Friday 11 May 2018

Bánh Bao Express

Món Bánh Bao tuy có nguồn gốc từ Trung Hoa nhưng vốn đã được phổ biến và khá quen thuộc với người Việt ở các nơi.   Với sự khéo léo và tài chế biến của mỗi người mà món Bánh Bao tuy cùng tên gọi nhưng có thể có những hình dáng và hương vị khác nhau, rất đa dạng phong phú.

Đây là món Bánh Bao Express do Tứ Diễm làm theo ngẫu hứng bất chợt.  Vì không dự tính trước nên Tứ Diễm không làm nhân theo đúng kiểu Bánh Bao mà dùng nhân của món bánh khác, chỉ thêm một miếng trứng luộc để tăng thêm hương vị.  Trong freezer có sẵn lạp xưởng nhưng cũng lười không mang xuống. 



Mời cùng vào bếp nha.




Cũng chẳng nhớ lần đầu được ăn món Bánh Bao là từ khi nào, nhưng món Bánh Bao rất quen thuộc với Tứ Diễm.

Vài Dòng Tản Mạn... Ngoài Lề

Ngay từ hồi còn nhỏ, thấy các cô các dì trong xóm làm Bánh Bao khá đơn giản nên Tứ Diễm cũng bắt chước học lóm làm theo.  Lúc đó muốn làm chỉ cần ra tiệm "chạp phô" (là tiệm tạp hóa bán đủ thứ món trong đó có những túi "bột cái") mua một túi "bột cái" mang về nhồi chung với bột mì và nước thêm xíu muối xíu đường, ủ qua đêm.  Sáng hôm sau, ngắt một miếng bột bọc kín để dành làm "bột cái" cho đợt bánh ngày mai.   Phần bột còn lại đem nhồi xong chia ra từng phần, cho nhân, bắt bánh, đem hấp là xong.

Nói thì đơn giản, nhưng muốn làm cũng không dễ vì khi đó Tứ Diễm còn nhỏ, tay yếu, phải vận sức để nhồi bột, tay chân cũng còn vụng về khi bắt bánh vì đâu có ai chỉ cho cách làm ra sao, toàn là học lóm hay nghe lóm rồi tự mò mẫm tìm cách làm.  Rồi khi muốn hấp bánh cũng phải loay hoay lo chẻ củi, nhóm lửa rồi khệ nệ mang xửng hấp đặt lên bếp.  Sau đó phải canh chừng cho lửa cháy đều, và phải bảo đảm tro và khói không bay vào làm ảnh hưởng đến bánh trong xửng hấp.   Thật giống như kiểu "hiệp sĩ mù múa gió kiếm".  Vậy mà đợt Bánh Bao đầu tiên làm ra cũng được cả nhà tận tình chiếu cố.  Thế là sau đó cứ thế mà làm tiếp, ngon dở gì cũng không lo bánh bị ế.  Thật tình mà nói, cho đến bây giờ, Tứ Diễm cũng không còn nhớ được hình dáng những cái Bánh Bao làm thuở đó nhìn và hương vị ra sao luôn.  Giá mà khi đó có thể chụp hình lưu giữ lại, giờ xem lại chắc sẽ thấy thú vị lắm khi nhìn ngắm những "thành quả lao động là vinh quang" thuở đó.

Còn nhớ một lần, các cô các dì trong xóm rủ Mẹ Tứ Diễm cùng làm món Bánh Bao Bột Khai.  Lúc đó Tứ Diễm thuộc loại con nít con nôi nên không được vào xem cách làm, nhưng cái tên Bánh Bao Bột Khai nghe lạ quá làm cứ thắc thỏm mong ngóng chờ đến khi được ăn.  Lúc được cầm cái Bánh Bao mới hấp xong còn nóng hổi, đứa nào cũng ráng phổng mũi lên hít lấy hít để đặng xem hương vị "bột khai" ra sao, miệng thì xuýt xoa vì bánh còn nóng quá muốn phỏng tay.

