Wednesday 4 November 2015

Veggie Peelers + Slicers

Updated: Jan 5, 2016

Người ta hay nói "Có bột mới gột nên hồ".  Khi lăn vào bếp nếu có đầy đủ dụng cụ hợp ý thì "múa" cũng thuận tiện hơn, phải không hở?

Trong bài viết nầy Tứ Diễm loạn bàn sơ qua một vài loại dụng cụ giúp chúng ta bào các loại rau củ thành sợi khi làm một số món ăn.   Đây chỉ là những cảm nhận chủ quan dựa theo kinh nghiệm riêng nên nếu có thiếu sót hay điểm nào chưa đúng, mong được quý vị góp ý chỉ dùm để Tứ Diễm học hỏi thêm nha.


Mời cùng vào bếp nghen


Thời xưa dụng cụ nhà bếp thường chỉ gồm vài loại dao, thớt, cối chầy, nồi niêu soong chảo rất đơn giản.   Người nội trợ phải tự băm (bằm) thịt bằng dao thớt, giã thịt bằng cối chầy, vv.. vv..  hay phải dùng sự khéo léo của đôi bàn tay để gọt tỉa các loại rau củ thành những hình dáng đẹp mắt.   Phải chăng vì quan niệm "trăm hay không bằng tay quen" nên nhiều gia đình đã muốn con gái phải trau giồi việc nữ công gia chánh ngay từ thuở còn nhỏ.

Ngày nay, phái nữ không còn "ru rú xó bếp" mà cũng được học hành và có nghề nghiệp riêng.  Vừa phải đảm đang cả việc ngoài xã hội cũng như vừa lo việc nội trợ trong gia đình, tuy là rất tất bật nhưng cũng may nhờ có nhiều loại máy móc tối tân hiện đại cùng những dụng cụ phù hợp nên việc bếp núc cũng dễ dàng hơn.  Khi muốn trang trí món ăn cho đẹp, chúng ta cũng có thể nhờ sự trợ giúp của một số loại dụng cụ khá hữu dụng để gọt tỉa tạo ra những kiểu trang trí đẹp mắt mà cũng không tốn nhiều thời gian và cũng không cần phải thật khéo léo.

Trong hình bên dưới là một số dụng cụ giúp gọt vỏ, bào lát mỏng, bào sợi hay cắt tỉa rau củ khá dễ dàng.   Tứ Diễm chỉ "điểm danh" qua một số thôi, chứ không thể nào liệt kê cho hết được tất cả các loại dụng cụ đang bán ở thị trường.




Trước đây Tứ Diễm đã nhắc đến một số loại dụng cụ trong các bài viết
Trong bài viết nầy Tứ Diễm loạn bàn thêm một số dụng cụ khác nữa cũng khá tiện lợi.   Đây chỉ là những cảm nhận chủ quan dựa theo kinh nghiệm riêng nên nếu có thiếu sót hay điểm nào chưa đúng, mong được quý vị góp ý chỉ dùm để Tứ Diễm học hỏi thêm nha.



Vài Kiểu Dao Tỉa Rau Củ

Nếu muốn đơn giản, chúng ta cũng chỉ cần vài loại dao tương tự như vầy cũng tạm đủ dùng trong việc gọt tỉa rau củ.


Dao phía tay trái ngoài cùng (mầu xanh nhạt) là loại để bào rau củ, có thể bào thành sợi, hay bào vỏ ngoài dợn sóng xong dùng dao thái mỏng để tạo ra những hình theo ý muốn.   Một số người thích dùng loại nầy vì gọn nhẹ.  Riêng Tứ Diễm rất ít dùng dao nầy vì có nhiều loại dao khác nên không cần dùng tới.  Nói chung Tứ Diễm mua chỉ vì tò mò muốn dùng thử cho biết thôi, không cần thiết phải tốn tiền mua loại nầy.

Dao mầu đỏ kế bên làm bằng nhựa cứng, đây là dao thường được tặng kèm khi mua một loại sản phẩm gì đó.  Có khi trong buổi quảng cáo một sản phẩm mới, người ta cũng hay tặng để... câu khách.   Loại nầy tuy miễn phí nhưng khá hữu dụng.  Phần mũi nhọn giúp gọt bỏ mắt khoai tây hay cắt táo, chanh, dưa leo thành hai nửa với đường viền hình răng cưa.   Phần răng cưa dọc theo thân dao giúp cạo vẩy cá khá tiện lợi.   Mấu nhỏ ở gần chuôi dao giúp rạch vỏ quít, vỏ cam nên không cần phải có "móng tay nhọn" mà vẫn có thể bóc vỏ như hình bên dưới trong vòng chưa đến một phút.


