Sunday 13 December 2015

Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions)

"Ầu ơ... Ví dầu cá lóc nấu canh
Bỏ tiêu cho ngọt, bỏ hành cho thơm"
(ca dao)

Hành Lá (green onion) nấu canh, phi dầu, muối dưa, ướp thịt, vv.. vv..   Vậy còn Hành Tây (onion) có thể làm những món gì?   Nếu liệt kê ra cũng cả một danh sách thật là dài những món ăn, những công dụng của Hành Tây.  Nhưng có lẽ những món chiên sẽ hấp dẫn cả thị giác, khứu giác và vị giác hơn cả, chẳng hạn như món Hành Phi, Onion Rings, vv.. vv..   Ngoài ra món Crispy Onions vừa giòn vừa thơm cũng thật là ngon tuyệt vời.

Đây là món Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) do Tứ Diễm vừa tự làm lần đầu theo cách tự chế biến theo ngẫu hứng.   Hình chụp vội dưới ánh đèn vàng nên không được đẹp lắm, xem tạm vậy nha.


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp làm thử nha.


Người ta hay nhắc đến các món Bánh Phồng, chẳng hạn như Bánh Phồng Tôm, Bánh Phồng Cua, Bánh Phồng Cá, Bánh Phồng Sữa, Bánh Phồng Sữa Hành Lá, Bánh Phồng Khoai, Bánh Phồng Trái Cây, Bánh Phồng Chay, vv.. vv...  nhưng không biết có ai thích và làm qua món Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) hay chưa?

Thấy trong Costco bán loại Crispy Onions nầy nhìn cũng là lạ nên Tứ Diễm mua một gói về ăn thử.   Vị giòn giòn, thơm thơm, đậm đà vừa ăn.   Có thể rắc vào các món salad, soup, bánh, gỏi, vv.. vv.. tùy ý thích.   Khá tiện lợi vì có sẵn, khi nào muốn ăn có ngay khỏi phải mất công làm.


Ăn thấy thích, đọc phần Ingredients in ngoài bao bì thấy cũng giản dị, chỉ gồm onions, enriched flour, sunflower and/or safflower and/or canola oil, salt.  


Tứ Diễm nghĩ đến việc thử tự làm ở nhà theo công thức và cách tự chế biến.   Tứ Diễm nghĩ loại Crispy Onions nầy cũng khá tương tự với món Bánh Phồng Tôm, Bánh Phồng Cua của người Việt.  Vì thế Tứ Diễm thử tìm xem một số video clip và một số công thức chỉ dẫn cách làm các món Bánh Phồng, như Bánh Phồng Tôm, Bánh Phồng Trái Cây, Bánh Phồng Chay, vv.. vv... để có khái niệm sơ qua về cách làm các món đó.

Mỗi công thức có tỷ lệ pha chế khác nhau.   Một số đòi hỏi phải có nang mực khô mài nhuyễn.  Một số đòi hỏi phải có lòng trắng trứng.  Và một số dùng baking powder.  Còn hầu hết đều dùng bột năng kèm với tôm cua cá (nếu làm mặn) hay kèm với trái cây hay khoai tây (nếu làm chay).   Có một vài điểm khác biệt như có người nhồi bằng tay, có người dùng stand mixer, cũng có thể dùng food processor nhồi bột,vv.. vv..  Nhưng cách làm căn bản đều khá giống nhau; đó là xay nhuyễn, nhồi bột năng với nước sôi thành khối dẻo rồi trộn chung các nguyên liệu và gia vị, hấp thật chín, để thật nguội, thái mỏng, phơi thật khô.  Khi ăn chiên trong dầu nóng.

