Saturday 28 June 2014

Tầu Hũ GDL

Hôm nay là một ngày thật oi bức.   Lại là ngày cuối tuần, nếu có thể nằm dài thảnh thợi tận hưởng không khí mát lạnh trong nhà thì thú vị biết mấy.   Nhưng rồi cũng vẫn phải ráng lăn ra vườn lo làm 1001 chuyện không tên.   Giá trời đừng quá nóng và hầm, Tứ Diễm có thể làm việc ngoài vườn cả ngày vẫn thấy thích thú vì đây là một trong những điều Tứ Diễm yêu thích.

Tuy bận rộn cả ngày bên ngoài mãi đến tối mới vào nhà, nhưng Tứ Diễm vẫn có thể ... úm ba la ra một món ăn ngon tuyệt cú mèo như vầy nè


Nếu có hứng thú, mời cùng xem tiếp theo nha




Trước đây trong bài viết Tầu Hũ Dùng Đường Nho GDL và bài viết Tầu Hũ Đường Nho, Tứ Diễm đã khoe hình cái thố để đựng tầu hũ nước đường vừa mua được, nhưng lại dùng muỗng nhựa để múc ăn.   Một sis rất dễ thương đã có nhã ý gửi tặng làm quà Tứ Diễm bộ muỗng (thìa) stainless steel để múc và ăn món Tầu Hũ Nước Đường cho đúng kiểu.   Cám ơn sis thiệt là nhiều nghen.   Đây là một trong những món Tứ Diễm vừa nhận được


Sau khi nhận được món quà đặc biệt rất bất ngờ nầy, dù rất bận rộn Tứ Diễm vẫn muốn mang "đồ nghề" ra mở lại gánh hàng Tầu Hũ Nước Đường.   Tứ Diễm vo sạch và ngâm 150 grams đậu nành khô.    Buổi tối khi vào nhà, Tứ Diễm dùng máy Milk Maker để máy tự xay và nấu sữa đậu nành dùm luôn cho gọn lẹ.

Nhưng thay vì làm theo cách chỉ dẫn trong quyển user manual, dùng 100 grams đậu nành, đổ nước vào máy rồi mới cho đậu vào, sữa sẽ khá loãng làm tầu hũ không được ngon.   Tứ Diễm thay đổi lại cách dùng một chút.   Đó là dùng số lượng đậu nành nhiều gấp rưỡi và cho đậu nành vào máy rồi mới đổ nước vào máy theo mức chỉ dẫn.   Làm theo kiểu "ăn gian" như vậy, sữa đậu nành sẽ đậm đặc hơn mà cặn sữa không bám vào làm khét phần heater element.

Sau 18 phút, máy đã xay và nấu xong một đợt sữa đậu nành.   Tứ Diễm đo nhiệt độ thấy sữa nóng 90 độ C.   Lọc bã xong sữa cũng xấp xỉ hơn 80 độ C (hơn 180 độ F).    Tứ Diễm đổ sữa vào thố xong nhanh tay đổ hỗn hợp đường nho GDL + bột năng và nước vào sữa, khuấy nhẹ cho hỗn hợp tan trong sữa rồi nhanh tay hớt bọt xong đậy đĩa lên miệng thố.  Đậy nắp gỗ của thùng ủ tầu hũ để giữ nhiệt rồi để yên cho sữa đông đặc lại..

Kể lể cà kê dê ngỗng nầy giờ dông dài quá rồi.   Mời cùng xem gánh hàng tầu hũ nước đường tại gia nha.   Hai cái muỗng mới được tặng đi kèm với mấy cái chén sứ Tứ Diễm có sẵn nhìn xinh xắn dễ thương ghê, phải không hở?


Mở nắp gỗ sẽ thấy cái đĩa sứ Tứ Diễm đậy lên miệng thố.   Sữa đậu nành sẽ giữ nhiệt độ được ấm lâu hơn sau khi đậy nắp và đặt thố nằm ủ trong thùng gỗ bên ngoài.   Thùng gỗ nầy thật ra là cooler dùng đựng nước đá nên có tác dụng giữ nhiệt độ (nóng hay lạnh) rất tốt.


Mở đĩa sữ trên miệng thố sẽ thấy tầu hũ trong thố đã đông đặc mịn màng như vầy


Dùng muỗng mới được tặng múc thử tầu hũ nước đường.  Muỗng mỏng và sắc cạnh nên có thể múc tầu hũ thật mỏng.   Tuy nhiên vì TD dùng thố sứ nầy không rộng miệng nên khi hớt tầu hũ không suông tay cho lắm.   Lần tới, TD sẽ dùng thố Pyrex đựng tầu hũ, chắc chắn những miếng tầu hũ sẽ được hớt mỏng và đẹp hơn nữa


Những miếng tầu hũ rất mỏng được đặt nằm xếp lớp trong chén


Tứ Diễm nấu nước đường gừng theo cách dã chiến dùng tô corelle nấu trong microwave cho nhanh


Múc một ít nước đường gừng rưới vào chén tầu hũ nước đường


Nhờ đường nho GDL, sữa đậu nành kết tủa thành tầu hũ rất mịn màng và cũng khá dai.  


Muỗng stainless steel đặt vào chén rất tương xứng.  


Nhìn gần hơn một chút nữa nha.    Tầu hũ mịn và khá dai, cho dù Tứ Diễm thử nghiêng muỗng để một phần miếng tầu hũ nằm chênh vênh bên ngoài mép muỗng nhưng không bị bể vụn.  Lẽ đương nhiên là tầu hũ dù sao cũng không dai bằng đậu hũ non (soft silken tofu) nên chỉ thử nghiệm một chút vậy cho biết thôi, đừng có ... "abuse" quá thì tô tầu hũ sẽ bị nát mất đẹp và mất ngon



Mời cùng thưởng thức

 


Nếu có hứng thú, mời xem thêm các bài viết về cách tự làm tầu hũ nước đường tại nhà

---oOo---

Ngoài ra, phần bã đậu nành còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn bổ dưỡng khác.   Chẳng hạn như các món:

---oOo---

Nếu thích tìm hiểu thêm về việc làm đậu hũ / tầu hũ, mời đọc các bài viết




0 comments:

Post a Comment

 
;