Thursday 22 March 2012

Nem Chua Làm Bằng Ham

Nem chua nghe nhắc tới là thèm rồi hén.  Đã từng thưởng thức món Nem Chua Chay Vỏ Bưởi rồi, giờ mình thử xem Nem Chua Làm Bằng Ham nhìn ra sao nha.

Đây là một ít nem chua Tứ Diễm làm bằng Cooked Ham nè.



Xin mời xem thêm chi tiết và hình ảnh 



Món nầy rất đơn giản.   Tứ Diễm cũng không biết ai là người đầu tiên sáng chế ra món ăn ngon mà lại gọn lẹ nầy nữa.  Đó là một sáng kiến rất tuyệt vời, giúp những ai ngại ăn thịt sống như Tứ Diễm có thể vẫn có thể ăn nem chua, tuy không hoàn toàn giống như nem chua "chính hiệu" nhưng dù sao "có vẫn còn hơn không", phải không hở?.  


Tứ Diễm chỉ nghe người bà con nói sơ qua cách làm cũng học được từ bạn bè, sau đó Tứ Diễm tự gia giảm theo ý và khẩu vị riêng.   Đây là cách Tứ Diễm đã làm.


Vì món nầy rất đơn giản không thể bị hư nên Tứ Diễm làm thường chỉ nhắm chừng, nên không có cân đong chính xác.  Tứ Diễm thử viết sơ qua cân lượng các vật liệu nha, nên nêm nếm lại cho hợp khẩu vị vì mỗi người mỗi ý.

  • 2 lbs thịt nguội (Cooked Ham, mua loại đã thái mỏng hay nhờ người bán thái mỏng dùm)
  • 1 gói bì đông lạnh loại đã chín, sẵn sàng để dùng
  • 3 cup giấm (white vinegar) (dùng để ngâm ham)
  • 2 cup đường (white sugar) (dùng để ngâm ham)
  • tỏi, ớt, tiêu, muối
  • 1 tbsp đường + 1.5 tbsp giấm (dùng khi xào với ham + bì)
  1.  smile.gifCooked Ham mua loại đã thái thành từng lát mỏng, đem về cắt thành sợi nhỏ như cọng giá. Ngâm với 3 cup giấm + 2 cup đường (hay gia giảm sao cho chua chua ngọt ngọt hợp khẩu vị) cất trong tủ lạnh khoảng nửa hay một ngày cho thấm.  
  2. Bì đông lạnh, xả nước lạnh cho tan đá, bóp với muối, xả nhiều lần cho sạch mùi, để ráo nước, cắt sợi ngắn ngắn.
  3. Ham đã ngâm đủ thấm gia vị, vớt ham ra cho ráo giấm.  Nếu muốn nem nhuyễn mịn y như nem bằng thịt heo thì xay sơ trong food processor.
  4. Cho ham và bì cùng 1.5 tbsp giấm + 1 tbsp đường , trộn thật đều.  Nếu muốn nem có mầu đỏ có thể trộn một ít mầu đỏ vào giấm trước khi trộn với ham.   
  5. Xào hỗn hợp trên bếp lửa trung bình, cho tới khi bì đã nóng, chảy chất nhựa sền sệt quện với ham thì cho thêm tiêu hạt, ít ớt thái nhỏ vào trộn đều xong bắc ra khỏi bếp đổ vào khuôn, ép chặt.  Hay là gói thành từng đòn nhỏ nhỏ thật chặt tay.
  6. Để nguội, cất tủ lạnh khoảng vài tiếng cho ham đông cứng lại. Khi ăn, mang ra cắt miếng vừa ăn kèm với tỏi, ớt và rau răm. Vậy là xong.
Món này chỉ cần khoảng 1.5 ngày là có thể ăn được rồi nên rất nhanh và tiện lợi, lại không sợ bị sán vì dùng thịt nguội (cooked ham) và lại còn xào trên bếp thêm một lần nữa.


Mời làm thử, chúc thành công nha.

1 comments:

Anonymous said...

Nho TD bat benh dum nha. Nem Thu lam ra hoi cung. Tai vi it thit nhieu bi hay la tai vi minh xao hoi lau? Thu lam theo so luong TD ghi, chi la khong biet bich bi cua TD bang trong luong bich bi cua Thu khong thoi. Hinh nhu bi hieu Phuong Dong, cho ban co 1 hieu thoi nen Thu cung khong de y.

Post a Comment

 
;