Monday 26 October 2015

Bì Chay Cuốn Thịt

Từ trước đến nay, các món cuốn vẫn luôn đắt hàng.  Nhất là những món cuốn bánh tráng vừa ngon mắt lại vừa ngon miệng.  Qua lớp bánh tráng mỏng trong suốt, thực khách có thể ngắm nhìn nhiều loại nguyên liệu với mầu sắc tươi ngon rất "bắt mắt".

Đây là món Bì Chay Cuốn Thịt do Tứ Diễm kết hợp giữa món chay và mặn theo cách làm khá đơn giản mà ăn vẫn ngon.


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp nha.


Bì Chay là món chay dễ làm dễ ăn.  Trước đây Tứ Diễm đã nhắc đến trong một số bài viết, chẳng hạn như

Trong bài viết nầy, Tứ Diễm cũng làm món Bì Chay Cuốn nhưng thêm thịt heo luộc nên không còn là món chay mà là món mặn, nhưng lại không nhiều cholesterol như món Bì Cuốn thông thường.  Tứ Diễm gọi là món Bì Chay Cuốn Thịt



Vài Kiểu Dao Bào

Trên thị trường có bán một số loại dụng cụ giúp bào rau củ theo hình xoắn ốc.  Thông dụng nhất là bào Zucchini thành những sợi xoắn ốc dài, gọi là "zoodles" vì người muốn ăn kiêng có thể dùng thay thế cho "noodles" trong nhiều món ăn.   Ngoài ra, còn có thể bào cà rốt, khoai tây, khoai lang, dưa leo, vv.. vv..

Loại Spiral Vegetable Slicer như vầy có thể bào rau củ thành ba dạng hình xoắn ốc: rộng bản, sợi trung bình và sợi nhỏ


Ngoài loại máy có tay xoay quanh trục như hình ở trên giá bán đắt hơn, Tứ Diễm thấy loại Veggie Twist Spiral Slicer như trong hình bên dưới được nhiều người khen nên tò mò cũng mua về dùng thử.  Có thể bào theo hai dạng: Angel Hair Size và Spaghetti Size


Xem trong các clip trong youtube rồi xem trong các trang web site đều thấy thiên hạ khen và chấm điểm cao.   Hầu như 98% đều khen.   Tuy nhiền, "trăm nghe không bằng một thấy", Tứ Diễm dùng thử và thấy không hoàn toàn đúng như những lời reviews.  Chỉ có thể bào một đoạn ngắn là bắt đầu khó bào, có khi cần phải cắt bỏ một đoạn rau củ  hay có khi cần phải gỡ bỏ hết phần rau củ vụn bám vào lưỡi dao hay trong lòng trục xoay rồi mới có thể tiếp tục bào.  Và thường là đoạn cuối không thể tiếp tục bào, phải thái bằng tay hay nấu món khác.

Tứ Diễm dùng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide tương tự như hình bên dưới để bào cà rốt và khoai lang nhanh gọn và đẹp hơn là loại Spiral Slicer ở trên. Chỉ có điều rau củ bào thành sợi thẳng chứ không ở dạng xoắn ốc

(hình mượn từ trên mạng)


Sau đó Tứ Diễm mua thêm một loại Veggie Spiral Slicer khác như vầy nè, dùng tốt hơn loại Veggie Twist Spiral Slicer trong hình bên ở trên.  Có thể bào ra ba loại khác nhau.


Xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Veggie Peelers + Slicers

Nói chung dụng cụ nhà bếp rất đa dạng và tùy theo ý thích mỗi người mà chọn loại phù hợp.  Không hẳn loại được nhiều người khen đã tốt và hợp ý mình.  Đôi khi phải dùng qua vài loại mới có thể so sánh chọn lựa được.



