Saturday 17 October 2015

Nutiva Organic Virgin Unrefined Coconut Oil

Updated: Nov 10, 2015

Khi còn ở Việt Nam, Tứ Diễm nhớ thường chỉ dùng mỡ hay là dầu đậu phụng (dầu lạc) trong việc nấu nướng thường ngày.  Sang bên nầy, không dùng mỡ mà thay bằng nhiều loại dầu khác, chẳng hạn như vegetable oil, corn oil, sunflower oil, peanut oil, canola oil, olive oil, grape seed oil, avocado oil, palm oil, soybean oil, vv.. vv..   Nghe nhắc đến loại dầu dừa (coconut oil) lâu rồi, nhưng mãi đến gần đây Tứ Diễm mới mua về dùng thử.

Đây là hũ dầu Nutiva Organic Virgin Unrefined Coconut Oil 2.3L mua từ Costco


Nếu có hứng thú, mời xem thêm chi tiết và hình ảnh


Người ta hay ví von "ép dầu ép mỡ chứ ai nỡ ép duyên".   Thời nay việc "ép duyên" coi bộ khó có thể xẩy ra.   Việc "ép mỡ" chắc lại càng hiếm hơn nữa vì "mỡ" thường bị nhiều người... "tẩy chay".   Vậy còn việc "ép dầu" thì sao hở?

Thường có hai cách.  Một là dùng nhiệt độ cao để chiết lấy dầu từ phần cùi dừa (cơm dừa).   Một cách khác là "cold pressed", dùng máy ép áp suất cao để trích dầu từ cùi dừa ở nhiệt độ thấp.   Nhà sản xuất dùng các phương pháp để giữ nhiệt độ trong thời gian ép dầu theo cách "cold pressed" không vượt quá 120°F nên sẽ giúp dầu dừa (coconut oil) đỡ bị thất thoát các loại sinh tố, chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.



Nutiva Organic Virgin Unrefined Coconut Oil

Hũ Nutiva Organic Virgin Unrefined Coconut Oil 2.3L nầy Tứ Diễm mua từ Costco giá $27.99, tính ra rẻ hơn so với mua tại các trang website trên mạng.


Đây là loại dầu dừa organic được ép theo kiểu "cold pressed" và là loại unrefined nên còn giữ nguyên mùi vị thơm đặc biệt của dừa cùng các loại sinh tố, khoáng chất và dinh dưỡng tốt cho sức khỏe


Có thể xem thêm các chi tiết được in trên nhãn hiệu bao bên ngoài hũ dầu


Bên dưới là trích dẫn nguyên văn theo lời quảng cáo các đặc điểm chính của loại dầu dừa nầy:
  •     Cold-pressed from fresh coconuts within two hours of chopping
  •     Light true-coconut taste and aroma
  •     No refrigeration required
  •     Solid at room temperature and melts at 76 degrees
  •     100% less cholesterol than butter




Unrefined và Refined Khác Biệt Ra Sao?

Ngoài loại Organic Virgin Unrefined Coconut Oil Tứ Diễm mua rất thơm mùi dừa nhờ ép từ dừa tươi vừa hái khoảng vài tiếng, còn có một loại Refined Coconut Oil không có mùi dừa, được ép từ dừa khô, thích hợp với những ai không thích mùi thơm của dừa.    Sự khác biệt giữa hai loại dầu được liệt kê ở bên dưới.


Theo một số tài liệu, dùng loại unrefined sẽ tốt hơn vì không bị mất đi các chất dinh dưỡng, khoáng chất và sinh tố chứa trong phần cơm dừa (cùi dừa) khi ép dầu.   Tuy nhiên loại unrefined còn giữ nguyên hương dừa rất đậm nên cũng khiến một số người không thích dùng vì họ không thích mùi dầu dừa hay không thấy hợp với các món muốn nấu.   Thêm vào nữa loại unrefined chỉ thích hợp để chiên thực phẩm đến nhiệt độ tối đa khoảng 350°F.



