Tuesday 8 December 2015

Baked Zucchini (Zucchini Pizza)

Pizza là một món Ý rất phổ biến, với sauce, cheese và topping trải trên mặt lớp vỏ pizza crust làm bằng bột mì đã được nhồi, ủ, cán mỏng xong nướng chín vàng.   Nếu lớp pizza crust làm khéo sẽ giòn ngon ăn không ngán.  Món Pizza tuy đơn giản mà ngon.   Vậy nếu vẫn thích ăn pizza mà lại muốn cắt giảm bớt lượng tinh bột thì sao?   Baked Zucchini là một cách tạm thay thế cũng khá ngon lại dễ làm.

Đây là món Baked Zucchini ăn kèm với Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) do Tứ Diễm tự làm


Mời cùng vào bếp nha


Vào những hôm bận rộn không muốn tốn nhiều thời gian "lăn vào bếp", làm những món nướng sẽ khá giản dị, dễ làm, không cần canh bếp mà vẫn hấp dẫn khẩu vị.   Sẵn có Zucchini mua ở chợ, cà chua loại sweet thousand millions trồng ngoài vườn và cheese nên Tứ Diễm nghĩ đến món Baked Zucchini mà có người còn gọi là Zucchini Pizza.


Cách làm món Baked Zucchini hay Zucchini Pizza rất đơn giản, khá tương tự với cách làm pizza ngoại trừ dùng zucchini thay cho pizza crust.



Baked Zucchini (Zucchini Pizza)

Rửa sạch Zucchini, cắt bỏ cuống và một chút ở phần đầu, xẻ đôi theo chiều dọc.  Nếu thích thì trải một lớp sauce, cũng có thể khoét ruột trái Zucchini để đựng được nhiều sauce hơn.   Tứ Diễm không cho thêm sauce vì đã có cà chua rồi và còn ăn kèm với món chính.  Rải một lớp cheese như khi làm pizza.   Tứ Diễm không có sẵn loại Shredded Cheese nên dùng tạm loại Kraft Cheddar Processed Cheese như trong hình.   Cắt cà chua đặt lên mặt lớp cheese, rắc thêm rau húng quế (basil) cắt nhỏ lên mặt để tạo thêm mầu sắc và mùi thơm.  Nếu thích các loại herb khác có thể cho tùy ý.  Thích cay thì rắc thêm ớt khô. 


Đặt vào khay đem nướng trong lò mini oven (Rival Convection Countertop Oven) với nhiệt độ 350°F (bake mode) cho đến khi chín vàng.


Sau khi nướng xong, rắc một ít Parmesan Cheese lên mặt mỗi miếng Baked Zucchini.   Vậy là xong, có thể ăn được rồi đó.  Món nầy ăn ngay khi còn nóng sẽ ngon hơn.  Nếu thích đậm đà, rắc thêm muối, tiêu tùy ý thích.   Tứ Diễm không thích nêm thêm gia vị vì cheese cũng có vị mặn đủ rồi


Thêm vào nữa, Tứ Diễm ăn kèm chung với Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) đã đủ hương vị đậm đà nên không cần nêm nếm thêm cho món Baked Zucchini


Hai món nầy ăn kèm chung cũng khá hợp.  Nếu đã làm sẵn Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon) cất trong freezer thì càng gọn lẹ, chỉ cần mang xuống, không cần phải chờ cho tan đá, chỉ cần nướng lại cho nóng giòn là xong.



Món Baked Zucchini dễ làm, ăn ngon mà nhìn cũng mầu mè xem vui mắt.  Giúp bữa ăn thêm phần ngon miệng, có thêm chất xơ cùng các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà lại còn giúp cắt giảm bớt tinh bột trong khẩu phần.   Món Baked Zucchini có thể ăn như món snack, finger food hay side dish.


Mời cùng thưởng thức món Baked Zucchini đơn giản mà ngon nha.



Vài Điều Bên Lề

Trong nhiều bài viết, Tứ Diễm thường hay nhắc đến lò mini oven khiến một số vị thắc mắc muốn "xem mắt" lò mini oven.

Rival Convection Countertop Oven

Lò mini oven là cách Tứ Diễm gọi tắt cho loại Rival Convection Countertop Oven như hình bên dưới.  Loại mini oven nầy khá gọn, dễ dùng nhưng lại khá hữu dụng vì Tứ Diễm có thể dùng cho tất cả những món nướng đã chia sẻ trong blog.  Có thể toast, broil, bake, keep warm với nhiệt độ từ 150°F đến 450°F với timer control 0 - 60 phút.   Là loại Convection nên hơi nóng được thổi cho tỏa đều trong lò (tuy nhiên Tứ Diễm vẫn thấy có chỗ nóng nhiều hơn).

