Sunday 14 February 2016

Bắp Cải Cuốn Thịt 2016

Hôm nay còn... "trong mùng", vẫn còn dư âm của Ngày Tết Nguyên Đán.   Đáng lẽ bàn loạn thêm một chút về mấy món ngày Tết sẽ hợp hơn.   Tuy nhiên Tứ Diễm muốn dành bài viết nầy bàn sơ qua về cách làm món Bắp Cải Cuốn Thịt với hy vọng giúp những ai mới tập làm bếp có thêm một món ăn đơn giản dễ làm mà ngon và bổ dưỡng.

Nếu chịu khó trụng hành lá xong dùng sợi hành lá cột ngang mỗi cuốn bắp cải sẽ giúp nhìn đẹp mắt và ăn ngon hơn.  Tứ Diễm lười nên chỉ cuốn đơn giản vậy thôi.


Mời cùng vào bếp nha.


Không biết ai là người sáng chế ra món Bắp Cải Cuốn Thịt.  Tứ Diễm không nhớ lần đầu được Mẹ nấu cho ăn món này vào lúc bao nhiêu tuổi, cũng không nhớ lần đầu Tứ Diễm tự làm món này là khi nào.   Nhưng đây là một trong những món Tứ Diễm rất thích ăn vì làm nhanh, gọn mà ăn lại ngon, không ngán.  Thậm chí Tứ Diễm có thể ăn trừ cơm luôn.

Dạo mới bị giao cho chức "Hỏa Đầu Quân", Tứ Diễm thích làm món Bắp Cải Cuốn Thịt vì dễ làm và ít bị tổ trác.  Cho dù khi đó có mê giải Toán, quên canh chừng thì cũng không lo làm cháy khét món ăn.   Về sau này, khi sang đây, Tứ Diễm thích làm món Bắp Cải Cuốn Thịt vì đây là một trong những món không cần phải đứng canh bếp.  Nấu sôi, nêm nếm xong có thể giao cho Mr. Apple (aka "Ông Táo")  cho đến khi chín thì mang ra ăn. Rất gọn và ngon.

Từ khi mua nồi Thermal Cooker thì lại càng khỏe hơn nữa vì sau khi nấu sôi, nêm nếm xong đem ủ thì có thể tà tà đi lo làm việc khác, không cần phải canh chừng.   Nồi Thermal Cooker sẽ tự nấu chín và giữ ấm món ăn cho mình, không lo bị cạn nước hay cháy đáy nồi.  Dù có ủ lâu thật lâu thì bắp cải chỉ chín mềm nhưng vẫn không bị nát bấy hay cạn nước.

Loạn bàn ngoài lề như vậy cũng khá dài dòng, giờ bắt tay vào làm nha



Bắp Cải Cuốn Thịt

Tứ Diễm làm món nầy theo cách rất giản dị, nên có thể không giống theo đúng bài bản. 
Nếu thích làm theo đầu bếp chuyên nghiệp, mời ghé xem video clip trong bài viết Bắp Cải Cuốn Thịt

Để làm món này, chỉ cần có bắp cải, nước hầm xương, thịt bằm (extra lean ground chicken hay extra lean ground pork), hành tây (onion), hành lá (green onion), muối, đường, tiêu

Bắp Cải

Về Bắp Cải, có thể dùng loại Napa Cabbage, Savory Cabbage hay Green Cabbage tùy ý thích.

Có người thích dùng loại Napa Cabbage như vầy vì lá mềm dễ cuốn


Trong bài viết Bắp Cải Cuốn Thịt, Tứ Diễm dùng loại Green Cabbage như vầy để làm món Bắp Cải Cuốn Thịt.   Loại này cuống và lá hơi cứng nên cần cắt bỏ phần cuống, và trụng phần lá với nước sôi pha chút muối cho mềm, khi cuốn sẽ dễ hơn, không bị gẫy nát


Tứ Diễm thích dùng loại Savory Cabbage như hình bên dưới hơn vì lá mềm rộng bản dễ cuốn, nhìn đẹp mà ăn cũng ngon nữa


