọng là nhìn theo độ nở của bột, đừng canh theo thời gian thì kết quả luôn như ý muốn.

Anonymous said...

Tu Diem men,
Nhin Banh mi ngot cua Tu Diem lam ngon qua di mat! Con cua minh rat thich Banh mi Xa xiu ma lau roi chua duoc an, vi la cho o moi cua gia dinh minh khong gan khu pho Tau hay Viet noi! Nay vao day nhat dinh "an cap" recipe cua TD de tap lam nha. Nhung truoc nhut cho minh hoi:
1. Bot all purpose flour co the giong bot plain flour khong TD nhi?
2. Cai oven o nha cua Anh Thu thi lua nam o duoi, vay khi minh nuong banh Tu Diem lam on chi dum minh de vi banh o ngan nao nha? Vi la, moi lan AT nuong banh cake deu ban khoan khong biet nuong cach sao (?)neu minh de ngan gan o duoi thi phan duoi cua banh bi vang som qua truoc khi banh noi, ma neu de o tren thi bi nguoc lai, khong co lua tren, thi banh cung chin nhung mat tren banh trong khong khong dep chut nao. Minh cu suy nghi khong biet chu nha o truoc day ho da dung cai oven nay nhu the nao nua. Cam on Tu Diem nhieu va xin chuc ban tre dep hoai va trang Corner cua ban ngay cang "am cung" voi lua Bep hong luon.
Anh Thu

TuDiem's Corner said...

Sis Anh Thư mến,

Theo Tứ Diễm tìm hiểu thì ở Mỹ plain flour cũng chính là all purpose flour (khoảng 11% protein). Lý do Tứ Diễm phải nhấn mạnh "ở Mỹ" vì all purpose flour của Canada (khoảng 14% protein) sẽ tương đương với bread flour của Mỹ, chứ không phải với plain flour.

Do đó, nếu sis Anh Thư định làm theo công thức của Tứ Diễm, sis nên dùng loại bột mì có 14% protein (khoảng 4 g protein cho mỗi 30 g serving) thì sẽ tốt hơn là dùng các loại bột mì có % protein thấp hơn 14%

Ngoài ra, sis Anh Thư cũng nên lưu ý ở cách nhồi và ủ, vì các loại bánh dùng yeast rất nhậy cảm với nhiệt độ cùng độ ẩm, do đó nên nhìn theo dough mà biết dã đúng mức hay chưa, cần quan sát trong khi nhồi và ủ để gia giảm cho phù hợp. Thí dụ, có khi cần thêm chút nước hay chút bột lúc nhồi để dough đúng mức vì độ ẩm trong phòng có khác biệt so với lúc Tứ Diễm làm và viết công thức. Có khi ủ mau hay lâu hơn thời gian trong công thức vì nhiệt độ trong phòng nóng hay lạnh hơn so với lúc Tứ Diễm làm và viết công thức

Về lò nướng, thật sự Tứ Diễm chưa dùng qua loại oven nào chỉ có lửa dưới. Đọc xong, Tứ Diễm thử tóm tắt như vầy, có phải ý sis Anh Thư là:

1) nếu để ngăn thấp, sát đáy oven, bánh cake vàng sớm quá trước khi bánh nổi
2) nếu để ngăn cao, xa đáy oven, không có lửa trên, bánh cũng chín nhưng mặt bánh trông không đẹp

Tứ Diễm có vài điểm thắc mắc:
1) nếu để ngăn thấp, nướng xong, mặt trên bánh có vàng hay không?
2) nếu để ngăn cao, phần mặt và đáy bánh nhìn ra sao?
3) oven của sis có những chức năng gì, chẳng hạn broil, bake, toast, keep warm, vv.. vv... ?
4) sis có tên model oven hay sis có thể nào chụp hình phía trong (trên nóc trần và dưới đáy) cũng như các functions của oven rồi gửi hình cho Tứ Diễm xem thử để hiểu qua cấu trúc cùng các chức năng của oven

nhờ sis trả lời dùm nha các điểm ở trên rồi mình bàn luận tiếp để tìm cách "trị bệnh" cho oven sau nha

Ngoài ra, còn có một cách đơn giản như đang giỡn; đó là mua một mini oven để dùng.

