Tuesday 13 March 2012

Bánh Bèo Khuôn Muffin

Bánh Bèo là món ăn ngon miệng, dễ làm.   Có thể ăn sáng, ăn trưa, ăn tối hay mang tới góp phần trong các buổi họp mặt theo kiểu potluck dinner.   Tuy ăn ngon nhưng nhiều người ngại làm vì phải hấp bánh bằng xửng mất thời gian, sau đó dọn dẹp cũng mệt mà có khi bánh lại chẳng có xoáy, chẳng được ngon nên lại càng nản chí hơn.  

Bên dưới là hình một đĩa bánh bèo do Tứ Diễm làm theo cách tự nghĩ ra, rất gọn lẹ, dễ dàng mà bánh vẫn có xoáy đẹp không thua cách làm truyền thống.
 



Muốn biết Tứ Diễm đã dùng cách gì và công thức ra sao, xin mời xem thêm chi tiết và một số hình ảnh nha... smilie 


Thường người ta hay hấp bánh bèo trong các chén sành bầy trong xửng hấp, nhưng cách đó rất mất công và thời gian vì phải quét dầu lên từng chén, mang xếp vào xửng, đổ bột, chờ chín rồi lại gắp từng chén mang ra, gỡ bánh, rồi lại quét dầu lập lại các bước kế tiếp.   Đó là chưa kể tới việc phải đổ thật đầy nước vào phần đáy xửng và nấu nước thật sôi để có hơi nước mạnh giúp bánh chín và có xoáy nhìn cho đẹp mắt.   

Về sau, có người nghĩ ra cách dùng khuôn non stick muffin để hấp bánh trong xửng cho mau và gọn hơn, nhưng cách nầy vẫn phải dùng xửng rất phiền vì làm hơi nước bay đầy bếp, chờ lâu nước ở đáy xửng mới nóng sôi, và tốn tiền điện vì phải nấu lửa lớn trong suốt thời gian đang hấp bánh.  Đó là chưa kể tới việc hấp thường xuyên sẽ làm mặt bếp bị ngả vàng vì hơi nóng từ bếp tỏa lên gặp đáy xửng hắt xuống khiến thay đổi mầu sắc của lớp men tráng trên mặt bếp.   Rửa xửng cũng cồng kềnh mất công nữa.   Nói chung là rất bất tiện với Tứ Diễm khi dùng xửng hấp bánh smilie

Do đó, Tứ Diễm nghĩ ra một cách hấp bánh gọn lẹ, dễ dàng mà rất phù hợp với ý muốn của Tứ Diễm.   Đây là kết quả của cách làm đó nè.   Bánh mềm dẻo ngon, mịn màng trơn láng và có xoáy mà lại hấp rất mau và gọn smilie smilie  Sau đó dọn dẹp cũng lẹ và dễ dàng nữa.



Tứ Diễm tự pha bột bánh bèo theo công thức của một người bạn online chỉ.   Rất đơn giản và dễ nhớ, mà lại ngon.   400 grams bột gạo trộn đều với 40 grams bột năng (theo tỷ lệ 10:1).    Sau đó cứ 1 cup hỗn hợp bột đã trộn nầy hòa tan trong 2 cup nước, thêm ít dầu.   Đơn giản vậy thôi.

Đây là hình chụp bánh bèo hấp trong khuôn muffin nè.  


Cách hấp do Tứ Diễm tự nghĩ ra đơn giản như vầy.  Cần một nồi đủ rộng và đủ cao để vừa hai khuôn muffin nằm chồng lên nhau trên một cái kiềng để khuôn không chạm đáy nồi.  Đây là cái kiềng ba chân Tứ Diễm vẫn dùng. 

 
Trong hình có chụp kèm với cây thước nhưng chắc nhìn không rõ phải không?   Kiềng nầy có đường kính 17 cm.  Nếu ai muốn dùng kiềng lớn nhỏ hơn cũng được, miễn sao vừa với kích thước nồi và giữ khuôn nằm bằng phẳng là đủ.


