Friday 11 May 2018

Bánh Cuốn Thập Cẩm

Bánh Cuốn là một món bánh làm từ bột xay từ gạo ngâm với nước, tráng mỏng bằng hơi nước làm thành từng lá bánh; có thể tạm chia làm hai loại chính: bánh cuốn không nhân (nổi tiếng nhất là món Bánh Cuốn Thanh Trì) và bánh cuốn nhân (có thể là nhân thịt, nhân tôm, nhân chay, vv.. vv..).   Vậy còn món Bánh Cuốn Thập Cẩm là món gì?  Thật ra đó chỉ là tên do Tứ Diễm tạm dùng để gọi chung một số đĩa Bánh Cuốn do Tứ Diễm vừa làm như vầy nè.







Mời cùng xem thêm hình ảnh và chi tiết nha.



Bánh Cuốn là một món bánh thuộc miền Bắc.  Còn ở miền Trung và Nam có món Bánh Ướt cũng tương tự như món Bánh Cuốn nhưng có lẽ lá bánh ướt tráng dầy hơn.

Vài Dòng Bên Lề

Theo cách làm truyền thống, gạo được vo sạch, ngâm rồi xay trong cối với nước tạo thành hỗn hợp bột gạo mịn ướt.  Muốn tráng bánh cần chuẩn bị một nồi hấp, miệng nồi bọc lớp vải mỏng thật căng và một nắp để đậy kín miệng nồi.   Khi tráng, múc một muôi (vá) bột tráng mỏng lên lớp vải bọc miệng nồi, đậy nắp chờ bánh vừa đủ chín, dùng que tre mỏng nhúng nước, hớt lớp bánh đặt lên khay đã quét một lớp dầu.  Nếu làm món Bánh Cuốn không nhân thì chỉ cần xếp lá bánh lên đĩa.  Nếu làm món Bánh Cuốn có nhân thì cho thêm nhân rồi cuốn tròn rồi xếp bánh vào đĩa.

Ở hải ngoại, nếu không có cơ hội xay gạo, có thể dùng bột gạo pha thêm một ít loại bột hay tinh bột khác để tạo thêm độ dai rồi tráng hơi nước.  Tùy theo ý mỗi người mà có tỷ lệ pha trộn bột khác nhau.  Đa số thường pha bột gạo cùng ít bột năng.   Cũng có người pha thêm bột mì, bột bắp hay thậm chí bột nếp.   Nếu muốn tự xay gạo có thể tìm mua một số loại máy có công dụng xay (grinder), chẳng hạn như máy Supentown Juicer and Grinder.  Đây là loại máy đa dụng có thể ép rau củ lấy nước (Juicer), có thể xay và vắt đậu nành để làm sữa đậu nành, cũng có thể xay nhuyễn gạo với nước để dùng tráng các món bánh như Bánh Cuốn, Bánh Xèo, Bánh Khọt, vv.. vv...

Ngoài ra, thay vì tráng hơi nước, còn có thể tráng Bánh Cuốn dùng chảo non stick rất gọn và tiện.  Đây cũng là cách Tứ Diễm rất ưa chuộng và vẫn thường áp dụng mỗi khi muốn ăn Bánh Cuốn.  Có người hay nghĩ tráng bằng chảo không thể mỏng ngon như tráng hơi nước.  Tuy nhiên theo Tứ Diễm  nghĩ nếu biết cách tráng và làm quen tay thì Bánh Cuốn Tráng Chảo vẫn rất mỏng, dai, ngon không thua gì so với bánh tráng hơi nước.  Người ăn không thể nhận biết đó là bánh tráng từ chảo.  Thậm chí dù là có nói rõ tráng chảo, nhưng cũng có những người không tin vì họ không nghĩ tráng chảo mà có thể ngon như thế.


Bánh Cuốn Thập Cẩm

Tự nhiên thèm ăn nên mang chảo ra... múa một lát là đã có vài đĩa Bánh Cuốn để ăn rồi.  Bột pha sẵn, khi nào muốn ăn, đong một phần bột hai phần nước thêm chút dầu.  Vậy là đã sẵn sàng.   Khi bếp và chảo đủ nóng, múc một ít hỗn hợp bột, láng đều trong lòng chảo, đậy nắp, chờ khoảng 30 giây hay tới khi bánh phồng lên trong lòng chảo là bánh vừa chín.   Nhanh tay úp chảo, gõ nhẹ, bánh sẽ nằm gọn trong lòng khay.

Thay vì làm Bánh Cuốn nhân thịt hay nhân tôm, Tứ Diễm làm vài kiểu khác nhau để thay đổi khẩu vị một chút.