Nutrition Facts

Như đã thấy trong phần Nutrition Facts liệt kê bên dưới, dầu dừa không chứa Trans Fat và Cholesterol mà hầu hết là Saturated Fat.  Tuy nhiên theo các tài liệu cho biết, Saturated Fat từ dầu dừa (được gọi là medium chain triglycerides) lại được cơ thể dễ dàng hấp thụ và tiêu hóa thành năng lượng, chứ không tích tụ lại thành mỡ trong cơ thể như khi hấp thụ các loại Saturated Fat từ nhiều nguồn thực phẩm khác.  Phải chăng vì thế nên có một số người tin tưởng rằng dùng dầu dừa sẽ giúp giảm cân, eo thon và lại giảm bớt được các bệnh về tim mạch?

Đây là Nutrition Facts của Dầu Dừa (Coconut Oil)


Nếu muốn so sánh với Nước Cốt Dừa (Coconut Milk), có thể xem Nutrition Facts liệt kê trong hình bên dưới


Còn đây là Nutrition Facts của loại Coconut Butter (Bơ Dừa)


Theo ý riêng, Tứ Diễm thích loại Organic Virgin Unrefined Cold-pressed Coconut Oil như hình bên dưới.   Khi mở hộp sẽ ngửi thấy mùi dừa thơm ngát rất dễ chịu. 





Cách Lưu Giữ

Hũ dầu dừa Tứ Diễm mua có in ở ngoài hộp, thời hạn sử dụng trong vòng hai năm tính từ ngày đóng hộp.   Ưu điểm nổi trội của dầu dừa là không bị hôi dầu (rancid) nên có thể để ở nhiệt độ phòng, không cần cất tủ lạnh sau khi mở hộp và có thể nấu nướng với nhiệt độ cao (tối đa là 350°F).

Ở nhiệt độ phòng, dầu dừa thường đông đặc thành mầu trắng đục.  Khi dùng cần lấy muỗng cạo dầu dừa rồi hâm cho tan chẩy.   Nếu muốn nhanh, có thể ngâm hũ vào nước ấm để dầu dừa mềm sẽ dễ múc hơn.


Vì hũ nhựa 2.3L khá lớn, không thuận tiện khi dùng thường ngày nên Tứ Diễm múc một phần dầu dừa vào lọ thủy tinh nhỏ, chiều cao cỡ 8 cm, miệng rộng.  Lúc nào cần dùng, ngâm lọ thủy tinh vào nước ấm cho dầu dừa trong lọ thủy tinh mềm, múc dễ hơn.  Ngay cả khi không ngâm nước ấm, múc từ lọ thủy tinh nhỏ nầy cũng dễ hơn so với lúc để nguyên trong hũ nhựa.   Dùng hết lại múc thêm dầu dừa từ hũ nhựa vào lọ thủy tinh.  Như vậy sẽ tốt hơn là ngâm nguyên hũ nhựa 2.3L nầy vào nước ấm.



So Sánh Với Các Loại Dầu Khác

Hiện nay có khá nhiều loại dầu được bán tại thị trường, mỗi loại đều có ưu và khuyết điểm.   Tứ Diễm tìm được tấm hình nầy so sánh một số loại dầu thấy có vẻ thú vị với những ai thích tìm hiểu nên mạn phép tác giả, xin mượn tạm mang vào bài viết nầy


Mời xem thêm một bảng so sánh khác nữa nha






Một Số Ứng Dụng

Ngày xưa "nói có sách, mách có chứng".  Ngày nay "nói có ebooks, mách có... websites".   Tứ Diễm trích dẫn nguyên văn theo một trang chuyên về y khoa vài ứng dụng của dầu dừa như vầy nghen
"Coconut oil is used for diabetes, heart disease, chronic fatigue, Crohn's disease, irritable bowel syndrome (IBS), Alzheimer’s disease, thyroid conditions, energy, and boosting the immune system. Ironically, despite coconut oil’s high calorie and saturated fat content, some people use it to lose weight and lower cholesterol.  Coconut oil is sometimes applied to the skin as a moisturizer and to treat a skin condition called psoriasis"

Directions
Nutritionists suggest enjoying up to 3 tablespoons of extrax-virgin coconut oil each day, so help yourself to this heavenly, creamy taste of the tropics. No refrigeration required; solid at room temperature and melts at 76F.


