Monday 28 March 2016

Sườn Non Ram

Sườn Heo có thể chế biến thành nhiều món ngon.   Người ta hay nhắc đến các món chẳng hạn như Sườn Nướng, Bún Sườn, Canh Sườn Heo, Cơm Tấm Sườn Nướng, vv.. vv...

Còn đây là đĩa Sườn Non Ram do Tứ Diễm làm theo ngẫu hứng bất chợt nên có thể không theo đúng sách vở.   Đây là một món làm khá nhanh gọn mà ăn ngon (theo ý Tứ Diễm).



Nhìn gần hơn một chút sẽ thấy những miếng Sườn Non Ram như vầy nè.


Nếu có hứng thú, mời cùng vào bếp làm thử nha.


Đi chợ, qua quầy bán thịt, thấy mấy vỉ sườn non nên Tứ Diễm mua hai vỉ như vầy nè.   Tổng cộng là 3 pounds sườn non (baby ribs).


Ban đầu Tứ Diễm định làm món Sườn Chua Ngọt, món nầy vừa thơm vừa chua chua vừa ngọt ngọt vừa hơi mằn mặn vừa cay cay rất ngon, nhưng món này cũng nhiều dầu mỡ vì phải chiên ngập dầu những miếng sườn đã lăn qua bột cho chín rồi mới sên với sauce chua chua ngọt ngọt mằn mặn cay cay.

Sau đó, Tứ Diễm đổi ý làm món Sườn Non Ram rất giản dị như vầy nè, không theo sách vở mà chỉ theo ý Tứ Diễm nghĩ sao làm vậy thôi.   Nếu vị nào thích làm theo sách vở thì có thể tìm công thức trên mạng.   Cách Tứ Diễm làm có lẽ không đúng theo cách làm truyền thống.

Mang về nhà, rửa sạch với muối và giấm, nấu trong nước sôi cùng muối chờ nổi bọt thì đem đổ vào sink.   Rửa nồi thật sạch.  Rửa lại sườn thật sạch rồi mới xếp vào nồi, cho nước hầm xương gà vào hầm chung, nêm thêm muối, hớt bọt, cho hành tây và hành lá.  Thật ra chỉ cần luộc với nước lạnh là đủ rồi, nhưng vì có sẵn nước hầm xương gà nên Tứ Diễm luộc với nước hầm xương gà, như vậy sườn sẽ không bị mất đi vị ngọt, khi làm món Sườn Non Ram sẽ ngon hơn.  Ủ bằng nồi thermal cooker nên khỏi phải canh chừng bếp, rất gọn và tiện.

Nếu không thích luộc trước, có thể cho ít nước + gia vị nấu trên bếp cho đến khi sườn chín.  Nhớ chịu khó hớt bọt.  Cách này cũng giúp sườn giữ được vị ngọt nhưng phải mất công canh bếp.   Tứ Diễm lười nên giao cho nồi thermal cooker làm chín thịt sườn non dùm.


Sau khi ủ cho sườn vừa chín, Tứ Diễm vớt ra được một thố 1.5 L như vầy.


Với ba bộ xương gà và 3 pounds sườn cùng một số củ hành tây, Tứ Diễm dùng nồi thermal cooker ủ được bao nhiêu đây nước hầm xương.   Nước hầm xương thuần túy vị ngọt từ xương thịt và hành tây, dùng nhiều xương thịt ít nước nên chỉ cần nêm ít muối là hương vị rất thanh và ngọt.  Cất tủ lạnh để váng mỡ đông lại, hớt bỏ lớp váng mỡ xong có thể dùng nước hầm xương này nấu các món nước hay dùng để nấu nước sauce kèm theo các món.


Phần Sườn Heo Non đã ủ vừa chín, Tứ Diễm áp chảo với dầu đã phi tỏi cho thơm.   Sườn heo sẽ săn vàng phía ngoài.   Ba pounds sườn chỉ được bao nhiêu đó thôi à.


Sau đó Tứ Diễm cho thêm các loại gia vị để Sườn Non được đậm đà ăn ngon hơn.   Lúc đầu phần nước sauce sẽ hơi nhiều để sườn có thể thấm đều gia vị.


Sau khi ram, nước sauce sẽ thấm vào sườn và cạn.   Những miếng Sườn Non Ram sẽ có mầu sắc nhìn đậm đà ngon mắt hơn.  Thêm ít tiêu và hành lá là xong.


Múc vào thố, xem ra so với trước khi ram thì số lượng cũng không bị hao hụt.  Món Sườn Non Ram này có thể ăn kèm với cơm, salad, bún, vv.. vv..  tùy ý thích.


Mời cùng ngắm một đĩa Sườn Non Ram rất giản dị như vầy nha.


Đĩa Sườn Non Ram này kèm thêm Dưa Chua muối theo kiểu express dùng cọng rau cải bẹ xanh (baby mustard) thay vì dùng dưa cải muối dưa (mustard).


Tứ Diễm không dự tính trước nên trong tủ lạnh còn gì đem ra trang trí và ăn kèm chung.  Táo xanh (Grand Smiths), lá rau cải bẹ xanh (baby mustard), cà rốt, dưa chua (làm từ cọng baby mustard).   Thêm cọng hành tỉa hoa nhìn cho vui mắt.


Vài lát ớt và hành lá phi dầu để thêm phần mầu mè hoa lá cành cũng như thơm ngon hơn.
 

Sườn Non Ram làm theo cách này khá đơn giản, dễ làm mà hương vị đậm đà, ăn ngon.   Phần thịt sườn mềm mướt vừa ăn, lại thêm những miếng sụn non giòn giòn, nhai nghe giòn sừng sựt.  Tuy nhiên nếu vị nào yếu răng phải cẩn thận nha.


Kèm thêm dưa chua muối xổi giòn giòn chua chua ngọt ngọt mằn mặn và cà rốt ngâm chua ngọt sẽ giúp tăng thêm hương vị của món Sườn Non Ram.


Lá rau cải bẹ xanh (baby mustard), táo xanh thái lát và cà rốt vừa giúp trang trí vừa giúp món ăn thêm phần ngon miệng hơn, và cũng là một cách để ăn kèm thêm veggies cho bữa ăn.


Thay vì mất thời gian tỉa hoa, Tứ Diễm dùng loại Ultimate Veggies Slicer gọt cà rốt, chỉ cần khoảng 1, 2 phút là đã có ba kiểu trang trí như trong hình.


Mời cùng thưởng thức và làm thử món Sườn Non Ram giản dị mà ngon này nha.


0 comments:

Post a Comment

 
;