Friday 16 March 2012

Dụng Cụ Nhà Bếp - Thermal Cooker

THERMAL COOKER
Tứ Diễm

Bài viết nầy, trước đây Tứ Diễm đã viết dùng một nickname khác, đăng trong một forum để chia sẻ cùng các thành viên. Bây giờ, Tứ Diễm copy & paste mang vào đây nên nếu thấy trùng lặp, mong đừng ngạc nhiên nha.

Thermal Cooker đã được sử dụng và phổ biến từ rất lâu rồi, nhất là ở Taiwan và Japan.   Có thể nhiều bạn đã dùng qua, mong là sẽ nhận được ý kiến đóng góp của các bạn.


Các điều viết trong bài nầy chỉ mong giới thiệu (không có được commision à nha) với những vị nào chưa dùng hay chưa nghe qua một loại nồi rất hữu dụng cho người thích và thường hay nấu các món cháo, món nước và món hầm.   Ưu điểm nổi bật của loại thermal cooker nầy là giúp tiết kiệm năng lượng khi nấu, thức ăn không bị khét và có thể giữ nóng rất lâu.

Xin mời xem thêm chi tiết cùng hình ảnh ...

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hiệu khác nhau, chẳng hạn Shuttle Chief, Tiger, Zojirushi, Sunpentown, ... với giá cả cũng khác nhau tùy theo hiệu và kích thước.

Video clip bên dưới giới thiệu thêm vài hiệu thermal cooker khác và còn giới thiêu thêm Wonder Box nữa.


Video clip nầy chỉ dẫn cách dùng


Video clip nầy chia sẻ cách tự làm "thermal cooker", nếu vị nào thích có thể tự làm thử.



Tuy hình dáng và kích thước hơi khác nhau, nhưng tất cả các loại nồi Thermal Cooker thường theo nguyên tắc chung như sau:

1) Dựa theo nguyên tắc của bình thủy, gồm hai nồi: nồi lớn ở ngoài chỉ có nhiệm vụ giữ nhiệt, tuyệt đối tránh xa các nơi có nguồn nhiệt.   Nồi nhỏ ở trong dùng chứa các vật liệu

2) Nồi nhỏ được đem nấu trên bếp tới khi sôi và chờ thêm một khoảng thời gian thích hợp.  Sau khi đã nóng đủ, nồi nhỏ sẽ được mang vào để trong nồi lớn.   Đậy nắp lại.   Nhiệt lượng lưu trữ trong nồi nhỏ sẽ tiếp tục làm chín phần vật liệu đã đun nóng trong vòng vài giờ đầu ( tối đa tại 212 degree F).  Sau đó sẽ tiếp tục giữ cho thức ăn ấm nóng.

3) Hình bên dưới miêu tả chi tiết hơn cấu trúc và cách hoạt động của loại nồi Thermal Cooker nầy:


4) Ưu điểm:
- tiết kiệm nhiên liệu (vì chỉ cần nấu một thời gian ngắn trên bếp sau khi sôi)
- an toàn không sợ bị cháy nồi, cháy nhà
- không cần mất thời gian dài canh chừng
- các loại khoai, củ không bị cháy nồi, không bị nát vụn như khi nấu trên bếp
- giữ nóng lâu rất tốt khi đi chơi xa hay khi có tiệc
- thức ăn chín theo cách của slow cooker nên giữ được hương vị và chất dinh dưỡng
- rửa nồi rất dễ vì không bao giờ bị dính thực phẩm ở đáy nồi
- nhà không bị mùi thức ăn trong suốt thời gian nấu vì nắp đã đậy rất kín, hơi nước và mùi không thoát ra ngoài được
- nhà không bị hơi nước và không bị nóng như khi hầm, nấu, ninh các món nước thời gian dài trên bếp
- tiện lợi để mang thức ăn nóng đi picnic, đi chơi xa hay qua nhà người quen