Mùi dầu dừa rất thơm và dễ chịu.   Tứ Diễm đã dùng bôi lên da tay, da chân thấy dầu dừa tan và thấm vào da rất nhanh, giúp da mịn mướt và có mùi thơm.   Dùng bôi lên môi cũng rất tốt, giúp làn da môi mềm và giữ độ ẩm tốt.  Như vậy tính ra tốt mà lại rẻ hơn so với các loại moisturizer khác dùng cho tay và môi.  Điểm quan trọng là yên tâm không có các loại hóa chất nào khác ngoài những dưỡng chất tự nhiên chứa trong dầu dừa.

Tứ Diễm múc riêng một ít dầu dừa vào hộp nhỏ có miệng rộng để riêng dùng bôi da tay.  Tứ Diễm dùng hộp đựng Glysomed Hand Cream đã dùng hết để đựng dầu dừa vì hộp chỉ sâu 2 cm mà đường kính 9 cm, rất thuận tiện khi sử dụng.  Lúc dùng, chỉ cần xoa đầu ngón tay lên mặt dầu dừa trong hộp rồi vuốt lên da bàn tay, sẽ thấy một lớp dầu dừa rất mỏng phủ đều lên da và giúp da bàn tay giữ được độ ẩm và mềm mịn mà lại thơm nữa.  Nếu eye liner pencil hơi cứng, chỉ cần bôi một ít dầu dừa lên đầu cây viết, dầu dừa sẽ giúp eye liner pencil trở nên mềm mại, vẽ rất dễ và đậm mầu hơn mà không cần phải vẽ mạnh tay.  Bôi dầu dừa lên móng tay, móng chân và da chung quanh móng cũng giúp móng trơn bóng và da tay, da chân mềm mướt hơn.

Ở nhiệt độ phòng, dầu dừa sẽ ở dạng đông đặc mầu trắng đục như trong hình bên dưới. Khi hâm tan chẩy, dầu dừa sẽ trở thành một chất lỏng trong suốt, có mùi thơm rất dễ chịu.  Nên tránh hâm trong microwave hay trên bếp để khỏi làm giảm các dưỡng chất và sinh tố trong dầu dừa.  Cách hâm an toàn nhất là ngâm chén đựng dầu dừa trong nước ấm, dầu dừa sẽ tan chẩy thành dạng chất lỏng trong suốt.


Nhiều người dùng dầu dừa bôi lên tóc để giúp tóc óng mướt.   Nghe nói dầu dừa còn giúp tóc mọc tốt, mau dài và đẹp hơn.   Ngoài ra, dầu dừa có thể dùng trong việc thay thế cho bơ trong các món ăn, món bánh.   Có nhiều người dùng dầu dừa để làm các món chiên xào hay thêm vào cà phê thay cho cream, bơ.  Tuy chưa được khẳng định 100%, nhưng có một số tài liệu cho rằng nếu mỗi ngày tiêu thụ ba lần, mỗi lần khoảng 10 mL (2 tsp) dầu dừa sẽ giúp làm tiêu giảm mỡ, giúp vòng eo thon sau vài tuần.

Có người mỗi ngày đều uống trà xanh pha thêm mật ong và một muỗng (tsp) dầu dừa, cho biết là thấy tốt cho sức khỏe của họ.  Có người cho thêm dầu dừa vào protein shakes, hot cereal hay ly cà phê trong bữa sáng.   Có người thích dùng điểm tâm với món bánh mì whole wheat quét dầu dừa (coconut oil), mật ong (honey) và quế (cinnamon).  Có người thích quét dầu dừa và jam lên brancrisp crackers.  Có người thích dùng dầu dừa quét lên bánh mì almond bread, thêm cheese, cà chua rồi nướng trong máy Panini Maker.  Có người cho thêm dầu dừa đánh chung với whipping cream hay cream cheese.  Có thể làm mayonnaise. 

Có người làm món Chocolate Candy dùng dầu dừa như sau.  Dùng khoảng 1/2 cup dầu dừa hâm nóng chẩy, trộn thêm dark cocoa, đường (có thể dùng sugar, splenda hay stevia tùy ý), chopped nuts.  Có thể thêm đậu phụng, peanut butter hay almond butter.   Sau đó đổ hỗn hợp vào khuôn silicone hay thành lớp mỏng trong bao ziplock container rồi cất freezer cho đến khi đông cứng.   Cắt hay bẻ thành từng miếng.   Ở bên ngoài hũ dầu dừa có chỉ dẫn cách làm món Coconut Snowballs cũng khá đơn giản, rất dễ làm.

