Sunday 18 March 2012

Thermal Cooker Recipes

Thermal Cooker Recipes

Nói chung, thermal cooker có thể dùng khi nấu các món nước, kho, hầm hay nấu chè, cháo cùng luộc, chưng cách thủy.  Đây là một số recipes sưu tầm trên mạng:
Ngoài ra, có thể làm theo một số công thức được chỉ dẫn trong trang web Instant Pot Recipes.  Lẽ đương nhiên là nồi Thermal Cooker không giống như nồi Instant Pot nên không phải tất cả mọi công thức của Instant Pot đều có thể dùng với nồi Thermal Cooker, nhưng cũng có thể áp dụng khá nhiều công thức được chỉ dẫn, nhất là những công thức slow cooker.

Còn nếu muốn nấu các món ăn Việt Nam, xin mời đọc thêm chi tiết...

Ninh (nấu) nước dùng gà (chicken broth)
Tứ Diễm mua xương gà về rửa sạch, xếp vào nồi, cho nước nấu trên bếp sau khi sôi vớt bọt, chờ khoảng 10 phút là tắt bếp. Bưng để vào cái nồi bên ngoài, đậy nắp để đó. Sau 4, 5 tiếng mở ra là có nồi nước dùng gà rất thơm và rất trong. Xương gà chín nhừ nhưng không làm đục nước.

Nấu bò kho:
Dùng nồi thường phi tỏi với dầu cho thơm, cho thịt bò thêm các thứ gia vị vào xào cho thấm như cách làm thường ngày.   Múc thịt vào nồi thermal cooker, cho thêm cà rốt, sả cắt khúc đập dập và nước hầm xương ngập qua cà rốt và thịt.   Nêm gia vị, nấu sôi, nêm nếm cho vừa ăn, nấu thêm 10 phút sau khi sôi, nếm lại cho vừa ăn.   Mang nồi thermal cooker inner pot vào ủ trong nồi lớn.  Sau vài tiếng tiếng mở ra là ăn được. Thịt chín mềm nhưng cà rốt lại không bị nát.

 Nấu cà ri:
Dùng nồi thường phi tỏi với dầu cho thơm, cho thịt thêm các thứ gia vị vào xào cho thấm như cách làm thường ngày.   Múc thịt vào nồi thermal cooker, cho thêm khoai tây, cà rốt, sả cắt khúc đập dập và nước hầm xương ngập qua khoai, cà rốt và thịt.  Nếu thích, có thể cho thêm khoai lang, khoai môn, đậu hũ chiên, hay các loại vật liệu khác tùy ý.  Nêm gia vị, nấu sôi, nêm nếm cho vừa ăn, nấu thêm 10 phút sau khi sôi, nếm lại cho vừa ăn.   Mang nồi thermal cooker inner pot vào ủ trong nồi lớn.  Sau vài tiếng tiếng mở ra là ăn được. Thịt chín mềm nhưng cà rốt lại không bị nát.    Mời xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài viết Cà Ri Bò

Nấu bánh chưng
Tứ Diễm gói bánh nhỏ xếp vừa khít trong nồi, đổ nước đun 15 phút sau khi sôi. Để vào đó, sau 2 tiếng, đun thêm 5 phút rồi để vào nồi ngoài, qua đêm, sáng ra bánh chín rền. Nhúng sơ nước lạnh, lau khô rồi ép. Khi nguội, cắt ra bánh chín rất ngon. Coi như chỉ tốn 20 phút nấu trên bếp, thay vì phải canh chừng nấu suốt 4 tiếng liên tục. Nấu cách nầy trong nhà cũng không bị hơi nước.

Nấu bánh tét
Sáng trước khi đi làm, Tứ Diễm xếp bánh tét vào nồi, đổ nước đun 15 phút rồi cất vào nồi lớn, để đó. Tan sở về đổ ra, nước còn rất nóng, xém bị phỏng tay. Bánh tét chín rất đều và ngon.

Luộc giò (chả) lụa
Sau khi gói giò (chả) lụa xong, Tứ Diễm xếp vào nồi, đổ nước đun 10 phút rồi cất vào nồi lớn, để đó. Sau hơn 1 tiếng mở ra thì giò đã chín. Vớt ra lau sạch lá, để nguội là xong. Giò nấu cách nầy ăn rất ngon, giòn dai như ngoài tiệm và thơm mùi lá chuối.

Nấu chè, nấu cháo
Dùng nồi nầy nấu thì rất ngon lại rất tiện lợi, chẳng cần canh chừng, khỏi sợ dính cháo, đậu ở đáy nồi

Nấu nấm đông cô khô, hầm măng khôt
Với những món cần hầm thời gian dài cho mềm, dùng thermal cooker rất gọn, sạch và tiện. Đỡ mất công canh bếp, đỡ tốn rất nhiều nhiên liệu.