Còn đây là khuôn silicone muffin, có chiều dài 21 cm.  Tứ Diễm mua bốn khuôn, vừa đủ để hấp bánh.   Cứ hấp hai khuôn thì có hai khuôn đã chín chờ nguội bớt để gỡ bánh.   Gỡ bánh xong thì hai khuôn đang hấp cũng đã chín.


Tứ Diễm chọn nồi có chiều rộng lớn hơn chiều dài của khuôn, và chiều cao lớn hơn chiều cao tổng cộng của hai khuôn muffin cùng cái kiềng ba chân, nên dùng nồi nắp thủy tinh để dễ quan sát độ chín của bánh.    Tứ Diễm để hai khuôn nằm chồng lên nhau như hình dấu cộng, xếp gọn vào một nồi có nắp thủy tinh, phía dưới có kê một cái kiềng ba chân

Trong hình bên dưới cho thấy khuôn silicone muffin đầu tiên được đặt trên cái kiềng ba chân nằm lọt trong nồi.  Đường kính của kiềng vừa đủ để giữ cho khuôn nằm bằng phẳng và trên mặt nước ở đáy nồi.
 

Để thêm khuôn silicone muffin thứ hai nằm vuông góc với khuôn đầu tiên.   Như vậy mỗi lần sẽ hấp được 12 cái bánh, nhanh gọn hơn hén.


Với cách xếp khuôn như vầy, chỉ cần đổ một ít nước thôi vào nồi, ngập khoảng 2/3 chân kiềng là đủ.  Không cần phải để nấu ở nhiệt độ tối đa (10 of 10) như khi dùng xửng.   Chỉ cần nấu ở nhiệt độ medium (6 of 10) nhưng vì lượng nước rất ít, đáy nồi rộng nên rất mau sôi, hơi nước bốc lên nhiều và mạnh giúp bánh chín ngon cũng như có xoáy rõ nét.   

Sau khi đậy nắp, vẫn quan sát được bánh trong suốt thời gian chưng cách thủy như vầy nhờ lớp nắp thủy tinh.



Hình bên dưới là tóm lược lại các bước Tứ Diễm đã viết ở trên để dễ hình dung hơn.


Nhìn qua nắp thủy tinh rất dễ biết khi bánh chín để mang ra kịp lúc.   Mỗi lần hấp được 12 cái.   Trong khi chờ bánh nguội, tiếp tục hấp trong hai khuôn khác.   Trong khi bánh đang hấp, có thể gỡ bánh đã chín trong khuôn bầy lên miếng silicone baking mat như vầy chờ hoàn toàn nguội.  Việc dùng miếng silicone baking mat để lót các loại bánh, và khi nhồi các loại bột cũng như trong khi nấu nướng một số món ăn cũng là do Tứ Diễm tự nghĩ ra.  Khi đem áp dụng trong việc nấu nướng hàng ngày thấy rất tiện lợi, dọn dẹp cũng mau lẹ nữa.

Đây là kết quả cách "hấp" bánh theo kiểu Tứ Diễm đã chế ra nè.  Gọn, lẹ, dễ mà bánh vẫn có xoáy ngon lành hén smilie

Bầy ra đĩa

Thêm nhân đậu xanh, tôm chấy và dầu hành



Bầy hàng chung với Bánh Bột Lọc Trần



Nhìn gần hơn nha


Tiện đây cũng ghi chú thêm một xíu để tránh ngộ nhận.   

Cách làm và hình ảnh Tứ Diễm đã chia sẻ trong một forum với một nickname khác cách đây vài năm.  Nếu thấy cùng hình và cùng cách hành văn thì đừng ngạc nhiên nha.  Trái đất nhỏ quá phải không hở? smilie  

Cũng có bạn cho biêt đã thấy có người mang cách làm nầy của Tứ Diễm đi phổ biến ở một số forum khác, nhưng họ không nhắc tới tên forum nơi họ học hỏi cách làm và thay vì dùng hai khuôn silicone muffin để vuông góc như Tứ Diễm thì họ dùng một khuôn non stick muffin.  Họ còn xem như đó là cách do họ nghĩ ra smilie.  

