Wednesday 25 March 2015

Dụng Cụ Nhà Bếp - Muỗng Múc Tầu Hũ

Không biết ai là người nghĩ ra cách làm món Tầu Hũ Nước Đường đơn giản mà ngon.   Chỉ là đậu nành ngâm, xay, vắt sữa, nấu chín xong rồi làm đông lại thành khối Tầu Hũ mềm mại mịn màng nhưng có độ mềm dẻo vừa phải, có thể hớt thành từng lát mỏng xếp vào chén.  Thêm ít nước đường nấu với gừng thật nóng.   Giản dị vô cùng nhưng cũng thật là ngon.   Món nầy cần ăn nóng mới ngon.  Tuy là món ăn nóng nhưng lại rất ... mát.  Thoạt nghe có vẻ ngược ngạo, nhưng ai đã từng nếm qua chắc sẽ hiểu tại sao nóng mà mát, phải không hở?

Đây là một chén Tầu Hũ Nước Đường do Tứ Diễm tự làm, dùng đường nho GDL làm chất kết tủa giúp sữa đông lại thành Tầu Hũ. 



Tuy bầy hàng chén Tầu Hũ Nước Đường, nhưng trong bài nầy Tứ Diễm không lập lại việc tự làm Tầu Hũ Nước Đường tại nhà vì trước đây đã nhắc đến trong nhiều bài viết rồi.  Hôm nay Tứ Diễm chỉ muốn lạm bàn sơ qua về vài loại Muỗng Múc Tầu Hũ.   Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha.


Còn nhớ hồi còn nhỏ, thỉnh thoảng khi bà bán hàng gánh ngang qua nhà, Mẹ gọi ghé vào mua.  Tứ Diễm rất thích ngắm nhìn những cái chén bé bé, những cái muỗng nhôm xinh xinh xếp rất ngăn nắp trong đôi quang gánh.  Nồi Tầu Hũ luôn giữ nóng, mỗi khi mở nắp tỏa lên mùi thơm và làn hơi nước nhè nhẹ thật thú vị.  Nhưng thích nhất là khi ngắm đôi tay khéo léo nhanh nhẹn cầm muỗng hớt những lát Tầu Hũ thật mỏng vào chén, rồi nhanh tay rưới vào ít nước đường gừng nóng hổi thơm mùi đường, mùi gừng khiến chỉ nhìn cũng đã nôn nao muốn được ăn ngay.
 
(một gánh tầu hũ, hình mượn trên mạng)

Thuở ấy Tứ Diễm rất thèm được ăn trong những cái chén bé bé vì nhìn dễ thương, nhưng ở nhà thường có thói quen nhờ người bán hàng múc vào chén ở nhà mang ra, chứ không ăn chén bát đũa muỗng thuộc gánh hàng rong.    Sang bên nầy thỉnh thoảng đi ăn dimsum, họ cũng có bán món Tầu Hũ Nước Đường.  Thoạt nhìn ngỡ là giống, nhưng khi ăn thì không phải hương vị ngày xưa.   Ở chợ cũng có bán những hộp Tầu Hũ, mua về tự nấu nước đường gừng, múc ăn tạm để đỡ nhớ.   Nhưng ngoài hàng, họ làm bằng thạch cao phi không tốt cho sức khỏe nên Tứ Diễm vẫn thích tự làm ở nhà hơn.

Trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ nhiều điều trong các bài viêt:

Nhân tiện có một vài sis hỏi về loại Muỗng Múc Tầu Hũ nên trong bài viết nầy, Tứ Diễm loạn bàn riêng về Muỗng Múc Tầu Hũ để trả lời chung luôn nha.



