Wednesday 26 August 2015

Bánh Canh Chả Gà

Đã làm các món cơm, món xào, món nướng, món chiên, món áp chảo rồi, giờ làm món nước để thay đổi khẩu vị nha.  Đây là món Bánh Canh Chả Gà do Tứ Diễm làm theo kiểu "dã chiến".


Mời vào bếp cùng làm với Tứ Diễm nha


Mỗi tuần Tứ Diễm thường hầm ít nhất một nồi nước hầm xương gà cất sẵn trong tủ lạnh để có thể nấu các món theo ngẫu hứng bất chợt.  Ở nhà có nhiều món ăn nhưng tự nhiên thèm ăn món gì nóng nóng nên chợt nghĩ đến món Bánh Canh.  Trong tủ lạnh có sẵn Chả Gà do Tứ Diễm đã làm nên chỉ cần ép bánh canh và nấu nước hầm xương nêm nếm cho vừa ăn là xong.  Tứ Diễm gọi món nầy là Bánh Canh Chả Gà để phân biệt với các món bánh canh khác.

Một số người thích làm bánh canh hoàn toàn bằng bột gạo, sợi bánh canh có mầu trắng đục và không dai nên dễ nát.   Một số khác lại thích làm bánh canh hoàn toàn bằng bột năng hay bột lọc, sợi bánh canh có mầu trong và dai nhưng không phải ai cũng thích ăn sợi bánh dai như vậy.  Tứ Diễm vẫn thích dùng theo tỷ lệ 1 bột gạo với 1 bột năng.   Sợi bánh canh vừa ăn, không quá dai cũng không quá bở.

Khuấy bột với nước thêm ít dầu ăn


Bột sẽ dẻo quyện lại


Nhồi thêm một chút sẽ có một khối bột dẻo mịn như vầy nè.


Dùng Pronto Pasta Maker có thể ép sợi bánh canh dài liên tục, không bị đứt khúc cho đến khi ép hết toàn bộ bột trong ống.   Tuy nhiên mình cũng đâu muốn ăn sợi bánh canh dài lê thê đến vậy nên Tứ Diễm thường ép đến mức như ý muốn thì dùng dao hớt ngang cắt đứt các sợi bánh canh rồi mới tiếp tục ép.  


 

Dùng Pronto Pasta Maker ép rất gọn lẹ và không nặng tay.  Với ba loại disc nầy, có thể dùng ép bún sợi nhỏ (disc #1), bún sợi to (disc #2) và bánh canh (disc #3).   Đây là ưu điểm nổi bật nên Tứ Diễm mua ngay khi vừa tìm thấy.  Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Cookie Press & Pasta Maker



Luộc trong nước sôi đến khi sợi bánh canh chín nổi lên mặt nước, vớt ngâm vào nước lạnh


Sau khi đổ ra rổ cho ráo nước là xong.   Sợi bánh canh sẽ như trong hình bên dưới.  


Có người thích nấu bánh canh dùng bột gạo và ép thẳng bột vào nồi nước dùng.   Khi đó món bánh canh có nước dùng nhìn đục và sền sệt.  Có người còn thích thêm nước cốt dừa vào món bánh canh. Theo họ như vậy ăn mới ngon.

Tuy nhiên Tứ Diễm không quen ăn kiểu như vậy.  Có lẽ vì từ ngày còn nhỏ đã quen với món Bánh Canh với nước dùng trong và không bị sền sệt bột rồi. Vì vậy Tứ Diễm thường luộc sợi bánh canh, ngâm và xả nước thật sạch lớp tinh bột rồi để ráo nước.  Nước dùng nấu xong để sẵn.  Khi ăn, múc lượng nước dùng vừa ăn vào soong nhỏ, nấu sôi, cho bánh canh vào nấu cho thấm rồi gắp các sợi bánh ra tô, thêm các thứ ăn kèm lên mặt tô, thêm hành ngò, múc nước dùng nóng rưới lên mặt tô bánh canh.  

Người ta hay nhắc đến món Bánh Canh Chả Cá, thay vì dùng chả cá, Tứ Diễm dùng chả gà nên gọi món nầy là Bánh Canh Chả Gà .  Tự nhiên thèm ăn nên lăn vào bếp, còn gì dùng nấy nên tô Bánh Canh Chả Gà chỉ đơn giản như vầy thôi.