Lò tuy nhìn nhỏ gọn nhưng thể tích bên trong khá lớn, có thể nướng vừa một con gà cỡ 3 lb hay một khay pizza.  Với hai giá đựng, có thể thay đổi vị trí cho phù hợp với món muốn nướng.  Vì thế từ khi mua lò mini oven nầy, Tứ Diễm vẫn có thể làm tất cả mọi món ăn như ý thích mà không cần dùng đến lò oven lớn (conventional oven), tiết kiệm được tiền điện và cũng khỏi cần phải mất công lau chùi oven lớn.

Tứ Diễm dùng lò mini oven (Rival Convection Countertop Oven) nóng / nguội rất nhanh nên thuận tiện khi nướng các món số lượng ít và lại còn tiết kiệm tiền điện so với khi dùng lò oven lớn (conventional oven).  Không làm nóng nhà bếp như lò oven lớn.  Lau chùi cũng nhanh, gọn.   Ngoài các món chay mặn, có thể dùng nướng pizza và các món bánh rất ngon.  Tứ Diễm còn dùng để sấy rau củ, khô bò, vv.. vv..

Flavorwave Turbo Oven

Tứ Diễm có lò Flavorwave Turbo Oven nhưng không thích dùng vì bất tiện lại choán chỗ và việc cọ rửa cũng mất công nhiều hơn so với dùng lò mini oven.  Điểm bất tiện nữa là phải chờ phần thủy tinh thật nguội mới đem rửa và phải chờ khô mới đem cất.  Phía trên nắp gắn liền với động cơ và đèn nên Tứ Diễm cũng không biết phải cọ rửa ra sao cho sạch mà không làm hư.   Vì ít dùng, lại chỉ nướng vài món đơn giản nên tạm thời lò nầy vẫn nhìn sạch nhưng với người dùng thường xuyên không hiểu họ sẽ cọ rửa ra sao.

Đây là "chân dung" lò Flavorwave Turbo Oven nè


Trong khi dùng thì tiếng quạt chạy rất ồn lại thêm đèn chớp tắt khiến nhức mắt.  Và quạt trong lò Turbo Oven còn thổi bay các loại gia vị, nguyên liệu nhẹ trên mặt món ăn.  Theo quảng cáo quạt thổi hơi nóng giúp thức ăn chín vàng đều, nhưng trong thực tế, chỉ chín vàng ở mặt trên, cần trở mặt để vàng đều hai bên.  Nhưng có nhiều món không thể lật úp lại thì đành bó tay.  Khi làm các thử nghiệm để so sánh, Tứ Diễm thấy tất cả các món Turbo Oven nướng được thì lò mini oven đều nướng được mà còn ngon hơn, nhưng ngược lại rất nhiều món có thể dùng lò mini oven nhưng lại không thể nướng trong Turbo Oven. Chẳng hạn như dùng Turbo Oven nướng thử pizza, mặt dưới trắng như kiểu hấp (steam) chứ không vàng giòn như khi nướng (bake) trong lò mini oven mà thời gian nướng cũng chẳng nhanh hơn và lại còn tạo tiếng động ồn ào nữa. 

Cho dù theo lời quảng cáo thì "Turbo oven cooks food up to three times faster than traditional methods using combined power of halogen heat, infrared waves and convection cooking" và cũng có một số người khen.   Nhưng trên thực tế, sau khi dùng thử qua và làm khoảng hơn mười thí nghiệm để so sánh, Tứ Diễm thấy Turbo Oven thua xa lò mini oven (Rival Convection Countertop Oven) Tứ Diễm đang dùng mỗi ngày.  Sau khi mua, làm thí nghiệm và thấy kết quả không như mong muốn, Tứ Diễm có hỏi một vài người quen (đã mua dạo trước, đã khen và đã khuyên Tứ Diễm nên mua) xem họ dùng làm các món ra sao.  Lúc đó mới biết họ cũng chỉ dùng nướng khoai tây và vài món đơn giản một đôi lần xong cũng không dùng đến nữa vì bất tiện.  Nhưng họ vẫn cứ khen vùi vì... "thấy quảng cáo nhìn ngộ quá, ai cũng khen thì tui khen theo, chê rủi người ta biểu tại mình hổng biết xài thì quê xệ".  

Với riêng Tứ Diễm, nếu phải chọn một trong hai, Tứ Diễm sẽ chỉ mua Rival Convection Countertop Oven.  Và nếu có thể trở ngược lại thời điểm trước khi mua, Tứ Diễm sẽ không mua lò Flavorwave Turbo Oven.  Nói chung Tứ Diễm thấy thật là phí tiền và chật nhà khi mua lò Flavorwave Turbo Oven.  Chung quy cũng chỉ vì tin theo lời khuyên của một số người quen.  Một bài học khá tốn tiền, phải không hở?

Nếu quý vị nào có ý định tính mua nên tìm hiểu thêm trước khi quyết định nha.



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;