Nếu sis Anh Thư chọn loại mini oven tương tự kiểu Tứ Diễm vẫn dùng, nghĩa là cần có chiều cao, chiều sâu và chiều rộng vừa đủ, thì sẽ chẳng cần thiết phải dùng tới oven lớn nữa, ngoại trừ khi làm số lượng thật nhiều. Tứ Diễm dùng mini oven nầy để nướng hầu hết các món mặn hay món bánh đã nhắc đến trong cái góc nhỏ nầy của Tứ Diễm đó sis Anh Thư. Rất tiện, gọn và lại tiết kiệm năng lượng nữa

Anonymous said...

Tu Diem men,
That cam on Tu Diem da tra loi cho AT rat ro rang va chi tiet ve cai oven "ky cuc" cua minh. Cuoi tuan roi cac con cua AT co ban cua tui no den nha choi, ca bon dem nuong lai nhung cai banh mi garlic de an trua voi ca-ri ga minh da nau de san trong freezer, ATh va chong phai di cho, tui nho khong biet cai "kieu" cua oven nha minh, la khi ham lai banh phai de tren tang cuoi cung, cac co cau nha ta de o ngan giua va the la banh chay khet den noi smoke alarm reo inh oi!! Toi nghiep, ca bon so qua chung. The la ca hai vo chong ATh quyet dinh phai mua mot cai oven khac thoi. Chac minh se mua cai mini oven nhu Tu Diem vi that ra nha minh cung khong nuong banh gi nhieu, va co nuong thi thuong la 1 cai banh cake vua vua cho ca nha an, hoac cai mini pies cho tui nho va ban chung. Vay nen, chac se kiem cai mini oven, vua tien loi vi nha bep cung khong lon lam, vua do ton dien, va hinh nhu mini oven de chui rua hon phai khong Tu Diem ? That vo cung cam on ban. ATh chua thay ai ma nhiet tinh chi dan cach nau an,ro rang, mach lac va lai con tra loi het suc tan tinh nhu Tu Diem, gia dinh ban that la may man da co mot nguoi than nhu ban. Cam on ban that nhieu, ban Tu Diem va rat mong chuong trinh ni cu tiep tuc hoai hoai. Anh Thu.

Anonymous said...

I enjoy this blog. It'sfor me a secrеt haven where I always find something that fascinates ɑnd amazes me

Unknown said...

Chao chi Tu Diem,

Em ten le Hang (Haely). Em vua moi tim duoc cong thuc banh ngot o trang web cua chi. Cho em xin cong thuc nay de lam banh mi cuon xuc xich nha. Em da lam mot lan nhung ko no nhieu vi co le em ko kich hoat yeast truoc khi cho vao bot. Em doc cong thuc chi co 1 thac mac la em ko biet loai sua bot nao de dung trong cong thuc cua chi. Em co the thay the sua bot bang thu khac duoc ko? Va neu dung sua bot thi em nen dung loai nao?

Theo nhu em tham khao tren cac food blog thi ko thay dung sua bot.

Em cam on chi nhieu.

TuDiem's Corner said...

Chào sis Lệ Hằng (Haely),

Theo Tứ Diễm nghĩ bánh nở nhiều hay ít không hẳn là do có proof yeast trước hay không. Lý do proof yeast là để yên tâm yeast vẫn còn hoạt động tốt. Tứ Diễm thường mang yeast từ freezer ra cho thẳng vào bột không proof trước.

Muốn bánh nở xốp ngon, sis cần nhìn vào độ nở của dough, chứ đừng canh theo thời gian. Mỗi lần ủ cần chờ dough nở gấp đôi hay hơn. Ngoài ra, khi nắn hình, nếu xếp các mép bột giữ kín hơi, bánh cũng sẽ nở xốp ngon hơn.

Tứ Diễm dùng skim milk powder, đây là loại sữa bột thường bán ở các chợ, siêu thị hay các tiệm bán vật liệu nấu ăn. Với những ai không uống sữa thường mỗi ngày, mua loại sữa bột nầy sẽ tiện lắm vì khi nào muốn uống sữa pha với nước thì sẽ có sữa tươi để uống.

Tứ Diễm thường dùng sữa bột trong khi làm một số loại bánh thay vì dùng sữa tươi. Nếu sis không dùng sữa bột, sis có thể thay thế lượng nước trong công thức bằng sữa tươi, nhớ hâm sữa tươi ấm khoảng 110 độ F để giúp yeast tạo phản ứng lên men tốt hơn
.

Unknown said...