5) Khuyết điểm:
- chỉ hoạt động tốt nếu nấu lượng thực phẩm ít nhất từ 2/3 dung tích nồi trở lên.  Nếu nấu ít hơn, có khi cần phải hâm lại để đủ nhiệt năng giúp thức ăn chín
- không thích hợp với những món cần nấu ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ nước sôi (100 độ C)
- tốn thời gian hơn vì cần thời gian để thực phẩm chín từ từ (tương tự thời gian như khi nấu với slow cooker)
- phải thực hành để biết thời gian cần thiết cho lần đầu làm món ăn lạ.  Với món thịt bò hay các món lâu chín, có thể sau 1, 2 giờ cần phải cung cấp thêm nhiệt cho nồi nhỏ bằng cách đem nấu thêm trên bếp khoảng 5, 10 phút rồi lại ủ tiếp cho thực phẩm tiếp tục chín mềm trong nồi lớn

6) Đây là vài kiểu nồi thông dụng.  Có thể tìm thêm info và hình ảnh trong internet.



Xem thêm chi tiết về nồi Zojirushi Stainless Steel Thermal Vacuum Cooking Pot SN-XAE60/80, xin vui lòng click vào đây 

Nếu muốn xem Zojirushi Thermal Cooker Instruction Manual, xin click vào đây


Sự khác nhau giữa Thermal Cooker và Slow Cooker



Sự khác nhau giữa Thermal Cooker và Slow Cooker thì nhiều lắm, Tứ Diễm chỉ kể sơ một số điểm quan trọng nha:

1) Giá cả: Themal cooker đắt hơn Slow cooker rất nhiều. Giá Slow cooker thường chỉ ở 2 digits (khoảng mười đến vài chục dollars), còn giá Thermal phải 3 digits (khoảng từ $140 - $240 hay có thể đắt hơn, tùy theo kích thước và nhãn hiệu; hàng của Nhật sẽ tốt và đắt hơn hàng do China / Taiwan sản xuất).

2) Nguyên tắc hoạt động: Thermal cooker dùng nhiệt năng (sức nóng) có sẵn từ lượng nước và thực phẩm trong nồi để tiếp tục làm chín thức ăn (xem hình ở trên nếu muốn biết thêm chi tiết).  Có thể để nồi thermal ở bất cứ nơi nào (miễn đừng gần sát nguồn nhiệt) hay mang đi theo khi ra ngoài, khi đi dự party cũng như có thể mang để lên bàn tiệc rất dễ dàng. Thức ăn tiếp tục nấu chín hay giữ nóng trong suốt thời gian được ủ trong nồi thermal. Slow cooker cần cung cấp nhiệt từ bên ngoài nên cần phải cắm vào điện mới dùng được.

3) Năng lượng tiêu thụ: Thermal cooker không hao tốn nhiên liệu (điện hay gas) nhiều vì chỉ cần nấu trên bếp một khoảng thời gian ngắn, sau đó khi đã đem ủ thì hoàn toàn không phải tốn thêm nhiên liệu nữa. Thực phẩm trong nồi sẽ tiếp tục âm ỉ chín bằng chính nguồn nhiệt năng có sẵn. Slow cooker tốn nhiều tiền điện vì phải nấu thức ăn âm ỉ trong thời gian dài. Hãy thử so sánh khi hầm xương bò. Với nồi thermal, chỉ cần nấu trên bếp sau khi sôi, hớt bọt cho thật sạch, nấu thêm 10 phút, sau đó ủ tiếp 8, 10 tiếng nữa vậy là xong, hoàn toàn không tốn thêm điện, gas.  Còn slow cooker thì phải tiếp tục dùng điện để hầm xương suốt 8, 10 tiếng liên tục. Nếu bạn nào thường xuyên phải hầm, ninh, luộc thức ăn trong thời gian lâu sẽ thấy rõ hơn về sự khác biệt nầy.

