Thursday 25 July 2013

Tablet Homemade Case

Trong khi đủ loại iPad / Tablet Case được bầy bán tràn ngập thị trường mà nhắc đến việc tự làm thì nghe có vẻ như đang nói giỡn chơi hén.   Nhưng đôi khi tưởng vậy mà không phải vậy.  Từ vài thứ vật liệu lẩm cẩm sau khi kết hợp lại tạo thành một cái Tablet Homemade Case  độc nhất vô nhị thì cũng thú vị lắm, phải không hở?




Nếu có hứng thú muốn biết thêm về "hành trình" việc tự làm Acer Tablet Case không giống ai của Tứ Diễm, xin mời xem tiếp theo nha.




Người ta hay ví von: "thời gian tựa vó câu", nhưng về phương diện kỹ thuật, sự tiến bộ còn nhanh vượt bậc nữa.   Chỉ trong thời gian ngắn, các loại smartphone, iPad, tablet đã tràn ngập thị trường với đủ loại, đủ hiệu, đủ kiểu, đủ kích thước, mầu sắc.  Trong khi thiên hạ đua nhau sắm smartphone, iPad, Tablet thì Tứ Diễm vẫn cứ... "dậm chân tại chỗ" vì chưa tìm ra loại hợp ý thích.   iPad tuy hấp dẫn nhưng phải lệ thuộc vào Apple nên Tứ Diễm không muốn mua.

Đang định mua Samsung Galaxy Note Tablet thì tình cờ thấy loại Acer Iconia A210 Tablet nầy có đủ các thứ Tứ Diễm cần tìm mà lại đang được bán với giá rất ư là "good deal" nên rước về ngay.
 


Loại nầy 16 GB dùng Android, ngoài việc có thể gắn thêm 32 GB microSD card, còn có USB port và mini USB slot nữa nên tiện lợi hơn so với các loại tablet khác và iPad. Tuy nhiên, "tiền nào của nấy", loại Acer A210 Tablet nầy đương nhiên có những điểm thua sút không thể bằng nếu so với Samsung Tablet hay iPad.


Mua máy xong tính mua "case cover" nhưng đi tìm trong các tiệm gần nhà mãi vẫn không tìm ra loại case cover cho tablet 10.1 inches.   Thường chỉ thấy bán đủ loại case cho iPad, 7 inches và 10 inches tablet thôi hà.   Tứ Diễm có thử gắn Acer vào case 10 inches nhưng thấy chật quá không thoải mái khi nhấn nút (button) ở góc trái.  Thử tới thử lui cuối cùng... không mua.   Có lẽ nếu chịu khó đi tìm ở các tiệm xa hơn hay mua online rồi cũng tìm ra loại thích hợp, nhưng Tứ Diễm lười đi tìm quá vì không muốn mất thời gian mà lại vẫn không mua được loại case đúng ý.

Thế là trong một phút bốc đồng, chợt nẩy ra ý nghĩ tự may áo cho nàng Acer aka tự làm Tablet Case.  Khi ấy cũng chưa biết sẽ dùng vật liệu gì và làm ra sao, nhưng vẫn ghé tiệm định mua dây thun loại mầu đen vì nhà chỉ có loại mầu trắng.   Nhưng chẳng hiểu sao đợt nầy họ lại chỉ bán loại thun mầu trắng, chán thật hén.  Định đi về, nhưng sẵn dịp đi lòng vòng nhìn ngắm một lát lại phát giác ra họ có bán loại Elastic Headband mầu đen như vầy, cũng rất hợp để làm Tablet Case nên mua ngay.  Loại headband nầy còn chắc và tiện lợi hơn loại dây thun kia.   Thật là may mắn hén.


Tìm được món đầu tiên rồi nên thay vì đi về, Tứ Diễm lại tiếp tục đi lòng vòng tìm xem có thứ bìa nào đủ cứng để dùng làm Case hay không.   Dạo trước thấy bán khá nhiều dùng để làm Scrapbook nhưng tới khi mình cần lại chẳng bán.   Định đi về thì tình cờ đi ngang qua quầy bán Place Mat, thuận tay cầm xem thấy kích thước 12" x 18" cũng khá phù hợp nên lựa chọn kỹ hơn.

Cuối cùng chấm được miếng Vinyl Place Mat mầu đen như vầy


Mặt trên có các đường vân đen đậm nhạt xen kẽ


Mặt dưới trơn láng như vầy thôi, nhưng không thấm nước nên sẽ giúp bảo vệ cho nàng Acer khỏi bị ướt nếu lỡ có bị mắc mưa hay lỡ tay làm đổ nước