Cam on chi da tra loi. Em co them mot cau hoi nua, em dinh lam mon banh nay cho sinh nhat 1 tuoi cua con trai em va cung nhieu mon an khac. Em muon hoi, neu em lam mon banh mi cuon xuc xich truoc 1 ngay va de vao bao ziploc trong freezer.. den ngay sinh nhat em co the dem ra nuong dc ko chi?

cam on chi.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Haely,

Nếu vậy sis làm theo công thức #3 dùng Tang Zhong, bánh sẽ giữ độ tươi mềm mướt lâu hơn. Nếu chỉ làm trước 1 ngày, sis có thể cất trong tủ lạnh không cần cất freezer Bánh mì ngọt có tang zhong sẽ giữ được độ fresh rất lâu

Theo bạn Tứ Diễm cho biết họ vẫn cất bánh mì ngọt vào freezer, khi nào muốn ăn, mang xuống để tan đá xong nướng trong oven hay hâm trong microwave

Nếu muốn ngon hơn, sis có thể nhồi bột trước, ủ xong lần đầu, cất tủ lạnh. Qua hôm sau, sis mang bột ra khỏi tủ lạnh, chờ khoảng nửa tiếng, cắt thanh từng phần, cuộn xúc xích, ủ cho nở gấp đôi rồi nướng. Như vậy sis rút ngắn được phân nửa thời gian làm mà bánh lại mới ra lò

Unknown said...

Cam on chi Tu Diem... Em se lam theo cach chi vua chi dan, u lan thu nhat roi cat tu lanh... Em thay cach do la an toan nhat va luong toan ky my .

TuDiem's Corner said...

Hello sis Haely,

Nếu muốn yên tâm, sis có thể thử làm theo cách đó trước để biết cách làm sao cho gọn và canh được thời gian cần làm, như vậy đến hôm sinh nhật sis sẽ khỏi lúng túng

Unknown said...

Chi oi ,em vừa mới lam banh xong ne. Em lam theo cong thuc banh Tang Zhong ne. Em vua nuong xong thi hoi bi cứng , em ko biet la thieu nuoc hay la nuong qua lau khong chi?

TuDiem's Corner said...

Sis Haely ơi,

Không thấy bánh và cũng không chứng kiến khi sis làm & nướng bánh nên cũng khó biết chắc chắn lý do tại sao. Nếu bánh bị cứng có thể là do thiếu độ ẩm cũng có thể oven của sis nóng hơn so với mini oven của Tứ Diễm.. Sis có quét nước hay sữa tươi lên mặt bánh trước khi nướng hay không ? Nếu làm lại, sis thử quét hay phun nước lên mặt bánh, nướng 5 phút xong lại mang ra phun hay quét nước rồi nướng tiếp xem sao

Dough nhồi và ủ đúng mức thì phải nở xốp, mềm, dẻo, có độ đàn hồi mà hoàn toàn không dính tay. Không cần phải thêm bột áo khi cắt và nặn hình.

Bánh dùng với Tang Zhong khi mới nướng xong cũng không khác biệt gì nhiều, nhưng nếu cất vài ngày, khi mang ra ăn sẽ thấy giữ được độ mềm mướt lâu hơn

Unknown said...

Em se lam lai lan thu hai de tim hieu nguyen nhan tai sao. Em cam on chi da goi y cho em nhung nguyen nhan tren. Em co quet hon hop sua va mat ong truoc khi nuoc va sau khi nuong duoc 5 phut . Em nghi do lo nuong cua em lon va nhiet do dong hon. Em nuong voi nhiet do 350F cho me~ banh dau tien va 375F cho me banh thu hai. Ca hai deu hoi bi kho so voi hinh anh cua chi post on blog. Em co hinh tren phone nhung ko biet post hinh len comment cua chi.

San day em xin phep chi em gui link bai blog cua chi cho mot vai nguoi ban cua em, sau khi em post hinh banh len thi moi nguoi deu xin cong thuc nhung em ko dam cho. Chi huong dan ho va trang blog cua chi tham khao.

cam on chi da chi dan tan tinh.

TuDiem's Corner said...

Hello sis Haely,

Sis nướng bằng oven lớn (loại đi chung với stove) phải không hở ? Nếu vậy sis thử hạ giá (rack) xuống thấp hơn 1 nấc và nướng ở 325 độ F thử xem sao. Ngoài ra, lần đầu sis chỉ cần quét với sữa tươi thôi, đừng pha mật ong. Vì mật ong sẽ làm bánh mau vàng trên mặt. Khi nướng cỡ 5 phút, sis mới quét hỗn hợp sữa + mật ong, bánh sẽ vàng vừa mức hơn. Nếu muốn thơm, khi bánh mang ra còn nóng, sis quét một lớp bơ hâm cho tan chẩy, vỏ bánh sẽ bóng mướt và thơm mùi bơ

Sis cứ gửi link bài viết nầy để các bạn sis có thể ghé xem trực tiếp vì ngoài các bài viết còn có những kinh nghiệm chia sẻ qua comments cũng có thể giúp ích phần nào với ai chưa quen làm bánh

Sis có thể upload hình lên 1 photo web site (như dropbox, facebook, vv.. vv..) rồi mang link vào comment

Unknown said...

