Monday 22 February 2016

Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons)

Hoành thánh vốn có nguồn gốc từ Trung Hoa, nhưng đã trở nên khá quen thuộc với người Việt.  Với bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo của các vị đầu bếp chuyên nghiệp cùng những người "đầu bếp" tại gia, phần vỏ hoành thánh (wonton wrappers) đã được biến chế thành nhiều món ngon theo khẩu vị người Việt chúng ta.

Trước đây Tứ Diễm cũng đã nhắc đến một vài món hoành thánh, trong bài viết này là món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) do Tứ Diễm vừa làm thử lần đầu tiên.


Mời cùng vào bếp nha.


Trước đây Tứ Diễm đã làm nhiều món với vỏ hoành thánh, nhưng đây là lần đầu tiên Tứ Diễm mới cuốn Hoành Thánh theo kiểu như vầy.  


Người ta hay nói "muốn ăn thì lăn xuống bếp".   Tuy nhiên trong lần nầy Tứ Diễm lăn xuống bếp không vì muốn ăn mà chỉ vì muốn làm thử món này.  Phải chăng "một tấm hình còn hơn cả ngàn lời giải thích"?  Mong là với những hình kèm theo trong bài viết có thể giúp vị nào chưa làm qua dễ hình dung cách làm hơn.

Do không chuẩn bị trước nên sẵn có gì dùng nấy thôi nha và Tứ Diễm chỉ làm với số lượng ít để chụp hình.   Món nầy rất giản dị, quý vị có thể làm số lượng nhiều ít tùy ý.



Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn


Bên dưới là vài tấm hình trong khi Tứ Diễm đang làm món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons)

Để làm món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) chỉ cần có vỏ hoành thánh (wonton wrappers), tôm, giò sống (mọc), muối, đường, tiêu, bột tỏi (garlic powder).  Su su hay củ sắn, hành tây (optional).

Trong hình bên dưới, Tứ Diễm để một bát giò sống (do Tứ Diễm tự làm từ extra lean ground chicken) nhưng thật sự không cần dùng số lượng nhiều như vậy.  Phần giò sống còn dư, Tứ Diễm sẽ làm những món khác.

Với tám con tôm, chỉ cần tám tsp giò sống và tám miếng wonton wrappers (hay 16 miếng nếu muốn dễ gói hơn).   Tôm rút chỉ, hớt bỏ một phần đầu, cắt bỏ chân, phần nhọn ở đuôi, rửa sạch, ướp sơ ít muối + đường + tiêu + bột tỏi.   Tứ Diễm thích ăn su su nên thái sợi khoảng 1/8 củ su su.  Nếu không thích, có thể dùng củ sắn (củ đậu) thái sợi.  Có thể thêm hành tây thái sợi.


Nêm thêm ít tiêu và bột tỏi vào giò sống cho thơm.  Với mỗi cuốn chỉ cần khoảng 1 tsp giò sống là đủ rồi.  Dùng muỗng quét mỏng giò sống lên miếng wonton wrapper.  Quét một ít nước (hay lòng trắng trứng) vòng quanh mép wonton wrapper.


Đặt tôm lên giò sống, thêm su su (hay củ đậu / hành tây) thái sợi.   Gấp một mép wonton wrapper phủ lên đầu tôm, nhớ để đuôi tôm ló ra ngoài lớp wonton wrapper nha


Cuốn tròn


Vì không dự tính trước nên sẵn trong tủ lạnh có gì dùng nấy.   Tứ Diễm bào sợi zucchini và cà rốt để làm món veggies ăn kèm chung với món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons)


Sau khi đem chiên vàng thì sẽ có những cuốn Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) nhìn như vầy.  Ăn kèm chung với lá cải bẹ xanh + veggies và hot & sour sauce sẽ tạo hương vị thật lạ và ngon miệng.


Tôm đã ướp gia vị, giò sống cũng đã nêm nếm nên món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) cũng đã đủ vị đậm đà rồi.  Tuy nhiên nếu thích vẫn còn thể chấm thêm với sauce tùy ý thích.   Vì làm gấp, Tứ Diễm chỉ pha ketchup với giấm thêm ít ớt xay để thành món Hot & Sour Sauce khá đơn giản nhưng cũng giúp món ăn thêm phần hấp dẫn.   Quý vị có thể làm các loại sauce tùy theo khẩu vị và ý thích.


Món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) này sau khi chiên giòn tỏa mùi thơm rất hấp dẫn.   Chấm chút hot & sour sauce, cắn một miếng thong thả nhai sẽ cảm thấy các hương vị hòa quyện với nhau rất ngon. 

Lớp vỏ hoành thánh giòn rụm, phần nhân tôm có thêm vị ngọt thơm của giò sống và vị giòn ngon của su su giúp món ăn thêm phần ngon miệng.   Lại thêm vị chua chua ngọt ngọt mằn mặn cay cay của sauce kích thích thêm tuyến vị giác kèm vị tươi mát hơi cay nồng của cải bẹ xanh càng giúp tăng thêm phần ngon miệng hơn nữa.   Khiến đã nhai một miếng lại muốn ăn tiếp thêm nữa.


Vì đây là một món Tứ Diễm làm không tính trước và làm gấp trong lúc không có nhiều thời gian nên chỉ đơn giản vậy thôi.   Món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) này có thể ăn kèm cơm, bún, salad, veggies hay ăn kiểu finger food đều ngon, phù hợp cho mọi lứa tuổi, ngoại trừ các bé quá nhỏ thì cần cẩn thận kẻo hóc vỏ tôm.


Còn đây là hình chụp của một vị mới tập làm món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) nầy lần đầu tiên, nhìn coi hấp dẫn, ngon mắt quá, phải không hở?  Cám ơn đã cho Tứ Diễm ngắm hình ké nha.   hihi, thấy hình nhìn đẹp nên Tứ Diễm mạn phép mang vào đây bầy hàng chung luôn nghen.


Mời cùng thưởng thức và làm thử món Hoành Thánh Cuốn Tôm Chiên Giòn (Fried Crunchy Shrimp Wontons) đơn giản mà ngon nầy nha.   Nếu quý vị nào có nhã ý muốn chia sẻ hình ảnh, xin vui lòng gửi URL link hình cho Tứ Diễm trong phần Comments hay Blog Contact, thanks. 



Mời xem thêm các bài viết

0 comments:

Post a Comment

 
;