Mua được hai món căn bản cần thiết xong, về nhà lục tìm trong mớ "tàng kinh rác" xem có thứ gì dùng được hay không.   Sau một hồi "vật lộn" với mớ kim, chỉ, kéo, bút chì, thước, bìa cứng, vải nỉ, vải thun, keo, elastic headband, vv.. vv... thì đã hoàn tất được các thứ chính yếu như hình bên dưới.
  • Miếng mầu đen là Place Mat dùng làm lớp vỏ bọc bên ngoài vừa trang trí vừa bảo vệ khỏi bị ướt bị dơ.  
  • Miếng mầu hồng là phần lót bên trong (xem hình và ghi chú ở bên dưới)
  • Miếng mầu hồng nhạt có dây đen là phần bên trong, gồm có lớp vải thun mỏng bọc bên ngoài các lớp bìa cứng và miếng lót mềm, các sợi dây thun ở bốn góc sẽ giữ máy gắn chặt vào Tablet Case.  Tứ Diễm chọn vải thun cotton mỏng chứ không dùng vải nỉ vì muốn phần đáy tiếp xúc với máy được thoáng mát, hút hơi ẩm, không quá dầy, không quá kín hơn, không quá cản âm thanh, vv.. vv..   Ngoài ra về mặt thẩm mỹ, khi mở ra, phần nắp và đáy Tablet Case tuy cùng mầu hồng nhưng có sắc độ đậm nhạt khác nhau nhìn sẽ đẹp hơn.
  • Miếng bìa cứng mầu đỏ sẽ được đặt nằm giữa miếng mầu hồng nhạt và lớp vỏ bọc mầu đen bên ngoài để giúp Case vững và đủ độ cứng hơn.  Ngoài ra, lớp bìa nầy cũng giúp tăng thêm độ bền chắc của các sợi dây thun được gắn chặt vào Tablet Case hơn.
  • Elastic Headband mua sẵn (xem hình và ghi chú ở bên dưới)


Elastic Headband được dùng như dây thun vào hai công dụng chính.  Giúp giữ cho máy gắn chặt vào Case và dùng cột bên ngoài Case khi di chuyển.
 



Miếng mầu hồng là phần lót bên trong, làm bằng vải nỉ mềm bọc bên ngoài các lớp bìa cứng.  Khi Case đậy lại, phần vải nỉ nầy sẽ che lên mặt máy.  Khi đặt Case dựng xiên góc, phần bìa cứng bên trong sẽ giúp máy "đứng" vững vàng.   Có thể dùng Tablet Case như Tablet Stand.


Thử xếp các lớp lại để dễ hình dung ra hình dáng Tablet Case Homemade nhìn ra sao nha.   Miếng Place Mat 12" x 18" mầu đen được đặt nằm phía dưới, lớp mầu đen trơn láng hướng lên trên.   Đặt các miếng bìa cứng vào vị trí đã định.  Nửa bên trái là phần "nắp".  Nửa bên phải là phần "đáy".


Đặt thử máy lên xem có vừa hay không trước khi tiếp tục gắn hai sợi dây thun vào hai góc còn lại


Trong tấm hình nầy cho thấy được ba lớp ở phần đáy: vỏ bọc mầu đen phía dưới, bìa đỏ lót ở giữa và bìa hồng nhạt có gắn dây thun ở trên cùng.   Máy sẽ được các sợi thun giữ chặt vào vị trí cố định.


Sau khi đã hoàn tất.  Tablet Case Homemade khi mở ra đặt nằm phẳng sẽ như hình bên dưới.  Các sợi dây thun giúp giữ cho máy gắn chặt vào Case.  Nếu nhìn kỹ sẽ thấy có thêm một sợi dây lụa mầu đen nằm sát mép trên của phần đáy (nằm phía dưới nên máy che gần kín).  Sợi dây nầy dùng vừa để trang trí nhìn cho đẹp, vừa bảo đảm là máy luôn được gắn chặt vào Case, không thể bị rớt trong mọi trường hợp có thể xẩy ra.   Phần nắp bằng vải nỉ sẽ bảo vệ cho máy không bị trầy khi mang theo người.


Để nằm bằng phẳng trên bàn sẽ nhìn như hình bên dưới.  


Khi để dựng lên, phần nắp để xiên góc sẽ trở thành Tablet Stand giúp máy có thể "đứng" vững vàng rất tiện khi sử dụng hay khi xem phim, đọc mail, search internet, chơi game, vv.. vv...    Các sợi dây thun và sợi dây lụa đen có tác dụng giữ máy luôn gắn chặt vào Case, không thể bị rời ra.   Khi muốn gỡ máy rời khỏi Case cũng rất dễ dàng và gọn lẹ, chỉ cần kéo các sợi dây thun ở bốn góc ra là xong.   Có thể gài cây viết touch pen và sợi dây headphone vào hai sợi dây cao su bên tay phải, Tứ Diễm sẽ chụp hình và mang vào sau nha



Khi đậy nắp, Tablet Case Homemade sẽ như một cuốn sách với kích thước 12" x 8.5" , với bìa mầu đen không bị thấm nước.   Đây là mặt dưới của Tablet Case, nhìn kỹ sẽ thấy có một sợi dây lụa đen nằm dọc theo mép dưới.   Đó là sợi dây lụa dùng để trang trí cho Tablet Case nhìn đẹp hơn, vừa giúp bảo đảm máy luôn gắn chặt vào Tablet Case không thể bị rớt.  Toàn bộ đều mầu đen có vân đậm lạt nhưng khi chụp hình bị ánh sáng phản chiếu nên phía phải các đường vân và mầu đen bị nhòe nhìn không đẹp mắt


 Đây là hình mặt trên của Tablet Case Homemade.   Toàn bộ đều mầu đen có vân đậm lạt nhưng khi chụp hình bị ánh sáng phản chiếu nên phía phải các đường vân và mầu đen bị nhòe nhìn không đẹp mắt


Nhìn gần hơn, thấy giống quyển sách hén


Khi mang đi, cột thêm sợi dây thun (dùng sợi Elastic Headband) để giữ phần nắp và đáy dính sát nhau, và cũng bảo đảm máy không bị rơi rớt hay xô lệch khi di chuyển. 



