Wednesday 1 June 2011

TNĐT - Lời Ngỏ


Trong kho tàng văn chương bình dân của nước ta, thành ngữ tục ngữ là cái túi khôn phong phú mà người xưa đã để lại cho hậu thế.  Có lẽ không một ai trong chúng ta đây không một lần dùng đến thành ngữ, tục ngữ trong lúc nói chuyện hay khi viết lách.  Có những câu tục ngữ giản đơn, cũng có những câu ý tứ thâm trầm bóng bảy.

Thường thì ta vẫn hiểu nghĩa chung chung của những câu thành ngữ, tục ngữ được xử dụng, nhưng nếu được hỏi về nguồn gốc của các từ ghép nên câu thành ngữ, tục ngữ đó thì đôi khi nó chẳng giản đơn tí nào.  Thậm chí, có một số câu còn bị hiểu sai, diễn giải sai lạc.  Có thể do tính chất truyền khẩu của thể loại văn chương này cộng với sự chấp nhận các bài học dạy khôn kia của dân gian như những chân lý tuyệt đối hay chăng mà những thắc mắc về nguồn gốc của các thành ngữ tục ngữ ít khi được đặt ra.  Từ đó dẫn đến những lỗi do tính cách tam sao thất bản như khi thì cách phát âm ngôn từ bị sai chệch, khi thì lại bị nhầm lẫn về nghĩa lý của ngôn từ, v.v...








Tôi được dịp đọc qua quyển "Kể chuyện thành ngữ tục ngữ" do Nhà Xuất Bản Khoa Học Xã Hội Hà Nội ấn hành (bản in 1994), đề cập đến hơn 300 câu thành ngữ tục ngữ có tính cách khó hiểu hoặc khó dùng đúng trong đời sống hằng ngày.  Bản thân tôi đã học hỏi được thêm những điều mới lạ và thú vị trong quyển sách này. Do đó, tôi muốn chia sẻ những hiểu biết đó cùng các bạn để chúng ta cùng mở
mang kiến thức chung với nhau.

Cũng xin nói thêm, những bài giải thích của các câu thành ngữ tục ngữ mà tôi trích đăng cho các bạn đọc có thể sẽ không đúng y nguyên bản vì đã bị sửa đổi lời văn đôi chút hoặc bị cắt xén để loại bỏ những đoạn viết, các thí dụ, hay từ ngữ nặng màu sắc chính trị xét thấy không cần thiết cũng như không làm suy giảm đi ý nghĩa lý giải về câu thành ngữ hay tục ngữ liên hệ.

Nếu các bạn có ý kiến hay thắc mắc về những điều được trình bày, xin cứ tự nhiên trao đổi hay nêu ra để chúng ta cùng học hỏi. Mỗi tuần tôi sẽ trích đăng một thành ngữ mà tôi tự chọn hay của bạn đọc yêu cầu. Đôi khi, vì kiến thức cá nhân và tài liệu tham khảo có hạn không thể thỏa mãn một số yêu cầu của bạn đọc, rất mong các bạn khác, nếu biết, xin góp ý giùm.

Thân mời,

Dương Trọng Hiếu

Mời xem các bài viết trong phần Thành Ngữ - Điển Tích

0 comments:

Post a Comment

 
;