Monday 10 August 2015

Enameled Cast Iron Wok

"Đói lòng ăn nửa thúng sim,
Uống lưng chén nước đi tìm... chảo.  Mua" (nhại ca dao)

Dù đã quyết ráng cầm lòng không mua thêm chảo nữa vì ở nhà đã có quá nhiều loại chảo rồi, nhưng rồi Tứ Diễm vẫn mua thêm một chảo loại Enameled Cast Iron Wok như vầy nè để dùng với bếp Portable Induction Cooktop


Nếu có hứng thú, mời cùng xem thêm chi tiết nha

Ngày xưa người ta hay nói đại ý là quan triều nào theo triều nấy.  Thời nay chỉ riêng việc bếp núc, đúng là cần có các loại nồi chảo phù hợp với loại bếp thường dùng.   Lúc trước khi dùng bếp điện, Tứ Diễm có thể dùng đủ loại cookware từ stainless steel đến thermal glass và cast iron (bare hay enameled).   Nói chung là không kén nồi chảo, miễn sao thuận tay và hợp món ăn là được.

Nhưng với bếp Portable Induction Cooktop thì lại chuyển sang một "triều đại mới", không đơn giản như vậy được.



Hành Trình Tìm... Chảo

Từ khi Tứ Diễm mua bếp Portable Induction Cooktop về dùng, khá nhiều loại nồi chảo vẫn được "sủng ái" ngày trước tự nhiên bị "thất sủng", đành ngậm ngùi chui vào "lãnh cung" nằm chơi xơi bụi.   Với bếp Induction, chỉ những loại nồi chảo có chất sắt (hút nam châm) mới dùng được nên chảo Wok Tứ Diễm vẫn quen dùng xưa nay tự nhiên không còn dùng được nữa.  Tuy Tứ Diễm đã có một số chảo Stainless Steel Frying Pans, Cast Iron Skillets, Enameled Skillets và Enameled Cast Iron Frying Pan nhiều kích thước nhưng Tứ Diễm vẫn cảm thấy hơi bó chân bó tay.   Do đó Tứ Diễm vẫn để ý tìm một chảo loại Wok để rước về làm "sủng phi".

Sau một thời gian đi dạo các cửa tiệm quanh vùng, Tứ Diễm hơi thất vọng vì Wok thuộc các thương hiệu nổi tiếng thường không dùng vói bếp Induction được.  Lúc đó đành mua một chảo Carbon Steel Wok về dùng tạm.

carbon steel wok

Chảo Carbon Steel Wok như hình bên trên cầm nhẹ tay và dễ dùng.  Đáy phẳng và trơn láng không làm trầy mặt bếp.  Chỉ tiếc là có tráng một lớp non stick coating mỏng bên trong lòng chảo nên không tiện dùng xào nấu các món nhiệt độ cao và Tứ Diễm cũng không cảm thấy an toàn khi dùng chảo non stick thường xuyên.  Thêm vào nữa vì chảo Carbon Steel Wok mỏng nhẹ nên Tứ Diễm cảm thấy không yên tâm mỗi khi cần nhấc chảo đựng đầy thức ăn ra khỏi bếp vì chỉ lo cán bị sút hay chảo bị ... méo mó.

Nói chung chảo Carbon Steel Wok đó chưa phải là loại chảo mà Tứ Diễm cần.  Vì thế Tứ Diễm lại tiếp tục tìm mua thêm nữa.   Tìm không được loại Wok làm tại Mỹ hay Canada nên cuối cùng Tứ Diễm đành chọn loại Enameled Cast Iron Wok made in China.



Enameled Cast Iron Wok

Đây là một loại Wok trong lòng chảo là lớp cast iron, phía ngoài tráng lớp men enamel, đáy trơn láng.  Chảo có hai quai ở hai bên, dẫn nhiệt, chịu nhiệt và tỏa nhiệt đều.  Chảo có chiều sâu khoảng 10 cm (4 inches), miệng loe rộng 34 cm (13.5 inches), đáy 18 cm (7 inches) hẹp phẳng trơn láng nên phù hợp với các loại bếp điện (electric stoves), bếp glass top stoves và bếp Induction.   

Ưu điểm là chảo Wok có miệng loe rộng và đáy hẹp nên dễ xào nấu, có trọng lượng nhẹ nên cầm nhẹ tay, nhấc lên đặt xuống dễ dàng, đáy trơn láng nên không lo làm trầy mặt bếp Induction.   Chảo Wok lại dẫn nhiệt, chịu nhiệt và tỏa nhiệt đều, nếu seasoning kỹ sẽ tương tự non stick.    Khuyết điểm là chảo thuộc loại hàng "made in China". 



Hình chụp khi vừa mới mua về, chưa rửa, chưa seasoning.  Nếu quan sát kỹ hình bên dưới sẽ thấy lòng chảo không trơn láng như loại cast iron mà gồm nhiều đường quét vòng theo lòng chảo, do đó có thể sẽ bị rạn nứt nếu đánh rơi hay đập mạnh tay.