Lợi điểm của việc dùng elastic band là có thể gài thêm cây viết touch pen cùng sợi dây headphone để mang theo khi đi đâu.   Nếu cẩn thận hơn, mang theo miếng khăn lau mặt cho "nàng Acer" nữa.


Hình nầy nhìn thấy rõ hơn miếng khăn loại để lau mặt kính mầu xanh nhạt đã xếp gọn lại nằm lọt giữa phần nắp và đáy của Tablet Homemade Case


Cây viết touch pen và sợi dây headphone cũng được giữ chặt nhờ sợi dây thun


Khi để nằm phẳng, mở phần nắp sẽ như vầy


 Khi đậy phần nắp sẽ như vầy


Tuy vậy đôi khi dùng sợi dây headphone cũng khá bất tiện vì phải ngồi gần với nàng Acer, không tiện di chuyển xa hơn được nên Tứ Diễm mua  Bluetooth Headset dùng gọn và tiện hơn.   Khi gài vào Tablet Homemade Case cũng gọn gàng hơn.   Sẵn dịp sửa đổi một chút.

Hình bên dưới là dự tính đầu tiên, để thêm hai miếng đệm kê choTablet cao hơn một chút máy sẽ được thoáng khí và cũng giúp hai loa (speaker) không nằm sát mặt đáy, âm thanh sẽ rõ hơn. .


Nhưng sau đó Tứ Diễm quyết định dùng "9 nút" như vầy nè.  Như thế nàng Acer sẽ được 9 miếng đệm mềm nầy nâng đỡ chia áp lực đều và tốt hơn là chỉ dùng hai miếng đệm như hình trên.


Hình chụp hơi nghiêng để thấy độ dầy của các miếng đệm.   Bluetooth headset vừa mua về nên còn chưa gỡ tag.


Sau khi đã gắn chặt các miếng đệm, đặt máy Acer cùng các thứ "phụ tùng" kèm theo xem thử ra sao.   Coi cũng gọn gàng hén


Bật thử máy để xem có bị vướng khi nhấn nút Power ở bên góc trái phía trên hay không.   Mọi thứ rất suôn sẻ.   Hình nầy là "trọn gói" có kèm cả miếng khăn lau mặt kính để xóa dấu tay trên screen


Không muốn mang theo khăn lau thì sẽ như hình nầy


Dựng xiên góc theo kiểu "Tent", Tablet Homemade Case trở thành Tablet Homemade Stand luôn. 


 Khi đi đâu, đóng nắp lại, mang theo sẽ như một quyển sách



Vậy là đã hoàn tất một "hành trình" tự làm Tablet Homemade Case rồi đó. 

Đơn giản như đang giỡn hén.  Tuy nhìn không giống ai, nhưng bảo đảm là "không đụng hàng" và cũng đủ bảo vệ cũng như giúp mang Tablet theo người gọn gàng dễ dàng là đủ rồi rồi, phải không hở?   Nếu không tính tiền công, tiền vật liệu chỉ khoảng $3 thôi hà.   Còn nếu tính tiền công thì... không rẻ so với loại bán sẵn, nhưng tự làm cũng có sự thú vị riêng không có tiền bạc nào so sánh được.

Ghi Chú Thêm:
Sau khi đã làm xong và đăng bài viết nấy rồi, Tứ Diễm mới tò mò google tìm thử xem có ai cũng tự làm Tablet Case hay không.   Không dè có khá nhiều bài viết và video clip chỉ dẫn khá thú vị.  Tiếc ghê, giá Tứ Diễm chịu khó tìm xem trước, biết đâu sẽ học hỏi được thêm ít nhiều kinh nghiệm.   Thôi thì sẵn tiện mượn tạm một vài bài mang vào đây để vị nào muốn tự làm iPad/Tablet Case có thể xem 

Video Clip #1: Cheapest Tablet Case


Video Clip #2: How to Make 7" Android Tablet Case


Video Clip #3: Duct Tape Tablet Case Tutorial


Video Clip #4: DYI iPad, mini/Tablet Case


Nếu thích có những Tablet Homemade Case  thuộc loại "độc nhất vô nhị", mời thưc hành thử cho vui nha

Nếu có hứng thú thích tự làm ở nhà, mời ghé xem thêm các thứ Tứ Diễm đã làm trong phần DIY Projects




0 comments:

Post a Comment

 
;