Có người tin rằng mỗi ngày uống dầu dừa pha trong nước ấm vào buổi sáng sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn xấu trong ruột và làm tăng sức đề kháng của cơ thể (enhance their immune system). Có người bôi lên da sau khi bị côn trùng chích hay cắn để làm dịu vết thương.  Có người dùng bôi lên da khi bị phỏng vì ánh nắng mặt trời (sunburn) hay khi nấu nướng.  Có thể xoa lên da chỗ bị hâm (diaper rash) nếu không bị allergy với dừa.  Có người pha thêm vào các loại thuốc trị ho giúp dễ uống và làm thông cổ, đỡ rát cổ.

Có người lại thích dùng dầu dừa như một loại massage oil.  Dùng dầu dừa thay cho eye make up remover cũng rất tốt, vừa rẻ vừa tốt cho da mắt vừa không có hóa chất.  Có thể bôi lên móng tay, móng chân giúp móng tay, móng chân bóng và ít bị gẫy hơn.   Có thể làm mềm vùng da quanh móng tay, móng chân.   Có thể làm mềm các vết chai trên da chân, giúp dễ cọ rửa và tẩy bỏ vết chai hơn.  Có người dùng trị vết nứt trên gót chân.  Có thể dùng như lip gloss, lip balm và lip softening.  Có người tin rằng dầu dừa còn giúp làm sáng da, làm nhạt các vết thâm đen trên da, làm mờ hay xóa sẹo, xóa các vết stretch marks trên da.   Có người xoa bóp quanh vùng bụng để làm tan mỡ bụng và mờ các vết nứt, vết nhăn.  Có người dùng như loại shaving cream hay after-shave cream.  Có người dùng thay cho hair gel hay hair mask. 

Ngoài ra, còn có thể dùng dầu dừa + baking soda đánh răng để giúp răng trắng đẹp và sạch.  Nếu thích, trộn thêm Stevia, "homemade coconut tooth paste" sẽ có vị ngọt diu cùng mùi thơm dễ chịu.   Nhiều người dùng khoảng 1, 2 tsp dầu dừa ngậm và xúc trong miệng mỗi sáng khoảng 15 - 20 phút theo kiểu oil pulling, sau đó nhổ vào thùng rác và đánh răng cho sạch.  Theo họ với cách dùng dầu xúc miệng đó rất tốt vì vừa giúp khử mùi, khử vi khuẩn xấu mà vừa lại tốt cho sức khỏe nữa.  Có người hâm cho dầu dừa tan chẩy, cho vài giọt dầu dừa vào hair conditioner.  Họ cho biết khi dùng như vậy giúp tóc óng mướt đẹp hơn chỉ hơi bất tiện vì mỗi lần gội đầu đều cần hâm cho dầu dừa tan chẩy.

Có thể dùng dầu dừa tự làm xà bông tại nhà (lotion bar, soap, laundry detergent), tự làm coconut butter (bơ dừa), tự làm các loại massage oil.

Có thể dùng đánh bóng các vật dụng bằng gỗ và thớt gỗ.   Có người còn dùng để "polish" các viên gạch marble trong phòng tắm.  Có người dùng để seasoning các loại cast iron cookware (thay vì dùng shorterning hay dầu).  Có người dùng để tẩy và làm bóng vật dụng bằng da (leather) hay đá (stoneware).

Tứ Diễm đã dùng thử khi ram thịt, thấy cũng thơm ngon nhưng thịt không bị ướp mùi dừa.   Khi làm bánh cupcake, Tứ Diễm dùng dầu dừa thay cho bơ và olive oil thấy cupcake rất mềm mướt mà lại thơm ngát mùi dừa, ăn rất ngon.   Tuy nhiên nhỏ cháu của Tứ Diễm lại thích ăn cupcake dùng bơ hơn.   Như vậy có lẽ khi làm cho đám nhỏ, dùng bơ sẽ hợp khẩu vị các vị "thượng đế" tí hon hơn.  Còn khi làm bánh cho người lớn, dùng dầu dừa sẽ thơm ngon, hợp khẩu vị và tốt cho sức khỏe hơn.


