Monday 2 November 2015

Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)

"Ầu ơ... Ví dầu cá bống đánh đu
Tôm càng hát bội, cá thu cầm chầu
Ầu ơ... Ví dầu cá lóc nấu canh
Bỏ tiêu cho ngọt, bỏ hành cho thơm."  (ca dao)

Vậy còn cá Salmon thì làm món gì cho thơm ngon lại gọn lẹ?   Đây là món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) do Tứ Diễm làm theo cách rất đơn giản nhưng ăn thật giòn ngon.


Nếu có hứng thú muốn làm thử, mời cùng vào bếp nha.

Nhiều người biết Tứ Diễm thích ăn và nấu nên khi gặp hay hỏi cách làm các món ăn, món bánh.  Đó là một đề tài khá thú vị cho những ai có tâm hồn thích ăn uống (giống Tứ Diễm), có thể loạn bàn dông dài mà không chán.  Tuy nhiên, nếu ai hỏi về các loại cá thì Tứ Diễm chỉ còn biết... cười trừ vì Tứ Diễm sợ mùi tanh của cá nên chỉ ăn có vài loại cá thôi hà.  Nhất là việc xem mặt gọi tên cá thì Tứ Diễm lại càng dốt đặc tại vì Tứ Diễm chỉ thường mua cá đã fillet sẵn nên đâu cần "xem mắt" hay "trông mặt mà bắt hình dong" họ hàng nhà cá làm chi chứ.



Vài Dòng Tản Mạn

Còn nhớ có lần Tứ Diễm mua có bốn pounds Whiting Fish (cá Mối) về làm món Chả Cá Mối mà còn ngán.  Vừa tốn thời gian làm cá, vừa phải ngửi mùi tanh của cá mà Chả Cá Mối tuy ngon nhưng cũng không nổi trội hơn nhiều so với khi dùng Tilapia Fillet làm chả.   Do đó, hai loại cá Tứ Diễm thường mua về làm các món là Salmon và Tilapia.  Đơn giản vì hai loại nầy ít tanh, dễ làm và quan trọng  nhất là có thể mua loại đã được fillet sẵn.

Trong bài Cá Lăn Bột Chiên Giòn, Tứ Diễm đã chia sẻ hình ảnh món Cá Lăn Bột Chiên Giòn như vầy.  Món nầy làm rất đơn giản dễ dàng, nhất là khi dùng loại cá fillet đã được lọc bỏ sạch xương và da.  Rửa sạch, lau khô, ướp gia vị cho thấm, sau đó nhúng bột và lăn qua lớp vỏ bên ngoài.   Sau khi chiên vàng giòn sẽ có một món ăn rất hấp dẫn. 

Cắn thử một miếng sẽ cảm nhận được độ giòn giòn bùi bùi thơm thơm đậm đà của lớp vỏ hòa quyện với vị ngọt thơm mềm mướt không khô của phần cá bên trong, khiến ăn một muốn ăn hai, khó thể nào ngưng đũa



Nếu muốn giòn ngon hơn, có thể cất cá đã ướp cùng hỗn hợp bột chiên giòn vào tủ lạnh cho thật lạnh rồi mới nhúng cá vào hỗn hợp bột chiên giòn, lăn qua bread crumbs, bột chiên xù hay corn flakes xay vụn.  Cũng có thể chiên vừa chín xong vớt ra để ráo dầu, sắp ăn chiên lại cho vàng giòn. 

Món nầy có thể làm sẵn cất freezer khi chưa chiên, lúc nào ăn đem xuống chiên giòn.   Cũng có thể chiên chín vàng rồi cất freezer, khi nào muốn ăn đem xuống nướng lại trong oven cho nóng giòn.  Nếu không muốn chiên, cũng có thể nướng trong lò oven (hay mini oven) cho đến khi chín vàng giòn.   Đơn giản mà ngon, phải không hở?

Trước đây, Tứ Diễm đã chia sẻ hình ảnh cùng cách làm một số món với cá Salmon.   Trong bài viết nầy, Tứ Diễm mời quý vị cùng ngắm món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) do Tứ Diễm làm theo cách rất đơn giản.  Khi mang mời nhiều người ăn và hỏi ý kiến, ai cũng khen giòn thơm ngon.  Ngay cả bé cháu trước nay chỉ mê ăn Chicken Nuggets, khi đưa miếng Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon), bé ăn ngon lành vì cứ ngỡ đó cũng là... Chicken Nuggets, hihi, xem như xí gạt được con nít hén.



Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)

Cá Salmon fillet rửa sạch, lau khô, thái miếng.  Nhiều người nói là không nên rửa vì làm mất vị ngọt.  Nhưng Tứ Diễm vẫn thấy rửa nhanh rồi lau khô sẽ yên tâm hơn một xíu.   Rửa xong cá, Tứ Diễm thường dùng xà bông cọ sạch bồn rửa chén rồi đổ nước sôi vào khử trùng rửa chén để loại bỏ các loại vi khuẩn xấu (nếu có).    Khi nấu xong, dùng máy Hot Shot Pressure Steamer "tổng vệ sinh" lại toàn bộ bồn rửa chén và counter là xong.


Ướp muối, đường, tiêu, bột tỏi cho vừa ăn.  Mỗi người mỗi ý nên tùy nghi mà nêm nếm sao vừa khẩu vị.   Với hai pounds cá Salmon fillet, Tứ Diễm ướp 2 tsp đường + 1 tsp muối + 3/4 tsp tiêu + 3 tsp bột tỏi (garlic powder).   Ai không thích tiêu và tỏi thì giảm bớt.   Nhưng với số lượng đó, khi ăn chỉ ngửi thấy mùi "thơm" của cá chứ không hề ngửi thấy mùi tiêu và tỏi.  hihi, người sợ tanh như Tứ Diễm mà thấy "thơm" thì chắc chắn món nầy không có mùi tanh của cá.

Cất tủ lạnh chờ cho thấm.  Cá salmon sẽ tiết ra nước.  Thỉnh thoảng trộn cho cá thấm đều gia vị.  Khi muốn ăn, mang cá ra rắc bột mì vào trộn đều.  Số lượng bột mì tùy theo độ ướt của cá miễn sao mỗi miếng cá được bột mì phủ bên ngoài giúp khô ráo, khi chiên sẽ giòn ngon và không làm văng dầu.

Bột mì sẽ bám thành một lớp thật mỏng bọc đều mỗi miếng cá salmon như trong hình bên dưới.


Gắp từng miếng cá, lắc nhẹ cho phần bột dư rơi xuống thau đựng.   Thả vào dầu nóng, chiên chín vàng giòn. 


Cá salmon rất mau chín.   Khi vừa vàng giòn, gắp ngay ra ngoài.  Đừng chiên quá lâu, cá khô mất ngon. 


Với cách Tứ Diễm làm như vầy rất đơn giản, dễ làm và nhanh gọn mà lại giúp món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) giòn lâu vì phần bột bọc bên ngoài rất mỏng, ít ngấm dầu hơn so với cách nhúng vào bột chiên giòn rồi lăn qua bột chiên xù. 

Nếu canh nhiệt độ dầu cùng thời gian chiên vừa mức, mỗi miếng cá sẽ giòn rụm phía bên ngoài nhưng bên trong vẫn còn giữ được vị ẩm mềm của cá, không bị khô.  Tứ Diễm dùng bếp Induction có thể chỉnh nhiệt độ nóng nguội ngay lập tức và giữ nhiệt độ đúng mức mình muốn nên rất hợp khi làm các món chiên.


Ngoài ra, nhờ rắc bột nên cá khô ráo, khi chiên không làm văng dầu và giúp cá salmon không bị khô.  Cá salmon thấm gia vị nên không cần chấm thêm sauce khi ăn cũng đủ đậm đà thơm ngon.  Phần vỏ bột bên ngoài thật mỏng nên ăn nhiều không ngán.  Tuy nhiên nếu thích, có thể làm những loại sauce chua ngọt hay chua chua ngọt ngọt cay cay ăn kèm chung cũng rất ngon lại thay đổi khẩu vị.  Dễ nhất là trộn ketchup chung với hot chili sauce.

Món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) nầy có thể ăn như loại finger food, snack hay ăn kèm với cơm, salad, vv.. vv...


Đây là món Salmon Zoodles, gồm có Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) ăn kèm với Salad Zoodles và hot and sour sauce.   Tứ Diễm sẽ viết thêm chi tiết trong bài Salmon Zoodles.


Mời cùng thưởng thức món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) đơn giản, dễ làm mà ngon. 



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;