Muỗng Múc Tầu Hũ Ngoài Tiệm

Lâu quá rồi nên Tứ Diễm cũng không còn nhớ rõ hình dáng loại muỗng các bà bán hàng ở Việt Nam vẫn dùng.   Tứ Diễm chỉ nhớ mài mại là muỗng làm bằng nhôm, rộng bản, phẳng, có cán.   Đi tìm trên mạng Tứ Diễm thấy được tấm hình nầy chụp gần, thấy được loại muỗng các bà bán hàng ở Việt Nam dùng múc tầu hũ nên mượn tạm mang vào bài viết


Còn gánh hàng nầy họ lại dùng loại muỗng múc tầu hũ như hình bên dưới



Ở ngoài nhà hàng bán DimSum hình như họ dùng loại muỗng múc tương tự như vầy.  Lâu rồi Tứ Diễm cũng không đi ăn DimSum nên cũng không nhớ rõ.   Chắc phải nhờ quý vị nào biết, chỉ dùm nha


Hình ở trên là mượn từ trên mạng.   Tứ Diễm tìm tiếp thêm nữa thì tìm được tấm hình nầy chắc do vị nào đó chụp khi đi ăn DimSum.  Như vậy loại Muỗng Múc Tầu Hũ ở ngoài tiệm cũng gần tương tự với kiểu muỗng trong hình ở trên



Cũng nhờ tấm hình ở trên nên được xem luôn loại thùng gỗ họ dùng đựng Tầu Hũ ở ngoài tiệm.  Như vậy họ dùng loại thùng gỗ giữ kín nước, phía trong không lót kim loại.  Sữa đậu nành nóng đổ trực tiếp vào thùng pha tofu coagulant xong chờ đông lại thành Tầu Hũ.




Muỗng Tứ Diễm Dùng Múc Tầu Hũ


Lúc trước Tứ Diễm tìm trong nhà thấy có cái muỗng stainless steel nầy hơi cong.  Đem dùng múc Tầu Hũ Nước Đường, cũng tạm dùng được tuy hơi dầy ở phần muỗng trũng chính giữa


Sau khi đăng bài viết kèm hình ở trên, có một sis rất dễ thương đã nghĩ ra cách làm một kiểu Muỗng Múc Tầu Hũ đơn giản mà hữu dụng làm quà gửi tặng Tứ Diễm kèm theo năm muỗng stainless steel để đi kèm với cái thố gỗ đựng tầu hũ của Tứ Diễm


Nên bây giờ mỗi lần làm Tầu Hũ Nước Đường, Tứ Diễm xem như cũng có đủ mọi thứ cần để bầy hàng quà vặt rồi nè.   Cám ơn ai đó nhiều thật nhiều nghen.


 Dùng múc Tầu Hũ rất gọn



Mấy cái muỗng stainless steel dùng để ăn Tầu Hũ Nước Đường nhìn xinh xắn dễ thương


Múc mỏng hay dầy là do Tứ Diễm, không phải do Muỗng Múc Tầu Hũ :)




Thêm Vài Kiểu Muỗng

Tứ Diễm thử tìm trên mạng thấy có hình vài kiểu muỗng có lẽ có thể dùng để múc Tầu Hũ Nước Đường nên mượn tạm mang vào đây để quý vị xem thử.  Nếu thích thì tìm mua thử xem sao

Muỗng nầy chắc cũng gần tương tự với loại muỗng Tứ Diễm có ở nhà dạo trước.  Múc tầu hũ khá dễ dàng, tuy nhiên vì có độ cong nên miếng tầu hũ sẽ hơi dầy ở phần chính giữa


Tứ Diễm thấy loại muỗng nầy mỏng tuy hơi hẹp, nhưng nếu hớt tầu hũ theo chiều ngang thì chắc sẽ mỏng vừa đẹp


Loại nầy có nhiều kích thước, chọn cỡ vừa ý xong mài mỏng phần mép chắc cũng có thể dùng múc tầu hũ được, phải không hở?


Tứ Diễm tìm được kiểu muỗng nầy làm bằng gỗ.  Chắc cũng dùng múc Tầu Hũ được hén, nhưng cần mài cái phần mép muỗng mỏng và sắc cạnh hơn


Tìm thêm được tấm hình nầy nữa nè.  Loại muỗng nầy cũng mỏng dẹp gần tương tự với loại muỗng ngoài tiệm dùng.



