Friday 30 March 2012

Bánh Xu Xê (Phu Thê)

Món bánh Xu Xê hay bánh Su Sê, còn gọi là bánh Phu Thê, ở Việt Nam thường được gói trong khuôn vuông xếp bằng lá dừa nhìn rất đẹp và xinh xắn.  Đây là món bánh thường có mặt trong đám hỏi, đám cưới nhưng cũng rất được ưa chuộng trong các bữa ăn thường ngày.

Ở bên nầy không có lá dừa nên thường chỉ bọc trong plastic wrap.   Đây là hình chụp khay Bánh Xu Xê Tứ Diễm đã làm nè.


Xin mời thêm chi tiết và một số hình ảnh...



Món bánh Xu Xê làm cũng rất đơn giản.   Mời xem thêm vài tấm hình nữa.

Đây là nguyên khay bánh






Nhìn gần hơn một chút, chụp hình vội với máy hình cũ nên không được rõ nét lắm, xem tạm nha.


 Tấm nầy nhìn hơi xiên xiên


Công thức làm bánh Xu Xê (Phu Thê) của Tứ Diễm như vầy nè:

Vật Liệu Nhân Bánh:
  • 300 grams đậu xanh
  • 150 grams đường
  • 50 grams dừa nạo
  • vanilla
  • 1 ít dầu ăn

Đậu xanh hấp hay nấu chín, xay nhuyễn.    Sên với đường cho quyện lại.   Thêm ít dầu ăn.   Khi đậu đã chín và thấm đường, cho dừa nạo trộn đều, sên sơ qua.   Bắc chảo khỏi bếp, thêm ít vanilla trộn thật đều.   Để nguội, vo thành từng viên để sẵn.  Tùy theo làm nhân lớn hay nhỏ cho mỗi bánh, có thể không dùng hết số nhân đã sên.  Phần nhân dư có thể làm món khác hay bọc kỹ cất freezer để dành khi khác đem xuống làm đợt bánh khác

Vật Liệu Vỏ Bánh:
  • 2 cup bột năng
  • 2 + 1/4 cup nước
  • 1 cup đường
  • 200 grams dừa nạo 
  • 1 ít dầu ăn
  • tinh dầu lá dứa (nếu muốn làm bánh mầu xanh) hay là mầu vàng + mùi dầu chuối (nếu muốn làm bánh mầu vàng)

Cách Làm:
  • Trộn đều tất cả vật liệu ở trên, nấu nhỏ lửa trong chảo non stick, quậy đều tay cho đến khi nửa chín nửa sống, bột hơi sền sệt. 
  • Cắt plastic wrap thành từng miếng vuông.   Múc một ít hỗn hợp bột quét thành một lớp trên plastic wrap.   Để nhân đậu xanh vào giữa phần bột, rồi múc thêm ít bột phủ lên.   Gói lại, sao cho bột bao kín phần nhân.   
  • Hấp cho tới khi bánh chín trong.    Có thể sửa lại hình dáng bánh cho đẹp khi bánh còn đang nóng.
Nếu thay vì gói vuông dẹp, có thể gói bánh nho nhỏ xinh xinh vừa một hay hai miếng như vầy

 

Nhìn gần hơn nha.   Phần nhân đậu xanh vàng xen lẫn những sợi dừa trắng ửng lên dưới lớp vỏ bánh mầu xanh trong vắt nhìn coi dễ thương hén


Mời xem thêm một số hình ảnh trong bài viết Bánh Xu Xê Lá Dứa


Còn đây là cách làm chỉ dẫn trong một số video clip Tứ Diễm tìm được trên mạng.  

Video clip#1: 
Video clip nầy chia ra làm hai phần, chỉ dẫn cách hấp bánh trong khuôn stainless steel, sau khi nguội gỡ bánh khỏi khuôn rồi bọc trong plastic wrap
 

Bánh Xu Xê phần 1 (sưu tầm)


 Bánh Xu Xê phần 2 (sưu tầm)


Video Clip #2: Bánh Phu Thê
Video clip nầy chỉ dẫn cách xếp và hấp bánh trong khuôn lá dừa, theo đúng kiểu làm bánh cổ truyền tại Việt Nam ngày xưa



Video Clip #3: Cách Làm Bánh Phu Thê


Video Clip #4: Bánh Phu Thê
Video clip nầy chỉ cách làm bánh Xu Xê theo kiểu hơi khác lạ hén.





Tứ Diễm sưu tầm thêm công thức để tùy ý chọn lựa nha

---rose.gif---

BÁNH PHU THÊ
 công thức do cô Cẩm Tuyết chỉ dẫn

VẬT LIỆU

Tùy ý làm ít nhiều, nhân phân lượng chuẩn lên.