Luộc thịt heo, thịt gà
Thịt rất mềm ngon, nước luộc không bị đục

Nấu phở bò
Mời click vào đây xem chi tiết

Nấu phở bò, bún bò
Mời click vào đây xem chi tiết

Nấu Bò Kho
Mời click vào đây xem chi tiết


Luộc bánh giò, bánh ít
Sau khi gói xong, Tứ Diễm xếp vào nồi, đổ nước đun 10 phút rồi cất vào nồi lớn, để đó. Sau khoảng 45 phút hay 1 tiếng mở ra thì bánh đã chín. Vớt ra, ngâm vào nước lạnh cho bánh nguội bớt, vớt ra để ráo nước.

Bánh cà rốt, bánh mì
Có thể cho hỗn hợp bánh vào một khuôn nhỏ, đậy kín nắp để vào nồi thermal cooker, đổ nước lạnh vào nồi thermal cooker cho ngập khoảng 2/3 chiều cao của khuôn sao cho lượng nước cao ít nhất 2/3 chiều cao của nồi thermal cooker.  Nếu khuôn không đủ sâu, kê một cái kiềng nhỏ phía dưới, miễn sao lượng nước phải ngập cao ít nhất 2/3 chiều cao của nồi thermal cooker.  Nấu sôi trên bếp, chờ thêm khoảng 10 phút đậy nắp, mang ủ trong nồi lớn bên ngoài.   Sau khoảng 5 - 6 tiếng hay qua đêm, bánh sẽ chín ngon.  Tuy nhiên bánh không có phần vỏ vàng bên ngoài như khi nướng trong oven.   Nếu muốn, có thể nướng sơ trong oven cho vỏ vàng thơm.

Cháo sườn hột vịt bắc thảo
Mời click vào đây  xem thêm chi tiết

Yogurt kiểu Việt Nam
Mời click vào đây xem thêm chi tiết

Gà Luộc Xì Dầu
Mời click vào đây xem thêm hình ảnh và chi tiết

Video clips (sưu tầm)
Xem video clips chỉ dẫn cách nấu nhiều món ăn ngoại quốc dùng Thermal Cooker trong các bài viết sau đây:

Nói chung, nếu gia đình bạn nào hay nấu các món nước, hầm, chè, cháo,... nên thử dùng loại nồi thermal cooker, Tứ Diễm nghĩ các bạn sẽ thích hi.gif Tứ Diễm thích nhất ở điểm là mình khỏi tốn thời gian canh chừng bếp. Sau khi đã để vào nồi lớn rồi, mình tha hồ làm việc khác. Khi đến thời gian thích hợp mở ra thì có sẵn thức ăn nóng rồi.



Mời xem thêm các bài viết

12 comments:

ngày tháng yêu thương said...

chi Tu Diem oi, cho em hoi, luc nau bo kho minh lay cai noi nho ben trong de nau luon hay dung noi khac roi sau do moi do vao trong noi thermal cooker? Em cam on chi =)

TuDiem's Corner said...

Hello sis NTYT,

Tứ Diễm thường dùng non stick wok phi tỏi với dầu cho thơm, cho gia vị, cho thịt bò vào xào sơ cho thấm rồi múc vào nồi nhỏ (inner pot). Sau đó cho cà rốt và các thứ vào nồi nhỏ, đổ thêm nước hầm xương vào vừa mức rồi mới nấu nồi nhỏ đó trên bếp. Nêm gia vị. Sau khi sôi, hớt bọt, nấu thêm khoảng 15 phút rồi nêm lại cho vừa ăn. Nếu thích nước hơi sánh thì pha thêm bột bắp hay bột khoai tây. Cho sả cắt khúc, sau đó đem ủ.

Nói chung Tứ Diễm chỉ dùng inner pot nấu trên bếp khi nào có lượng nước ít nhất hơn nửa nồi. Tuyệt đối không dùng để xào hay phi dầu.

Ngaythangyeuthuong said...

Em lo dung inner pot xao may lan roi ko biet co sao ko chi =(.

TuDiem's Corner said...

Hi sis NTYT,

Trên lý thuyết, đáy nồi inner pot gồm có nhiều lớp nhằm để giữ nhiệt và tỏa nhiệt đều, nhưng chỉ thích hợp để nấu với các món ăn có nước vì nước và thực phẩm trong nồi sẽ hấp thụ nhiệt, giúp không làm hư hại các lớp kim loại ở dáy nồi. Khi dùng inner pot xào nấu, đáy nồi sẽ phải chịu nhiệt độ nóng cao, có thể sẽ làm hư hại hay làm ảnh hưởng tới các lớp kim loại ở đáy nồi.

Tứ Diễm không thấy nên cũng không biết nồi của sis có bị ảnh hưởng gì không, nhưng từ bây giờ sis NTYT ráng tránh đừng dùng inner pot xào các thứ nữa thì sẽ giữ nồi được bền hơn. Sis nên đọc manual để xử dụng nồi đúng cách đã được nhà sản xuất chỉ dẫn.

Ngaythangyeuthuong said...

