Friday 20 March 2015

Khoai Lang Sấy

Phải chăng "ăn ngon, mặc đẹp" là điều đa số mọi người đều mong muốn.   Tuy là tùy theo ý thích mà mỗi người đều có một tiêu chuẩn khác nhau về việc ăn sao cho ngon, mặc sao cho đẹp.  Nhưng liệu có cần phải "cao lương, mỹ vị" hay vào các nhà hàng sang trọng đắt tiền mới có thể ăn ngon?

Nếu chỉ với ít củ khoai, liệu có cách nào để "úm ba la" ra một món đơn giản mà ngon?   Mong là món ăn thật giản dị trong bài viết nầy sẽ phù hợp với khẩu vị của những vị ưa thích "khoái ăn sang" (hihi, là ... "sáng ăn khoai" đó mà) giống như Tứ Diễm.

Đây là món Khoai Lang Sấy do Tứ Diễm tự làm



Mời cùng vào bếp làm thử nha


Ý nghĩa hàm chứa trong câu tục ngữ ca dao "tay làm hàm nhai" chắc hẳn mọi người đều đã biết nên Tứ Diễm không cần lập lại nữa.  Nhưng nếu diễn dịch theo ý ... tào lao thì câu "tay làm, hàm nhai" rất phù hợp với những ai ưa ăn vặt như Tứ Diễm.  Vừa làm, vừa ăn vặt sẽ ... vui miệng hơn.  Nhưng nên chọn món ăn vặt ra sao để ngon miệng mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Món Potato Chips vốn rất thịnh hành và được nhiều người ưa chuộng.  Nhưng theo nhiều tài liệu nếu ăn thường xuyên món Potato Chips bán sẵn thì lại có hại cho sức khỏe.   Nếu tự làm Potato Chips ở nhà sẽ tốt hơn.  Tứ Diễm đã giới thiệu cách tự làm ở nhà trong các bài viết Potato Chips MicrowavePotato Chips Microwave - Homemade   Tuy nhiên, dù ngon nhưng ăn hoài một món đó cũng chán.  Nếu thay đổi khẩu vị sẽ ngon miệng hơn.

Khoai Lang cũng thuộc dòng họ nhà Khoai.  Tuy nhìn không có hình dáng mầu sắc bắt mắt nhưng Khoai Lang chứa rất nhiều chất bổ dưỡng, sinh tố và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.   Khoai Lang có thể dùng làm nhiều món ăn chay, mặn ngon.   Ngoài ra, Khoai Lang còn có thể chế biến thành nhiều món ăn vặt cũng rất hấp dẫn khẩu vị.

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm xin chia sẻ cách làm một món ăn vặt giản dị mà ngon và bổ dưỡng.   Đó là món Khoai Lang Sấy



Cách Tứ Diễm Làm Khoai Lang Sấy 

Muốn làm món nầy rất đơn giản hơn đang giỡn.  Không cần phải dùng các loại máy nào khác ngoài lò vi ba (microwave) mà đa số mọi gia đình đều có trong gian bếp.  Tuy nhiên cũng có thể làm theo vài cách khác nữa.

Sấy Dùng Lò Oven / Mini-Oven

Có thể thái khoai thành những lát mỏng, ngâm qua nước chanh để khỏi đổi mầu.  Quét một lớp dầu thật mỏng.  Sấy trong lò Mini-oven / Oven.  Chêm một cái nĩa vào khe cửa để thoát hơi nước, giúp khoai khô ráo mau hơn

Sấy Dùng Máy Dehydrator

Nếu không thích dùng microwave, có thể hấp cho khoai chín, xếp khoai vào vỉ rồi sấy trong máy dehydrator cho se mặt, khô ráo hơn.  Làm theo cách đó ăn cũng ngon nhưng tốn thời gian nhiều hơn, phải dọn dẹp nhiều thứ hơn.  Nếu làm số lượng nhiều còn tạm bõ công bỏ ra.  Nếu bất chợt thèm ăn hay muốn làm số lượng ít thì không đáng công để làm.  Do đó, Tứ Diễm thích dùng microwave vì nhanh, gọn mà kết quả ăn ngon.