1. Nhân bánh:

  • 500gr đậu xanh cà (loại đã làm sạch vỏ, cà bể làm hai).
  • 300gr đường cát trắng.
  • Ít nước hoa bưởi nếu thích.
  1. Vo sạch đậu, cho vào nồi, đổ nước sấp mặt đậu, nấu nhỏ lửa cho đến khi nước cạn, đậu chín như nấu cơm. Trong khi nấu thăm chừng nước nếu cần phải châm thêm nước để đậu chín xong phải ở dạng ướt mềm chứ không khô hột. Nếu dùng nồi cơm điện để nấu thì không có cách nào khác là bạn phải cho nước nhiều hơn phân luợng dùng gạo một chút rồi nấu thử.
  2. Đậu chín xong xới ra, để nguội bớt, dùng chày cối quết nhuyễn hoặc cho vào máy xay cắt có dao hình chữ S, tán nhuyễn đậu.
  3. Cho đậu đã tán mịn với đường vào một nồi vừa, trộn đều, bắt lên bếp, nhỏ lửa, dùng đũa đảo đều tay cho đến khi đậu quánh lại, sờ không dính tay là được. Lưu ý nhỏ lửa kẻo đậu cháy. Khi đậu đã được, nếu thích cho vào vài giọt nước hoa bưởi, đảo đều.

2. Bột bánh:

  • 500gr bột năng, 300gr đường cát trắng, 900gr nước.
  • 300gr dừa nạo sợi dài hoặc tùy thích dùng cơm dừa dày, cắt mỏng rồi cắt lại thành dạng sợi ngắn nhỏ, cách làm này cho sợi cơm dừa dòn hơn.
  1. Nấu chừng 1 lít nước sôi với 2 muỗng cà phê muối, trụng dừa nạo vào nước sôi rồi đổ ra ngay qua một cái rây để ráo. Cách làm này giúp cho bánh để được lâu hơn.
  2. Hoà tan bột với nước, lược qua rây; cho đường vào, đánh tan đường; cho dừa vào bắc lên bếp, để nhỏ lửa. khuấy đều tay cho đến khi bột nửa sống nửa chín nhưng phải ở dạng sệt chứ không đặc.
  3. Cách khuấy bột nửa sống nửa chín bếp VN gọi là dáo bột, khi bột dáo được thì hỗn hợp bột sệt lại ở mức độ có thể đổ chảy được chứ không phải đặc và hỗn hợp có hình thức chỗ trong chỗ đục.
  4. Phân lượng đừờng cho vị bánh ngọt nhẹ, tùy thích gia giảm trong khoảng 100 - 150gr.

3. Vài hình thức làm bánh phu thê mà không cần dùng đến hộp làm bằng lá dừa:

Chuẩn bị xửng hấp nhiều nước.

  • Dùng một khuôn nhựa lớn, loại có nhiều ngăn nhỏ để làm nước đá chẳng hạn hoặc nhiều khuôn nhựa, kim loại nhỏ cỡ chừng cái ly uống rượu nhỏ xíu cũng được... Quét vào lòng khuôn một lớp mỏng dầu ăn, đổ vào mỗi ngăn nhỏ một lớp bột dày chừng 1cm tùy ngăn to nhỏ. Cho vào trên lớp bột 1 -2 muỗng cà phê nhân đậu. Đổ lên trên nhân một lớp bột nữa dày 1cm, lắc nhẹ khuôn cho bột bằng mặt. Hấp cách thủy khoảng 20 phút sau khi nước sôi là bánh chín, để nguội lóc bánh ra. Bánh chín sẽ đông đặc lại và trở trong đều.
  • Dùng khuôn chữ nhật bằng nhôm cỡ 30 X 20 cm., có thành cao chừng 2 hoặc 3cm (hoặc tùy ý dùng một cái khay kim loại tương tự có thành cao) láng dầu vào lòng khuôn và đổ bánh với lớp đậu giữa hai lớp bột như trên. Sau khi bánh hấp xong và nguội hẳn, dùng dao mỏng bén, lau một lớp dầu mỏng vào luỡi dao cho dễ cắt, cắt bánh thành miếng cỡ 4 X 4cm.
  • Dùng một khuôn kim loại tròn đường kính chừng 20cm, cao chừng 3cm để đổ nguyên một cái bánh lớn. Dùng dầu láng vào khuôn là chỉ để bánh dễ lóc ra. Nếu thích, cứ đổ thử mà không cần láng dầu, sau khi nguội thấy bánh lóc ra dễ dàng thì không cần dùng dầu để bánh khỏi bị dây mùi dầu hoặc dùng khuôn, khay loại không dính thì cũng không cần láng dầu hoặc dùng khay khuôn bằng thủy tinh.
  • Dùng giấy bóng kiếng trắng gói bánh lại, dán dính và tùy ý dùng ruy-băng màu cột thắt ngang dọc để trang trí.
Cẩm Tuyết

Mời xem thêm bài viết Bánh Xu Xê Lá Dứa

Chúc làm thành công nha




2 comments:

Anonymous said...

Hi Diểm! Lần đầu vào thăm nhà bạn GMS rất thích Blog cúa bạn vưả trình bày đẹp recipes dể hiểu và rỏ rang nhưng không biết làm sao để xem chi tiết và hình ảnh mà bạn thưởng post phiá dưới món ăn xin bạn chỉ dùm mình nha. Cám ơn bạn nhiều

TuDiem's Corner said...

Hello sis GMS,

Cám ơn sis GMS đã ghé thăm góc nhỏ nầy của Tứ Diễm và cám ơn lời khen của sis nghen.

Hiện nay trong blo, những hình ảnh nào có thể click vào để xem version lớn hơn, Tứ Diễm luôn ghi chú trong bài viết.

Nếu sis muốn xem hình nào rõ hơn, xin vui lòng cho Tứ Diễm biết, Tứ Diễm sẽ thêm option để có thể click vào hình xem rõ hơn. Cám ơn sis nha

Post a Comment

 
;