Sunday 30 August 2015

Bắp Đậu Tẩm Bột

Nhắc đến ăn chay thường chỉ nghĩ đến tương chao, đậu hũ, vv.. vv..    Nhưng không nhất thiết khi nào nấu món chay cũng quanh quẩn với các loại nguyên liệu đó.   Đây là một món chay do Tứ Diễm chế biến theo ngẫu hứng, tạm gọi tên là Bắp Đậu Tẩm Bột (Batter-Fried Vegetables)


Mời cùng vào bếp nha


Tứ Diễm định làm món Bánh Giò Chay, nhưng vào dịp lễ Vu Lan cần kiêng không những hành, tỏi, hẹ, vv.. vv.. mà cả leek (tỏi tây) nữa.   Đang là mùa bắp mà lại muốn làm món chay thật đơn giản, ít gia vị và thuộc loại "finger food" để ăn cho gọn lẹ.  Ngẫm nghĩ tới lui, Tứ Diễm quyết định chế ra món Bắp Đậu Tẩm Bột làm theo ngẫu hứng bất chợt

Bắp rất tươi ngon nên Tứ Diễm mua khá nhiều.   Ủ trong nồi thermal cooker vừa chín tới


Dùng dao tách rời hạt bắp ra khỏi lõi (cùi) bắp


Đậu "cô-ve" (Haricot Verts) rửa sạch, lặt bỏ hai đầu, tước xơ.  Trụng nước sôi với ít muối, xả nước lạnh xong cắt hạt lựu.   Trộn chung với bắp, muối, đường cho thấm gia vị.  Cho bột mì, ít baking powder và potato starch trộn đều


Thêm bột nghệ và nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt vừa đủ để chiên


Mỗi lần múc một muỗng canh bột chiên trong dầu


Chiên trong dầu


Tứ Diễm làm khá nhiều, được nguyên một khay nhưng quên không chụp hình.  Bầy một ít ra đĩa


Món Bắp Đậu Tẩm Bột tuy rất giản dị, chỉ gồm bắp, đậu Haricot Verts, muối, đường, baking powder, bột nghệ, nước và bột mì nhưng lại ăn ngon.  Nêm nếm vừa ăn nên không cần nước chấm cũng đủ ngon.   Tuy nhiên, Tứ Diễm pha thêm nước tương để ai thích, có thể chấm sẽ đậm đà hơn.

Bắp đợt nầy ngọt và chắc hạt, giúp món Bắp Đậu Tẩm Bột có vị thơm ngon ngọt tự nhiên, ăn nhiều không bị ngán.  Đậu "cô ve" (Haricot Verts) với mầu xanh ngọc mát mắtgiúp món ăn thêm mầu sắc nhìn đẹp mắt và thêm vị giòn giòn sựt sựt khi nhai.  Lớp áo bột nhờ có bột nghệ nên nhìn vàng ươm lại ẩn hiện mầu xanh của đậu, mầu vàng sậm của bắp giúp món ăn nhìn vui mắt hơn.   Nếu có thể ăn khi còn nóng, phần vỏ bên ngoài nóng giòn hòa quyện cùng phần "nhân" (đậu và bắp) mềm mướt giòn sẽ ngon hơn. 

Nhìn gần hơn một chút nha



Mời cùng thưởng thức một món chay rất đơn giản nhưng ăn ngon và lạ miệng



Mời xem thêm các bài viết

7 comments:

Unknown said...

Chao TuDiem,

Neu minh su dung bap va dau dong lanh, khong biet co the lam mon nay duoc khong ban. Thanks

TuDiem's Corner said...

Sis Tuyết ơi,

Theo Tứ Diễm nghĩ thì dùng được đó sis. Sis ướp chút đường + muối vào đậu và bắp ngay khi còn đông lạnh, rồi trộn vào hỗn hợp bột + nước + bột nghệ + bột nổi + muối + đường, chiên ngay khi bắp và đậu còn đông lạnh thì ăn sẽ ngon hơn. Sis có thể làm thử một ít xem có hợp ý hay không rồi theo đó mà làm số lượng nhiều

Unknown said...