4) An toàn: Thermal cooker không dùng năng lượng bên ngoài trong suốt thời gian ủ, nên hoàn toàn không sợ bị cháy nhà, không sợ bị cháy nồi, không sợ bị khét thức ăn, không sợ thức ăn bị mặn sau khi ủ thời gian lâu. Do đó, khi đã ủ, mình có thể đi ra ngoài hay đi ngủ mà không phải lo lắng gì. Khi rửa nồi cũng rất dễ dàng vì thức ăn không dính vào đáy nồi, không hề bị cháy khét. Slow cooker cần dùng điện trong suốt thời gian nấu nên các chuyện rủi ro kể trên có thể xảy ra nếu sơ ý.

5) Trọng lượng Nồi thermal làm bằng stainless steel nhẹ, gọn, bền hơn slow cooker làm bằng ceramic vì không dễ bị bể, nứt khi dùng. Đây chỉ là so sánh phần nồi nhỏ ở bên trong dùng để chứa thực phẩm khi nấu.

6) Xử dụng Thermal cooker rất thích hợp với những món luộc, hầm, soup, tiềm, nấu canh, nấu cháo,... với lượng nước ngập ít nhất khoảng 2/3 dung tích của nồi, và cần ngập trên mặt thực phẩm. Thời gian nấu cũng kéo dài như khi dùng slow cooker nhưng dùng thermal cooker có ưu điểm nổi bật là không tốn năng lượng và không mất công canh chừng. Ngoài ra, thermal cooker vì giữ kín nhiệt cũng như hơi nước, mùi vị trong suốt thời gian ủ. Nên trong nhà không bị nhuốm mùi thức ăn, không bị hơi nước tỏa ra nhất là vào mùa Đông khi nhà luôn đóng kín cửa sổ. Với món có nước, dùng thermal cooker sẽ tiện lợi và tiết kiệm hơn slow cooker. Tuy nhiên, đừng nghĩ thermal cooker có thể thay thế cho slow cooker trong tất cả mọi món ăn nha. Thermal cooker không thể dùng để roast, simmer, chiên các món ăn ít nước hay đòi hỏi nấu ở nhiệt độ cao như slow cooker.   Do đó, phải tùy theo món ăn mà quyết định nên dùng loại nồi nào.

7) Chọn lựa: Slow cooker rất phổ biến, có nhiều loại, nhiều hiệu, nhiều kích thước và còn có thể mang trả nếu mua ở các tiệm có return / exchange policy. Thermal cooker ít phổ biến, không phải tiệm nào cũng có bán, thường chỉ có các loại dung tích 3 L, 4.5 L, 6 L và 8 L. Hai hiệu của Nhật đã được một số người dùng qua và cho feedback là Tiger (6 L) và Zojirushi (4.5 L) đều rất tốt.   Tứ Diễm dùng nồi Zojirushi 4.5 L từ mấy năm nay, mỗi tuần dùng ít nhất vài lần, rất ưng ý và giúp tiết kiệm tiền điện rất nhiều.   Tuy nhiên, cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi mua thermal cooker vì thường các tiệm Á Đông khi mua xong coi như không được trả lại.

8) Thành phẩm sau khi nấu: Thermal cooker giúp hầm cho xương ra nước ngọt nhưng không đục nước, làm chín mềm thịt, nhưng lại không làm nát các thứ thực phẩm như khoai tây, cà rốt,... cũng như vẫn giữ được hương vị nguyên vẹn của thức ăn vì không bị tỏa mùi trong thời gian ủ. Slow cooker giúp hầm cho xương ra nước ngọt, làm chín mềm thịt nhưng có thể làm nát luôn các loại rau củ. Hương vị thức ăn cũng có thể bị thay đổi vì thoát bớt hơi trong thời gian nấu. Có thể cháy nồi nếu sơ ý để cạn nước,...

9) Recipes: Slow cooker phổ biến nên có nhiều sách chỉ dẫn, nhiều recipes món ăn có thể dễ dàng tìm trên mạng. Thermal cooker ít phổ biến nên khó tìm recipes trên mạng. Tuy nhiên nếu hiểu nguyên tắc hoạt động và biết cách xử dụng thì vẫn có thể dùng để nấu những món ăn ngon như ý muốn.  Tứ Diễm sẽ chia sẻ những kinh nghiệm và nhiều món ăn dùng nồi thermal cooker sau nha.

