Sunday 18 March 2012

Dụng Cụ Nhà Bếp - Slow Cooker

Slow Cooker là một loại dụng cụ nhà bếp khá phổ biến, thường được bán ở nhiều tiệm cả Á Đông lẫn các nước phương Tây với nhiều hình dáng, kích thước, nhãn hiệu và giá cả.  


Trước đây trong bài viết Thermal Cooker, Tứ Diễm cũng đã có nhắc sơ tới nồi Slow Cooker.   Trong bài viết nầy Tứ Diễm chỉ viết thêm một số điều về Slow Cooker theo ý riêng (nên có thể rất chủ quan) dựa theo những điều đã nghe người ta nói hay đọc được từ các bài viết dựa theo kinh nghiệm của những người đã dùng qua; chứ không phải từ kinh nghiệm riêng vì Tứ Diễm không mua và cũng không nghĩ sẽ mua Slow Cooker.   Nhất là sau khi đã dùng qua nồi Thermal Cooker, Tứ Diễm lại càng không bao giờ muốn mua Slow Cooker. 

Tuy nhiên, mỗi người mỗi ý nên nồi Slow Cooker vẫn được rất nhiều người ưa chuộng và muốn tìm hiểu. 
Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh.  Nếu trong bài viết nầy có sự sơ sót, mong sẽ nhận được các ý kiến đóng góp để Tứ Diễm sửa lại nha.



Slow Cooker còn gọi là Crock-Pot, như tên gọi, có thể hiểu đơn giản là loại nồi nấu dùng điện để làm chín thức ăn ở nhiệt độ thấp và cần thời gian lâu hơn so với khi nấu trên bếp.

Vài hình ảnh về nồi Slow Cooker tìm được trên mạng









Tuy có nhiều hình dáng nhưng nồi Slow Cooker đều dựa theo nguyên tắc căn bản là gồm hai lớp nồi.  Phần  bên trong là nồi đựng thực phẩm, thường hay được làm bằng ceramic, không thích hợp nấu trực tiếp trên bếp thông thường.   Phần bên ngoài là lớp vỏ có hệ thống điện trở cung cấp nhiệt lượng cho nồi nhỏ đựng thực phẩm cùng các chức năng giúp điều chỉnh nhiệt độ và chọn thời gian nấu.


Có thể xem thêm chi tiết về Slow Cooker trong bài viết http://en.wikipedia.org/wiki/Slow_cooker 

Như đã đề cập ở trên, Slow cooker rất thông dụng ở Bắc Mỹ. Nguyên tắc hoạt động cũng gần tương tự như Thermal Cooker nghĩa là cần thời gian lâu để làm chín thức ăn, nên đa số các công thức dùng cho slow cooker đều áp dụng cho thermal cooker được. Có thể surf trong internet sẽ có rất nhiều recipe các món nấu bằng Slow Cooker smile.gif

Tuy nhiên điểm khác biệt rõ nét nhất là dùng Thermal Cooker thì hoàn toàn không cần năng lượng bên ngoài trong suốt thời gian ủ. Còn Slow Cooker thì cần phải cắm điện để nấu thức ăn trong thời gian rất dài đó, nên sẽ hao điện hơn khi dùng Slow Cooker.  Theo ý riêng của Tứ Diễm, nếu đã có sẵn nồi Thermal Cooker rồi thì không cần dùng Slow Cooker khi nấu các món có nước vì dùng Thermal Cooker sẽ tiết  kiệm năng lượng và an toàn hơn vì không sợ bị cạn, bị khét, bị cháy.

Điểm quan trọng khi dùng nồi slow cooker là tuyệt đối không bao giờ đặt lớp ceramic (nồi nhỏ bên trong) lên trên bếp nha smile.gif Để lên bếp nóng thì lớp ceramic đó sẽ bị nứt liền đó, coi như hết dùng luôn chemieng.gif
Tứ Diễm không dùng qua slow cooker vì thấy cồng kềnh tốn chỗ mà lại hao điện. Nhưng theo Tứ Diễm đọc thấy có các điểm chính cần lưu ý như sau:
  • Cần phải nấu ở HIGH trong 1 tiếng đầu tiên để thức ăn đạt đến ít nhất 140 độ F, sau đó mới giảm xuống LOW để nấu âm ỉ cho đến khi chín hoàn toàn. Phải bảo đảm là thức ăn luôn cao hơn 140 độ F để thực phẩm không bị nhiễm các loại vi khuẩn xấu có hại cho sức khoẻ. Đây là điểm quan trọng khi dùng nồi slow cooker, vì có những loại nồi rẻ tiền đôi khi không đạt đủ độ nóng nầy.
  • Chỉ đổ thức ăn + nước sao cho ngập khoảng nửa hay tối đa 2/3 nồi mà thôi.
  • Càng ít thức ăn thì thời gian nấu càng mau.
  • Thức ăn ở đáy nồi sẽ chín sớm hơn thức ăn trên mặt (đây là điểm khác biệt với thermal cooker, ở thermal cooker thì thức ăn sẽ chín giống nhau trong khi ủ miễn sao đều ngập trong nước), vì thế khi dùng slow cooker phải lưu ý để biết nên cho các thực phẩm vào nồi theo thứ tự để bảo đảm thức ăn chín đồng đều với nhau.
  • Nếu muốn cho nước cốt trong nồi cô đặc lại, khoảng nửa hay 1 tiếng cuối, nấu ở HIGH với nắp mở cho hơi nước thoát ra ngoài (đây cũng là điểm khác biệt rất nhiều so với thermal cooker. Nếu muốn làm nước cô đặc thì phải mang nồi thermal cooker ra nấu trên bếp, chứ tự nồi thermal cooker không thể làm mất nước trong khi đang ủ).
  • Trong thời gian nấu đừng mở nắp ra thăm chừng vì sẽ khiến bị mất nhiệt lượng.
  • Tùy theo recipe, nhưng hầu như các loại thịt cần phải nấu khoảng 8 tiếng ở nhiệt độ LOW.
  • Muốn hương vị đậm đà thì chỉ nên nêm các gia vị dễ bay hơi ở khoảng 1 tiếng cuối, vì nấu lâu hương vị sẽ bị phai nhạt đi mất (đây cũng là điểm khác biệt rất nhiều so với thermal cooker).
  • 1 tiếng nấu ở HIGH tương đương với 2 tiếng nấu ở LOW

Mẹo vặt:
Có người dùng cách nầy cho lẹ: nấu thức ăn bằng nồi thường trên bếp cho sôi kỹ, sau đó mới đổ vào slow cooker để nấu âm ỉ ở LOW cho đến khi chín. Làm cách nầy cũng tốt, nhưng phải rửa thêm... 1 cái nồi nữa chemieng.gif

Sự khác nhau giữa Thermal Cooker và Slow Cooker



Có thể xem thêm chi tiết trong bài viết  Sự khác nhau giữa Thermal Cooker và Slow Cooker  

Nếu muốn biết thêm về nồi Thermal Cooker, xin mời ghé xem bài viết Thermal Cooker

Chúc tìm được loại nồi hợp ý nha



0 comments:

Post a Comment

 
;