Khi nào có thời gian, Tứ Diễm sẽ thử dùng coconut oil khi làm món Bánh Mì Ngọt Dừa, chắc sẽ giúp ổ bánh mì ngọt thơm ngon hơn.   Nếu dùng khi nấu xôi sẽ giúp xôi mềm dẻo, thơm ngát mùi dừa, ăn ngon hơn.  Có thể dùng coconut oil quét lên bánh mì (thay vì dùng bơ) trước khi nướng, chắc hẳn sẽ ngon mà lại tốt cho sức khỏe.

Tứ Diễm nghĩ nếu dùng coconut oil khi làm món Bánh Bía thay cho lard và shorterning chắc hẳn sẽ ngon mà lại tốt cho sức khỏe nữa.

Nói chung, thoạt đầu thấy giá bán tại Costco, Tứ Diễm ngỡ là đắt nhưng thấy tiện nên mua luôn vì không muốn mua online hay phải mất công đi tìm ở các tiệm khác.   Nhưng sau đó, khi xem giá online mới thấy mua ở Costco rẻ hơn nhiều.   Thêm vào nữa, theo các customer reviews ở nhiều trang website, thấy đa số đều khen loại Nutiva Organic Cold-pressed Unrefined Coconut Oil nầy.   Nếu mua về dùng cho nhiều loại ứng dụng khác nữa ngoài việc nấu nướng thì tính ra cũng không đắt, phải không hở?

Điểm quan trọng là Tứ Diễm thích mùi thơm của loại dầu dừa nầy và có thể dùng vào nhiều việc nên thấy rất đáng tiền mua.



Dầu Dừa Lợi Hay Hại?

Chắc hẳn đây là điều nhiều người cũng thắc mắc và muốn biết câu trả lời.   Tứ Diễm cũng vậy.  Càng đọc, càng tìm hiểu lại càng phân vân.  Vì có nhiều ý kiến trái ngược.

Bên cạnh những bài viết khuyến khích dùng dầu dừa cùng các công dụng tốt cho sức khỏe, lại có các bài viết nhắc đến những điểm hại khi dùng dầu dừa.   Cũng như có những người cho biết đã giảm cân sau khi dùng dầu dừa thì lại có những người khác than phiền lên ký sau khi dùng dầu dừa.   Rất tiếc là không có một cuộc khảo cứu nào khẳng định chắc chắn cả.  Cũng có khi thời gian nầy được khuyên là tốt cho sức khỏe, nhưng rồi một thời sau lại bảo là không tốt.

Do đó, theo ý Tứ Diễm nghĩ thì đừng quá lạm dụng.  Và nên cân nhắc lợi hại để sử dụng cho hợp lý.

Với riêng Tứ Diễm thì việc dùng dầu dừa thay cho moisturizers, lotions, lip balm, eye make up remover hay massage oil rất tốt và vô hại, lại rẻ tiền và yên tâm vì không có thêm các loại hóa chất nhân tạo.  Dùng trong việc đánh bóng vật dụng và một số ứng dụng trong sinh hoạt thường  nhật cũng rất tiện dụng.  Trong việc nấu nướng, Tứ Diễm nghĩ nếu dùng coconut oil thay cho bơ (butter) hay shortening chắc hẳn sẽ tốt hơn.   Còn khi chiên xào thì tùy theo món mà mình chọn loại dầu phù hợp và dùng số lượng vừa phải.  



Vài Loại Nguyên Liệu Từ Dừa

Còn nhớ ngày còn nhỏ, có lần cô giáo ra đề tài tả về cây dừa.  Khi đó Tứ Diễm chỉ biết một số công dụng của lá dừa, thân dừa, trái dừa (kể cả vỏ dừa, cơm dừa (cùi dừa) và nước dừa), rễ dừa, củ dừa.   Lúc đó cứ nghĩ kể như vậy cũng đã khá đầy đủ rồi.