Mời ghé xem thêm các công thức cùng cách xử dụng trong những bài viết liệt kê bên dưới đây:
Thông thường sau khi đã nấu và nêm nếm xong, chỉ cần đậy nắp rồi đem nồi đi ủ.   Nhưng dù nắp kín cỡ nào cũng có một chút khe hở nên sẽ có một ít hơi nước thoát ra, đọng ở phần nắp nồi bên ngoài.   Tứ Diễm thử dùng aluminum foil bọc kín miệng nồi rồi mới đậy nắp xong đem đi ủ.   Khi thức ăn chín, mang nồi nhỏ bên trong ra, thấy phần nắp của nồi lớn bên ngoài không hề bị một chút hơi nước đọng lại, và cũng thấy thức ăn trong nồi giữ nóng hơn so với khi không có bọc miệng nồi.


Mua Nồi Thermal Cooker Ở Đâu?


Đã có rất nhiều sis hỏi Tứ Diễm nơi để mua nồi Thermal Cooker.   Đây cũng là điều Tứ Diễm tự hỏi dạo trước đây khi có ý muốn tìm mua nồi Thermal Cooker, nhưng rất tiếc là không có một công ty bách hóa nổi tiếng nào của Mỹ / Canada tại địa phương bầy bán.   Muốn mua phải tìm kiếm ở những tiệm hay chợ Á Đông, mà những nơi đó một khi mua xong là ... ráng chịu, không được trả lại (no refund) hay đổi lại (no exchange).   Giá tiền mua nồi khá đắt nên dạo đó Tứ Diễm cũng rất đắn đo suy nghĩ, nhất là chưa có người quen nào mua hay dùng qua nên Tứ Diễm cũng không thể học hỏi kinh nghiệm từ bất cứ ai.

Tứ Diễm đã bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu thêm về loại nồi Thermal Cooker, cũng như đi tìm xem nơi nào có bầy bán.   Cuối cùng Tứ Diễm tìm được một tiệm còn một nồi Zojirushi Stainless Steel Thermal Vacuum Cooking Pot 4.5 L của Japan nên mua ngay.   Và sau đó thì thấy rất đáng công đi tìm mua bấy lâu nay.

Hiện nay ở Mỹ có rất nhiều web site trên mạng rao bán loại nồi Thermal Cooker, có khi được free shipping về địa chỉ ở Mỹ, nên việc mua bán khá dễ dàng.    Tuy nhiên nên đọc kỹ chi tiết để biết chắc loại nồi đặt mua là hàng của Nhật (made in Japan).    Đừng mua các loại của China hay Taiwan vì độ giữ nhiệt kém hơn, thức ăn không đủ độ nóng để chín nên sẽ phải hâm nhiều lần rất mất công và hao nhiệt lượng.

Nếu muốn mua trực tiếp tại tiệm, có thể liên lạc với các đại lý của công ty Zojirushi hay Tiger rồi nhờ họ đặt hàng dùm mình, như thế sẽ yên tâm hơn là mua từ các tiệm không biết rõ xuất xứ nguồn hàng.

Nồi Zojirushi Stainless Steel Thermal Vacuum Cooking Pot

  • Hiện tại, công ty Zojirushi không còn sản xuất loại nồi 4.5 L nữa, chỉ còn loại 6 L và 8 L mà thôi.  Có thể xem thêm chi tiết về nồi Zojirushi Stainless Steel Thermal Vacuum Cooking Pot SN-XAE60/80, tại trang web http://www.zojirushi.com/products/snxae
  • Nếu muốn xem Zojirushi Thermal Cooker Instruction Manual, xin click vào đây

Nồi Tiger Thermal Cooker 

Hy vọng bài viết nầy giải đáp được phần nào những thắc mắc nếu có.




Nếu muốn biết thêm chi tiết về loại nồi Thermal Cooker, mời xem các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;