Sau khi mua về Tứ Diễm cọ rửa thật mạnh tay và nhiều lần với xà bông rồi với cả baking soda và muối để tẩy sạch hết những bụi bậm cùng các thứ còn sót lại sau khi sản xuất và tồn kho.   Đây cũng là lần duy nhất mình tha hồ cọ rửa thật kỹ nên tha hồ mà "abuse" cho đến khi mỏi tay.   Sau đó thay vì nướng trong lò oven, Tứ Diễm dùng chảo nấu nước sôi + muối nhiều lần để chảo quen với nhiệt độ.   Tiếp theo là đến giai đoạn "cho uống dầu" (seasoning).

Nếu chịu khó làm kỹ, lòng chảo sẽ trở nên trơn láng và hầu như non stick.   Khi dùng ngón tay vuốt trong lòng chảo sẽ không còn cảm thấy nhám tay như lúc vừa mới mua về.


Nếu muốn tốt hơn nữa, dùng chảo Enameled Cast Iron Wok nầy để chiên (rán) các món ăn sẽ giúp chảo càng trở nên không bị dính và chịu nhiệt tốt hơn. 


Ngoài ra, Tứ Diễm còn đặt giá (rack) lên miệng chảo Wok nầy rồi để gắp thức ăn vừa chiên xong đặt lên giá (rack).  Phần dầu dư nếu có sẽ rơi xuống chảo Wok, giúp chảo có cơ hội "uống dầu" thêm nữa.  Một công đôi chuyện hén.  Bên dưới là hình chụp khi làm món Chả Giò Express, chảo Wok được dùng làm chỗ để gác giá đựng chả giò vừa chiên và hứng dầu.


Khi làm các món chiên nhiều dầu, Tứ Diễm thường thích cho thêm ít nước chanh vào dầu rồi mới bật bếp đun cho dầu nóng.  Có thêm nước chanh sẽ giúp dầu trong và không bị văng dầu trong khi chiên  thức ăn.  Tuy nhiên lúc đầu khi nước chanh chưa hòa tan với dầu, nên đặt một nắp lưới che lên miệng chảo sẽ không lo nước chanh khiến dầu nổ văng lên trúng tay.  


Với loại Wok nầy, mình có thể dùng loại giá (rack) gác lên miệng chảo khi chiên để thức ăn ráo dầu cũng khá tiện lợi.   Tuy là khi mua họ không có bán kèm giá (rack) và nắp, nhưng ở nhà có sẵn nên Tứ Diễm cũng có thể dùng tương tự như trong hình bên dưới (mượn từ trên mạng).


Chảo có đáy phẳng và trơn láng nên không lo làm trầy mặt bếp Induction.   Tuy vậy, vì đáy trơn láng nên dễ bị trượt khỏi mặt bếp nên cần lưu ý khi xào các món.  Mỗi khi nấu xong, Tứ Diễm thường rửa với muối và nước sôi xong đặt lên bếp cho khô ráo, quét một lớp dầu mỏng để giữ độ không dính cho chảo.  Nếu cần, rửa với xà bông pha loãng rồi cũng đặt lên bếp cho khô và quét một ít dầu.   Với cách làm nầy, chảo dùng càng lâu lòng chảo càng trơn láng và không dính thức ăn.



Vài Món Ăn

Người ta hay nói "nồi nào úp vung nấy".   Nhưng với loại Wok nầy thì khá ... "dễ tính", có thể dùng nhiều loại nắp kích thước khác nhau đều được.   Trong hình Tứ Diễm dùng một nắp thủy tinh có đường kính 30 cm đậy lên chảo để giữ độ ẩm giúp món Bí Đỏ (Bí Rợ) trong chảo chín ngon.  Với những món số lượng ít hơn, Tứ Diễm có thể dùng nắp cỡ 28 cm, 26 cm, 24 cm hay nhỏ hơn đều được vì chảo có phần đáy hẹp miệng loe rộng nên có thể vừa với các loại nắp có kích thước lớn nhỏ.


Sau khi đã được seasoning kỹ, Tứ Diễm dùng chảo Wok nầy tráng bánh xèo rất dễ và tróc chảo mà lại không cần dùng nhiều dầu.  Chỉ dùng silicone brush quét vài giọt dầu là đủ.

Ngoài ra, Tứ Diễm dùng chảo Wok để xào nấu thường ngày.   Chảo có đáy hẹp miệng loe rộng, hai quai hai bên lại nhẹ nên dùng rất tiện.   Trong hình bên dưới là Tứ Diễm đang rang thịt trong chảo làm món Ruốc Chà Bông (Thịt Chà Bông)


Dùng chảo Wok để xào rau, xào mì, xào miến cũng rất gọn lẹ.   Đây là món Mì Xào còn nằm trong chảo


Bầy ra đĩa làm duyên, có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Mì Xào.


Xào miến (bún tầu)


Sau khi xào xong sẽ có món Miến Xào Chay như vầy nè


Thay vì nướng trong lò BBQ hay mini oven, Tứ Diễm dùng chảo Enameled Cast Iron Wok để áp chảo thịt đã ướp sẵn.   Với cách làm nầy rất nhanh gọn mà thịt lại đậm đà, thơm ngon, mềm mướt và không hề bị khô dù thịt rất nạc không lẫn một chút mỡ


Bầy ra đĩa chung vớm cơm và thịt nướng.  Thêm ít dầu hành, dưa leo và rau răm nhìn cho vui mắt.  Có thể xem thêm chi tiết và hình ảnh trong bài Cơm Bí Đỏ Áp Chảo


Tứ Diễm sẽ viết thêm sau nha



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;