Nhưng giờ mới biết từ dừa, người ta còn có thể chế biến thành nhiều loại nguyên liệu dùng trong việc ẩm thực.  Để liệt kê xem thử nha. Tứ Diễm mượn tạm một tấm hình trên mạng để minh họa cho dễ hình dung ra hơn



1) Coconut Milk (nước cốt dừa): có mầu trắng đục (creamy, milky fluid).  Dùng dừa nạo trộn với nước, vắt lấy phần nước cốt, bỏ bã và dầu (nước cốt thứ hai, còn gọi nước cốt dảo). 
2) Coconut Butter (bơ dừa): mầu trắng ngà, đông đặc (solid) ở nhiệt độ phòng.  Được chế tạo từ phần cùi dừa (cơm dừa) già xay nhuyễn nên chứa khoảng 60% dầu dừa và 40% chất xơ (fiber).
3) Coconut Water (nước dừa tươi): dạng nước lỏng mầu trắng trong.  Nước dừa chứa trong quả dừa có vị thơm ngọt tự nhiên, không cần pha chế
4) Coconut Nectar: chất lỏng hơi sền sệt (sticky liquid), mầu nâu vàng như mật ong.  Là nhựa trích từ ruột cây dừa
5) Coconut Cream: hỗn hợp sền sệt (thick cream) trắng đục như whipped cream. Do dừa nạo trộn với ít nước, vắt lấy nước cốt đầu.  Sau đó cho thêm nước, vắt lấy nước cốt lần hai để làm thành Coconut Milk.   Do đó trong Coconut Cream còn lẫn phần dầu dừa, còn trong Coconut Milk không chứa dầu dừa.   Nếu mua loại Coconut Milk trong lon đồ hộp và cất trong tủ lạnh, khi mở ra sẽ thấy phần Coconut Cream nổi lên trên.  
6) Coconut Sugar (đường dừa): dạng hạt, mầu vàng nâu.  Được chế tạo từ Coconut Nectar đã tách bỏ nước.
7) Coconut Shreds (dừa nạo): dạng sợi hay vụn, mầu trắng đục có mùi thơm.  Nạo hay xay vụn phần cùi dừa (cơm dừa) rồi sấy khô
8) Coconut Oil (dầu dừa): mầu trắng đục, đông đặc tại nhiệt độ phòng, tan chẩy tại 76°F.   Trong hình, dầu dừa đã tan chẩy nên ở dạng chất lỏng có mầu trong suốt.   Nếu là loại unrefined, sẽ có mùi thơm và smoke point tại 350°F.   Nếu ở dạng refined, không có mùi thơm và smoke point tại 400°F.
9) Coconut Flour (bột dừa): dạng bột (extra-dry flour alternative).  Được chế tạo từ phần cùi dừa (cơm dừa) xay thật nhuyễn mịn, sấy khô




Ghi Chú Thêm

Nhiều người dùng coconut oil hâm tan chẩy, bôi lên tóc và da đầu như một loại hair mask, ủ vài tiếng hay qua đêm, sau đó gội đầu sạch.   Theo họ cho biết, với cách làm đó giúp tóc ít rụng, mọc nhanh và dầy mướt hơn.   Có người còn tin rằng làm như thế giúp tóc ít bị bạc hơn.   Tuy nhiên điểm bất tiện là dầu dừa còn làm tóc bị dầu và mau dơ.   Nếu sau khi bôi lên tóc mà không có thời gian gội đầu sẽ khiến mái tóc nhìn kém đẹp vì dính bết dầu.

Tứ Diễm thích dùng loại Hydrating Coconut Oil & Shea Butter như vầy hơn


Có thể mua ở các tiệm.   Tuy giá bán một chai cũng khoảng $9.99 hay $8.99 + tax, tính ra đắt hơn so với khi mua hũ dầu dừa 2.3L nhưng tiện ở điểm là mỗi lần chỉ cần bôi khoảng 1, 2 giọt dầu cũng giúp tóc óng mướt mà không mất đi độ bồng bềnh, không làm tóc bị bết dầu nên có thể bôi lên tóc bất cứ khi nào, không cần phải gội đầu sau khi bôi lên tóc.