Tứ Diễm dùng thịt gà lườn (ức gà / chicken breast) làm chả nên Chả Gà rất thơm, đậm đà, dai ngon và không có mỡ như khi làm chả bằng thịt heo.   Tứ Diễm dùng nồi thermal cooker 4.5 L hầm bốn bộ xương gà, vài củ hành tây, ít muối.   Mỗi lần hầm xong chỉ được khoảng 2 L nước hầm xương hay ít hơn.   Nhà gần chợ nên khi nào dùng gần hết nước hầm xương gà, Tứ Diễm lại ghé chợ mua thêm xương gà về hầm lấy nước ngọt.  Khi nào cần nhiều nước hầm xương thì chịu khó ủ liên tiếp nhiều đợt, chứ Tứ Diễm không thích pha thêm chicken broth hay đổ thêm nước. 

Tứ Diễm thường khử mùi xương gà trước khi hầm nên nước dùng rất trong, thơm và ngọt, chỉ cần nêm ít muối là đủ đậm đà vừa ăn.  Tứ Diễm tuyệt đối không dùng bột ngọt, bột nêm hay đường phèn khi nấu các món nước nhưng nồi nước dùng vẫn rất ngọt.   Đó là vị ngọt thuần túy từ xương thịt và hành tây, bảo đảm không có các hóa chất khác.


Nếu có sẵn chả và nước hầm xương gà trong tủ lạnh thì có thể nấu món Bánh Canh Chả Gà nầy rất nhanh.   Sau một ngày mệt óc vì công việc mà ăn một tô Bánh Canh Chả Gà sẽ cảm thấy thật ngon miệng, phải không hở?


Mời cùng thưởng thức một món đơn giản nha



Mời xem thêm các bài viết

8 comments:

Jenny Syd said...

Em quên hỏi : có cần ngâm bột qua đêm cho đỡ mùi bột không ạ?

TuDiem's Corner said...

Sis Jenny ơi,

Nếu sis có thời gian thì khuấy bột gạo với nước để qua đêm trong tủ lạnh để bột nở. Khi nào làm, múc phần nước trong bỏ đi thay bằng lượng nước mới bằng lượng nước vừa đổ bỏ. Làm vậy sẽ dai ngon hơn

Bên nầy khô, ít bị ẩm mốc nên bột để lâu cũng không bị hôi, không bị mọt. Nếu không tính trước, Tứ Diễm thèm ăn là nhồi bột, ép ngay, bánh canh vẫn ngon không bị hôi mùi bột

Katie P. said...

Cho em 1 to banh canh please :-) nhin ngon qua chi, chi oi chi dung cai nao de ep ra cong banh canh vay chi? Cam on chi :-)

TuDiem's Corner said...

Sis Katie ơi,

Món bánh canh dễ ăn mà mau đói. Vào bếp bưng nguyên nồi luôn nghen :)

Tứ Diễm dùng Pronto Pasta Maker, sis xem hình trong bài Cookie Press & Pasta Maker PPM có thể dùng ép bún, bánh canh, bánh lọt, vv.. vv... và có thể mua trên mạng, sis google sẽ tìm thấy nơi bán

Jenny Syd said...

Em làm được rồi, lần này thành công nhất luôn sau bao lần thất bại..hii..bưa nào chị làm bánh cuốn nữa đi chị. Thanks chị TD.

Anonymous said...

Chị Tứ Diễm cho em hỏi thăm chút xíu, nước khi nhồi bột là nước ấm hay phải là nước sôi ạ?

Tỉ lệ là 1 cup nước, 1 cup bột gạo, 1 cup bột năng ạ?

Mình chỉ cần dùng spatula trộn bột và nhồi chứ không cần dùng máy nhồi phải không chị?

Em cám ơn chị rất nhiều.

Hân

TuDiem's Corner said...

Sis Hân ơi,

Tùy theo ý thích mỗi người mà hoặc là dùng nước nóng (khoảng 80-90 độ C) hoặc là lấy trùng bột. Có người dùng stand mixer hay food processor để nhồi bột với nước sôi. Nói chung là có nhiều cách để làm, miễn sao thấy hợp ý là được đó sis

Tứ Diễm thường dùng spatula khuấy bột gạo với nước lạnh nửa sống nửa chín rồi nhồi với bột năng. Tỷ lệ là 1:1:1 thêm ít dầu

TuDiem's Corner said...

Chúc mừng làm thành công nha sis Jenny :) Khi đã quen tay sẽ thấy làm gọn và dễ ợt. Nhiều người chọn cách cán và cắt bột trên thớt. Tứ Diễm cũng đã tò mò làm thử theo cho biết và so sánh .Nhưng theo ý Tứ Diễm thì ép bằng Pronto Pasta Maker vẫn là cách gọn, nhanh mà sợi bánh canh nhìn đẹp, ăn dai ngon và có thể dài tùy ý mình thích

Post a Comment

 
;