Dao cán hồng nằm chính giữa là con dao Tứ Diễm dùng thường xuyên mỗi ngày trong hầu hết mọi việc thái gọt cắt xén những loại rau củ.   Lưỡi dao có răng cưa nhỏ ở phía gần mũi nhọn nên rất sắc và không cần phải mài.  Từ khi mua tới nay Tứ Diễm chưa hề phải mài dao

Hai con dao cán đen còn lại rất sắc bén.   Tứ Diễm dùng khi nào gọt tỉa các loại rau củ hay trái cây để tạo hình dáng theo ngẫu hứng.

Có thể xem hình ảnh một số kiểu Tứ Diễm đã gọt tỉa trong bài Dao Tỉa




Vài Kiểu Dao Bào

Đây chỉ là một số dao bào Tứ Diễm còn giữ trong tủ nhà bếp.   Còn nhiều dao khác nữa trong "lãnh cung" (aka basement).  


Trong hình bên dưới, con dao bào cán gỗ lưỡi sắt đen thui lui tuy nhìn hình dáng thô sơ không đẹp mắt nhưng rất sắc bén.   Đây là quà do người bà con mang từ VN sang tặng.  Tứ Diễm rất thích nhưng khuyết điểm là dùng xong cần lau thật khô ngay, kẻo không sẽ bị gỉ sét.  Vì đây là "hàng hiếm" nên Tứ Diễm ít khi dùng.

Hai con dao bào còn lại cán gỗ lưỡi stainless steel, mũi nhọn.   Một bên có lưỡi sắc bén giúp thái gọt rau củ dễ dàng.   Phần lưỡi ở giữa giúp gọt, bào rau củ.  Bên còn lại có răng cưa giúp cạo vẩy cá, nạo vỏ chanh, vv.. vv..  và còn có chỗ khuyết giúp mở nắp chai.   Tứ Diễm thường dùng con dao bào ở chính giữa.   Con dao còn lại để dành phòng hờ lỡ dao kia bị hư thì có ngay khỏi phải đi tìm mua.


Loại dao bào cán nhựa mầu xanh nầy có thể bào thành lát mỏng hay bào thành sợi, tùy theo cách mình điều chỉnh lưỡi dao.   Nhiều người thích loại dao bào như vầy.   Tứ Diễm nghe khen nên tò mò mua về dùng cho biết, nhưng thấy không tiện bằng các loại dụng cụ khác đã có nên cũng hiếm khi dùng đến.


Trong hình bên dưới là vài loại dao bào với kích thước khác nhau.   Ba con dao bên tay trái có thể bào, gọt, cạo, cắt, tỉa.   Mũi nhọn có thể xăm vào vỏ trái cây để cắt rời làm hai nửa với đường viền hình lượn sóng hay giúp khoét bỏ mắt khoai tây.


Con dao thứ tư và thứ năm trong hình ở trên đều là quà tặng (bonus ) khi Tứ Diễm mua một dụng cụ nhà bếp khác.

Con dao thứ tư bằng nhựa đỏ đã nhắc đến ở trên.   Con dao thứ năm cấu tạo thật giản dị, chỉ gồm một mũi đinh xoắn ốc gắn vuông góc vào lưỡi dao sắc, giúp bào dưa leo, cà rốt, zucchini thành lát mỏng hình xoắn trôn ốc như trong hình bên dưới (mượn từ internet).   Tuy nhiên với cách chế tạo rất mong manh nầy phải dùng rất cẩn thận nếu không sẽ bị gẫy.  


Dụng cụ cán trắng là dùng múc trái cây thành hình tròn hay vỏ sò.


Con dao cán gỗ có lưỡi lượn sóng giúp cắt rau câu, các loại bánh, các loại rau củ thành từng miếng hình dợn sóng.    Con dao nhựa tròn mầu đỏ giúp lấy lõi táo.   Con dao cán trắng bên tay phải cũng giúp lấy lõi táo.


Đây là vài con dao bào do người quen tặng.  Tứ Diễm chưa dùng đến vì đã có con dao bào stainless steel dùng quen tay rồi.


Tìm được tấm hình nầy Tứ Diễm chụp cách đây vài năm nên còn thiếu những con dao mua sau đó.    Trong tấm hình nhỏ ở góc phải phía dưới là vài loại dụng cụ bào rau củ trong đó có con dao bào lưỡi stainless steel và loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide dùng rất tiện lợi nên Tứ Diễm sử dụng thường xuyên khi làm bếp.