Tuy nhiên, đang sẵn có hũ dầu dừa ở nhà, chắc khi nào rảnh Tứ Diễm sẽ thử ủ dầu một tối lên tóc, xem có giúp mái tóc đẹp hơn hay không.   Hiện giờ mới bôi lên da tay, da chân vài lần mà thấy khá hữu hiệu vì giữ độ ẩm tốt cũng giữ được độ mịn màng của làn da.  Dầu dừa thấm vào da nhanh hơn nhiều so với Vaseline. 




Updated Nov 10, 2015:
  • Oil Hair Mask: Tứ Diễm đã thử ngâm nước ấm để dầu dừa tan thành dạng lỏng rồi xoa lên da đầu và mái tóc, bọc kín tóc, ủ nửa tiếng.   Sau đó Tứ Diễm xoa thêm homemade mayonnaise lên tóc, bọc kín tóc, ủ thêm nửa tiếng.   Có một số người khuyên chỉ cần dùng lòng đỏ đánh nhuyễn xoa lên tóc rồi xả lại bằng nước lạnh là đủ, không cần dùng shampoo để giữ được độ óng mướt và các chất dinh dưỡng của dầu dừa ở mức tối đa.  Nhưng có lẽ tóc của họ thuộc loại to sợi và khô nên phù hợp với cách đó.  Tứ Diễm xả nước lạnh xong phải gội đầu hai lần với shampoo, mới cảm thấy tóc sạch.   Sau khi làm xong tóc mềm và mướt hơn, nhưng cũng khá mất công và thời gian nên chắc phải vài tháng Tứ Diễm mới áp dụng cách nầy một lần.  Tứ Diễm thích dùng loại Hydrating Coconut Oil & Shea Butter hơn vì gọn, tiện và đạt kết quả tốt mà vẫn giúp mái tóc mềm láng mướt, lại không làm mất đi độ bồng bềnh, mềm mại.
  • Hand Cream: dùng dầu dừa bôi da tay rất tốt.  Tứ Diễm thường không dùng găng tay khi rửa chén và làm các việc nội trợ, lại hay rửa tay rất thường xuyên, nhất là khi vừa nấu vừa chụp hình step-by-step thì lại càng cần rửa tay liên tục.  Do đó, da tay rất dễ bị khô vì không thể cứ rửa xong là lại xoa lotion rồi lại rửa lại xoa.   Nhưng chỉ cần xoa một lớp dầu dừa mỏng lên da tay là đủ để giữ độ ẩm và mềm mịn của làn da tay. Nhiều người quen khi vuốt thử da tay Tứ Diễm đã phải ngạc nhiên vì mịn mềm mướt như... da baby.   Đó là nhờ dầu dừa đã góp phần giữ độ ẩm rất tốt cho da.  Điều Tứ Diễm thích nhất khi dùng dầu dừa là dầu thấm rất nhanh vào da, không gây cảm giác nhờn và bít lỗ chân lông mà lại giúp da không bị khô dù rửa tay thường xuyên.
  • Foot Cream: dầu dừa cũng rất tốt cho da chân.  Sau khi rửa sạch chân, chà bỏ da chết, xoa một lớp dầu dừa mỏng sẽ giúp bàn chân mềm mướt, giữ được độ ẩm rất lâu.  Vào mùa lạnh, da chân rất dễ bị khô.  Lúc trước Tứ Diễm dùng nhiều loại lotion nhưng vẫn không đủ giữ độ ẩm cho da chân.   Khi dùng vaseline, da chân không bị khô, nhưng vì vaseline cần thời gian dài hơn mới thấm vào da nên Tứ Diễm thường chỉ xoa vào da chân khi đi ngủ (bao nylon, mang vớ để giữ vaseline).  Dầu dừa thấm vào da nhanh nên rất tiện lợi vì có thể xoa vào da bất cứ khi nào rảnh mà lại giữ được độ ẩm lâu, lại giúp da đẹp và mềm mịn mướt hơn.
  • Facial & Eye Cream: Tứ Diễm cũng đã thử xoa dầu dừa lên da mặt và quanh vùng da mắt.  Da mặt Tứ Diễm vốn đã... đẹp (hihi, đó là theo lời nhận xét của mọi người quen hay không quen chứ không phải là Tứ Diễm tự khen à nghen) sẵn rồi nên cũng không biết dầu dừa có giúp da đẹp hơn hay không.  Nhưng sau khi xoa thử vài ngày, da vẫn giữ dược độ mềm mịn mướt, không bị nổi mụn, không bị dầu, không bị khô thì xem như là phù hợp với làn da của Tứ Diễm.  Thêm vào nữa Tứ Diễm cảm thấy hình như dầu dừa còn giúp làm cho da sáng hơn
  • Lip Cream: đã xoa mặt, mắt rồi thì bôi lên môi luôn.  Dầu dừa ăn được lại có mùi thơm dịu nên bôi lên làn da môi sẽ rất yên tâm lại giúp đôi môi luôn mềm mại 
  • Cupcake: Tứ Diễm dùng dầu dừa khi làm cupcake thay cho bơ và dầu.  Dù chỉ dùng all purpose flour (14% protein) thêm ít corn starch nhưng cupcake rất mềm xốp, ngon không thua khi dùng toàn cake flour (9% protein) mà lại rất thơm mùi dừa và không lo nhiều cholesterol như khi dùng bơ