Như vậy cũng không quá khó để tự làm ở nhà, chỉ mất công và thời gian.   Sẵn có hành tây và bột năng nên Tứ Diễm quyết định bắt tay vào làm thử món Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions)

Tứ Diễm dùng năm củ Hành Tây (Large Onion) loại lớn, gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng, xay nhuyễn trong máy Food Processor


Cho hành tây xay nhuyễn vào nồi, cho thêm bột năng, ít nước, muối, đường và chút xíu baking powder.   Trộn cho đều, sẽ có một hỗn hợp như trong hình. 


Tứ Diễm sên hỗn hợp trên bếp Induction với nhiệt độ thấp đến khi hỗn hợp bắt đầu gần quyện lại, nửa sống nửa chín thì cho thêm bột năng khô vào, dùng silicone spatula trộn đều.  Mang nồi ra khỏi bếp, nhồi bằng tay cho thành khối bột dẻo.

Món Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) nầy khá dễ làm và có thể uyển chuyển gia giảm theo ý thích nên Tứ Diễm không cân đong chính xác số lượng bột trong lần đầu làm thử. 


Thấy trong một video clip quay ở lò làm bánh phồng tôm, họ cho bột vào túi vải.   Tứ Diễm mới làm thử lần đầu, nên chia ra từng phần, gói trong plastic wrap, bọc thêm lớp aluminum foil bên ngoài.   Nếu ai không thích dùng plastic wrap, có thể dùng vải cotton hay cheese cloth hay là cho vào khuôn.


Xếp vào nồi đem hấp cho thật chín.   Khoảng 45 phút đến 1 tiếng.  Lưu ý là cần hấp cho bột chín hoàn toàn bên trong ruột thì khi cắt mới không bị bở, không bị bể.


Tứ Diễm có máy Electric Food Steamer khá gọn, nhưng từ khi mua bếp Induction, dùng cách hấp trong nồi như vầy thấy tiện hơn vì chỉ cần rửa nồi, nắp và vỉ hấp là xong.  Bếp Induction có timer và temperature control nên cũng tương tự như dùng máy Electric Food Steamer


Sau khi hấp chín, chờ nguội, đem cất trong tủ lạnh vài ngày chờ khi nào rảnh Tứ Diễm mới đem ra làm tiếp.  Lúc gói thì làm theo đòn hình trụ tròn, nhưng khi hấp chín xong, bột còn mềm dẻo, Tứ Diễm ép dẹp để xếp chồng lên nhau, cất tủ lạnh cho gọn.   Khi mang ra thì có các thỏi bột hình khối chữ nhật dẹp như trong hình.   Dùng dao thái thành từng lát thật mỏng, càng mỏng càng tốt.  Tứ Diễm thái mỗi lát khoảng gần 1 mm.

Nên lưu ý là cần phải thái thật mỏng thì khi chiên Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) mới nở phồng xốp giòn ngon.  Mà muốn thái thật mỏng, bột cần có độ hơi cứng thì mới dễ thái.  Bột mềm dẻo dai sẽ rất khó thái mỏng.  Đó là lý do tại sao Tứ Diễm cất bột trong tủ lạnh vài ngày trước khi mang ra thái mỏng. 


Theo dự tính, định dùng máy Food Slicer thái cho mỏng đều, nhưng khi Tứ Diễm dùng dao thái thử thấy cũng khá dễ dàng thái mỏng và đều nên không cần dùng đến máy Food Slicer nữa.   Sau khi thái xong, Tứ Diễm dùng máy Food Dehydrator sấy cho thật khô ráo.  Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) nở ngon hay không cũng ở điểm nầy đó nha.


Sau khi sấy khô sẽ có các miếng Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) khô như trong hình


Thấy Bánh Phồng Tôm họ làm sao trắng tinh, còn món Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) do Tứ Diễm làm có mầu ngả vàng như vầy (chụp dưới ánh đèn vàng nên nhìn càng sậm mầu hơn bên ngoài)


Nhưng khi chiên trong dầu ở nhiệt độ 300 F, thấy Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) tuy không trắng tinh nhưng cũng nở phồng xốp giòn thơm ngon, thơm thoang thoảng mùi hành.   Tứ Diễm nghĩ nếu thích nồng mùi hành hơn, có thể trộn thêm onion powder vào bột.


