Wednesday 15 October 2014

Pink Rose Birthday Cake

Ở gần nhà có khá nhiều tiệm bánh, có thể đặt bánh sinh nhật ở tiệm không khó.   Tuy nhiên nếu tự làm ở nhà, mình có thể làm bánh theo khẩu vị mọi người trong gia đình cũng như trang trí ổ bánh theo ngẫu hứng, bảo đảm là không giống bất cứ kiểu bánh nào khác.  Thêm vào nữa, bây giờ là lúc thời tiết giao mùa, cũng là mùa cảm cúm, tự làm bánh ở nhà sẽ sạch và yên tâm hơn.

Đây là một ổ bánh Tứ Diễm làm tặng sinh nhật nhỏ cháu.



Nếu có hứng thú, mời cùng lăn vào bếp nha



Nhắc đến bánh sinh nhật, tự nhiên Tứ Diễm lại nghĩ lan man và nhớ lại vài kỷ niệm vụn vặt dạo xưa.    Còn nhớ thuở đó Tứ Diễm còn nhỏ xíu, có một dạo bác hàng xóm đóng tiền học một khoa làm bánh nên thích khoe tài.  Tuy bác ấy cố tình giấu, không muốn chỉ, nhưng Mẹ Tứ Diễm rất thông minh nên chỉ nhìn thoáng qua cũng học lóm được cách làm.   Thế là từ đó cả nhà tha  hồ được ăn bánh thỏa thuê luôn.  Chỉ tiếc là lúc đó Tứ Diễm còn nhỏ quá không nhớ các chi tiết cách Mẹ làm bánh.   Chỉ còn nhớ những ổ bánh Mẹ làm ngon thật là ngon và cũng thật đẹp mắt với những kiểu trang trí do Mẹ nghĩ ra.

Thời đó ở Việt Nam, nướng bánh trong lò nướng hình vuông gò bằng tôn, có cửa kính chứ đâu có oven như bên nầy.. Lò nướng đặt lên bếp than nên còn phải canh chừng lửa.  Rồi lại không có đầy đủ dụng cụ nên làm được một ổ bánh cũng khá mất nhiều công, chứ không dễ dàng như tụi mình bây giờ.   Có một lần Mẹ làm một ổ bánh sinh nhật ba tầng trang trí rất đẹp, nhưng rồi bị cúp điện nên đến lúc bắt đầu cắt bánh thì .... kem bơ bị chẩy làm biến dạng những cánh hoa, tiếc ơi là tiếc vậy đó.

Lúc gần qua bên nầy, tụi Tứ Diễm bàn nhau muốn tổ chức một "surprise birthday" để mừng sinh nhật Bố.   Tứ Diễm còn nhớ là phải nhịn ăn sáng một thời gian mới đủ tiền đặt người ta làm một ổ bánh kem bơ.   Thời đó xe đạp xe máy khá đông đúc, vừa đạp xe vừa phải ráng giữ hộp bánh được thăng bằng.  Về được đến cửa nhà là thở phào nhẹ nhõm vì đã mang được ổ bánh bình an về tới nhà.   Nhưng sau đó Tứ Diễm lại sơ ý vấp chân, thế là hỡi ơi bao nhiêu công trình o bế thận trọng đà tan theo mây khói.  Lớp kem trang trí bị tèm lem.   Mấy chị em tiếc ngẩn ngơ nhưng đâu còn tiền mua ổ bánh khác, mà có muốn mua cũng không có bánh sẵn vì phải đặt trước vài ngày họ mới kịp thời gian làm.   Tuy ổ bánh mất đẹp nhưng Bố Mẹ rất bất ngờ và rất vui.   Tứ Diễm còn nhớ mãi ánh mắt và nụ cười rạng rỡ của Bố khi nhận ổ bánh và các tấm thiệp do chính tay chị em Tứ Diễm tự làm, tự trang trí.

Còn nhiều kỷ niệm khác nữa, nhưng có lẽ mình quay về với thực tại bắt tay làm bánh nha.   Bây giờ đã vào Thu, ngày ngắn đêm dài.   Ngoài các việc thường ngày, lại còn vô số việc cần làm ở bên ngoài vườn nên Tứ Diễm đành đợi đến lúc .... nửa đêm về sáng mới lăn xuống bếp bắt đầu .... "múa".

Bánh nướng trong lò mini oven.   Khuôn 10 inches.   Tứ Diễm nướng hai ổ bánh mỏng, thay vì nướng một ổ dầy rồi cũng phải mất công cắt làm hai.


Sau khi chờ bánh hoàn toàn nguội, làm kem rồi quét một lớp lên mặt bánh.   Phần kem nầy nằm chính giữa hai lớp bánh nên không cần phải làm láng.


Mở tủ còn hộp đào nên mang ra dùng


Cắt nhỏ các miếng đào đặt lên mặt kem


Cho thêm kem che phủ các miếng đào


Đặt lớp bánh thứ hai lên trên


Láng sơ lớp kem chung quanh nhìn cho gọn mắt.   Tứ Diễm sẽ phủ trùm một lớp kem mầu vàng lên toàn bộ bánh nên không cần phải o bế phần kem mầu trắng nầy


Nhắm chừng pha vừa đủ lượng kem cần dùng


Láng một lớp kem mầu vàng lên mặt bánh


Rồi che chung quanh thành bánh.   Đây là lúc cần phải làm sao cho lớp kem che phủ thật trơn láng


Ổ bánh sinh nhật nầy được cô nhỏ chọn "theme" là mầu hông và vàng.   Do đó, Tứ Diễm chọn mầu vàng làm nền.   Sau đó, trang trí bằng kem mầu hồng viền quanh mặt và thành bánh.   Tấm nầy chụp trong bếp dưới ánh đèn vàng vào lúc nửa đêm về sáng


Tấm nầy chụp ở bàn ăn dưới ánh đèn trắng xanh nên coi sáng hơn hén .