6 comments:

Anonymous said...

Ui ! bửa nay H mua 2 trái dừa khô của Jamaica, đang định nạo để thắng làm dầu dừa hihi..
Giờ thấy sis nói mua costco cũng thơm thì để H mua về xài, tiện và rẽ hơn nhiều, nhưng ko biết có thơm như dầu mình thắng ko ? cám ơn sis TD.

Huong said...

Cám ơn TD đã bỏ công tìm tòi đễ có bài về dầu dừa thật hay .
Dầu dừa có nhiều dinh dưỡng và cách dùng đa dạng như vậy thì nước cốt dừa có tốt như vậy khg mà nhiều người lại kỵ hả TD

TuDiem's Corner said...

Sis H ơi,

Tứ Diễm chưa tự làm qua dầu dừa tại nhà nên không biết có thơm hơn hay không. Cũng không biết phải dùng bao nhiêu trái dừa để ép thành 2.3 L dầu dừa nên không biết đắt rẻ ra sao. Nhưng khi mở hũ coconut oil mua ở Costco thì mùi thơm tỏa ra rất dễ chịu. Tứ Diễm cũng mới mua khoảng hơn 1 tuần thôi nên không biết mùi thơm nầy còn giữ được đến khi dùng hết trọn hũ hay không. Nếu là hương tự nhiên của dầu thì chắc là sẽ không bị mất mùi.

Theo Tứ Diễm nghĩ nếu mua loại cold pressed thì có lẽ tốt hơn là khi thắng từ dừa nạo vì cold pressed ép với nhiệt độ thấp sẽ giữ được nhiều dưỡng chất hơn. Sis có thể tìm hiểu để biết thêm các chi tiết nha

TuDiem's Corner said...

Sis Hương ơi,

Cám ơn sis đã khen nha. Tứ Diễm vừa update bài viết và bổ túc thêm nhiều điều cùng những ứng dụng khác nữa.

Đúng là coconut oil thật hữu dụng trong sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, bên cạnh các điểm lợi, dầu dừa cũng có những điểm hại. Chẳng hạn như làm mập nếu mình lạm dụng dùng nhiều quá số lượng cần thiết vì dầu dừa chứa nhiều calories và chất béo.

Còn tại sao nước cốt dừa lại bị nhiều người kỵ, chắc hẳn họ có những lý do riêng. Đa số thường tránh dùng hay hạn chế dùng vì ngại bị lên ký. Điều nầy dễ hiểu vì nước cốt dừa giúp ngon miệng, ăn nhiều sẽ lên ký lẹ :) Một số tránh dùng vì ngại tăng thêm lượng cholesterol vốn đã cao rồi. Cũng có người do gan, mật yếu không tiêu hóa được thực phẩm giầu chất béo. Cũng có thể vì những nguyên nhân khác nữa.

SongThanTien said...

Cám ơn Tứ Diễm đã viết một bài về dửa rát là công phu. Sẽ mua dầu dửa Costco về xài thử

TuDiem's Corner said...

Dạ, không có chi đâu chị T ;) Em rất thích vì có thể dùng với nhiều công dụng

Post a Comment

 
;