Khi định cư ở hải ngoại, việc làm Bánh Bao lại càng đơn giản như đang giỡn.  Bột pha sẵn bán ở chợ, mua về chỉ cần làm theo chỉ dẫn.  Thịt và nguyên liệu dư thừa, muốn mua không khó.  Bếp điện, chỉ cần bật "công tắc" (switch) là có thể hấp bánh.  Bởi vậy Tứ Diễm vẫn hay làm món Bánh Bao để Bố Mẹ và các anh em mang theo ăn trưa hay ăn sáng khi muốn thay đổi khẩu vị.

Tuy nhiên thật tình mà nói, trước đây dù vẫn phải làm bếp nhưng thời gian đó Tứ Diễm chỉ nấu vì là bổn phận cần phải làm thường ngày chứ không hề chú tâm vào việc "ngâm cứu".  Cứ mua bột pha sẵn về làm, miễn nhanh gọn mà cũng hợp khẩu vị cả nhà là xong.  Chỉ từ khi Tứ Diễm chuyển niềm đam mê sang chuyện "lăn vào bếp" thì mới bắt đầu dành thời gian để tìm hiểu, học hỏi, nghiên cứu và thực hành với mong muốn tìm ra cách tự pha chế những công thức ngon hợp ý.  Đó cũng là lý do Tứ Diễm đã dành thời gian để làm thử món Bánh Bao theo nhiều cách khác nhau với các loại nguyên liệu khác nhau như đã chia sẻ trong một số bài viết trước đây.

Bánh Bao Express

Nãy giờ "cà kê dê ngỗng" khá dài rồi, giờ trở lại chuyện làm Bánh Bao nha.  Trước đây trong các bài viết cũ Tứ Diễm cũng đã chia sẻ nhiều công thức làm món Bánh Bao do nhiều sis chia sẻ cùng một số công thức do Tứ Diễm chế biến.   Hầu hết các công thức đó dù có một số điểm khác biệt, nhưng vẫn có điểm chung là cần phải nhồi kỹ và đủ lâu, ủ cho bột nổi rồi mới chia ra, cho nhân, bắt bánh, ủ cho nổi rồi đem hấp. 

Trong bài viết này, Tứ Diễm xin chia sẻ một số hình ảnh trong khi làm món Bánh Bao Express.  Lý do Tứ Diễm gọi đây là món Bánh Bao Express vì không cần phải tốn thời gian nhồi bột, cũng không cần phải ủ bột và thời gian hấp cũng rất ngắn.  Nhân cần xào chín trước, để nguội sẵn sàng vì bột nhồi xong là bắt tay làm ngay.  Ưu điểm của món Bánh Bao Express này là nhanh gọn vì chỉ cần có sẵn nhân thì khi nào muốn ăn, mang nguyên liệu ra trộn và nhồi sơ (khỏi mỏi tay), bắt bánh xong, chờ một lát là có thể hấp.   Và sau 8 phút là đã có Bánh Bao Express nóng hổi để ăn rồi.

Mời Cùng Làm

Mọi thứ nguyên liệu sau khi cân đong xong chỉ cần dùng silicone spatula trộn cho quyện đều.  Sau đó mới dùng tay nhồi sơ qua cho bột dẻo mịn là đủ.  Lưu ý là không cần nhồi lâu để tránh vỏ bánh bị chai.   Tứ Diễm làm bánh vào buổi tối, chụp hình dưới ánh đèn vàng nên những tấm hình nhìn ngà vàng, không được trắng bằng ở ngoài.


Nếu làm đúng, chỉ sau vài phút là đã có một khối bột dẻo mịn như trong hình.
 

Đem cân thử, được 266 grams. 


Sau khi nhồi xong đem chia ngay làm 8 phần đều nhau, không cần phải ủ bột.


Cán bột mỏng, đặt miếng bột trong lòng bàn tay trái.  Tay phải dùng thìa (muỗng) múc nhân cho vào giữa miếng bột, thêm trứng luộc, lạp xưởng tùy ý.  Sau đó dùng tay phải bắt múi bánh.