Dùng dao cắt sát cuống, tách rời từng phiến lá xong rửa thật sạch.  Trong hình, sau khi đã rửa sạch từng phiến lá, Tứ Diễm xếp lại để chụp hình nhìn cho đẹp, hihi


Phần cuống (cọng) lá cứng sẽ khiến khó cuốn tròn.   Dùng dao cắt bỏ phần cuống lá.   Nếu lá bắp cải rộng bản thì cắt đôi theo chiều dọc.    Trụng nước sôi pha chút muối để lá mềm dẻo dễ cuốn hơn


Nhân Thịt

Phần nhân thịt thường dùng thịt heo bằm.   Tuy nhiên Tứ Diễm thích mua loại Extra Lean Ground Chicken bán ở các siêu thị Mỹ (hay Canadian) hơn.   Thịt gà ăn thơm và tốt hơn vì là "white meat".  Loại Extra Lean lại rất ít mỡ sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Vẫn ướp theo tỷ lệ 1 pound extra lean ground chicken với 1 tsp muối + 2 tsp đường, thêm tiêu và bột tỏi (garlic powder) tùy ý.   Tứ Diễm thích trộn thêm hành tây (onion) thái hạt lựu, su su thái hạt lựu để giúp nhân mềm, ngọt, ăn ngon hơn.  Và chút xíu cà rốt thái hạt lựu để nhìn mầu mè hơn (optional) và cũng do Tứ Diễm thích ăn cà rốt nên hay thêm vào các món ăn dù không cần thiết.


Cuốn Thịt

Trải lá bắp cải lên thớt, khay hay đĩa tùy ý.   Dùng muỗng (thìa) múc phần nhân thịt đặt vào lòng lá bắp cải.  Số lượng thịt tùy ý


Cuốn tròn thành từng cuộn.  Tứ Diễm thường xếp các cọng cứng xuống dưới đáy nồi.  Sau đó xếp lần lượt từng cuộn bắp cải vào nồi.   Đặt phần mép lá xuống dưới.   Nếu chịu khó trụng hành lá, dùng sợi hành lá cột ngang từng cuộn bắp cải sẽ nhìn đẹp hơn và ăn thơm ngon hơn.   Tứ Diễm lười nên không cột hành.


Xếp lần lượt từng lớp cho đến khi làm xong hay gần đầy nồi.   Nếu muốn ngon hơn thì dùng nước hầm xương gà.   Nếu không có sẵn thì dùng nước sôi.   Đổ nước cho ngập qua mặt các cuốn bắp cải, thêm ít muối.   Nấu trên bếp cho đến khi nước sôi khoảng 10 phút, nếm lại xem đã vừa ăn hay chưa.   Nếu cần thì nêm chút muối, chút nước mắm cho vừa ăn.  Nếu nấu trên bếp thường, nước sẽ bay hơi bớt, nên nêm hơi nhạt, sau khi chín sẽ vừa ăn, nếu cần thì nêm thêm chút nước mắm cho vừa khẩu vị.   Thêm hành lá cho thơm, xong đậy nắp, hầm lửa medium low cho chín từ từ.

Tứ Diễm dùng nồi Thermal Cooker nên nêm nếm xong đem đi ủ là coi như xong, khỏi cần canh bếp.  Nồi Thermal Cooker không làm mất hương vị, không bị bay hơi nước nên rất phù hợp với món này.


Thời gian nấu có lẽ tùy theo nhiệt độ nóng của bếp, độ dẫn và truyền nhiệt của nồi và dung tích thực phẩm.   Có thể hầm khoảng 30 phút xong mở nắp ra thăm chừng xem độ chín rồi theo đó mà tính thời gian cần hầm thêm.

Tứ Diễm dùng  nồi Thermal Cooker và thích ăn hơi chín nên ủ cỡ một tiếng.  Có khi bận, ủ lâu hơn cũng không đến nỗi nào, chỉ có lá bắp cải sẽ mềm hơn nhưng ăn vẫn ngon.