Tuy những loại dao nầy còn được cất trong tủ nhà bếp, nhưng Tứ Diễm thường chỉ dùng một con dao paring knife mũi nhọn trong hầu hết các món cần gọt tỉa.   Dùng dao bào cán gỗ lưỡi stainless steel khi cần gọt vỏ.  Và loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide (sẽ nhắc đến trong phần bên dưới) khi cần bào rau củ thành sợi vì nhanh gọn đẹp hơn là dùng con dao bào cán nhựa mầu xanh đã nhắc ở trên.  Sau khi mua Ultimate Veggie Spiral Slicer, chắc sẽ dùng thường xuyên mỗi khi nào cần bào rau củ thành sợi dài xoắn ốc.

Những con dao còn lại thỉnh thoảng Tứ Diễm  mới dùng khi cần thiết.



Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide

Tứ Diễm thích dùng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide tương tự như hình bên dưới để bào cà rốt và khoai lang nhanh gọn và đẹp hơn là loại Spiral Slicer sẽ nhắc đến trong phần kế tiếp.  Chỉ có điều rau củ bào thành sợi thẳng chứ không ở dạng xoắn ốc

(hình mượn từ trên mạng)

Với loại dụng cụ nầy bào đu đủ xanh thành sợi dài mảnh, ăn rất ngon và nhìn đẹp mắt.   Tứ Diễm đã mua và dùng nhiều loại dụng cụ khác nhau, nhưng vẫn không có dụng cụ bào nào có thể bào đu đủ xanh ngon, gọn và đẹp bằng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide nầy.

Khi dùng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide nầy bào cà rốt sẽ thành những sợi dài mảnh như vầy


Nói chung Tứ Diễm thích loại loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide nầy, rất tiện dụng và đáng tiền mua.  



Applemagic

Trong bài Apple Corer, Peeler, Slicer, Tứ Diễm đã chia sẻ một số hình ảnh khi dùng máy Applemagic là một loại dụng cụ khá tiện lợi, chỉ cần vài động tác đơn giản là có thể gọt vỏ, lấy lõi và thái trái táo thành những lát mỏng đều nhau.  



Sau khi gọt và thái xong, những quả táo tương đối khá sạch vỏ như trong hình bên dưới


Để khi nào rảnh, Tứ Diễm sẽ thử dùng máy nầy bào các loại rau củ khác xem kết quả ra sao rồi update bài viết nầy sau nha.



Pineapple Slicer

Đây là một dụng cụ rất đơn giản nhưng khá hữu dụng, giúp vừa gọt vỏ, vừa lấy bỏ phần lõi, đồng thời cắt trái dứa / thơm / khóm / pineapple thành từng khoanh tròn đều nhau như hình bên dưới.


Phần vỏ có thể dùng đựng các loại trái cây hay món ăn

Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Pineapple Slicer - Dụng Cụ Gọt Vỏ, Lấy Lõi và Thái Khoanh Dứa



Micro-Chip

Với Micro-Chip như hình bên dưới, Tứ Diễm có thể làm món Potato Chips rất dễ dàng và gọn lẹ dùng microwave.


Loại Micro-Chip nầy gồm có hai dụng cụ để bào khoai tây thành từng lát rất mỏng.   Một loại bào khoai thành từng lát mỏng hình răng cưa.   Một loại bào khoai thành từng lát mỏng phẳng.   Ngoài ra còn kèm theo vỉ để xếp khoai tây và nắp đậy để hấp rau trong microwave.

Tứ Diễm mua vì tò mò, chứ thật ra hoàn toàn không cần mua  loại dụng cụ nầy.  Chỉ cần dùng dao bào khoai tây thành lát mỏng, dùng que tre xuyên qua các lát khoai tây, gác lên miệng tô rồi sấy trong microwave cũng có thể làm Potato Chips tại nhà.

Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Micro-Chips (Microwave Potato Slicer, Maker)



Food Slicer

Food Slicer tuy không thật sự cần thiết phải mua.   Nhưng nếu có cũng rất hữu dụng khi cần thái mỏng các loại thịt, ham hay cheese.   Nhất là khi làm Khô Bò hay thái thịt bò mỏng để ăn phở, lẩu, vv.. vv.. , máy sẽ giúp thái thịt bò thành những lát mỏng đều nhau.  Cũng có thể thái mỏng rau củ nếu cần làm với số lượng nhiều, nhưng không thật sự cần thiết vì có vẻ như là "giết gà bằng dao mổ trâu", phải không hở?

Đây là hình chụp máy Food Slicer của Tứ Diễm



Loại máy nầy khi dùng phải thật cẩn thận khi rửa máy vì lưỡi dao rất sắc bén.   Khi dùng cũng cần phải tuân theo đúng lời chỉ dẫn để tránh bị lưỡi dao cắt trúng tay sẽ rất nguy hiểm.

Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Food Slicer - Máy Thái Thịt, Ham, Cheese



Food Processor

Food Processor là một trong những món rất hữu ích trong việc nấu ăn làm bánh.  Đây là loại dụng cụ nhà bếp rất cần thiết với Tứ Diễm vì có rất nhiều công dụng.  Nhất là khi muốn tự làm các món chả lụa, chả chiên, chả cá, chả tôm, nem nướng, vv.. vv..  ở nhà.

Đây là model máy Tứ Diễm dùng từ khi mới sang Canada đến bây giờ.   Tứ Diễm "abuse" máy tối đa nhưng vẫn dùng rất tốt, lưỡi dao vẫn sắc bén, xay thịt cá dẻo nhuyễn dai ngon.


Loại máy Tứ Diễm dùng hiệu Cuisinart DLC-10 Plus 10 cup mua từ lâu lắm rồi.  Máy chỉ có 1 button mà thôi, có 3 level: ON / OFF / PULSE và 2 lưỡi dao để xay (1 stainless steel, 1 plastic) + vài cái disc để bào rau củ. Như vậy cũng đủ để Tứ Diễm quậy trong bếp làm đủ thứ món từ hồi đó cho tới giờ, abuse tối đa mà tới nay vẫn dùng tốt. 

Tứ Diễm dùng rất thường xuyên, nhiều khi đem xay liên tục các đợt liên tiếp khi làm chả lụa, chả cá, chả chiên, chả quế, chả tôm, mọc, vv.. vv...  nhưng tới giờ vẫn còn tốt.  Nếu mình lưu ý trong khi sử dụng thì máy sẽ rất bền và tiện lợi.  Có thể dùng máy Food Processor bào thành sợi, thái thành lát mỏng hay là xay nhuyễn các loại rau củ, thịt, cá, tôm.  Có thể rửa sạch sả, bó lại rồi dùng Food Processor thái (slice) thành những lát mỏng, sau đó dùng blade xay nhuyễn sả. Ngoài ra còn có thể dùng máy để nhồi bột làm một số loại bánh, làm mayonnaise, vv.. vv...   

Nói chung là có rất nhiều công dụng trong việc bếp núc thường ngày.   Tuy nhiên Tứ Diễm hiếm khi dùng máy Food Processor để bào rau củ vì không thuận tiện bằng dùng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide đã nhắc đến ở trên.   Các loại rau củ bào từ Food Processor cũng không được dài, đẹp như khi bào bằng Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide mà rửa máy cũng mất công hơn.   Tứ Diễm cũng không dùng máy Food Processor làm mayonnaise vì không tiện và gọn bằng dùng loại Hand Blender.   Thêm vào nữa vì máy Food Processor thường xay các loại thịt cá nên dù đã rửa sạch, khử trùng rồi nhưng Tứ Diễm vẫn không muốn dùng khi làm các món làm xong ăn ngay không nấu chín, chẳng hạn như mayonnaise.

Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Food Processor - Máy Xay Thịt, Rau, Củ



Spiral Vegetable Slicer

Trên thị trường có bán một số loại dụng cụ giúp bào rau củ theo hình xoắn ốc.  Thông dụng nhất là bào Zucchini thành những sợi xoắn ốc dài, gọi là "zoodles" vì người muốn ăn kiêng có thể dùng thay thế cho "noodles" trong nhiều món ăn.   Ngoài ra, còn có thể bào cà rốt, khoai tây, khoai lang, dưa leo, vv.. vv..

Loại Spiral Vegetable Slicer như vầy có thể bào rau củ thành ba dạng hình xoắn ốc: rộng bản, sợi trung bình và sợi nhỏ


Người quen của Tứ Diễm mua vì thích bào rau củ thành sợi dài, dùng trộn gỏi nhìn xem đẹp mắt.   Theo người đó nói có thể bào khoai lang thành sợi, chiên giòn làm món Bánh Tôm cũng khá tiện lợi.

Máy nầy Tứ Diễm không mua vì giá đắt, không cần thiết phải mua và cũng không muốn choán chỗ trong tủ nhà bếp.   Tứ Diễm dùng loại Ultimate Veggie Spiral Slicer bào rau củ cũng thành sợi dài xoắn ốc, dùng xong rửa mau lẹ mà đem cất cũng gọn nữa.

Updated on Jan 5, 2016:

Nghe khen làm Tứ Diễm cảm thấy tò mò muốn biết kết quả ra sao.   Dịp cuối năm, tiệm bán đại hạ giá chỉ còn $15.99 + tax (thay vì $39.99 + tax)  nên Tứ Diễm mua về dùng thử.  Và đoán thử xem?  