T se lam ngay hom nay, va se cho TD biet ket qua. Cam on ban da huong dan. Minh cung tinh se trung so tat ca truoc khi chien, nhung bay gio se lam nhu ban da huong dan. Cam on TD nhieu.

TuDiem's Corner said...

Sis Tuyết ơi,

Theo Tứ Diễm nghĩ nếu bắp và đậu còn tươi thì mình mới cần trụng sơ qua. Còn một khi đã để đông lạnh mà trụng nước nóng hay để cho tan đá, veggies sẽ mềm ỉu mất độ giòn. Món nầy sẽ chiên trong dầu nên Tứ Diễm nghĩ độ nóng của dầu cũng giúp làm chín veggies. Nhưng đây là theo Tứ Diễm suy đoán thôi, sis có thể làm thử một ít với veggies trụng nước nóng và một ít với veggies còn frozen rồi so sánh. Cho Tứ Diễm biết kết quả nha :)

Unknown said...

HI Tu Diem,

T da lam mon nay hom qua roi. Dung nhu Tu Diem noi la neu de dong lanh ma trung nuoc soi thi se bi iu, nhat la dau, chi can rua nuoc lanh thoi thi da iu xiu roi. Nhung hinh nhu mieng dau chien con mot chut mui dau chua chin thi phai, co le dau dong lanh se khong ngon bang dau tuoi duoc trung nuoc soi, con bap thi khong anh huong gi. Luc chien gan het thi hon hop bat dau nhao hon luc ban dau mot chut, nhung ket qua la rat ngon, T se lam lai mon nay nhieu lan nua. Tu khi biet cong thuc mot muoi + hai duong, minh nem nem nhieu mon thay de dang va thuan tien hon. Hom roi nau pho, cung nem theo cong thuc nay, tien loi vi nem mot lan thay vua an, khoi phai nem toi nem lui nhieu lan. .

Hom nay se lam lai lan nua mon chay bap voi ba dau nanh cho mon com chieu day.

Cam on Tu Diem nhieu lam.

TuDiem's Corner said...

Sis Tuyết ơi,

Đúng là đậu tươi sẽ ngon hơn là đậu đông lạnh, nhất là với món tẩm bột chiên như vầy. Nhưng khi gặp đậu haricot vert tươi mà rẻ, Tứ Diễm mua về rửa sạch, lặt bỏ xơ, cắt khúc vừa ăn, trụng sơ với nước sôi + muối hay luộc không nước, để ráo xong cho vào bao vacuum hết không khí xong cất freezer để dành khi không có sẵn rau tươi thì đem xuống dùng. Vì đậu đã được làm chín sơ qua nên mình có thể nấu ngay khi còn đang frozen để giữ độ giòn và mầu xanh.

Dạ, đúng là có thể dùng theo tỷ lệ đó khi nấu các món chay hay mặn, Tứ Diễm thường trộn chung muối + đường xong mới rắc vào thực phẩm, như vậy không lo chỗ mặn chỗ ngọt. Tuy nhiên nếu sis Tuyết nấu món Cà Bung Chay (gồm cà chua, cà tím, đậu hũ chiên và rau tía tô) thì sis chỉ cần nêm 1 tsp muối + 1 tsp đường rồi nếm lại xem vừa ăn hay chưa nha

Unknown said...

Cam on Tu Diem nhieu da tu van cho mon ca bung chay, day la mon khoai khau cua minh day, ma chua co bao gio mua duoc rau tia to o vung nay, da ghi chu phan huong dan cua Tu Diem vao so tay de khi nao co dip thi se nau ngay.

Nhieu khi doc bai, thay Tu Diem thiet la kheo leo va minh mong minh cung nau duoc ngon nhu the cho moi nguoi trong gia dinh thuong thuc, chac la ai cung se vui va thich lam.

Minh cung da doc bai viet luu tru rau cu cua Tu Diem tren blog day, nhat dinh la minh se lam nhu the khi mua duoc rau cu tuoi. Co hom di choi, ghe vao farm cua nguoi ta ban rau cu. Gia khong re hon o cho, nhung tuoi ngon hon nhieu lam.

Post a Comment

 
;