Bột dẻo mịn nên bắt bánh rất dễ.  Nếu bánh bị rách, khó bắt múi có lẽ là do cân đo chưa đúng tỷ lệ hay nhồi bột chưa đúng cách.  Tứ Diễm làm bánh vào buổi tối, chụp hình dưới ánh đèn vàng ở range hood nên những tấm hình nhìn ngà vàng, không được trắng bằng ở ngoài.

Sau khi bắt bánh xong, để đĩa bánh ở nơi thoáng mát chờ cho bột nổi hơn.  Có thể dùng mắt để nhìn xem độ nổi của bánh hay dùng tay đụng nhẹ vào vỏ bánh để biết bánh đã nổi đúng mức hay chưa.


Đáng lẽ phải chờ lâu hơn để bánh nổi thêm nữa, nhưng vì khi đó đã khuya rồi, Tứ Diễm muốn hấp bánh sớm để còn dọn dẹp rồi đi "đo giường" nên cho bánh lên xửng hấp luôn.   Đừng quên thêm ít giấm vào nước hấp để giúp bánh trắng hơn nha.


Tứ Diễm có food steamer, có xửng nhôm, có xửng stainless steel nhưng lại thích hấp theo cách trong hình bên dưới.  Xửng hấp bằng tre giúp nước không bị đọng ở trên nắp, không làm ướt bánh.  Wok đáy nhỏ miệng loe nên không cần nhiều nước nhưng vẫn có hơi nước đủ mạnh để làm chín bánh. 


Tứ Diễm dùng bếp Induction nên nóng rất nhanh lại tiết kiệm năng lượng vì nhiệt lượng chỉ tập trung vào phần đáy Wok, không làm nóng các nơi khác.


Như đã nhắc đến ở trên, món Bánh Bao Express hấp rất nhanh vì nhân đã chín sẵn, chỉ cần hấp 8 phút là đủ.   Nên lưu ý tránh hấp lâu vì sẽ làm vỏ bánh bị chai.  Nếu thích hấp hai lần, sau 8 phút mang bánh ra chờ thật nguội, trước khi ăn hấp sơ lại vài phút cho bánh nóng.


Và đây là bánh bao vừa hấp xong



Trong hình bên dưới, bánh nhỏ nằm ở góc tay trái là còn chưa hấp.   Bánh phía trước là vừa hấp xong.


Đây là tám cái Bánh Bao Express đã hấp xong.   Vẫn còn nguyên múi, không bị "hé miệng cười" hay biến dạng sau khi... "thử lửa".  Hình này chụp dưới ánh đèn vàng ở range hood nên nhìn ngà vàng, không được trắng bằng ở ngoài.


Bánh Bao Express hấp xong vẫn láng mịn và nhẹ xốp, không bị chai.   Nhưng khuya quá rồi, phải dọn dẹp rồi đi ngủ.   Sáng hôm sau Tứ Diễm mới cắt thử ra xem độ nổi xốp của vỏ bánh. 


Tứ Diễm cán rất mỏng và cũng không chờ đủ lâu cho bột nổi đúng mức đã đem hấp, nhưng Bánh Bao Express vẫn nổi xốp như vầy nè.  Vì tự nhiên thích ăn thì lăn vào bếp làm nên Tứ Diễm không chú trọng phần nhân, sẵn còn nhân làm món bánh khác mang ra dùng luôn. 


Mời cùng ngắm thêm một tấm hình nữa nha



Nếu có vị nào hứng thú với món Bánh Bao Express xin cho biết, Tứ Diễm sẽ viết thêm vào bài viết số lượng nguyên liệu đã dùng.  Giờ cũng khuya rồi, Tứ Diễm xin tạm chất dứt bài viết này ở đây nha.



Nếu có hứng thú, xin mời xem thêm các bài viết


1 comments:

Unknown said...

C oi cho e xin công thức với ak . Nhìn bánh xốp quá c ơi

Post a Comment

 
;