Dung roi do chi , em dung lo nuong di cung voi stove luon. Lan sau em se lam theo su gop y cua chi.

Em da lam nguoc theo cach chi huong dan ve viec quet them sua roi. Lan sau em se nho.

Em co them mot vai thac mac, vi moi lan nuong chi co nuong 1 khay thoi, neu banh de u lau ben ngoai co bi anh huong den do no~ cua banh ko chi. Voi so luong em lam theo cong thuc so 3 cua chi thi duoc 18 cai banh, em chi thanh 2 tray de nuong.

Va day la hinh em chup ne chi.

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10203003304457884&l=f3bb34935c

TuDiem's Corner said...

Sis Haely ơi,

Theo hình sis gửi, Tứ Diễm nghĩ sis nướng với nhiệt độ hơi nóng hay nướng hơi lâu. Sis có thể giảm nhiệt độ và tăng độ ẩm, bánh sẽ mềm mướt hơn. Nhìn theo độ vàng và chín của bánh, đừng canh theo thời gian. Bánh vừa vàng thì mang ra khỏi oven và lấy khỏi vỉ nướng ngay, để lên giá chờ nguội

Tứ Diễm thường nướng bằng mini oven nên số lượng bánh nướng mỗi lần không nhiều, cũng phải chia ra nướng vài lần. Mỗi lần chỉ nướng có 7 - 10 phút nên những đợt sau cũng không đến nỗi bị overproof

Hôm qua Tứ Diễm chia ra lần nướng. Nhưng nướng lần đầu xong thì đến giờ phải đi chùa, mãi đến chiều mới về, nướng tiếp đợt sau, bánh nướng đợt hai cũng vẫn nở xốp

Jp said...

Hì sis TD
Đọc ct bm thì của sis thì thấy đã có người mới post ở nơi khác...ko giống 100% nha...nhưng họ chỉ adjust lai thoi....hom trước ct banh phồng xoi, mình cũng lượm được nơi khác...cùng là 1 nguoi bỏ ct bm ngọt len...nén có lẽ vì vậy mà sis ko cho mình ct bánh phồng gói xoi....đó là sự suy đoán của mình.
Mình chua làm theo ct bm của sis, hồi nào giờ mình làm theo web car nguoi tàu thôi...
Vậy thì TZ của sis sẽ là 1/2 cúp bột APF +1/2 cúp warm water?

Thanks Sis

TuDiem's Corner said...

Sis Jp mến,

Cám ơn sis cho biết đã thấy công thức bị "đi lạc" nha. Chuyện nầy chẳng biết bao giờ mới có thể chấm dứt được? :( Nếu có thể, nhờ sis lên tiếng nhắc người đó dùm. Thanks a lot :)

Về món kia vì Tứ Diễm vẫn chưa thật ưng ý với kết quả làm ra mà vẫn còn quá bận rộn, chưa có thời gian và cảm hứng để làm thử nghiệm. Mong sis thông cảm dùm nha

Jp said...

Thanks sis reply lại. Thật ra có thể TD biết người này, vì họ là bạn trong forum mà sis lam mod...nếu mình đoán ko lầm. Mình ko thể nói được họ vì thứ 1 mình ko phải là registered, mình được xem, chứ ko comment được. Thứ 2 là, họ adjusted lại rồi, làm sao mà nói được...Những blogers của nguoi tàu, hay nuoc ngoài, người Mỹ, 1 số vn. Họ nói rõ họ lấy từ đâu, và họ đưa link ra noi nào họ đã dùng và adjust theo ý thích họ thế nào, such as..original ( adjust). Họ lam vậy rõ ràng...nhưng rất nhiều nguoi vn mình ko vậy...họ ko nói đâu...Cho nên mình ko thể nào nói họ được điều này. Còn về bánh tráng gói xoi, mình cứ nghĩ sis nói là đưa email, sis đưa ct để cho biết FB, chứ mình ko biết là sis ko cho vì chưa ưng ý...nếu là vậy thì " ít s my bad" n sorry sis...thanks so much.

Post a Comment

 
;