Việc chia sẻ học hỏi qua lại chẳng có gì đáng phải nhắc tới, nhưng Tứ Diễm phải nêu ra để tránh lỡ có ai không hiểu rõ ràng rồi lại nghi ngờ Tứ Diễm "cầm nhầm ý tưởng" của ai khác thì oan ức lắm lắm đó smilie

8 comments:

Anonymous said...

thanks! de cuoi tuan minh lam thu cach nao xem sao :)

TuDiem's Corner said...

Chúc bạn làm thành công nha, nhớ cho Tứ Diễm biết kết quả nghen

Anonymous said...

Thanks TuDiem very much for taking time sharing your tip. Xin hoi TuDiem, minh co can phai thoa dua vao khuon khong?

TuDiem's Corner said...

Hi sis,

Khuôn silicone không dính và trong bột cũng đã pha một ít dầu rồi nên không cần thoa dầu vào khuôn. Nhưng cần chờ bánh nguội mới gỡ bánh ra khỏi khuôn nên Tứ Diễm luôn dùng 2 bộ khuôn luân phiên nhau. Một bộ đang chờ nguội thì dùng bộ kia để hấp bánh. Như vậy cần dùng ít nhất 4 khuôn silicone (6 bánh một khuôn).

Anonymous said...

Bánh của sis làm nhìn hấp dẫn quá. Sis làm ơn cho hỏi mấy câu nha. Sis mua khuôn ở đâu vậy? Lần đầu đổ bột, có phải bỏ khuôn vào trong nồi cho nóng rồi mới đổ bột vào khuôn không? Và lâu lâu có phải mở nắp nồi vẩy nước đọng đi cho khỏi rơi xuống bánh không sis? Cám ơn sis nhiều thật nhiều.

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Cám ơn sis đã khen nha

Khuôn Tứ Diễm mua trong quầy bán dụng cụ làm bếp tại một tiệm gần nhà, sis có thể tìm mua trong tiệm hay order online. Tứ Diễm vừa thử search thấy Amazon và một số web site cũng có bán Wilto Silicon Muffin Pan

Đúng vậy, xếp khuôn vào nồi, đậy nắp chờ khoảng 1 - 2 phút cho khuôn nóng, rồi mới đổ bột, đậy nắp cho tới khi thấy bánh phồng cao lên là bánh chín và có xoáy. Nhưng nhớ phải chờ bánh nguội mới gỡ khỏi khuôn. Do đó nên có ít nhất 2 cặp khuôn để có thể làm liên tục sẽ nhanh hơn

Tứ Diễm không mở nắp trong khi hấp vì thời gian bánh chín cũng rất nhanh, nước đọng không nhiều tới độ làm ướt bánh

Anonymous said...

Tu Diem qua that la vua dep, gioi va rat thong-minh. Lam Banh beo cach nay rat thich hop voi doi song cua nhung phu nu o hai ngoai, vua di lam vua rang nau mon ngon cho gia dinh. Cam on ban va nho co mon gi thi chi tiep cho moi nguoi biet voi ban nhe.

Anh Thu

TuDiem's Corner said...

Sis Anh Thư mến,

Cám ơn sis Anh Thư đã khen nha. Không có chi đâu sis. Tụi mình học hỏi chia sẻ qua lại thôi hà, nếu các sis biết điều gì hay thì chỉ cho Tứ Diễm học theo với nha.

Cũng vì Tứ Diễm thích ăn nhưng lại không có nhiều thời gian để làm nên luôn suy nghĩ ráng tìm ra những cách làm gọn lẹ, có thể không giống ai nhưng miễn sao làm ra kết quả hợp ý mà lại không phải dọn rửa nhiều thì cứ thế mà... múa đũa úm ba la thôi hà :)

Post a Comment

 
;