Bánh Cuốn Tôm

Tứ Diễm dùng một lá Bánh Cuốn cắt xén bớt phần dư rồi cuộn tròn lấy một con Tôm Rang Muối, thêm ít dưa leo.   Vậy là đã hoàn tất một đĩa Bánh Cuốn Tôm như hình bên dưới.


Bánh Cuốn mềm mướt, kèm Tôm Rang Muối đậm đà và dưa leo giòn mát.  Tô điểm thêm với hành phi, hành lá phi dầu, ngò, rau quế thái nhuyễn cũng ít tương ớt sriracha.   Nếu muốn đậm đà hơn, chấm thêm ít nước mắm pha theo khẩu vị.


Mầu mè hoa lá cành nhìn cho vui mắt


Mời nhìn gần hơn món Bánh Cuốn Tôm nha


Bánh Cuốn Chay

Với người kiêng ăn mặn, có thể mời một đĩa Bánh Cuốn Chay thật đơn giản như vầy


Bánh Cuốn không nhân, xếp cho vuông vắn, rắc thêm ngò và rau quế thái nhuyễn, leek phần xanh phi dầu, leek phần trắng phi vàng.  Ăn kèm dưa leo và đậu hũ chiên giòn, chấm nước mắm chay.


Vài cuốn bánh nho nhỏ vừa gọn một miếng bày thêm nhìn cho vui mắt


Nếu không thích bánh có nhân mà lại không thích ăn chay, có thể thử ăn kèm với Tôm Rang Muối cũng giúp thay đổi khẩu vị


Bánh Cuốn Đùi Gà Rô Ti

Thông thường người ta ăn kèm với đậu hũ chiên, giò lụa (chả lụa), chả chiên, chả quế hay bánh cống.  Chắc chẳng có ai lại ăn Bánh Cuốn với Đùi Gà Rô Ti, phải không hở?


Một bên là Bánh Cuốn không nhân thanh đạm, một bên là Đùi Gà Rô Ti vàng giòn đậm đà thơm nức mũi


Tuy là tương phản rõ rệt vừa ở mầu sắc vừa ở hương vị nhưng khi ăn kèm chung cũng rất ngon.


Đùi gà được ướp gia vị đậm đà, sau đó hâm trong microwave cho chín sơ trước phía trong.  Rồi nướng trong lò mini oven để tiếp tục chín và vàng giòn phần da bên ngoài.


Bánh Cuốn không nhân cuốn tròn như những nụ hồng, tô điểm thêm ít hành lá phi dầu và tương ớt sriracha.   Kèm thêm rau quế, ngò và dưa leo và rau muống chẻ.


Nhìn Đùi Gà Rô Ti vàng ươm coi cũng khá bắt mắt, phải không hở?   Cắn thử một miếng, thong thả nhai để cảm nhận vị thơm ngọt đậm đà thấm dần theo từng sợi dây thần kinh vị giác trong miệng và lưỡi, kèm thêm một ít rau quế, ngò, dưa leo.   Điểm thêm một cuộn Bánh Cuốn mềm mướt đã chấm vào nước mắm pha và ít hành phi vàng giòn.   Tất cả các món hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị thật ngon và lạ miệng.   Ăn một miếng rồi sẽ khó mà ngưng đũa.  


Đơn giản chỉ vậy thôi, nhưng thỉnh thoảng thay đổi khẩu vị với vài món chẳng giống ai như vầy cũng khá thú vị, phải thế chăng?



Nếu có hứng thú, xin mời xem thêm các bài viết

2 comments:

Unknown said...

TD ơi, khỏe không em? Em học xong chưa? Chị là chị TV (Kissimmee, FL) thỉnh thoảng tán dóc với Diễm ngày xưa, chắc Diễm không nhớ chị đâu nhỉ? Vài dòng hỏi thăm em thôi à, mong em luôn vui khỏe và thành công...

TuDiem's Corner said...

Chị Tường Vân mến,

Em xin lỗi vì chậm hồi âm nha. Em rất vui khi đọc được comment này của chị. Rất lâu rồi mới lại có dịp liên lạc với chị. Chị vẫn khỏe chứ ạ, có chuyện gì vui muốn chia sẻ cùng em không hở? Và có món gì ngon chỉ cho em học ké theo không? :) Khi nào có thời gian rảnh, mời chị ghé góc nhỏ này tán dóc với em nha

Dạ, em vẫn khỏe, em cám ơn chị vẫn còn nhớ hỏi thăm em nha. Việc học vô bến bờ chị ơi nên em vẫn tự học thêm trong những lúc có thời gian rảnh, chẳng biết khi nào mới cảm thấy chán học nữa :)

Post a Comment

 
;