Rất thất vọng.  Phải nói là thất vọng hoàn toàn vì cũng thuộc loại "trăm nghe không bằng một thấy".   Tốn công và thời gian đi mua, sau đó lại tốn công và thời gian mang đi trả.  Cũng may là trả lại được, chứ không thì cũng chỉ chật nhà vì Tứ Diễm sẽ chẳng bao giờ muốn dùng đến nữa.   Ít nhất loại Veggie Twist Spiral Slicer vẫn có thể dùng bào rau củ được, chỉ không thuận tiện bằng loại Ultimate Veggie Slicer.   Còn loại này thật là bất tiện, vừa không thể bào thành sợi dài như ý mình muốn lại vừa phung phí nguyên liệu vì phải cắt bỏ đầu đuôi và bỏ mất phần lõi chính giữa.

Xem trong hình ở trên thấy khoai lang bào thành sợi nhìn coi đẹp, nhưng khi Tứ Diễm thử gọt cà rốt và khoai lang thì chỉ thấy tốn thời gian vô ích.  Phần gai nhọn không thể xuyên ngập sâu vào cà rốt hay khoai lang.  Cách họ chế lưỡi dao khá bất tiện khi muốn bào các loại củ có diện tích bề mặt nhỏ như cà rốt, khoai lang.   Tứ Diễm ráng hết sức để bào, tốn cỡ năm phút để thử tới thử lui nhiều cách, kể cả phải cắt bỏ đoạn đầu và cuối củ khoai lang và cả rốt nhưng các sợi bào ra vẫn lụn vụn.  Phần cuối củ khoai lang hay cà rốt bị bể nát vì các gai nhọn, phần đầu bị bào thành một cái lõi với đường kính lớn cỡ cây marker.  Chưa kể khi xoay, tay quay khá yếu tạo cảm giác có thể làm gẫy nếu quay mạnh tay. 

Có lẽ nếu chỉ dùng bào các loại mềm như zucchini, khoai tây, táo và dùng với lưỡi dao khác thì sẽ đỡ hơn chăng?   Tuy nhiên Tứ Diễm không muốn phí thời gian thử tiếp nữa vì thấy loại dụng cụ này vừa choán chỗ vừa không thuận tiện hợp ý thích.   Thêm một điểm bất tiện nữa là mầu trắng rất dễ bị loang mầu từ rau củ.   Tứ Diễm chỉ thử bào vài phút với cà rốt và khoai lang mà đã thấy loang mầu cà rốt làm mất đẹp rồi.  Cũng may là sau một hồi chà rửa dùng bàn chải với baking soda và xà bông loại heavy duty thì cũng tẩy sạch được.  Nhưng nếu dùng thường xuyên thì liệu còn giữ được mầu trắng đẹp như vậy hay không?  Chưa kể còn tốn nhiều thời gian và công để cọ rửa nữa.

Tứ Diễm dùng loại Ultimate Veggie Slicer bào gọn gàng, ngon lành trong vòng một vài phút là xong mấy củ khoai lang, cà rốt rồi mà có thể bào sợi dài ngắn tùy ý mình muốn.  Không cần phải cắt bỏ phần đầu và cuối, không tốn phần ruột củ khoai hay cà rốt.   Khi rửa cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.  Dùng xong đem cất cũng gọn.  

Nói tóm lại, sau khi thử dùng qua cả ba loại Spiral Vegetable Slicer, Veggie Twist Spiral Slicer và Ultimate Veggie Slicer, Tứ Diễm vẫn chấm điểm cao nhất và thích dùng Ultimate Veggie Slicer nhất.



Veggie Twist Spiral Slicer 

Ngoài loại máy có tay xoay quanh trục như hình ở trên giá bán đắt hơn, Tứ Diễm thấy loại Veggie Twist Spiral Slicer như trong hình bên dưới được nhiều người khen nên tò mò cũng mua về dùng thử.


Có thể bào theo hai dạng: Angel Hair Size và Spaghetti Size


Xem trong các clip trong youtube rồi xem trong các trang web site đều thấy thiên hạ khen và chấm điểm cao.   Hầu như 98% đều khen.   Tuy nhiền, "trăm nghe không bằng một thấy", Tứ Diễm dùng thử và thấy không hoàn toàn đúng như những lời reviews.  Chỉ có thể bào một đoạn ngắn là bắt đầu khó bào, có khi cần phải cắt bỏ một đoạn rau củ  hay có khi cần phải gỡ bỏ hết phần rau củ vụn bám vào lưỡi dao hay trong lòng trục xoay rồi mới có thể tiếp tục bào.  Và thường là đoạn cuối không thể tiếp tục bào, phải thái bằng tay hay nấu món khác.

