Wednesday 7 March 2012

Chả Cá Thì Là

Chả Cá Thì Là đơn giản mà ngon.  Ở Việt Nam thường dùng cá thác lác nạo phần thịt, quết nhuyễn cùng gia vị, thêm rau thì là thái nhỏ, tiêu nguyên hạt, ớt xong đem nhồi dẻo rồi chiên vàng.  Ở hải ngoại, các chợ có bán loại chả cá đã quết nhuyễn nêm sẵn gia vị, mua về chỉ cần chiên vàng là xong.   Tuy nhiên nếu tự làm ở nhà, chả cá sẽ thơm ngon giòn dai lại an toàn, tươi ngon và sạch hơn.

Đây là hình chụp món Chả Cá Thì Là Tứ Diễm vừa làm


Mời xem thêm chi tiết nha ..
..

Có rất nhiều cách và công thức để làm chả cá ở hải ngoại.  Cũng có nhiều loại cá được chọn để làm tùy theo khẩu vị và sở thích mỗi người. 

Nếu có cá tươi ngon, người ta có thể cắt đầu cá, xẻ dọc theo phần sống lưng, giữ nguyên phần da, rồi dùng muỗng (thìa) nạo phần thịt cá tách rời khỏi da cá, thịt cá còn nguyên sớ sẽ tạo độ giòn dai cho chả, chỉ cần nêm gia vị (như tiêu, ớt, hành lá hay rau thì là, muối hay nước mắm, vv.. vv..) rồi nhồi cho dẻo, chiên vàng là xong.

Còn thông thường các công thức sẽ thêm bột (bột khoai tây hay bột bắp tùy ý mỗi người) và baking powder để tạo độ kết dính khi xay cá dùng food process hay quết trong stand mixer.  Các gia vị khác gia giảm tùy theo công thức và khẩu vị.

Lúc xưa Tứ Diễm thường dùng cá Basa làm chả, ăn ngon dù chỉ dùng cá basa đông lạnh.  Nhưng đọc tin tức về cách nuôi cá Basa xong rồi... ngán quá.   Sau đó Tứ Diễm chỉ mua loại cá Tilapia fillet tươi về làm chả cho yên tâm hơn.

Tứ Diễm đã thử mua cá Tilapia fillet loại đông lạnh về làm, kết quả chả cũng rất dai thơm ngon, ai ăn cũng khen và ngỡ là dùng cá tươi.    Theo Tứ Diễm thấy điểm quan trọng khi dùng cá đông lạnh là cần phải thấm cho cá thật khô ráo trước khi ướp, còn cách ướp và làm cũng giống như khi dùng cá tươi.

Bên dưới là một số video clip Tứ Diễm tìm được trên mạng.

Video #1: Cách Quết Chả Cá Bằng Tay (do sis Ròm chỉ dẫn)



Video #2: Chả Cá Thác Lác


Video #3: Chả Cá Thì Là



Theo tài liệu tìm được trên mạng, cách sản xuất chả cá ở VN được người ta tóm lược lại theo sơ đồ như hình bên dưới nầy nè. 


Không biết trong phần cho thêm các chất "phụ gia" và gia vị gồm có những thứ gì, nhưng chỉ thấy nhắc sơ qua các chất như: bột biến tính, meat_glu và chất với mã số S1000A dường như cũng đã hơi nhiều hóa chất cho một món ăn đáng lẽ rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, phải không hở?

Mình làm ở nhà chỉ cần chút nước mắm, đường, bột tỏi, tiêu, hành lá, thì là và một chút baking powder.   Vậy là xong, đơn giản và yên tâm hơn nhiều hén.  Trong các video clip ở trên cũng đã chỉ dẫn cách làm rồi, nhìn theo đó dễ hiểu hơn.   Tuy nhiên, nếu có vị nào thích làm theo cách của Tứ Diễm xin cho biết, Tứ Diễm sẽ viết công thức trong một bài viết khác.


Chúc làm thành công nha.



Mời xem thêm các bài viết

2 comments:

foodpaintlab said...

thank you for your post, all are very helpful!

TuDiem's Corner said...

You're welcome, sis Foodpaintlab. Mong là sis sẽ tìm được một số món hợp khẩu vị khi ghé thăm trang Blog nầy của Tứ Diễm.

Post a Comment

 
;