Đây chỉ là vài kiểu muỗng Tứ Diễm tìm thấy trên mạng thôi.  Có thể còn nhiều kiểu Muỗng Múc Tầu Hũ khác đẹp và tiện hơn.  Nếu quý vị biết loại Muỗng Múc Tầu Hũ nào tiện lợi hơn, mong vui lòng chỉ để Tứ Diễm bổ túc bài viết nầy cho hoàn chỉnh hơn nha.  Xin thành thật cám ơn




Muỗng Múc Tầu Hũ Tự Làm

Có vài sis cho biết là đã đi tìm mà không mua được loại Muỗng Múc Tầu Hũ hợp ý.  Trong khi chờ tìm mua được muỗng, các sis ấy có ý định tự làm Muỗng Múc Tầu Hũ để dùng tạm.  Tứ Diễm có diễn tả cách làm khá chi tiết nhưng không kèm hình nên không biết các sis ấy có hình dung ra đúng điều Tứ Diễm đã diễn tả hay không nữa.

Tứ Diễm không biết ai là người nghĩ ra sáng kiến nầy, nhưng thấy có nhiều người đã áp dụng qua.  Sẵn có vài lon nước dừa nên Tứ Diễm làm và chụp hình để các sis nào muốn làm dễ hình dung ra hơn nha.  

Có thể dùng lon nước ngọt hay các loại lon nào khác tương tự.   Tứ Diễm không uống nước ngọt, nhưng có mua loại nước dừa nầy về dùng trong khi làm các món nên đem ra dùng làm mẫu .  Dùng dụng cụ mở nắp phía trên như trong hình phía bên trái.   Rửa sạch, lau khô.


Dùng kéo cắt thành hình dáng như trong hình bên dưới.  Theo ý Tứ Diễm, dùng loại lon nước dừa có chiều cao như trong hình, khi cắt thành Muỗng Múc Tầu Hũ thì sẽ tiện dụng hơn là khi dùng lon nước ngọt.  Vì lon có chiều cao nên phần mặt phẳng dùng làm muỗng múc sẽ dài rộng hơn.


Tứ Diễm đè cho hai bên hơi dẹp xuống để đỡ vướng tay khi dùng và cũng để giữ phần mặt phẳng phía dưới được vững, không bị méo khi múc tầu hũ



Ngoài ra còn có người nghĩ ra cách dùng nắp một số loại lon đồ hộp, bẻ cong để làm Muỗng Múc Tầu Hũ.  Chẳng hạn như loại hộp cá như vầy. 


Kéo khoen gắn trên nắp, nguyên phần nắp hộp sẽ bung ra.  Rửa sạch, bẻ cong một bên mép, phần còn lại sẽ dùng như một cái Muỗng Múc Tầu Hũ đơn giản dễ làm.  Đây là hình nắp hộp cá và nắp hộp pâté, Tứ Diễm để cạnh nhau để dễ so sánh kích thước. 






Vài Ý Vụn

Vì có một số sis hỏi nên Tứ Diễm làm để chụp hình cho các sis ấy xem, sẽ dễ hiểu hơn là chỉ đọc lời Tứ Diễm diễn tả.   Tuy nhiên theo ý của Tứ Diễm thì nên tìm mua các loại muỗng stainless steel dùng cho yên tâm hơn.  Nếu có ai quen về Việt Nam, đưa hình mẫu nhờ thợ làm

Các loại lon họ chế tạo chỉ để đựng những loại thực phẩm hay nước uống tạm thời trong thời hạn ngắn thôi, không phải là loại nguyên liệu dùng thay thế cho các dụng cụ nhà bếp.   Thêm vào nữa, phần sơn nằm bên ngoài, không tiếp xúc với thực phẩm chứa bên trong.   Tứ Diễm không biết chất sơn bên ngoài lon và nguyên liệu dùng chế tạo lon khi tiếp xúc với tầu hũ nóng có tạo phản ứng hóa học gì có hại cho sức khỏe hay không.

Nếu tránh được thì cũng nên tránh.   Cẩn tắc vô áy náy, đồng ý không hở?




Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết

2 comments:

Anonymous said...

Muỗng múc tà hủ là cái vá rất cạn, sau đó mình phải gò cho nó càng bẹp thì múc tà hủ sẽ càng mỏng mà thôi . Thân ái .

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis đã cho biết một cách để làm muỗng múc tầu hũ nha. Vậy cần dùng muỗng nhôm thì mới gõ cho mỏng ra được, chứ loại stainless steel rất cứng khó mà gõ mỏng.

Post a Comment

 
;