Tứ Diễm bào cà rốt thấy có sợi dài, có sợi bị lụn vụn mà thỉnh thoảng lại bị nghẹt trong lòng trục xoay.   Thấy trong video clip, thiên hạ hay dùng bào Zucchini nên Tứ Diễm cũng mua Zucchini về bào thử.  Zucchini mềm, bào dễ hơn nhưng vẫn bị nghẹt trục xoay và nếu quan sát kỹ sẽ thấy sợi "zoodles" hơi bị dập vì phải đè mạnh tay mới bào thành sợi dài được.


Với khoai tây, Tứ Diễm phải dùng một cái nĩa nhỏ xiên vào củ khoai rồi mới xoay trong Veggie Twist Spiral Slicer nầy được.  Còn cái nắp đen họ bán kèm theo hoàn toàn vô dụng, không đủ mạnh để xoay rau củ trong khi bào.   Tứ Diễm dùng nĩa xiên vào củ khoai như trong hình thấy tiện dụng và dễ bào hơn.  Riêng về dụng cụ nầy, cách chế tạo chưa hoàn hảo, chỉ có thể bào một phần củ khoai hay Zucchini, dưa leo, cà rốt là bị nghẹt.  Phải ngưng để cắt bỏ bớt và làm sạch chỗ bị nghẹt.  Và rau củ có khi bị bào lụn vụn, không phải khi nào cũng bào thành sợi dài được như lời quảng cáo.  


Bào vài củ khoai tây và phải đè mạnh tay thì mới được một chút khoai tây như vầy nè.  Các phần khoai còn lại không thể bào sợi được, Tứ Diễm đem làm món khác vì không muốn liệng bỏ.


Hiện nay trên thị trường có bán loại nầy nhưng với nhiều thương hiệu khác nhau.  Cũng có thể những loại thương hiệu khác tuy nhìn tương tự nhưng cách chế tạo hay hơn nên dùng tốt hơn chăng?  Theo kinh nghiệm riêng, nếu muốn mua nên chọn loại nào có phần đáy khoét lỗ rộng thì bào rau củ sẽ dễ hơn và ít bị nghẹt hơn.   Loại Tứ Diễm mua họ chế tạo chưa được hoàn hảo, phần lỗ ở đáy nhỏ nên bào một chút là đã bị nghẹt hay là phải đè thật mạnh mới bào lâu hơn nhưng lại khiến rau củ bị dập.

Như đã nhắc đến ở trên, sau khi thử dùng qua cả ba loại Spiral Vegetable Slicer, Veggie Twist Spiral Slicer và Ultimate Veggie Slicer, Tứ Diễm vẫn chấm điểm cao nhất và thích dùng Ultimate Veggie Slicer nhất.   Tuy nhiên, nếu đem so giữa Spiral Vegetable Slicer (đã nhắc đến ở trên) và Veggie Twist Spiral Slicer thì loại Veggie Twist Spiral Slicer này dùng tốt và gọn, tiện lợi hơn nhiều.



Ultimate Veggie Spiral Slicer

Sau đó Tứ Diễm mua thêm một loại Veggie Spiral Slicer khác như vầy nè, dùng tốt hơn loại Veggie Twist Spiral Slicer vừa nhắc đến trong phần trước. 


Trong hình bên dưới, Tứ Diễm dùng một phần củ cà rốt bào thử theo cả ba loại.   Ưu điểm của dụng cụ bào nầy là bào dễ, nhanh và hiếm khi bị nghẹt lòng ống.


Có thể bào ra ba loại khác nhau.  Một đầu bào ra sợi dài, xoắn ốc, mảnh như loại Angel Hair Style.  Một đầu bào ra sợi dài, xoắn ốc, dẹp như Spaghetti Style.   Phần ống chính giữa bào ra thành lát mỏng dài xoắn ốc.


Đây là cà rốt bào sợi theo dạng dẹp mỏng xoắn ốc dùng loại Ultimate Veggie Spiral Slicer.   Có thể làm các món tùy theo ý thích.   Tứ Diễm chưa làm thử nhưng đang nghĩ không biết với dạng bào sợi như vầy nếu ngâm đường rồi sên thành mứt, không biết mứt cà rốt theo dạng sợi như vầy có bị nát sau khi sên hay không.  Nếu không bị nát, có lẽ mứt cà rốt theo dạng bào sợi như vầy nhìn sẽ đẹp mắt hơn mà lại ăn cũng ngon hơn, phải không hở?


