Monday 7 May 2018

Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake)


Nếu "xem mặt đặt tên" thì không biết vì sao món Sponge Cake lại được gọi là Bánh Bông Lan?  Nhưng dù gọi tên gì đi nữa thì Bánh Bông Lan vẫn là một món bánh rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.

Đây là món Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) do Tứ Diễm vừa làm thử lần đầu tiên.

 

Cắt ra xem thử


Mời cùng ngắm thêm một miếng Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) gần hơn nha



Nếu có hứng thú, xin mời cùng vào bếp với Tứ Diễm nha.




Món Bánh Bông Lan (Sponge Cake) khá quen thuộc, có rất nhiều công thức để làm, tùy theo ý thích mỗi gia đình mà chọn công thức phù hợp.  Với một số người thích ăn ngọt và bánh đặc nặng nên chắc hẳn sẽ yêu thích những công thức nhiều bột nhiều đường.  Có lẽ vì thế nên những ổ bánh làm theo khẩu vị Mỹ thường ngọt gắt và nặng.  Riêng với những ai không "hảo ngọt", có lẽ sẽ thích những công thức ít bột ít đường, ổ bánh bông lan làm ra nhẹ xốp ngọt dịu.  Tứ Diễm cũng thuộc loại không "hảo ngọt" nên thích tự làm bánh ở nhà hơn là mua bánh bán ở tiệm hay các loại cake mix.

Trước đây Tứ Diễm đã chia sẻ một số công thức làm Bánh Bông Lan hay Cupcake trong các bài viết cũ.  Trong bài viết này Tứ Diễm không lạm bàn nhiều về cách làm Bánh Bông Lan, mà chỉ mạn phép chia sẻ một số hình ảnh trong khi làm thử món Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) lần đầu.

Vì chỉ muốn làm thử nghiệm xem kết quả ra sao nên Tứ Diễm chỉ dùng 3 quả trứng cùng với một ít bột, đường, dầu, nước cốt dừa và nước lá dứa để làm một ổ Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) đường kính 7.5 inches, nướng theo kiểu water bath trong lò mini oven.

Đây là hình chụp ổ bánh trước khi nướng.   Dù không cần thiết nhưng Tứ Diễm vẫn tạo các đường vân trên mặt ổ bánh nhìn cho vui mắt.


Sau khi nướng chín, ổ bánh nhìn như vầy nè.  Dù có ba quả trứng, không dùng bột nổi, hơi ít so với khuôn 7.5 inches, nhưng sau khi nướng xong, ổ bánh vẫn nổi phồng nhìn coi ngon mắt.  Mặt bánh trơn láng, không bị nhăn không bị xẹp sau khi nguội.


Cắt làm hai nhìn xem thử phía bên trong ruột ổ bánh


Bánh rất mềm mướt nhẹ xốp


Sau khi nướng xong ổ bánh, Tứ Diễm hơi phân vân vì không biết có nên làm lớp kem (frosting) bao phủ ổ bánh hay không.  Và nếu làm thì nên làm kiểu nào?  Dùng whipping cream, butter cream hay rau câu?  Cuối cùng Tứ Diễm quyết định làm theo một kiểu mới; đó là Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting).

Vì là thử nghiệm lần đầu nên Tứ Diễm vừa làm vừa nghĩ nên dùng các nguyên liệu gì và kết hợp ra sao để tạo ra một lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) như ý muốn.  Tứ Diễm muốn lớp kem này có mùi thơm lá dứa, vị ngọt thật dịu, mềm mát tạo thêm độ mềm mướt giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho ổ Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake).

Tứ Diễm nấu sôi khoảng 3/4 cup nước với 1 tsp agar agar powder.  Trong khi đó hòa tan khoảng 1/2 lon nước cốt dừa, thêm một ít nước lá dứa xay, một ít sữa đặc, một ít đường và một ít corn starch.  Sau đó đổ hỗn hợp này vào nấu chung với nước rau câu đang nóng sôi và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sền sệt.  Nếm thử xem đã hợp khẩu vị hay chưa, nêm nếm cho vừa ý. 


