Wednesday 19 August 2015

Chả Giò Express

Tứ Diễm không biết món Chả Giò bắt nguồn từ miền nào, nhưng có lẽ là từ miền Nam vì người Bắc gọi là món Nem Rán Sài Gòn.   Tuy cùng gọi là Chả Giò nhưng có thể làm chay, mặn tùy ý.  Mỗi người làm cũng có vị khác biệt vì tuy dùng các nguyên liệu tương tự nhưng còn tùy cách nêm nếm và tỷ lệ pha trộn nguyên liệu mà có hương vị khác nhau.

Sẵn còn ít rau thơm  trong tủ lạnh nên Tứ Diễm úm ba la ra món Chả Giò Express thật đơn giản như đang giỡn như vầy nè

 

Nhiều người ngại dùng bánh tráng Việt Nam cuốn chả giò vì khó chiên mà khi ăn dễ bị dai, bị dính răng.  Tuy nhiên nếu áp dụng vài mẹo vặt thì Chả Giò Express vẫn vàng giòn, ăn ngon và không hề bị dính răng, không bị dai.   Nhìn gần để thấy rõ hơn độ vàng giòn của lớp vỏ bên ngoài


Mời cùng vào bếp nha


Ngày còn ở Việt Nam, thỉnh thoảng Mẹ lại làm món Chả Giò.   Tứ Diễm còn nhớ món Chả Giò Mẹ làm thật là ngon và đẹp.  Nhân đậm đà thơm ngon, lớp vỏ ngoài giòn tan trong miệng, không hề bị dính răng, không hề bị dai.  Chỉ tiếc là lâu quá rồi với lại ngày xưa chỉ mê ăn chứ đâu có lưu ý quan sát nhìn kỹ nên cũng không nhớ rõ được độ vàng óng mướt của các cuốn chả giò ngày xưa có khác gì so với chả giò do Tứ Diễm tự làm ngày nay.  Dường như chả giò ngày xưa Mẹ cuốn nhìn xinh xắn và ngắn hơn.  Mỗi cuốn chỉ vừa cắn hai miếng nên không cần phải cắt miếng khi ăn.

Ở hải ngoại, nhiều người ngại dùng bánh tráng Việt Nam vì bánh tráng khô bán ở chợ bên nầy không giống loại bánh tráng cuốn chả giò (bánh đa nem) ở Việt Nam.  Khi đem cuốn rồi chiên, chả giò dễ bị biến dạng nhìn không đẹp hay là khi ăn bị dai, bị dính miệng.  Nói chung là không dễ làm như khi dùng các loại bánh tráng Tầu, bánh tráng Phi. 

Tứ Diễm lại thích dùng bánh tráng Việt Nam mỗi khi bất chợt thèm ăn chả giò vì có thể làm bất cứ lúc nào và có thể cuốn số lượng tùy ý, không cần phải dùng hết nguyên gói.   Còn dùng bánh tráng Tầu thì phải ra chợ mua hay cần có sẵn trong freezer, rồi cần chờ cho tan đá mềm đủ để gỡ rời từng lá.   Và mỗi lần làm cần dùng hết trọn gói, chứ không thể chỉ chiên dăm ba cuốn được vì các lá bánh sẽ khô cứng nếu không dùng.  Do đó, Tứ Diễm thích dùng bánh tráng Việt Nam khi làm ăn trong một bữa.  

Tứ Diễm dùng bánh tráng Tầu như hình bên dưới khi nào làm số lượng nhiều hay cho các buổi giỗ, buổi tiệc vì có thể giữ độ giòn lâu hơn và nhiều người đã quen ăn hơn.


Khi làm số lượng ít, Tứ Diễm thường dùng bánh tráng Việt Nam như hình bên dưới để cuốn chả giò



Kỳ nầy Tứ Diễm mua thử hiệu nầy nên nhân tiện đem ra dùng luôn.  Mỗi miếng bánh tráng có vẻ dầy hơn so với hiệu bánh tráng ở trên.  Tuy chiên xong cũng giòn nhưng Tứ Diễm vẫn thích loại bánh tráng hiệu Hoa Hồng, dùng cuốn chả giò ăn giòn ngon hơn.