Sấy Dùng Lò Microwave

1) Chọn vài củ khoai lang đem rửa sạch, gọt vỏ, thái lát đừng quá mỏng đừng quá dầy.  Ngâm các lát khoai lang vào thau nước có pha nước chanh và một chút xíu muối (rất ít muối vì không muốn khoai bị mặn) để khoai không bị đổi mầu sắc.



2) Rửa sạch một số que tre loại dùng để xiên thịt khi nướng.  Xiên que tre vào giữa những lát khoai lang, thành từng xâu khoai.  Những lát khoai đừng sát nhau quá vì còn cần khoảng trống để thoát hơi ẩm.  Đặt các xâu khoai vào một tô Corelle hay loại nào có thể dùng trong lò microwave..


3) Tùy theo công suất (horsepower, tính theo đơn vị là Watts) của mỗi lò microwave mà thời gian nhanh hay chậm, khó nói chính xác.   Lần đầu cho vào microwave 1 phút.  Rồi lập lại mỗi 30 giây cho đến khi thấy các lát khoai đã se mặt, khô ráo nhưng vẫn giữ được vị dẻo dẻo dai dai


4) Chờ cho các lát Khoai Lang Sấy đã nguội, gỡ ra khỏi que tre


5) Nên lưu ý là Khoai Lang Sấy đừng nên sấy quá lâu đến độ cứng giòn như Potato Chips.  Theo ý Tứ Diễm nghĩ chỉ nên sấy vừa mức để khi ăn vẫn cảm nhận được độ dẻo dẻo cùng vị ngon ngọt, thơm mùi khoai lang.  Tuy nhiên cũng tùy theo ý thích mỗi người, nếu thích làm thành món Khoai Lang Sấy Giòn thì thái mỏng, làm tương tự như cách làm Potato Chips.

Nhìn gần để thấy rõ hơn những lát Khoai Lang Sấy nha.   Món nầy dễ làm, không tốn nhiều thời gian mà lại ăn ngon.   Khi Tứ Diễm mang mời, ai nếm qua cũng thích.  Có người nói làm bán chắc đắt hàng.  Tứ Diễm cười nói món nầy coi vậy chứ dù mua khoai giá nào làm xong bán vẫn "bị lỗ" nên không làm bán đâu.  Ai cũng ngạc nhiên hỏi tại sao.   Quý vị có biết lý do tại sao Tứ Diễm than "bị lỗ" không hở?

Nếu cần câu trả lời, mời ngắm kỹ hình bên dưới nha.  Có phải ở giữa mỗi lát khoai đều có một lỗ không hở?   hihi, "bị lỗ" là như vậy đó.


Nói chứ món nầy dễ làm quá mà, ai cũng có thể tự làm ở nhà, cần chi phải chờ ai làm bán để mua.   Nhà có các bé, giao cho các bé xiên khoai rồi sau khi khoai nguội, gỡ khoai ra ăn, chắc hẳn các bé sẽ thích lắm đó.   Nếu ăn món Khoai Lang Sấy nầy thay cho Potato Chips sẽ tốt cho sức khỏe hơn.  Tuy nhiên nên lưu ý vì khoai không sấy thật khô nên không thể cất để dành lâu được, e sẽ bị mốc.  Món nầy ăn đến đâu, làm đến đó sẽ ngon hơn. 

Những miếng Khoai Lang Sấy khi thong thả nhai trong miệng vẫn còn cảm nhận được độ dẻo dẻo đai dai.  Vị ngọt của khoai lang hòa tan trong miệng tạo nên một hương vị ngon đặc biệt.  Khiến đã ăn một miếng sẽ khó mà cầm lòng không ăn thêm miếng nữa, cho đến khi .... hết đĩa Khoai Lang Sấy


Mời cùng làm và thưởng thức một món ăn vặt đơn giản mà ngon nha



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;