Ngoài việc làm món nầy, Tứ Diễm còn làm thêm món Bánh Mì Ngọt và Bánh Cuốn Nhân Thịt nữa để mang đi dự tiệc buổi chiều, thời gian rất ít, phải chụp hình gấp rút nên các hình trong bài viết nầy không được đẹp, xem tạm vậy nha.

Hình nầy chụp dưới ánh đèn vàng nên Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) nhìn mầu ngả vàng hơn


Chụp hình dưới ánh đèn trên trần, sắc trắng hơn nên nhìn Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) cũng trắng trẻo đẹp gái hơn hén.  


Đây là trước và sau khi chiên.    Phía trái là Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) còn khô, phía phải là Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) đã chiên giòn.  Như vậy cũng nở xốp cỡ gấp hai gấp ba lần


Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) tự làm ở nhà ăn tuy nhìn không bắt mắt bằng loại Bánh Phồng Tôm mua ở tiệm, nhưng giòn thơm ngon và bảo đảm an toàn về mặt vệ sinh, không dùng hóa chất (ngoại trừ một chút baking powder), không có bột ngọt, bột nêm hay các chất "phụ gia".  Không khó làm nhưng cần phải làm nhiều giai đoạn nên tốn công và thời gian.  Nói chung, tự làm yên tâm nhất, chỉ có điều "của một đồng, công một nén".  Nếu tính tiền công thì tự làm đắt hơn so với mua loại bán sẵn ở tiệm.


Tứ Diễm mang mời mọi người trong gia đình và người quen nếm thử.   Ai cũng thích ăn và khen ngon, đám nhóc cũng rất thích ăn.    Vậy là xem như không cần mua gói Crispy Onions trong Costco nữa rồi.   Và có thêm một cách để tiêu thụ cho mau hết mỗi khi mua một túi hành tây 10 lbs.

Thêm một điểm nữa là Bánh Phồng Hành (Homemade Crispy Onions) chỉ dùng Hành Tây, bột năng, muối, đường, baking powder và ít nước, không có thịt cá nên Tứ Diễm cảm thấy yên tâm hơn khi tự làm ở nhà, không lo bị nhiễm bacteria trong khi sấy và trong thời gian cất giữ để dành ăn từ từ.

Nếu có hứng thú, mời cùng làm thử nha.

5 comments:

Ong Vàng said...

chị sư phụ ơi...có cái gì mà chị không làm không hả... cho em xin chỉ dẩn đi chị. Cám ơn chị

Anonymous said...

Siêng quá sis TD ui.
Chúc sis Giáng Sinh vui vẽ.
H

TuDiem's Corner said...

Đúng là làm món Bánh Phồng Hành nầy tốn nhiều công và thời gian, nhưng ai nếm qua rồi đều khen ngon lại đặc biệt vì không nơi nào bán :)

Cám ơn lời chúc của sis H nha, Tứ Diễm cũng mến chúc sis H và gia đình những ngày lễ Giáng Sinh cùng năm 2016 thật hạnh phúc, dồi dào sức khỏe và thịnh vượng

TuDiem's Corner said...

Sis Ong Vàng ơi,

Còn nhiều thứ tuy muốn nhưng vẫn chưa có thời gian hay cơ hội để làm đó sis :) Tứ Diễm mới thử làm món Bánh Phồng Hành lần đầu nên quên không có cân đong số lượng nguyên liệu đã dùng, cách làm thì đã viết trong blog kèm hình chụp.

Nói chung món nầy không khó làm, chỉ mất công và thời gian thôi sis ơi. Nhồi sao thành khối bột, hấp chín, để nguội, thái thật mỏng, sấy khô là xong :)

Anonymous said...

Tu Diem qua gioi. Kham phuc luon

Post a Comment

 
;