Tự nhiên thèm ăn chả giò nên lăn vào bếp, trong tủ lạnh còn gì dem ra dùng nấy.  Tứ Diễm làm nhân rất giản dị, chỉ dùng bắp cải thái sợi trụng sơ, su su thái sợi, cà rốt thái sợi, miến (bún tầu), mộc nhĩ đen (nấm mèo) và mộc nhĩ trắng (nấm tuyết), imitation crab, muối, đường, tiêu.   Nhờ có miến và mộc nhĩ trắng trộn chung nên nhân rất khô ráo.



Pha nước thấm bánh tráng, nhúng ướt bánh tráng, cho nhân rồi cuốn tròn


Chiên vàng trong chảo cast iron với bếp Induction.  Không cần dùng nhiều dầu nên Tứ Diễm dùng chảo cast iron frying pan bán kèm theo bếp, vừa gọn vừa nhẹ lại giúp chảo có cơ hội "uống dầu" giúp chảo tăng thêm độ không dính tốt hơn.  Phần nhân mau chín nên chỉ cần chú trọng chiên phần vỏ bên ngoài cho vàng giòn là xong.   Bánh tráng Việt Nam rất dễ bị dính nhau khi vừa cho vào chảo dầu nên cần lưu ý khi chiên.   Tứ Diễm đã chia sẻ một số kinh nghiệm trong các bài viết trước đây.


Gắp ra để ráo dầu.  Lúc mới gắp ra, Tứ Diễm để dựng đứng trong rổ lưới.  Sau đó đặt nằm ngang trên vỉ gác trên chảo Wok để có chỗ trong rổ đựng chả giò chiên đợt sau.


Khi nhìn gần sẽ thấy lớp vỏ bên ngoài các cuốn chả giò như trong hình bên dưới.  Tứ Diễm cũng không nhớ rõ chả giò ngày trước khi ăn bên Việt Nam nhìn có giống vậy hay là nhìn coi óng mướt đẹp mắt hơn.  Nhưng với bánh tráng Việt Nam mua ở bên nầy, Tứ Diễm chỉ có thể làm được đến mức nầy thôi.  Nếu thích có lớp vỏ mầu vàng đậm hơn có thể chiên lâu hơn hay pha mầu nước thấm bánh tráng đậm hơn.


Giấy lót giúp thấm dầu nầy do người bà con bên Mỹ gửi cho Tứ Diễm nên đem ra dùng thử.   Mỗi gói gồm 70 tờ.  Lót dưới đĩa nhìn coi đẹp hơn là dùng paper towel nhưng nếu so về công dụng hút dầu, Tứ Diễm nghĩ dùng paper towel sẽ đạt hiệu quả cao hơn.


Bầy vài cuốn chả giò ra đĩa kèm với ít rau sống và nước mắm.   Còn có cà rốt và đu đủ ngâm chua ngọt nhưng Tứ Diễm làm biếng không mang ra khi chụp hình


Chả giò dùng bánh tráng Việt Nam nhìn và ăn có vẻ giống kiểu chả giò Việt hơn.   Tuy nhiên dùng bánh tráng Việt Nam không thể giữ độ giòn của chả giò lâu bằng khi dùng bánh tráng Tầu, bánh tráng Phi.   Nhiều người thích chiên gần chín là gắp ra để nguội.  Khi sắp ăn mới chiên lại nhanh trong dầu nóng để có thể ăn chả giò vàng giòn còn nóng hổi mà không phải chờ đợi lâu.   Nếu không thích chiên lại, có thể nướng chả giò trong lò oven, mini oven, turbo oven, nuwave oven, vv.. vv...   Các cuốn chả giò cũng sẽ nóng giòn, ăn ngon hơn.

Cắt ra xem phần nhân bên trong


Nhân làm rất đơn giản nhưng ăn ngon.  Có lẽ do nhờ nêm nếm vừa ăn lại thêm phần vỏ ngoài cuốn chả giò nóng giòn, không bị dai, không bị dính răng.


Bầy hàng vài miếng chả giò làm duyên theo kiểu "nữ thực như miêu" nhìn cho vui mắt


Nhìn gần để thấy rõ hơn độ vàng giòn của lớp vỏ bên ngoài cuốn chả giò


Mời cùng thưởng thức món Chả Giò Express nhanh gọn mà ăn cũng không kém phần hấp dẫn
 


Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;