Sau khi chín, các cuốn Bắp Cải Cuốn Thịt sẽ có mầu sậm hơn nhìn như vầy nè.  Nước rất trong, ngọt và thơm.


Gắp từng cuốn Bắp Cải Cuốn Thịt đặt vào thố.  Đổ nước hầm vào thố.  Món này ăn nóng sẽ ngon hơn.  Có thể cất tủ lạnh để ăn trong vòng hai ba ngày, khi ăn hâm nóng lại.

Hình nầy chụp với ánh sáng không đúng mức nên nước nhìn có vẻ bị đục, không đẹp mắt lắm, xem tạm vậy nha


Món Bắp Cải Cuốn Thịt nầy ăn rất ngon.  Tứ Diễm nêm nước hầm hơi nhạt một chút, nhưng vẫn đậm đà vị thơm ngon ngọt của thịt, của bắp cải và hành tây.   Món nầy ăn với cơm hay ăn vã đều ngon.



Đơn giản như đang giỡn, phải vậy không hở?   Chúc những vị nào mới tập làm bếp sẽ có một bữa ăn ngon miệng với món Bắp Cải Cuốn Thịt đơn giản mà ngon nầy nha.



Mời xem thêm hình ảnh và video clip trong bài viết Bắp Cải Cuốn Thịt

4 comments:

Anonymous said...

Hi Diễm! Lâu rồi không ghé thăm, giờ thấy nhà hơi lạ chắc Diễm... ăn nên làm ra mới re-model nhà ? :-)
Chúc Diễm học ra trường và có việc làm tốt nha.
Mến,
Cadao

TuDiem's Corner said...

Sis CaDao ơi,

Cả hơn tháng rồi mà giờ mới hồi âm, mong là sis CaDao không giận và trách Tứ Diễm nha, hihi, có giận thì cũng nhớ la lên cho biết, không la lên, Tứ Diễm không biết thì xem như... không có lỗi à nghen :)

Đúng là lâu quá rồi mới thấy sis ghé thăm góc nhỏ này của Diễm. Sis vẫn khỏe chứ hở? Có điều gì muốn nói nhỏ cho Tứ Diễm nghe không? :)

hihi, ăn không nên, làm cũng không ra nên mới thay đổi chút chút, re-model lại chút chút nhìn cho vui mắt hơn thôi đó mà. Sis CaDao thấy trang trí kiểu này so với dạo trước, kiểu nào đẹp hơn? :)

Cám ơn lời chúc của sis CaDao. "Biển học mênh mông", Tứ Diễm "bơi" hoài, vẫn chưa biết khi nào mới đến "bờ" được sis ơi. Khi nào rảnh, ghé thăm thường xuyên hơn nha sis CaDao.

Unknown said...

Chào Tứ Diễm , mình muốn hỏi bạn cách làm đậu hủ rỗng ruột , dùng để dồn thịt vào chiên Bạn biết chỉ mình với , cảm ơn bạn rất nhiều .

TuDiem's Corner said...

Chào sis Kiếm Thanh,

Theo ý Tứ Diễm thì muốn làm đậu hũ rỗng ruột cần phải dùng nước chua đó sis. Dùng giấm và muối thì đậu không rỗng ruột như ý sis muốn.

Nếu sis tìm xem các video clips quay tại những lò làm đậu hũ cũng sẽ thấy họ dùng nước chua để sữa đậu nành kết tủa thành riêu, sau đó họ nhanh tay múc vào khuôn đã lót vải, ép thành miếng đậu hũ.

Về cách làm dùng nước chua, sis Ngự Bình đã dành nhiều công cùng thời gian để nghiên cứu, thực hành và chia sẻ trong một số bài Tứ Diễm đã giới thiệu trong trang blog, mời sis ghé xem trong các bài
- Đậu Hũ Dùng Nước Chua - công thức của sis Ngự Bình
- Đậu Hũ Nước Chua - do sis Ngự Bình chỉ dẫn

Chúc sis làm thành công như ý nha

Post a Comment

 
;