Lúc nầy Tứ Diễm cũng chưa biết nên trang trí ra sao nữa mà đã gần sáng rồi, buồn ngủ quá chừng, hai mắt đòi đình công


Còn dư một ít kem và sằn còn đào trong lon đồ hộp nên trang trí đơn giản như vầy thôi


Thêm một xíu mầu mè nhìn cho vui mắt


Nhìn gần hơn một chút để thấy hai đóa hoa mầu cam Tứ Diễm nặn thêm để dung hòa giữa hai mầu hồng và vàng.   Đồng thời cũng giúp các miếng đào nhìn đỡ trơ trọi lạc lõng..



Mầu mè hoa lá cành hơn một xíu nữa, nhìn cho vui mắt..    Vậy là đã hoàn tất một ổ bánh sinh nhật với kiểu trang trí hoàn toàn không giống ai, nói theo kiểu ở Việt Nam hiện nay là "không đụng hàng".


Bánh cắt ra đem mời mọi người gần hết, Tứ Diễm mới nhớ là quên ... chưa chụp hình.   Lấy máy hình chụp vội vài tấm để thấy phần bên trong ổ bánh.


Nhỏ cháu dùng muỗng xắn nên vết cắt không được đẹp  như khi dùng dao, xem tạm vậy nha.   Ổ bánh lần nầy coi như thành công 100% vì ai cũng thích mầu sắc, cách trang trí và hương vị.   Bánh ăn rất ngon.   Phần bánh bông lan nổi xốp nhẹ mịn và rất vừa ăn.   Lớp kem cũng rất ngon và vừa ăn.   Những miếng đào xen lẫn trong bánh làm tăng thêm hương vị thơm ngon.   Đám cháu rất thích.   Nếu biết tụi nhỏ thích ăn đào, Tứ Diễm đã cho thêm nhiều hơn rồi.



Mời cùng thưởng thức



8 comments:

Anonymous said...

Chi oi cho em hoi cong thuc nuong banh duoc ko a. E cam on chi nhieu. :)
Han

TuDiem's Corner said...

Tứ Diễm vẫn dùng cùng công thức cũ đã viết trong các bài viết trước đây. Sis Hân chịu khó vào trang Gia Chánh, phần các món bánh tìm công thức nha

Linh said...

banh ngon qua, them` chay nuoc mieng roi ban Diem oi. Ban o Canada, co o Toronto ko? Nam sau nha minh (minh o US) di choi Niagara Falls, muon sang Toronto choi luon, co the ghe qua tham Tu Diem duoc ko? :)
Tu Diem oi, minh co mot de nghi the nay, khong biet co duoc chap nhan khong. Minh thi luoi qua, lai vuong con nho nen rat la thich cac cong thuc nau an cua ban ma chua biet co luc nao thuc hien duoc. Vi vay nen minh luc nao cung lo lang la mot ngay nao do' ban se go*~ cac cong thuc xuong (neu co ai do' xau bung an cap ban quyen cua ban). Vi du nhu cong thuc lam` banh cuon hay la banh bot loc ay. Nhung nguoi nhu minh that la thiet tho`i qua Diem oi. The hay la ban lam e-book di, minh se mua dau tien :) hay la ban ghi ro ban quyen va dung go*~ cong thuc xuong nua duoc ko?
Minh ma nhin thay o dau an cap cua Diem la minh vao dau tranh lien :)

TuDiem's Corner said...

Sis Linh ơi,

Sis làm Tứ Diễm cảm động tới gõ không thành câu luôn rồi nè :) Cám ơn tình cảm sis đã dành cho góc nhỏ nầy và Tứ Diễm nha.

Thật tình Tứ Diễm vẫn cảm thấy áy náy mỗi khi nhận được các lời yêu cầu mà không có thời gian, đành phải chịu. Tứ Diễm đang suy nghĩ để tìm một cách nào đơn giản mà vẹn toàn cho mọi người. Tiếc là dạo nầy bận quá nên chưa thể hoàn tất các điều dự tính. Sẽ báo để sis biết sau nha.

Katie P. said...

Chi oi banh dep qua. Chi dung kem nao tren mat banh vay chi? Whipping cream or butter cream. Thanks chi :-)

TuDiem's Corner said...

Cám ơn sis Katie :) Dùng butter cream sẽ sắc nét và béo hơn, nhưng vì giờ ai cũng ngại ăn chất béo nên Tứ Diễm dùng whipping cream đó sis Katie. Dùng whipping cream rửa sơ là mọi thứ sạch trơn rồi, Còn mỗi lần làm butter cream xong rửa các thứ dụng cụ mấy lần mới thật sạch và hết nhờn, nghĩ cũng hơi .... ngán vụ cholesterols, nên lúc sau nầy Tứ Diễm thường dùng whipping cream nhiều hơn cho mọi người yên tâm, có thể ăn thoải mái :)

Ha Thanh said...

Ban Linh noi dung do Tu Diem , hoac la lam E book hay la in thanh sach di nhe , Ha Thanh se mua lien ddo . Cong thuc cua Tu Diem rat chi tiet de lam nen ai cung thich ca!!

TuDiem's Corner said...

Sis Hà Thanh mến,

Cám ơn sis luôn ủng hộ và khích lệ nha. Hiện giờ Tứ Diễm rất bận nên chưa thể "quậy" nhiều được. Tứ Diễm vẫn đang suy nghĩ xem có cách nào tiện và gọn, sẽ báo tin để các sis biết sau nha

Post a Comment

 
;