Tứ Diễm cũng mua Zucchini về bào thử.  Zucchini mềm, bào rất dễ, không bị nghẹt lòng ống.  Có thể bào liên tục trọn vẹn gần hết trái Zucchini thành những sợi dài.   


Nói chung là loại Ultimate Veggie Spiral Slicer nầy dùng tốt hơn loại Veggie Twist Spiral Slicer đã nhắc đến trong phần trước.   Thoạt nhìn sơ qua thấy cách cấu tạo hai loại dụng cụ khá giống nhau, kích thước lòng ống xoay cũng giống nhau.   Vậy tại sao khi dùng lại có sự khác biệt?

Đó là điều Tứ Diễm tự hỏi trước khi mua loại Ultimate Veggie Spiral Slicer nầy vì không muốn lại tốn công và phí tiền mua một loại dụng cụ không hợp ý khác nữa.   Khi đến tiệm xem tận mắt, Tứ Diễm nhìn cấu tạo của loại Ultimate Veggie Spiral Slicer nầy thấy cách chế tạo có vẻ hợp lý hơn loại kia nên quyết định mua về dùng thử xem sự suy đoán có đúng hay không.  Cũng may, Tứ Diễm đã nghĩ đúng và đã tìm mua được một loại dụng cụ khá hữu dụng.

Nếu quan sát kỹ trong hình bên dưới, nơi Tứ Diễm đã khoanh tròn và đánh dấu mũi tên, sẽ thấy loại Ultimate Veggie Spiral Slicer nầy nổi trội hơn, không bị nghẹt khi bào sợi là do phần đáy có khe hở rộng và mở ra ngoài nên rau củ có thể thoát ra ngoài, không bị dồn ép ở phần đáy như loại Veggie Twist Spiral Slicer.  


Với phần ống xoay ở chính giữa của loại Ultimate Veggie Spiral Slicer, có thể bào thành lát mỏng xoắn ốc, tuy là không có khe hở ở bên hông nhưng khe tròn ở phần đáy ống rộng hơn so với loại Veggie Twist Spiral Slicer nên rau củ sau khi gọt có thể dễ dàng thoát ra ngoài theo lỗ tròn (đã đánh dấu trong hình bên dưới) mà không bị nghẹt.


Để dễ so sánh, Tứ Diễm dùng cả hai loại bào Zucchini.  Phía tay phải là bào với Ultimate Veggie Spiral Slicer.  Phía tay trái là bào với Veggie Twist Spiral Slicer.


Nhìn gần hơn sẽ thấy, sợi Zucchini bào với Veggie Twist Spiral Slicer hơi bị dập.


Những sợi Zucchini bào với Ultimate Veggie Spiral Slicer nhìn ngon và đẹp mắt hơn nhiều.


Đây là "zoodles" ("noodles" làm từ zucchini bào thành sợi) có thể làm thành nhiều món xào, món nước, gỏi, salad hay món cuốn.   Cũng có thể thay thế cho các loại mì sợi, spaghetti nếu muốn cắt giảm tinh bột để giảm cân, giúp eo thon.


Khi dùng loại Benriner Japanese Mandolin Super Vegetable Cutter-5 Wide bào cà rốt sẽ thành những sợi mảnh như vầy, chiều dài tối đa tùy thuộc theo chiều dài củ cà rốt.


Khi dùng loại Ultimate Veggie Spiral Slicer bào cà rốt sẽ có những sợi cong vòng, với chiều dài rất dài vì bào vòng quanh xoắn ốc theo chu vi củ cà rốt.


Tứ Diễm thích loại Ultimate Veggie Spiral Slicer nầy vì gọn, tiện và dễ dùng.   Nếu mua loại nầy trước thì đã không tốn tiền mua loại Veggie Twist Spiral Slicer.



Vài Món

Bên dưới là vài món Tứ Diễm vừa làm sau khi mua hai loại veggie spiral slicers đã nhắc đến ở trên.

Bì Chay Cuốn Thịt

Sau khi chiên giòn miến (bún tầu), khoai lang, khoai tây và cà rốt bào sợi, trộn chung với bì chay (làm bằng miến trụng cho chín + thính), nêm thêm muối + đường cho vừa ăn


Thêm rau răm (hái từ ngoài vườn sau nhà) và đậu phụng rang để thơm ngon hơn


Vậy là đã xong phần Bì Chay.    Nếu muốn ngon, thêm đậu hũ chiên thái sợi, chả lụa chay thái sợi.   Nhưng vì không có sẵn và cũng không có thời gian để làm nên Tứ Diễm luộc thịt heo rồi thái sợi, cuốn chung với Bì Chay nên món nầy được gọi là Bì Chay Cuốn Thịt.


