Monday 30 September 2013

Sưu Tầm - Rượu Quỳnh Hương

Quỳnh là một loại cây  vốn thuộc họ Xương Rồng (Cactaceae).  Theo tài liệu cho biết Quỳnh vốn có nguồn gốc từ Mexico hoặc Monduras, có tên khoa học là Epiphyllum oxypetalum, nhưng còn được biết với tên gọi Queen of The Night.   Quỳnh rất dễ trồng, chỉ cần cắm một nhánh lá vào chậu đất, một thời gian sau sẽ có một chậu quỳnh xanh tốt.   Tuy dễ trồng, nhưng cũng có khi Quỳnh chỉ mọc lá xanh tốt mà chẳng chịu nở hoa.   Nhất là ở Việt Nam, Quỳnh hiếm khi trổ hoa nên người thời xưa rất nâng niu quý trọng mỗi lần hoa Quỳnh nở.  Họ thường bầy tiệc trà hay rượu để thưởng thức vẻ đẹp của hoa từ khi còn búp đến khi đã mãn khai tỏa hương thơm ngát khiến say hồn người yêu hoa.   

Chẳng hiểu có ai cảm thấy thắc mắc khi trong thơ văn thỉnh thoảng vẫn hay nhắc đến các từ Quỳnh Hoa, Quỳnh Bôi, Quỳnh Tương?   Có người giải thích Quỳnh có nghĩa là ngọc đẹp.  Quỳnh Ngọc là một loại ngọc vừa đẹp vừa quý.   Quỳnh Bôi là chén rượu được tạc bằng loại ngọc quý.  Quỳnh Tương là rượu đựng trong chén Quỳnh Bôi.   Nhưng đó chỉ là chuyện trong thơ văn, vậy còn trong thực tế, liệu có tồn tại một loại rượu Quỳnh Tương hay Quỳnh Hương hay chăng?

Nếu muốn tìm lời giải đáp, xin mời cùng đọc tiếp theo nha...



Bên dưới là một bài viết Tứ Diễm nhận được qua email.    Xin mạn phép tác giả để được đăng lại nguyên văn để chia sẻ thêm một cách thưởng hoa của người yêu hoa.
 
 Rượu Quỳnh Hương 

Rượu là thức uống có tự lâu đời, đặc biệt rượu là thứ không thể thiếu với giới tao nhân mặc khách “bầu rượu túi thơ”. Lý bạch không chỉ là “Thơ tiên” mà còn là “tửu tiên”. Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ đều là những người sành rượu và có nhiều bài thơ ca ngợi rượu. Người xưa làm đủ loại rượu, cho nên rượu quỳnh có tự bao giờ thì chưa ai rõ.

Trong dịp Xuân về, ta thử tìm hiểu cung cách uống rượu quỳnh hương. Hoa quỳnh là loại hoa đạc biệt nở về đêm, từng cánh khép nép rụt rè hé nụ, hiện ra những đốm nhụy màu vàng phơi bày vẻ đẹp lộng lẫy, tỏa hương thơm ngào ngạt và ngất ngây. Tuỳ theo tâm trạng để con người cảm nhận vẻ đẹp, tận hưởng sự độc đáo của hương quỳnh và là sự hiến dâng cho đời cuộc sống ngắn ngủi  của mình.

Ta mang cho em một đoá quỳnh
Quỳnh thơm hay môi em thơm (Trịnh Công Sơn)

Uống rượu quỳnh khác hẳn những tiệc nhậu với bà con, bạn bè và cũng không tổ chức rình rang, long trọng. Đặc biệt, uống rượu quỳnh không mời và không hẹn trước, có duyên thì cùng uống để thưởng thưc hương quỳnh, mật ngọt của quỳnh.

 Ngắm hoa rồi uống rượu quỳnh là thú vui tao nhã khá phổ biến. Người sành điệu họ uống sau khi hoa quỳnh nở ra hai chỉ nhụy hoa dịu dàng vươn lên và từ từ cụng vào nhau, nhụy đực và nhụy cái nhẹ nhàng giao thoa tình tứ, tiết ra một hoặc hai giọt mật. Lúc đo, người ta ngắt cả cánh hoa bỏ vào chai rượu nhỏ chừng 150 ml đậy kín nắp, khoảng 1 giờ sau rót ra tách nhỏ. Mùi thơm của hoa quyện với mùi nồng men rượu tạo nên mùi thơm rất lạ, chẳng giống hương thơm của bất kỳ loại rượu nào. Đưa rượu quỳnh lên mũi để tận hưởng mùi thơm lan toả vào mũi vào họng, cảm giác lâng lâng nhẹ nhàng. Uống rượu quỳnh bằng mũi, bằng mắt, bằng cảm giác và uống cả bầu không khí huyền hoặc trong đêm; chẳng ai say rượu quỳnh mà chỉ say hương quỳnh.
Ngoài ra, người ta cũng có thể ngắt hoa quỳnh khi nhụy đực và cái vừa cụng đầu giao thoa, bỏ vào chai rượu gạo chỉ 150ml, đậy kín nắp, hai hay ba hôm đem dùng. Khi uống, chưng chai rượu trong nước nóng, cho rượu ấm lên  30 – 40 0C để mật quỳnh hoà tan và trộn lẫn trong rượu. Rượu từ màu trắng chuyển sang màu mỡ gà. 

Khi uống, rót ra chung rồi nhắp từng ngụm nhỏ trong miệng, rượu thấm dần từ từ trôi xuống họng… tận hưởng mùi vị nồng mà dịu, ngọt mà cay, thơm mà không ngát, dịu dàng và luân lưu, cảm giác như mơ mơ hồ hồ có cả âm điệu và màu sắc hương quỳnh. 

Rượu quỳnh và người thưởng thức là đôi bạn tri kỷ không để hoa quỳnh toả hương thơm ngào ngạt trong đêm rồi héo rũ ban ngày mà tiếp tục kéo dài đời hoa, để quỳnh hiến dâng giọt mật cuối cùng cho cuộc sống đáng yêu này.

THỤY MẪN

Nguồn: Tạp chí DLVN tháng 1/2008

0 comments:

Post a Comment

 
;