Bì Chay Cuốn Thịt 

Với khoai tây, Tứ Diễm phải dùng một cái nĩa nhỏ xiên vào củ khoai rồi mới xoay trong Veggie Twist Spiral Slicer nầy được.  Còn cái nắp đen họ bán kèm theo hoàn toàn vô dụng, không đủ mạnh để xoay rau củ trong khi bào.   Tứ Diễm dùng nĩa xiên vào củ khoai như trong hình thấy tiện dụng và dễ bào hơn.  Riêng về dụng cụ nầy, cách chế tạo chưa hoàn hảo, chỉ có thể bào một phần củ khoai hay Zucchini, dưa leo, cà rốt là bị nghẹt.  Phải ngưng để cắt bỏ bớt và làm sạch chỗ bị nghẹt.  Và rau củ có khi bị bào lụn vụn, không phải khi nào cũng bào thành sợi dài được như lời quảng cáo.  


Bào vài củ khoai tây và phải đè mạnh tay thì mới được một chút khoai tây như vầy nè.  Các phần khoai còn lại không thể bào sợi được, Tứ Diễm đem làm món khác vì không muốn liệng bỏ.


Đem chiên vàng trong dầu nóng


Khoai tây vàng giòn rất nhanh



Sau khi chiên giòn miến (bún tầu), khoai lang, khoai tây và cà rốt, trộn chung với bì chay (làm bằng miến trụng cho chín + thính), nêm thêm muối + đường cho vừa ăn


Thêm rau răm (hái từ ngoài vườn sau nhà) và đậu phụng rang để thơm ngon hơn


Vậy là đã xong phần Bì Chay.    Nếu muốn ngon, thêm đậu hũ chiên thái sợi, chả lụa chay thái sợi.   Nhưng vì không có sẵn và cũng không có thời gian để làm nên Tứ Diễm luộc thịt heo rồi thái sợi, cuốn chung với Bì Chay nên món nầy được gọi là Bì Chay Cuốn Thịt.


Tứ Diễm cắt đôi những cuốn Bì Chay Cuốn Thịt để khi ăn gọn và ngon hơn.  Nếu cuốn đúng mức, các cuốn sẽ không bị lỏng tay và cũng không bị rách, không bị dính cho dù xếp nằm sát nhau


Món Bì Chay Cuốn Thịt nầy đơn giản mà ngon.  Dùng "bì chay" như vầy không nhiều cholesterol như khi dùng bì làm từ da heo nên ai cũng thích ăn.  Tứ Diễm dùng thịt heo nạc (pork tenderloin) nên không có mỡ, nhưng thịt cũng không bị khô.

Khi chấm vào nước mắm pha vừa ăn, món Bì Chay Cuốn Thịt sẽ đậm đà ngon miệng hơn.  Cắn một miếng, thong thả nhai sẽ cảm nhận mùi thơm thơm bùi bùi của khoai lang + khoai tây chiên, vị giòn giòn của miến chiên giòn, vị dẻo dẻo dai dai mềm mềm của miến luộc trộn thính, vị ngọt của cà rốt, vị đậm đà của thịt heo luộc lại thêm mùi thơm của rau răm, vị thơm thơm giòn giòn bùi bùi của đậu phụng rang.  Tất cả các hương vị hòa quyện với nhau, lại được tô điểm thêm nhờ vị mằn mặn ngòn ngọt chua chua cay cay của nước mắm, giúp ngon miệng, ăn nhiều mà không ngán.


Mời cùng thưởng thức nha



Vài Dòng Bên Lề

Tứ Diễm sơ ý cắt dao trúng ngón tay trỏ bên trái khá sâu nên gõ keyboard hơi khó.  Tứ Diễm quen gõ bằng mười ngón nên giờ gõ bằng chín ngón thì không thuận tay.   Mà gõ bằng mười ngón thì mỗi khi ngón trỏ đụng vào keyboard thì lại hơi đau.   

Để vài hôm nữa khi ngón tay bớt đau, Tứ Diễm sẽ trả lời comments của một số sis sau nghen



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;