Có thể xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Bì Chay Cuốn Thịt


Gỏi Zucchini + Cà Rốt + Bắp Cải

Đây là món Gỏi Zucchini + Cà Rốt + Bắp Cải làm rất nhanh gọn mà ăn ngon. 


Rắc thêm rau thơm thái nhuyễn, crispy onion (mua ở Costco), đậu phụng rang và ít ớt xay (tự làm)



Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)

Có thể dùng Zucchini ăn kèm như một món "side dish" phụ cho món Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon).

Sau khi dùng Ultimate Veggie Spiral Slicer bào zucchini thành sợi, Tứ Diễm trụng sơ với nước sôi pha ít muối, ngâm vào nước đá lạnh xong để ráo. 


Pha trộn một ít "salad dressing" tùy theo khẩu vị.   Tứ Diễm thêm ít cà chua (loại Sweet Millions trồng ngoài vườn) + đậu đỏ + cà rốt và rau thơm để thêm hương vị cùng mầu sắc nhìn cho vui mắt.


Ăn kèm chung với Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon).  


Xem thêm hình ảnh và chi tiết trong bài Cá Salmon Chiên Giòn (Crispy Salmon)



Nói chung dụng cụ nhà bếp rất đa dạng và tùy theo ý thích mỗi người mà chọn loại phù hợp.  Không hẳn loại được nhiều người khen đã tốt và hợp ý mình.  Đôi khi phải dùng qua vài loại mới có thể so sánh chọn lựa được.

Mời xem thêm các bài viết

11 comments:

Unknown said...

Hello Chi,
cho em hoi chi mua cai Kitchen Stuff Veggie Slicer o tiem nao vay? Em o USA, ma tim hoai khong thay o tiem va ca Amazon nua. Thanks!

TuDiem's Corner said...

Hello sis,

Tứ Diễm mua ở tiệm bên Canada đó sis. Theo Tứ Diễm biết thì loại Ultimate Veggie Slicer nầy là sản phẩm mới, hiện nay họ chỉ bán tại tiệm chứ không bán online

Unknown said...

Oh, thi ra la vay. Thank you chi nhe. Blog cua chi hay lam, minh va Me rat thich vao day doc va hoc hoi. =)

TuDiem's Corner said...

Không có chi đâu sis Catherine :) Nếu sis thích mua loại slicer nầy, Tứ Diễm sẽ để ý xem khi nào họ có bán online sẽ update trong bài viết nầy

Cám ơn sis và Mẹ sis yêu thích góc nhỏ nầy của Tứ Diễm nha.

TuDiem's Corner said...

Sis Catherine ơi,

Tứ Diễm tìm thử, thấy có web site nầy có bán loại 3-in-1 spiral slicer tương tự loại Tứ Diễm dùng, sis xem trong link nầy nha

Tứ Diễm không mua online nên không biết web site đó ra sao, chỉ tìm thấy nên đưa link để sis xem thôi. Với giá họ bán nếu là US dollars thì đắt hơn so với loại Tứ Diễm mua

Thêm vào nữa, họ chỉ cho xem một mặt, không thấy mặt bên có lưỡi dao bào nên Tứ Diễm không rõ có giống y như loại Tứ Diễm dùng hay không, nhưng xem video clip thấy họ bào cũng khá dễ, có vẻ không bị nghẹt lòng ống

ThyMinh said...

Hi Tú Diễm,  
Mình ở Canada, mình muốn mua dụng cụ như của Tú Diễm, phiền Tú Diễm chì mình biết địa chí đã mua để mình có một cái như vậy, cảm ơn nhiều

Thy Minh said...

Hi Tứ Diễm,  

À quên mình muốn mua loại Ultimate Veggie Spiral Slicer đó, phiền Tứ Diễm chỉ mình mua ở đâu nhé, rất cảm ơn bạn

TuDiem's Corner said...

Chào sis Thy Minh,

Tứ Diễm mua tiệm vì lúc trước họ không bán online. Giờ hình như họ đã bán online, sis ghé xem chi tiết tại đây

TuDiem's Corner said...

Sis Catherine Phan ơi,

Dạo trước khi sis hỏi họ chỉ bán tại tiệm, giờ có lẽ họ đã bán online và có nhận gửi qua Mỹ thì phải, sis xem thêm chi tiết tại đây nha

Thy Minh said...

Cảm ơn Tứ Diễm thật nhiều nha

TuDiem's Corner said...

Không có chi, mong là sis Thy Minh tìm mua được dụng cụ như ý muốn

Post a Comment

 
;