Em cam on chi TD nhiet tinh tra loi em qua nhanh luon <3. Em dung noi Tiger. Em moi xao may lan hy vong chua sao. Tu nay chi de dung cho mon nuoc thoi. Em nau bo kho, luoc ga, ham soup bang noi thich lam chi. Vua tiet kiem thoi gian, tiet kiem dien. May lan em xao bang inner pot la kho thit =(. phi dau roi do ga vao kho luon.

TuDiem's Corner said...

Hello sis NTYT,

Tứ Diễm vừa xem lại cuốn manual, phần đáy nồi hiệu Zojirushi gồm có ba lớp: aluminum dầy 3 mm nằm giữa hai lớp stainless steel (SUS 304 dầy 0.7 mm và SUS 430 dầy 0.5 mm). Trong đó họ cũng có viết là "do not heat the inner pan over a high flame" và "do not heat the empty inner pan" để tránh bị "cause of damage". Theo Tứ Diễm nghĩ khi dùng nồi xào nấu với dầu, nhiệt độ sẽ cao hơn rất nhiều so với khi nấu với nước. Do đó, tránh xào hay chiên thì sẽ khỏi lo làm hư các lớp ở đáy nồi.

Unknown said...

Mình đang định gói bánh tét, ủ trong nồi thermal cooker, như TD làm thì mình chỉ nấu 1 lần 15' rồi ủ trong khoảng 8 hrs thì bánh chín , mình có cần phải nấu thêm kg? Thanks TD

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng ơi,

Nồi thermal cooker không phải canh, không hao điện nên để yên tâm là bánh chưng bánh tét chín rền, Tứ Diễm nấu sau khi sôi 15 phút trên bếp. Ủ 4 tiếng, xong mang ra hâm cho sôi 5 phút xong ủ thêm vài tiếng. Thật ra khi gói bánh nhỏ người ta luộc khoảng 3 - 4 tiếng thôi à, nhưng Tứ Diễm ủ lâu vì thường làm ban khuya, ủ xong đi ngủ nên thời gian dài hơn mức cần thiết

Thường khi mang ra, Tứ Diễm đổ hết nước trong nồi, thay bằng nước lạnh, ngâm một lát cho bánh nguội bớt mới lấy bánh ra khỏi nồi. Lý do cần ngâm nước lạnh là để giữ cho lá xanh và không bị khô héo. Nếu bánh còn nóng hổi, vớt ra ngay, nhiệt độ chênh lệch quá nhiều giữa bánh và không khí trong phòng sẽ khiến lá bao bên ngoài bị khô héo nhìn không đẹp. Có người bọc cling wrap ngay sau khi vớt là để giữ mầu lá xanh, nhưng làm vậy bánh hấp hơi sẽ dễ bị thiu

Nếu là bánh chưng, cần ép vài tiếng rồi bọc cling wrap. Nếu là bánh tét thì để bánh khô ráo và nguội rồi bọc cling wrap. Làm cách nầy bánh nhìn đẹp mà giữ được lâu hơn

Unknown said...

Mình nấu bánh tét xong rồi, mấy hôm nay bận quá nên chưa cho TD biết kết quả nữa,nồi thermal cooker thật là tuyệt đó, bánh chín ngon lắm mà mình khỏi mất công canh nước nữa, nhung mỗi lần nấu được có 5 đòn bánh à, phải làm mấy lần mới xong . Thanks TD nhiều nha. Chúc TD năm mới vui vẻ & sức khoẻ dồi dào .

TuDiem's Corner said...

Sis Hồng mến,

Đúng là dùng nồi thermal cooker không ủ một lúc được nhiều bánh như khi dùng các loại nồi thông thường, nhưng mình khỏi phải canh bếp, khỏe ru hén :) Tứ Diễm cũng gói bánh từ từ từng đợt, gói tới đâu nấu tới đó nên mấy hôm nay cũng lu bu lo vụ bánh trái thức ăn ngày Tết đó sis Hồng. Cứ tự biên tự diễn màn "sleepless in the ... kitchen" hoài à :)

Anonymous said...

TD a, co the cho biet noi cua TD la loai may lit ma lon du de nau banh chung banh tet hay banh u vay, 8L?
ban co the chi toi nau dau xanh bang noi thermal cooker de lam soi vo hay lam nhan cac loai banh banh duoc khong? neu theo cac ban noi o tren thi nau se khong bi mat nuoc , vay lam sao nau dau xanh cho chin ma van kho rao duoc?

Anonymous said...

TD co the cho biet cach nau dau xanh bang noi thermal chin ma van kho rao, de lam nhan banh troi nuoc, soi vo. hon nua cho biet noi u cua ban size lon co nao ma nau duoc banh chung banh te banh u vay. theo minh biet cac banh nay rat cong kenh chiem nhieu the tich, khong le mot lan chi nau duoc 3-4 cai banh u thoi? or 2-3 cai banh tet dai co gang tay, banh chung cua ban size bao nhieu vay? 8cmx8cmx3cm?va nau mot lan duoc may cai?2-3?

Post a Comment

 
;