Hỗn hợp sền sệt như trong hình bên dưới là vừa mức.   Đặc quá sẽ khó láng cho đều đẹp.  Loãng quá lớp custard sẽ mềm quá sẽ chảy nhão, nhìn không đẹp.


Giờ thì bắt tay trang trí ổ bánh.  Tứ Diễm chỉ muốn làm ăn thử xem hương vị có hợp ý hay không nên chỉ trang trí theo kiểu làm biếng như vầy.  Dùng khuôn đã nướng ổ bánh, rửa thật sạch, láng qua nước sạch xong đổ cho ráo nước.  Lưu ý không dùng khuôn thật khô nha, vì sẽ khó gỡ bánh ra khỏi khuôn.

  1. Múc một lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) lót đều vào đáy khuôn.
  2. Đặt phần đáy bánh lên lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting)
  3. Múc thêm một lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) phủ lên mặt bánh và vòng theo thành bánh
  4. Đặt phần mặt bánh lên trên lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting)
  5. Phủ phần mặt bánh và vòng theo thành bánh với toàn bộ lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) còn lại
Sau khi làm xong, Tứ Diễm quyết định rải thêm một ít sợi dừa bào lên mặt bánh nhìn cho vui mắt và cũng tạo thêm hương vị thơm ngon cho ổ bánh.   Khi này lớp custard còn mềm, bọc kín rồi cất khuôn bánh vào tủ lạnh qua đêm.


Qua hôm sau khi mang ra, gỡ khỏi khuôn rất dễ dàng.  Ổ bánh không hề bị biến đổi hình dáng, lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) bao phủ bên ngoài đã đủ cứng, mát lạnh và thơm dìu dịu mùi lá dứa.


Cắt ra xem thử bên trong nha.  Lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) dầy vừa phải, không quá cứng, không quá mềm.  Khi cắt không bị nứt, không bị chảy nhão hay bị nát vụn.
 

Bánh rất ngon.   Lớp kem mềm mướt mát dịu thoang thoảng mùi lá dứa rất hợp với vị xốp nhẹ của bánh bông lan mùi lá dứa.


Ruột bánh mềm mại xốp nhẹ thơm dịu mùi lá dứa.  Tứ Diễm làm ổ bánh theo kiểu "marble" nên nhìn thấy mầu sắc ruột bánh đậm lạt không đều như trong hình.


 Nhìn gần hơn để thấy rõ độ mềm mướt nổi xốp của ruột ổ bánh

 

Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) thật ngon.  Ăn một miếng xong lại muốn ăn thêm hai miếng nữa


Tuy mới làm thử lần đầu và cũng chỉ tự nhắm chừng các loại nguyên liệu nhưng hương vị rất hợp ý, số lượng kem cũng vừa đủ để phủ lên bên ngoài và ruột ổ bánh.  Xắn một miếng nhỏ, đưa vào miệng thong thả nhai chầm chậm để có thể cảm nhận toàn bộ hương vị của món bánh này. 


Nhờ có thêm lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) với mùi lá dứa thơm thơm, vị ngọt thật dịu, trơn mướt mềm mát kết hợp rất hài hòa với độ mềm xốp nhẹ thơm mùi lá dứa của ruột bánh nên càng làm tăng thêm hương vị thơm ngon của món Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake)


Với tỷ lệ như hình bên dưới, phần kem lót giữa hai lớp bánh và lớp kem phủ trùm bên ngoài khá phù hợp với độ dầy của hai lớp bánh.  Tuy nhiên nếu thích có thể làm lớp kem giữa hai lớp bánh dầy hơn, khi ăn sẽ tăng thêm vị mềm mướt mát lạnh cho ổ bánh.



Mời cùng ngắm thêm một miếng Bánh Bông Lan Lá Dứa (Panda Sponge Cake) gần hơn nha


Vì chỉ thử nghiệm nên Tứ Diễm không có cân lượng chính xác khi làm lớp Kem Lá Dứa (Panda Custard Frosting) này.  Xin hẹn trong một bài viết khác, khi có thời gian làm lại, Tứ Diễm sẽ đong đo và ghi chép kỹ hơn các nguyên liệu đã dùng trong khi làm



Nếu có hứng thú, xin mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;